Chia sẻ

Tre Làng

Xét xử vụ nhà báo Phan Bùi Bảo Thy

Khoai@

Hôm nay 29/10/2021, TAND tỉnh Quảng Trị tổ chức phiên tòa xét xử vụ án Phan Bùi Bảo Thy, Lê Anh Dũng và Nguyễn Huy lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân.

Các bị cáo gồm:

- Phan Bùi Bảo Thy sinh năm 1971, trú tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, là nhà báo, công tác tại Báo Giáo dục và Thời đại;

- Lê Anh Dũng, sinh năm 1965, trú tại phường An Phú, quận 2, TP.HCM; 

- Nguyễn Huy, sinh năm 1977, trú tại phường 5, TP Đông Hà, Quảng Trị, công tác tại Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Quảng Trị.

Các bị cáo (từ trái qua phải) Phan Bùi Bảo Thy, Lê Anh Dũng và Nguyễn Huy tại phiên toà sáng nay.

Theo hồ sơ ban đầu, đầu năm 2020, xuất phát từ bức xúc cá nhân và nhận thức sai lệch về chống tiêu cực, Lê Anh Dũng liên hệ với Hoàng Thế Nhân (SN 1984, trú tại phường An Đông, TP Huế, TT-Huế) để xin tài khoản Facebook và được Nhân cho tài khoản tên Lê Lết. Dũng đổi thành tên Thu Hà để sử dụng nhằm đăng các bài viết nói xấu Đại tá Trần Đức Việt, nguyên là Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị.

Lê Anh Dũng bàn với Thy cách viết bài, nói xấu ông Việt. Thy thu thập thông tin, tư liệu, kết hợp thông tin do Dũng cung cấp để biên tập thành các bài xuyên tạc, nói xấu ông Việt rồi gửi cho Dũng.

Dũng đăng các bài viết lên Facebook Thu Hà và tài khoản Hoàng Lê.

Đến tháng 7/2020, Đại tá Trần Đức Việt nghỉ hưu nên các bị cáo ngừng viết về ông Việt mà chuyển hướng thu thập và viết bài về các lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, bao gồm: Ông Nguyễn Văn Hùng (Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nay là Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL); ông Võ Văn Hưng (Chủ tịch UBND tỉnh); Lê Đức Tiến (Phó Chủ tịch UBND tỉnh); Đỗ Văn Bình (Giám đốc Sở VH-TT&DL) rồi Dũng đăng tải trên Facebook Hoàng Lê, Fanpage QUẢNG TRỊ 357, Quảng Trị 357 với tổng 79 bài.

Tháng 11/2020, Nguyễn Huy gặp Lê Anh Dũng, qua trao đổi Huy biết Dũng và Thy đứng sau Facebook Thu Hà, Fanpage QUẢNG TRỊ 357.

Do có một số mâu thuẫn cá nhân và nhận thức sai lệch về mục tiêu chống tiêu cực, Nguyễn Huy đã tìm kiếm, thu thập thông tin về nội bộ công an tỉnh Quảng Trị cũng như thông tin về một số lãnh đạo tỉnh, kết hợp với thông tin do Dũng cung cấp, để tiến hành soạn thảo một số bài viết có nội dung xuyên tạc, nói xấu các cá nhân nói trên và bà Trần Thị Thu (Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị), ông Trần Đức Việt và tình hình nội bộ Công an tỉnh Quảng Trị, sau đó chuyển cho Dũng để đăng tải lên các trang mạng xã hội.

Ngày 10/2/2021, cơ quan ANĐT công an tỉnh Quảng Trị khởi tố bị can và bắt tạm giam các đối tượng.

Theo điều tra, từ ngày 28/2/2020 đến 1/2/2021, Phan Bùi Bảo Thy biên tập 53 bài (có 39 bài đăng trên Facebook Thu Hà; 13 bài trên Fanpage QUẢNG TRỊ 357 và 1 bài trên Fanpage Quảng Trị 357). Nguyễn Huy biên tập 26 bài (9 bài đăng trên Facebook Thu Hà; 8 bài trên Fanpage QUẢNG TRỊ 357 và 9 bài trên Fanpage Quảng Trị 357). Tất cả 79 bài đều do Lê Anh Dũng đăng trên các tài khoản Facebook.

Cáo trạng nêu rõ hành vi của các bị cáo làm giảm uy tín, vai trò lãnh đạo của HĐND tỉnh, UBND tỉnh và Công an tỉnh với cán bộ và nhân dân; giảm niềm tin của nhân dân với với các tổ chức; ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của các lãnh đạo. Hành vi của các bị can gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh nên cần xử lý nghiêm theo pháp luật.

Về tình tiết giảm nhẹ, các bị can thành khẩn, ăn năn hối cải; thân nhân có công với cách mạng. Phan Bùi Bảo Thy và Nguyễn  Huy phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, quá trình công tác có thành tích xuất sắc.Lê Anh Dũng có nhiều đóng góp hoạt động từ thiện ở Quảng Trị. Hoàng Thế Nhân cung cấp các tài khoản Facebook cho Dũng nhưng không biết Dũng dùng để phạm tội nên công an không đề cập xử lý.

Một số cá nhân khác đang công tác tại một số cơ quan, ban ngành có trao đổi, cung cấp thông tin nhưng không biết các bị can sử dụng để phạm tội nên công an không đề cập xử lý.

7 cán bộ chiến sỹ trong ngành công an có trao đổi, cung cấp một số thông tin nội bộ cho các bị can nhưng chưa đủ cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự nên cơ quan điều tra chuyển hồ sơ đến Ủy ban kiểm tra Đảng ủy và Thanh tra Công an tỉnh Quảng Trị xem xét kỷ luật.

10 nhận xét:

  1. Rất xác đáng, những kẻ như Bảo thy, anh dũng đều là những nhà báo, nhưng bọn chúng thật sự không nhận thức được mức độ hanh vi cũng như việc làm mà chúng làm nên. Tôi có đọc qua những lời những bài viết mà chúng viết về Đại tá Trần Đức Việt và lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, rất xuyên tạc, mang tính kích động và chống phá. Do vậy một bản án thích đáng mang tính răn đe sẽ là liều thuốc đủ mạnh để cho chúng biết được hết sứ mạnh của pháp luật hiện nay...lời cảnh tỉnh cho những kẻ ôm mộng chống phá.

    Trả lờiXóa
  2. liên tục các vụ xét xử nhà báo vi phạm pháp luật, một loạt các tội trạng và hành vi sai trái được bóc mẽ. Làng báo cần phải thanh lọc chính mình Cái giá của những người không có lương tâm nghề nghiệp, nhất là nghề báo. Đây là lời cảnh tỉnh cho lũ nhà báo hai mặt. Bọn sâu mọt, đã ko cống hiến gì còn nghe lời kẻ xấu đi chống phá kết quả của những kẻ bán nước, chuyên đi tuyên truyền thông tin sai lệch cứ phải xét xử mấy đứa thế này hết đi cho xã hội yên bình, còn để chúng nó lộng hành là còn đau đầu




    Trả lờiXóa
  3. Làng báo dạo này sôi động quá sôi sùng sục luôn, nhiều tay lo sợ đến mức viết sai cả tiêu để báo cơ mà càng sai lại càng sớm vào danh sách điẻm tên cứ phải xét xử mấy đứa thế này hết đi cho xã hội yên bình, còn để chúng nó lộng hành là còn đau đầu kết quả của những kẻ bán nước, chuyên đi tuyên truyền thông tin sai lệch giữa vi phạm pháp luật và "bán nước" là rất khác nhau bạn ạ. Người ta bị pháp luật trừng trị chưa đủ sao mà bạn còn bắt thêm tội cho người ta vậy. Như thế gọi là KHỐN NẠN đấy


    Trả lờiXóa
  4. Là một nhà báo nhưng Phan Bùi Bảo Thy lại không phản ánh đúng sự thật, thậm chí là cố tình bôi nhọ, nói xấu lãnh đạo ngành Công an. Những hành vi này của đối tượng ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của đồng chí, cơ quan chính quyền

    Trả lờiXóa
  5. Đã là nhà báo thì nên đăng tải thông tin đúng sự thật đây ông ta đã có hành vi Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Vậy nên việc bị xét xử trước tòa cũng là điều dễ hiểu

    Trả lờiXóa
  6. đÔng ta đã đăng tải nhiều bài viết, hình ảnh, video có nội dung nói xấu, bôi nhọ, xúc phạm uy tín, danh dự của cá nhân, trong đó có một số lãnh đạo tỉnh, bộ, ngành ở Trung ương. Đây không phải hành vi của một nhà báo chân chính mà là một con bọ đi xuyên tạc thì đúng hơn

    Trả lờiXóa
  7. Việc làm của hắn ta đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của các cá nhân cán bộ lãnh đạo và các cơ quan Nhà nước trong một thời gian dài, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân và an ninh chính trị trên địa bàn

    Trả lờiXóa
  8. Có thể nói Hành vi của 2 người trên đã tiếp tay đắc lực cho các thế lực thù dịch, phản động trong, ngoài nước chống phá nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và lật đổ chính quyền nhân dân. Cần xử lý nghiêm khắc

    Trả lờiXóa
  9. liên tục các vụ xét xử nhà báo vi phạm pháp luật, một loạt các tội trạng và hành vi sai trái được bóc mẽ. Làng báo cần phải thanh lọc chính mình Bọn sâu mọt, đã ko cống hiến gì còn nghe lời kẻ xấu đi chống phá Cái giá của những người không có lương tâm nghề nghiệp, nhất là nghề báo. Đây là lời cảnh tỉnh cho lũ nhà báo hai mặt. Có lẽ thời gian này nhiều anh chị phóng viên cũng thấy run tay run chân đấy. Sau vụ Trương Châu Hữu Danh và đồng bọn lại đến bọn này bị xét xử. Đáng đời lắm!




    Trả lờiXóa
  10. Không có gì lạ khi hàng loạt những nhà rận chủ bị gọi tên. Sau vụ Trương Châu Hữu Danh và đồng bọn lại đến bọn này bị xét xử. Đáng đời lắm! Đó là cái giá phải trả cho những kẻ chỉ biết rêu rao mướn để trục lợi cá nhân

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog