Chia sẻ

Tre Làng

Đề nghị tuyên phạt Trương Châu Hữu Danh 4 đến 5 năm tù

(VTC News) - Viện KSND huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) đề nghị HĐXX tuyên phạt Trương Châu Hữu Danh mức án từ 4 đến 5 năm tù và cấm hành nghề Báo chí từ 4 đến 5 năm.

Ngày 27/10, đại diện Viện KSND huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) đã có phần luận tội và đề nghị mức án với Trương Châu Hữu Danh (39 tuổi, ngụ tỉnh Long An) và các bị cáo trong vụ án "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích, Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" gồm Nguyễn Phước Trung Bảo (39 tuổi, ngụ TP.HCM), Đoàn Kiên Giang (36 tuổi, ngụ TP.HCM), Nguyễn Thanh Nhã (41 tuổi, ngụ TP.HCM) và Lê Thế Thắng (39 tuổi, ngụ TP Hà Nội).

Các bị cáo tại toà.

Đại viện Viện KSND huyện Thới Lai nhận định, trước khi đăng tải các bài viết các bị cáo đã cùng trao đổi, thảo luận, góp ý, thể hiện sự đồng lòng. Các bị cáo cũng chịu trách nhiệm đối với hành vi phạm tội nhiều lần.

Các bị cáo cũng được hưởng tình tiết giảm nhẹ do trong quá trình điều tra và tại phiên tòa đã khai, thừa nhận hành vi phạm tội của mình, nhất là bị cáo Trương Châu Hữu Danh. Các bị cáo chưa có tiền án, tiền án sự.

Đại diện Viện KSND huyện Thới Lai đề nghị HĐXX tuyên phạt Trương Châu Hữu Danh mức án từ 4 đến 5 năm tù, Nguyễn Phước Trung Bảo 3 đến 4 năm tù, Đoàn Kiên Giang 3 đến 4 năm tù, Nguyễn Thanh Nhã từ 2 đến 3 năm tù, Lê Thế Thắng mức án từ 2 đến 3 năm tù.

Đại diện VKS cũng đề nghị cấm Trương Châu Hữu Danh, Nguyễn Phước Trung Bảo, Đoàn Kiên Giang, Nguyễn Thanh Nhã, Lê Thế Thắng hành nghề Báo chí trong thời hạn 4 đến 5 năm.

Theo cáo trạng, năm 2019, Danh cùng với các bị cáo nêu ngoài tạo các trang cá nhân trên Facbook còn tạo Fanpage “Báo Sạch”, Group “Làm Báo Sạch” và kênh Youtube “BS Channel” đăng các bài viết, video.

Trong đó, Bảo và Danh giữ vai trò quản trị viên. Nhã, Giang và Thắng giữ vai trò biên tập viên. Cả 5 thành viên đều có sự thống nhất khi đăng các bài viết.

Trương Châu Hữu Danh tại toà.

Theo cáo trạng, các bị cáo lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để viết, đăng tải, phát tán thông tin chưa kiểm chứng, không đúng sự thật, tiêu cực, một chiều để đăng tải, phát tán công khai trên mạng xã hội.

Cáo trạng nhân định, việc làm của các bị cáo nhằm hướng dư luận theo ý thức chủ quan, làm cho người đọc hiểu nhầm, hiểu sai sự thật, tạo điều kiện cho các phần tử lợi dụng tham gia bình luận tiêu cực, kích động một số người có nhận thức lệch lạc tham gia chống phá đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Cuối tháng 12/2020, Danh bị bắt. Bảo, Giang, Nhã và Thắng đều rời khỏi nhóm. Thắng trực tiếp thao tác xóa Fanpage “Báo Sạch”, kênh Youtube “BS Channel” và tự thoát khỏi Group “Làm Báo Sạch”.

Đối với hành vi có dấu hiệu tội cưỡng đoạt tài sản và hành vi phát tán các văn bản có đóng dấu “mật” và “tối mật”, có dấu hiệu tội cố ý làm lộ bí mật Nhà nước; tội chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật Nhà nước, Viện KSND huyện Thới Lai đề nghị cơ quan ANĐT tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

11 nhận xét:

  1. Trương Châu Hữu Danh và các bị cáo đều khai nhận những sai phạm khi đăng tải những bài viết thiếu kiểm chứng thông tin, sai sự thật dẫn đến hậu quả trở thành diễn đàn cho những lời lẽ chửi bới, lăng mạ chính quyền địa phương, cán bộ lãnh đạo địa phương, cơ quan nhà nước… Trong đó, bị cáo Danh thừa nhận đã viết 36 bài viết liên quan đến dự án khu đô thị mới Thới Lai đăng trên trang Facebook cá nhân nhưng sau đó bị cáo thấy nhiều bình luận trái chiều, không phù hợp nên đã chủ động xóa 4 bài viết.Như vậy tội trạng đã rõ. TCHD cùng đồng bọn cuối cùng bị xử lý theo đúng pháp luật, bị trả giá là đúng đắn. Bài học về TCHD sẽ là bài học cho nhữn ai ôm mộng dùng MXH để chống phá chế độ

    Trả lờiXóa
  2. Thật mừng khi đã khai trừ được cái nhóm "Báo sạch" đội lốt ngành báo này để bóp méo, xuyên tạc, tạo tiền đề cho các tổ chức chống phá Đảng và Nhà nước ta. Trương Châu Hữu Danh, Nguyễn Phước Bảo Trung, Đoàn Kiên Giang, Nguyễn Thanh Nhã, Lê Thế Thắng là những kẻ đáng phải chịu hình phạt này. Hy vọng đây cũng là bài học đến tất cả những ai, những tổ chức, thành phần nào đang cố ý nhắm đến Đảng và Nhà nước ta.

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Việc loại bỏ được nhóm "Báo sạch" đã là một thành công nhằm xóa bỏ một hội nhóm có hoạt động cực đoan, lợi dụng báo chí để tuyên truyền đăng tải thông tin xuyên tạc, và xử lí được Trương Châu Hữu Danh, kẻ cầm đầu cũng hết sức quan trọng, xử lí trước pháp luật những kể cố tình chống đối

    Trả lờiXóa
  5. 4 đến 5 năm tù có lẽ là còn quá nhẹ cho những hành vi, phát ngôn chống đối của nhóm đối tượng này. Không biết liệu rằng chừng ấy năm có đủ để Danh và các cộng sự của mình cải tà quy chính, thay đổi nhận thức sai lệch của mình hay không

    Trả lờiXóa
  6. Trương Châu Hữu Danh cùng với một số đối tượng "rận chủ" khác đã có những hành vi chống phá nhà nước những năm qua. Bản án đề nghị của Viện Kiểm Sát là xứng đáng và hợp lý đối với những hành vi mà Y đã gây ra. Thời gian trước khi bị bắt, Trương Châu Hữu Danh cùng nhóm "Báo sạch" đã liên tục có những bài viết kích động, lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm hại đến lợi ích Nhà nước, lợi ích và các quyền cá nhân, tổ chức, việc loại bỏ được hội nhóm này là một thành công lớn của cơ quan công an trong việc đảm bảo an ninh và trật tự an toàn xã hội.

    Trả lờiXóa
  7. Theo cơ quan tố tụng, quá trình thống nhất cùng nhau thành lập fanpage "Báo Sạch" và nhóm "Làm Báo Sạch" để đăng các bài viết, nhóm của Danh đã nhận hợp đồng làm truyền thông quảng cáo cho doanh nghiệp, thu lợi hơn 2,8 tỉ đồng và chia lợi tùy theo công sức từng người đóng góp. Bị can Danh hưởng lợi 300 triệu đồng, Bảo 410 triệu đồng, Giang 250 triệu đồng, Nhã 245 triệu đồng và Thắng 260 triệu đồng. Bảo còn giữ riêng 500 triệu đồng có được từ hợp đồng làm truyền thông cho một tập đoàn nhưng chưa chia cho các thành viên trong nhóm. Danh, Bảo, Nhã, Giang và Thắng bị cáo buộc đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để viết, đăng tải, phát tán thông tin chưa kiểm chứng, không đúng sự thật, tiêu cực, một chiều.

    Trả lờiXóa
  8. Từ khi thành lập đến khi Trương Châu Hữu Danh bị bắt, nhóm đã viết nhiều bài có chủ đề "nóng" được dư luận quan tâm như: vụ án Hồ Duy Hải, vụ tranh chấp đất đai tại Đồng Tâm, hạn mặn miền Tây, vấn đề nhà nước xuất khẩu gạo trong thời điểm dịch Covid-19… Khi hay tin Danh bị bắt, các thành viên còn lại tự động rời khỏi nhóm. Riêng L.T.Th. là người trực tiếp thao tác xóa Fanpage "Báo Sạch" và kênh Youtube "BS Chanel". Tuy nhiên, Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đã trích xuất, lưu giữ được 47 bài viết trên Fanpage "Báo Sạch" và group "Làm Báo Sạch" cùng một số bài viết của những thành viên trong nhóm nên chuyển giao Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Cần Thơ.

    Trả lờiXóa
  9. Đối với những ai quan tâm đến bái chí trong nước thì chắc hẳn rằng sẽ biết về mức độ các bài xuyên tạc, tuyên truyền thông tin sai sự thật của nhóm Trương Châu Hữu Danh nhiều đến mức nào. Việc bắt Trương Châu Hữu Danh và loại bỏ nhóm "báo sạch" phần nào đã làm trong sách hơn môi trường truyền thông mạng đã bị "xuống cấp" bấy lâu nay. Không chỉ vậy, Quá trình điều tra còn chứng minh được các bị can trong vụ án thông qua hoạt động nhóm "Báo Sạch" đã nhận tiền để làm truyền thông, quảng bá thương hiệu và tư vấn pháp luật cho 8 doanh nghiệp, cá nhân ở nhiều địa phương với tổng số tiền hơn 2,8 tỉ đồng. Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xác minh, làm rõ, nếu có dấu hiệu của tội phạm thì tiến hành khởi tố, điều tra, xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra còn phát hiện và thu giữ 9 văn bản có đóng dấu "Mật", 1 văn bản đóng dấu "Tối Mật" và 1 văn bản không đóng dấu "Mật" nhưng có nội dung ghi là "Tài liệu Mật". Khi khám xét nhà của bị can Danh, công an phát hiện thu giữ 4 tài liệu liên quan đến vụ án Hồ Duy Hải, trong đó có 3 tài liệu đóng dấu "Mật" và 1 tài liệu đóng dấu "Tối Mật"…

    Trả lờiXóa
  10. Mấy năm tù ít quá thế là bóc lịch, thời “oanh liệt” nay còn đâu Ai rồi cũng phải trả giá thôi. Báo sạch mà tâm đen thì cũng vậy ah Cần có biện pháp nghiêm khắc hơn, nếu phạt tù thì phải có biện pháp để khi ra tù chúng ko tái phạm. Loại này ra tù nguy cơ là lại tiếp tục phạm tội thôi Ngang ngược và tự cao tự đại cho lắm vô, rồi giờ vô tù mất luôn quyền công dân Không biết khi ra tù coa thay đổi được nhận thức hay không





    Trả lờiXóa
  11. những gì mà chúng gây ra trong thời gian qua đã đến lúc phải trả giá rồi. Hy vọng trong tù chúng nó tu tâm dưỡng tính, hết hạn tù giam trở thành một công dân thực thụ Phải cho nó bóc lịch vài năm thì may ra nó mới sáng mắt ra được, toàn là những hành vi vu cáo, xuyên tạc chính quyền trắng trợn với mấy cái thành phần hoạt động trắng trợn thế này thì cứ xem xét cho cái mức án nào cao nhất có thể là hợp lý


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog