Chia sẻ

Tre Làng

'Chia phe' nói xấu trên mạng xã hội về từ thiện, cần sớm làm rõ đúng, sai

Đại biểu Quốc hội đề nghị cơ quan chức năng làm rõ đúng, sai trước việc chia phe, nói xấu nhau trên mạng xã hội về hoạt động quyên góp từ thiện.

Ngày 24/10, Quốc hội tiếp tục thảo luận trực tuyến về công tác của Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao, công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; phòng, chống tham nhũng năm 2021.

Từ điểm cầu Quảng Nam, đại biểu Phan Thái Bình đề cập đến hoạt động từ thiện, hỗ trợ phòng chống thiên tai, dịch bệnh đang được dư luận quan tâm thời gian qua. Theo đại biểu Bình, thời gian vừa qua, trên cộng đồng mạng liên tục xảy ra “việc tranh chấp, nói xấu lẫn nhau” liên quan đến công tác vận động tài trợ làm từ thiện.

Đại biểu đang là Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Nam cho rằng, tình trạng trên gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, thuần phong mỹ tục, văn hoá truyền thống của dân tộc… Nhất là việc “chia phe ra nói xấu nhau trên mạng xã hội” gây ra rất nhiều tác động đến cộng đồng.

Đại biểu đoàn Quảng Nam đề nghị các cơ quan chức năng, đặc biệt là các cơ quan điều tra, cơ quan tư pháp cần vào cuộc một cách mạnh mẽ, kịp thời hơn, làm rõ để trả lời cho công luận, cử tri biết ai đúng, ai sai.

“Cần có hành động một cách minh bạch, rõ ràng để làm tốt hơn công tác từ thiện trong thời gian tới, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Không thể để diễn ra như thế mà không có câu trả lời cuối cùng”, đại biểu đoàn Quảng Nam đề nghị.

Trước đó, báo cáo Quốc hội, cơ quan thẩm tra, Ủy ban Tư pháp đề nghị Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán nhà nước tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; tập trung hơn vào những lĩnh vực nổi cộm, đang gây bức xúc trong dư luận gần đây như lĩnh vực y tế, giáo dục, việc huy động các khoản đóng góp của nhân dân để hoạt động từ thiện.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga, dư luận cử tri ghi nhận sự đóng góp tích cực của một số cá nhân hoạt động từ thiện khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh. Tuy nhiên, để ngăn ngừa khả năng xảy ra tình trạng trục lợi của một số cá nhân khi thực hiện hoạt động từ thiện có kêu gọi đóng góp từ nhân dân thì cần sớm có quy định của pháp luật về vấn đề này.

Luân Dũng

21 nhận xét:

  1. Những vẫn đề về chia phe nói xấu nhau trên mạng xã hội bấy lâu nay đã làm cho mạng xã hội Việt Nam quá nhiều rác rưởi lắm rồi và cần phải chấn chỉnh lại ngay không để như vậy được. |Vì nó mà làm ảnh hưởng tới an ninh trật tự, thuần phong mỹ tục, văn hóa ứng xử của nhân dân như vậy được.

    Trả lờiXóa
  2. Thực sự việc làm từ thiện gần đây của các văn nghệ sĩ, những người có tiếng tăm đã tạo ra những nguồn dư luận trái chiều trên mạng xã hội. Có người khen, có người chê bai tách móc nhưng đánh giá dưới những góc độ khác nhau thì tôi cho rằng việc này cần phải có sự vào cuộc, giám sát mạnh mẽ của các cơ quan. Bản thân người đi làm từ thiện cũng không minh bạch trong chính những khoản tiền mà họ nhận được từ các mạnh thường quân, rồi lấp liếm, khi bị phát giác thì nhanh chóng giải ngân. Cơ quan truyền thông cũng nên có những bài viết, những ý kiến đánh giá chính xác khách quan đến người dân..tránh bị những đối tượng lợi dụng truyền thông bẩn để đánh đấm, dắt mũi dư luận.

    Trả lờiXóa
  3. Việc làm rõ bản chất của sự việc làm từ thiện thời gian qua là nhiệm vụ của cơ quan chức năng. Cho nên là những cá nhân sử dụng mạng xã hội chúng ta nên nhìn nhận rõ ràng và khách quan về vụ việc này, không nên phán xét một cách vô căn cứ. Đồng thời, qua vụ việc này hy vọng các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền sẽ nghiên cứu và sớm ban hành một hành lang pháp lí phù hợp đảm bảo cho việc làm từ thiện cá nhân vừa mang tính nhân đạo nhưng cũng không bỏ qua tính công khai, minh bạch và phân minh, để tránh những lùm xùm không đáng có trong dư luận xã hội.

    Trả lờiXóa
  4. Việc tranh chấp, nói xấu lẫn nhau trong câu chuyện liên quan đến vấn đề từ thiện trên mạng xã hội thời gian qua đã khiến dư luận rất quan tâm, từ đó xảy nhiều sự tranh cãi qua lại bằng nhưng ngôn từ thiếu chuẩn mực đạo đức xã hội, trái với thuần phong mỹ tục, văn hóa truyền thống dân tộc. Trong câu chuyện đó, cơ quan chức năng cần phải chủ động nắm bắt tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra để sớm đưa ra câu trả lời, tránh tình trạng sự việc xảy ra một thời gian dài vẫn chưa có câu trả lời cho sự việc đó. Từ thiện là một việc làm nhân văn, ý nghĩa, một số cá nhân hoạt động từ thiện khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh là đáng hoan nghênh, trận trọng nhưng để tránh tình trạng trục lợi của một số cá nhân khi thực hiện hoạt động từ thiện có kêu gọi đóng góp từ nhân dân thì đúng là phải sớm có quy định cụ thể trong pháp luật về vấn đề này.

    Trả lờiXóa
  5. Không gian mạng đã trở thành một nền tảng bàn luận các vấn đề trong xã hội mà ở đó mọi người được tự do cho ý kiến. Từ đó hình thành 2 luồng ý kiến là điều đương nhiên tuy nhiên đúng sai thế nào thì chỉ có sự thật cuối cùng mới biết được. Do vậy cần có nguồn thông tin chính thống để trấn an dư luận

    Trả lờiXóa
  6. thời gian gần đây, mạng xã hội trở nên phức tạp hơn về các thông tin liên quan đến vấn đề từ thiện chưa phân biệt được "đúng-sai". Vấn đề từ thiện thực sự đang là vấn đề nóng được đông đảo nhân dân quan tâm và mong mỏi các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để làm rõ các hành vi,sai phạm có liên quan. Và có hay không việc lợi dụng danh nghĩa kêu gọi từ thiện để chiếm đoạt tài sản ở đây?

    Trả lờiXóa
  7. Gần đây thì vấn đề từ thiện trên mạng xã hội đang gây ra những tranh luận trái chiều từ cộng đồng mạng. Trong đó, còn có sự tham gia của những nghệ sỹ hay những cá nhân có sức ảnh hưởng lớn và sử dụng nhiều từ ngữ mang tính xúc phạm, đả kích cá nhân, vi phạm chuẩn mực, đạo đức xã hội nghiêm trọng. Từ thiện là một việc làm có ý nghĩa lớn, thể hiện tinh thần nhân đạo, đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc ta nhưng hiện nay đang có một số cá nhân, tổ chức lợi dụng hoạt động này nhằm kêu gọi quyên góp và chiếm đoạt tài sản, gây xôn xao và bất bình lớn trong dư luận. Mong rằng, cơ quan chức năng sẽ nhanh chóng vào cuộc để siết chặt và minh bạch hơn về vấn đề này.

    Trả lờiXóa
  8. Thời gian gần đây, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong đó tội phạm liên quan đến lợi dụng quyên góp từ thiện lừa đảo chiếm đoạt tài sản không ngừng gia tăng và diễn biến phức tạp với nhiều hình thức, thủ đoạn lừa dối ngày càng đa dạng, tinh vi và xảo quyệt, nhiều vụ án lừa đảo có quy mô lớn với giá trị tài sản bị chiếm đoạt ngày càng cao. Có thể nói tội phạm lợi dụng hoạt động quyên góp từ thiện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản không chỉ vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội mà còn gây ra nhiều hệ lụy lớn đến đời sống của nhân dân, trật tự an ninh xã hôi. Đặc biệt, gần đây nhất mạng xã hội lan truyền rất nhiều thông tin xung quanh về trường hợp một số nghệ sỹ đứng ra kêu gọi người dân ủng hộ chương trình tự thiện do chính mình tổ chức, nhưng sau đó có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi không sử dụng hết số tiền nhận được vào đúng mục đích ban đầu gây hoang mang dư luận cũng như đã đặt ra vấn đề lớn cho các cơ quan chức năng về các biện pháp, chính sách nhằm ngăn chặn hoạt động lợi dụng thiện nguyện để chiếm đoạt tài sản hiện nay.

    Trả lờiXóa
  9. Hoạt động từ thiện là hoạt động nhân đạo, phù hợp với văn hóa, đạo đức của nhân dân ta, nhằm góp phần cùng Đảng, Nhà nước giải quyết các khó khăn cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các địa phương vùng sâu vùng xa còn thiếu thốn về điều kiện cơ sở hạ tầng, các điều kiện chăm lo về đời sống vật chất, tinh thần người dân, đặc biệt trong hoàn cảnh bị thiết hại do thiên tai, dịch bệnh. Sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong thời gian qua ngoài giá trị bằng vật chất to lớn, còn phản ánh về tinh thần, cùng với Đảng, Nhà nước thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, ổn định chính trị, bảo đảm an toàn xã hội trên địa bàn, đồng thời truyền cảm hứng của lòng yêu nước, sự đoàn kết yêu thương nhau trong nhân dân. Tuy nhiên, xuất phát từ ý nghĩa nhân đạo cao cùng với việc cơ sở pháp lý còn nhiều thiếu sót, chưa chặt chẽ cho nên hoạt động quyên góp từ thiện dễ dàng bị lợi dụng hòng thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trục lợi cá nhân.

    Trả lờiXóa
  10. Thời gian vừa qua, trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 tới nay tinh thần đó từ Chính Phủ tới người dân, từ người dân với người dân đã thể hiện những hành động cụ thể, thiết thực cùng hỗ trợ nhau vượt qua mọi khó khăn, thách thức. Đã làm từ thiện thì dĩ nhiên mục đích lớn nhất của những người làm là mang cái tâm, cái tấm lòng mà mình hướng, nghĩ là giúp những người khó khăn, những người khác thiếu, cần đến cho họ.

    Trả lờiXóa
  11. Người Việt ta luôn luôn có tinh thần tương thân tương ái. Khi đất nước gặp khó khăn, trở ngại như thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh thì tinh thần đó lại càng mạnh mẽ, đoàn kết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên nó đang xảy ra nhiều tranh cãi xung quanh việc làm từ thiện

    Trả lờiXóa
  12. Những việc làm tình nghĩa của những cá nhân, tổ chức hảo tâm đã góp phần giảm thiểu gánh nặng cho Chính Phủ, cơm áo gạo tiền cho nhiều người nghèo trong lúc khó khăn, nhưng trên hết là sự chia sẻ, đùm bọc lẫn nhau làm ấm lòng cả người cho và nhận. Tuy nhiên, bên cạnh những hành động đẹp, đáng quý ấy vẫn có những thiếu sót, sai lầm không đáng có

    Trả lờiXóa
  13. Trước nay, bất cứ cá nhân, tổ chức nào làm từ thiện đều được cám ơn vì đó là nghĩa đồng bào, sự chia sẻ, lòng nhân ái giữa con người với con người với nhau, còn việc mỗi người làm từ thiện như thế nào thì tùy vào hoàn cảnh của họ.

    Trả lờiXóa
  14. Những bình luận săm soi, mang tính công kích trên mạng khiến người làm từ thiện bị tổn thương, việc làm từ thiện trở thành một áp lực, gây nhiều thị phi, khiến người ta phải chùn bước, đồng thời nó gây rối cả dư luận cộng đồng, mà không giúp được gì cho người dân hoạn nạn

    Trả lờiXóa
  15. Có rất nhiều giải pháp để cứu trợ cho đồng bào vùng lũ, làm thế nào thì do sự tự giác và cả sự tổ chức của các bên. "Đến với nhau bằng tấm lòng là đáng quý, không nên phê phán, săm soi nhiều làm gì"

    Trả lờiXóa
  16. Làm từ thiện cần sự minh bạch, minh bạch trong từ thiện có nhiều bước, mục đích quan trọng nhất khi làm từ thiện là phải hiệu quả, đúng đối tượng, đúng mục đích

    Trả lờiXóa
  17. Nếu làm từ thiện mà không có sự tính toán, chỉ làm theo cảm tính, tiền bạc cứ đem cho đi, hết năm này sang năm khác chưa chắc mang lại ích lợi cho xã hội. Quan trọng là cái tâm làm cho tốt, làm cho đúng làm cho hiệu quả

    Trả lờiXóa
  18. Những chuyện thuộc về dân sinh như lũ lụt, hạn hán, dịch bệnh, đó là trách nhiệm của nhà nước. Khả năng cá nhân của mình không đủ sức để làm được gì cả, mình chỉ phụ họa cho vui thôi... Đừng lo rằng nếu nghệ sĩ không kêu gọi từ thiện, không làm từ thiện thì sẽ không ai làm

    Trả lờiXóa
  19. từ thiện là tự nguyện, tự giác và không có lương bổng, thế thì làm sao người ta làm. Họ làm trong một thời gian nào đó chứ không dồn hết tâm trí, sức lực và coi nó là công việc, trách nhiệm, bổn phận, dành hết thời gian cho nó

    Trả lờiXóa
  20. Từ những sự việc diễn ra trên mạng xã hội trong thời gian qua, các cơ quan ban, ngành cần đưa ra chính sách cụ thể về vấn đề làm từ thiện của người dân, có cơ chế quản lý rõ ràng để tránh gây hậu quả xấu như hiện nay, đồng thời giúp đỡ bà con có hoàn cảnh khó khăn hiệu quả hơn, tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng xuyên tạc.

    Trả lờiXóa
  21. Những vẫn đề về chia phe nói xấu nhau trên mạng xã hội bấy lâu nay đã làm cho mạng xã hội Việt Nam quá nhiều rác rưởi lắm rồi và cần phải chấn chỉnh lại ngay không để như vậy được. |Vì nó mà làm ảnh hưởng tới an ninh trật tự, thuần phong mỹ tục, văn hóa ứng xử của nhân dân như vậy được

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog