Chia sẻ

Tre Làng

Có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi trong vụ 'Tịnh Thất Bồng Lai'

Chiều 5/11, trao đổi với phóng viên tại buổi họp báo thường kỳ, ông Nguyễn Tiến Trọng, Phó Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ (Bộ Nội vụ) khẳng định, sự việc xảy ra ở “Tịnh Thất Bồng Lai” (huyện Đức Hoà, Long An) có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi.

Ông Nguyễn Tiến Trọng cho biết, “Tịnh Thất Bồng Lai” sau đổi tên thành “Thiền am bên bờ vũ trụ” (huyện Đức Hoà, tỉnh Long An) do bà Cao Thị Cúc xây dựng nhà riêng để ở, sau đó tự ý vận chuyển tượng Phật, đồ thờ cúng, biến nơi này thành cơ sở thờ tự bất hợp pháp.

“Chúng tôi đã trao đổi với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và nhận được khẳng định, tư thất này không phải tu viện hợp pháp do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An quản lý. Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Long An và cơ quan hữu quan xác minh, xử lý vi phạm”, ông Trọng thông tin.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Long An gửi Ban Tôn giáo Chính phủ, cơ sở này có một số sai phạm như sử dụng đất trồng lúa vào mục đích khác mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép. UBND xã lập biên bản vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu bà Cúc khôi phục lại tình trạng ban đầu.

“Tịnh Thất Bồng Lai” có 8 trẻ em, trong đó có 6 trẻ được bà Cao Thị Cúc xác định sống cùng với mẹ ruột và 2 trẻ nhận nuôi từ năm 2019 tới nay. Nhưng việc lập hồ sơ nhận con nuôi còn nhiều tình tiết chưa đảm bảo theo quy định pháp luật nên UBND xã Hoà Khánh Tây chưa thống nhất để bà Cúc nhận con nuôi.

UBND huyện Đức Hòa đang tiếp tục làm việc với bà Cúc và những người phụ nữ sống ở đây để làm rõ các nội dung liên quan đến trẻ em.

“Vụ việc này có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi, mặc dù bà Cao Thị Cúc khẳng định thờ tượng Phật tại gia không phải sinh hoạt tôn giáo… Chúng tôi sẽ tiếp tục đề nghị UBND tỉnh Long An và cơ quan chức năng ở Long An xác minh làm rõ”, đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ cho hay.

Nguồn: Luân Dũng
Báo Tiền Phong Online

14 nhận xét:

  1. Mãi đến khi nhiều báo, đài thông tin về hoạt động của các cá nhân ở “Tịnh Thất Bồng Lai” vi phạm quy định của pháp luật, với chiêu trò lợi dụng tôn giáo, lợi dụng nuôi trẻ mồ côi để trục lợi, gắn mác tu hành nhưng lại sinh hoạt, sinh sống như những người bình thường thì nhiều người mới hiểu rõ bản chất, hoạt động của nhóm "Tịnh Thất Bồng Lai" và đã lên án, tẩy chay.

    Trả lờiXóa
  2. Tịnh thất bồng lai vẫn đang là vấn đề nóng hổi trong những ngày qua với những sai phạm của tịnh thất bồng lai đã lợi dụng vấn đề tôn giáo để trục lợi cá nhân, cũng như không nằm trong diện quản lý của giáo hội Phật Giáo tỉnh Long An, sai phạm trong việc nhận nuôi những đứa trẻ mồ côi,,,Mong rằng cơ quan nhà nước sẽ sớm giải quyết vụ việc này theo đúng đắn theo pháp luật.

    Trả lờiXóa
  3. Tisng ngưỡng tôn giáo là truyền thống lâu đời nhưng việc lợi dụng tín ngưỡng để trục lợi là hành vi trái với đạo đức, trái với pháp luật.

    Trả lờiXóa
  4. vụ Tịnh thất bồng lai lợi dụng tôn giáo để trục lợi bất chính cùng những dấu hiệu có liên quan về việc lợi dụng tôn giáo để thực hiện những hành vi đi ngược lại với đạo đức, pháp luật đang tạo nên những hiệu ứng đầy bức xúc trong dư luận xã hội. Vì vậy, cơ quan chức năng cần làm rõ sự việc này, không để những kẻ xấu lợi dụng vấn đề tôn giáo để làm điều xấu, điều ác, xúc phạm đến danh dự và hình ảnh tôn nghiêm của tôn giáo.

    Trả lờiXóa
  5. Những ngày qua, lùm xùm liên quan đến Tịnh Thất Bồng Lai - Thiền am bên bờ vũ trụ đã thu hút sự quan tâm của dư luận xung quanh nhiều vấn đề, đặc biệt những thông tin về các mối quan hệ giữa các thành viên tại đây. Cơ quan chức năng cần làm rõ vụ việc trên

    Trả lờiXóa
  6. sau khi nhiều báo thông tin về việc chấp hành đăng ký tạm trú, tạm vắng và đăng ký nhận con nuôi không tuân thủ quy định của pháp luật và những chiêu trò lợi dụng tôn giáo, lợi dụng nuôi trẻ mồ côi để trục lợi, gắn mác tu hành nhưng lại sinh hoạt, sinh sống như những người bình thường thì dư luận xã hội đã hiểu rõ bản chất, hoạt động của nhóm Tịnh Thất Bồng Lai

    Trả lờiXóa
  7. Chính quyền khẳng định, "Tịnh thất Bồng Lai" không phải là tu viện hợp pháp do Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An quản lý. Những người sống, sinh hoạt ở đó không phải là tu sĩ Phật giáo. Mong rằng với sự vào cuộc của cơ quan chức năng, vụ việc trên sẽ được làm rõ

    Trả lờiXóa
  8. người tại "Tịnh thất Bồng Lai" kêu gọi từ thiện công khai trên mạng xã hội dành cho những đứa trẻ mà họ tự nói là mồ côi. Và thực tế, họ đã trục lợi từ thiện trong nhiều năm qua. Vậy nên cần lật tẩy chiêu trò của hội nhóm này, không để mọi người bị lừa đảo

    Trả lờiXóa
  9. Chính vì sống chung nhà nhưng không nhận là mẹ - con, cha - con, ông - cháu nên bao năm qua “Tịnh thất Bồng Lai” nhận rất nhiều khoản hỗ trợ từ thiện của bà con trong, ngoài nước dành cho những đứa trẻ mang danh mồ côi. hành vi này không thể chấp nhận nổi

    Trả lờiXóa
  10. Có thể nói dù tên nào thì cơ sở do ông Lê Tùng Vân điều hành, bao năm qua đã trục lợi. Không thể có một con số thống kê về các khoản tài trợ từ thiện, nhưng nhiều năm qua, có thể nói đại gia đình… giả sư của ông Lê Tùng Vân nhận được những khoản hỗ trợ.

    Trả lờiXóa
  11. Vụ việc có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi này cần phái có biện pháp nghiem minh và xử lí đúng theo pháp luật đối với sự việc ở Tih Thất BỒng Lai. Cơ quan chức năng tỉnh LOng An cần làm rõ vấn đè này để pháp luật được thực thi và cho nguwoif dân nhìn thấy tính xác thực của PL.

    Trả lờiXóa
  12. Bà Cao Thị Cúc lợi dụng và không rõ dàng trong việc nuôi những đứa trẻ, đồng thời việc làm lợi dụng tôn giáo lại còn trục lợi cá nhân là hoàn toàn sai. Coi thường pháp luật và làm những việc này cân phải được pháp luật trừng trị nghiêm minh và làm gương chonhững đối tương khác đã và đang làm nhưng việc sai trái, ảnh hưởng tới cả cộng đồng.

    Trả lờiXóa
  13. Rất phản cảm, khi mà một cơ sở thờ tự tín ngưỡng tôn giáo như Tịnh thất bồng lai, gây hình ảnh xấu xí nghiêm trọng đến hình ảnh cũng như danh tiếng của giáo hội phật giáo Việt nam. TRong một thời gian dài chúng ta đã quá buông lơi với chính đối tượng, chúng ta đã xem thường và chúng ta không có biện pháp quản lý thích hợp. Do đó đã đến lúc quản lí chúng một cách thiết chặt hơn, tăng cường kiểm tra các cơ sở tờ tự cũng nhưu xem xét lại chúng. Đừng để hình ảnh của giáo hội bị hoen ố

    Trả lờiXóa
  14. Sự việc này của Tịnh thất bồng lai không chỉ vi phạm pháp luật về việc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo trục lợi mà còn làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh cũng như danh tiêng của Phật Giáo. Mong rằng cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ sự việc và xử lý kịp thời, nghiêm minh nếu phát hiện sau phạm xảy ra, đồng thời phải có những biện pháp cụ thể để không có sự việc tương tự xảy ra.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog