Chia sẻ

Tre Làng

Cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh bất ngờ nhận tội

Trong phiên xét xử chiều 5.11, cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh bất ngờ nhận tội, thừa nhận đã nhận 5 tỉ của Vũ “nhôm”, mặc dù trước đó bị cáo này một mực phủ nhận.

Chiều 5.11, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội tiếp tục phiên sơ thẩm xét xử vụ án Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79), cùng đồng phạm đưa, nhận, môi giới hối lộ.

Trong vụ án này, Vũ “nhôm” bị cáo buộc tội đưa hối lộ, Hồ Hữu Hòa (trú H.Quỳnh Lưu, Nghệ An) tội môi giới hối lộ và Nguyễn Duy Linh, cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Bộ Công an, tội nhận hối lộ.

Các bị cáo tại phiên tòa

Trong phần xét hỏi chiều 5.11, Vũ “nhôm” vẫn một mực phủ nhận việc đã đưa tiền hối lộ cho Nguyễn Duy Linh. Bị cáo này thừa nhận 5 lần gửi quà cho Linh nhưng chỉ là xì gà, rượu, nấm linh chi chứ không có tiền.

Ngoài ra, bị cáo này còn khai rằng bị đe dọa dẫn đến việc thay đổi lời khai.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại phiên tòa

Vì sao Vũ “nhôm”, Hồ Hữu Hòa liên tục thay đổi lời khai về Nguyễn Duy Linh?

Chiều 5.11, sức khỏe của bị cáo Nguyễn Duy Linh có vẻ yếu đi, bị cáo này không yêu cầu luật sư tranh tụng giúp mình nữa. Bị cáo Linh thừa nhận đã 5 lần nhận quà của Vũ, tuy nhiên không nhớ ai đưa và có một lần nhờ mở quà ra xem thì cũng chỉ là rượu với thuốc, và khẳng định không có số tiền 5 tỉ đồng.

Bị cáo Nguyễn Duy Linh tại phiên tòa

Bị cáo Nguyễn Duy Linh cho rằng ở tuổi đời này ngồi tại tòa đã là một trừng phạt lớn về mặt danh dự, tự trọng của bản thân. Mặc dù bị cáo đã có rất nhiều ước mơ và cống hiến cho ngành công an, luôn ý thức rằng phải làm cán bộ gương mẫu, đề cao tính kỷ luật nhưng sau đó đã không phải là chính mình nữa.

Theo bị cáo Linh, bản thân cũng từng được Chủ tịch nước, Thủ tướng tặng bằng khen. Tuy nhiên, do mắc sai lầm nên phải ngồi toà hôm nay. “Tôi cũng không dám chắc được là bao nhiêu tiền nhưng thực sự là có. Hiện giờ sức khoẻ của tôi rất yếu, cũng không mong muốn gì cả chỉ mong HĐXX xem xét sức khoẻ, cống hiến, thân nhân để cho tôi nhận khoan hồng”, cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo khai nhận.

Nói thêm, bị cáo Linh mong toà đánh giá, nhìn nhận những cống hiến của bị cáo, gia đình để mọi người không tổn thương thêm.

"Tôi làm tôi chịu, không để ảnh hưởng đến Bộ Công an. Tôi xin gửi lời xin lỗi Đảng uỷ Công an T.Ư, đồng chí bộ trưởng Bộ Công an và các chiến sĩ lực lượng công an nhân dân”, bị cáo Linh nói và bất ngờ thừa nhận đã nhận 5 tỉ đồng từ một trong 5 lần nhận quà của Vũ “nhôm”.

“Tôi đã tác động tới gia đình để nộp lại số tiền đã nhận. Có thể nộp lại ngay trong chiều nay và ngày nay”, bị cáo Linh trình bày.

Sau khi bị cáo Linh nhận tội, HĐXX đưa Vũ “nhôm” vào xét hỏi. Bị cáo này cũng bất ngờ xin thay đổi lời khai, nhận toàn bộ cáo buộc của viện kiểm sát và cho hay “có nhiều việc khó nói, mong HĐXX thông cảm”.

Luật sư bào chữa cho Vũ "nhôm" hỏi lại, có tranh luận với cáo trạng đã công bố không, bị cáo này đáp: “Tôi không tranh luận, đồng ý với cáo trạng quy kết”.

***

Theo cáo trạng, tháng 6.2017, Phan Văn Anh Vũ bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an điều tra về những sai phạm trong vụ án “cố ý làm lộ bí mật nhà nước” và những hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản tại TP.Đà Nẵng và một số địa phương.

Do lo sợ việc bị xử lý hành vi làm lộ lọt tài liệu bí mật nhà nước, Phan Văn Anh Vũ đã thông qua Hồ Hữu Hòa (hành nghề phong thủy) để làm quen và chuyển tiền cho Nguyễn Duy Linh, để nhờ Linh thông tin về việc Tổng cục Tình báo xem xét, giúp Vũ trong quá trình "xử lý" vụ việc.

Từ ngày 7.4 - 17.7.2018, tại Trại tạm giam T16, Bộ Công an, Vũ “nhôm” chủ động tự viết 6 bản tự khai, tường trình về việc đã 5 lần đưa tiền cho Nguyễn Duy Linh thông qua người của Linh.

Cụ thể, lần 1 đưa 500.000 USD, lần 2 đưa 10 tỉ đồng, lần 3 đưa 2 triệu USD, lần 4 đưa 1 triệu USD và lần 5 đưa 1 triệu USD. Đến bản tự khai ngày 17.7.2018, Vũ khai 4 lần đưa tiền, giảm 1 lần so với lời khai lần đầu và thay đổi số tiền lần 2 từ 10 tỉ đồng xuống còn 5 tỉ đồng.

Trong bản tự khai, Vũ trình bày nhiều lần việc Linh điện thoại nói với Vũ: “Việc rất căng... có thể khả năng xấu nhất xảy ra, có thể khởi tố bắt giam, nên đi “du lịch qua màn ảnh nhỏ" một thời gian ngắn... cố gắng qua nước châu Âu".
Cũng trong thời gian này, Vũ “nhôm” còn thay đổi lời khai, từ cho Linh tiền thành cho vay tiền và sau khi bị kết án 9 năm tù về tội “cố ý làm lộ bí mật nhà nước”, Vũ “nhôm” lại đổi lời khai cho rằng chỉ đưa quà là xì gà và nấm linh chi.

Theo cơ quan điều tra, dù Vũ “nhôm” thay đổi lời khai, phủ nhận việc đưa tiền cho Nguyễn Duy Linh, vẫn có đủ căn cứ xác định những bản tự khai và lời khai ban đầu của Vũ là tự nguyện, chủ động, và có giá trị để chứng minh. 5 lần đưa quà của Vũ cho Nguyễn Duy Linh cũng phù hợp với lời khai nhân chứng và các chứng cứ khác.

Bài chép của Trần Cường
Báo Thanh Niên Online

24 nhận xét:

  1. Thân làm Cựu Phó tổng cục trưởng cục tình báo, một cơ quan quan trọng của nhà nước mà lại đi tham ô tham nhũng, tội chứng rành rành, hành vi này là không thể tha thứ được, phải bị xử lí theo đúng quy định của pháp luậ mới có thể răn đe cacsx đối tượng khác được

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là trước đồng tiền thì lòng tham của con người lại nổi lên, dù tư tưởng trước kia muốn là một người công an tốt nhưng trước cám dỗ của đồng tiền thì không dễ gì vượt qua được. Đây cũng là bài học cho các cán bộ cấp cao, những người có chức vụ. Phải thực sự bản lĩnh, luôn vì lợi ích tập thể, xóa bỏ chủ nghĩa cá nhân.

    Trả lờiXóa
  3. Khi đứng trước đồng tiền và sự cám dỗ thì đúng là khó ai có thể tránh được mê lực của nó, nhưng khi làm đến đến chức lãnh đạo cấp cao của cơ quan tình báo quốc gia mà lại có thể bị dụ dỗ và tư tưởng chính trị yếu kém như thế này thì làm sao có thể lãnh đạo được cả một hệ thống tổ chưc, những người cấp dưới sẽ noi gương ra sao?

    Trả lờiXóa
  4. Tội thì rành rành ra đó mà còn chối tội, phần lớn là nhận xì gà thì phần nhỏ là nhận cái gì? Thật là buồn cười khi một người như ông Nguyễn Duy Linh, phó cục trưởng cục tình báo lại dám làm mà không dám chịu, thật hèn hạ và xấu hổ cho một hệ thống bị ông này đứng đầu. Cần phả xử phạt thật nặng những trường hợp như này để làm gương cho mọi người khác.

    Trả lờiXóa
  5. Rất đau lòng môt lãnh đạo một Tổng cục quan trọng trọng yếu của cả lực lượng thế nhưng ông linh đã không giữ được mình. Đã có một thời sáng giá, thuộc hàng "hạt giống đỏ" của lực lượng, thế nhưng đã vì đồng tiền làm mờ con mắt mà đánh mất bản lĩnh chính trị. Với tôi, ông Linh vẫn là người giỏi, nhưng tài mà không có đức thì làm việc gì cũng khó. Vậy nên phẩm chất lãnh đạo là thứ thiêng liêng cao quý, do đó mỗi cán bộ công an hãy nhớ lấy bài học để thường xuyên trau dồi phẩm chất đạo đức chính trị.

    Trả lờiXóa
  6. Những cán bộ sai phạm cần được xử lý đúng pháp luật, bất kể người đó là ai; cán bộ giữ chức vụ càng cao càng phải chịu trách nhiệm về những vi phạm và hậu quả đã gây ra.

    Trả lờiXóa
  7. Có công thì thưởng, có tội thì phạt, phải xử lý đúng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đó là quan điểm nhất quán của Đảng ta từ trước đến nay, nhằm giữ nghiêm kỷ cương, phép nước, làm trong sạch đội ngũ cán bộ các cấp, xây dựng Đảng ngang tầm nhiệm vụ.

    Trả lờiXóa
  8. Ngay từ khi đất nước mới giành chính quyền, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cảnh báo các tệ nạn tham ô, hủ hóa cần sớm có biện pháp ngăn chặn. Sai phạm này là rất nghiêm trọng làm giảm lòng tin của nhân dân đối với chế độ và đội ngũ cán bộ của Đảng, không thể không xử lý, kỷ luật.

    Trả lờiXóa
  9. Trong quá trình lãnh đạo công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng ta luôn chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, và chính nhờ đó, Đảng mới đủ sức lãnh đạo xây dựng đất nước có được cơ đồ như ngày nay. Đảng, nhân dân luôn ghi công, tôn vinh những người hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc, đồng thời kiên quyết đấu tranh ngăn chặn những việc làm trái pháp luật, vi phạm đạo đức, lối sống của người cán bộ, đảng viên, vì thế một số cán bộ cấp cao đã bị xử lý kỷ luật đúng mức, nghiêm minh, thậm chí có người phải vào tù.

    Trả lờiXóa
  10. Phải xem xét, xử lý kỷ luật một tổ chức, hoặc cá nhân nào là việc làm không ai muốn, có khi rất đau lòng, nhưng đó là đòi hỏi của thực tiễn cuộc sống, vừa thể hiện trách nhiệm với nước, với dân, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, vừa là tính nghiêm minh của kỷ luật đảng, là việc làm cần thiết bảo đảm sự bình đẳng trước pháp luật, tạo niềm tin, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, để không ngừng xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.

    Trả lờiXóa
  11. Đúng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu tại Hội nghị toàn quốc về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, ngày 24-2-2017: “Chúng ta rất nhân văn, nhân đạo, nhân ái, nhân tình; không thích thú gì khi phải kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình; trái lại, rất khổ tâm, đau xót. Nhưng vì sự tiến bộ chung, vì để mong nhiều người không mắc sai phạm, chúng ta phải kỷ luật; kỷ luật một vài người để cứu muôn người!”

    Trả lờiXóa
  12. Tất cả những cán bộ có biểu hiện suy thoái cần phải được thanh lọc. Cán bộ nào đi lên bằng con đường hối lộ, luồn lọt cần phải được đưa ra ánh sáng. Xử lý một cán bộ cấp cao để làm trong sạch bộ máy chính quyền, vừa để làm gương cho những người có ý định làm giàu bằng hối lộ, tham nhũng

    Trả lờiXóa
  13. Thật đáng buồn lại là một cựu thủ trưởng cấp cao trong lực lượng vũ trang. Trong cuộc đấu tranh chống hối lộ, tham nhũng, nếu người phát động mà không "sạch" thì không bao giờ thực hiện được vì đây là cuộc đấu tranh trong nội bộ, đấu tranh giữa những người đồng chí, biết về nhau rất rõ. Thành ra, nếu những người chống tham nhũng không trong "sạch" thì lập tức chỉ đạo của họ sẽ bị vô hiệu hóa, không có hiệu quả

    Trả lờiXóa
  14. Việc xử lý vừa có tình, có lý, dựa trên nguyên tắc, đúng với đường lối của Đảng. Nếu chúng ta tiếp tục nhân nhượng nữa thì còn nguy hiểm đến sứ mệnh và sinh mệnh của Đảng. Dù có công này, dù có quá trình công tác kia nhưng nay đã giống như một cái cành bị sâu, chúng ta phải chặt cái cành đó để cứu cái cây hay xử một người để cứu muôn người

    Trả lờiXóa
  15. Những cán bộ nào đi lên bằng con đường hối lộ, luồn lọt cần phải được đưa ra ánh sáng. Sinh mệnh Đảng hoàn toàn có thể bị đe dọa nếu chúng ta không chống được sự suy thoái. Tình trạng suy thoái về đạo đức, lối sống, đặc biệt là suy thoái về tư tưởng chính trị như hiện nay được đánh giá là hết sức lo ngại. Nếu chúng ta không kiên quyết, không nghiêm túc trong việc chỉnh đốn Đảng thì sinh mệnh của Đảng sẽ đứng trước thử thách

    Trả lờiXóa
  16. Với việc xử lý một loạt cán bộ cấp cao vừa qua có gây xôn xao dư luận nhưng theo tôi quan sát, phần lớn là dư luận tích cực. Cá nhân tôi thì cho rằng: Việc xử lý cán bộ như vậy là hết sức cần thiết và còn phải mạnh hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  17. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  18. Thời gian gần đây, chúng ta xử lý dồn dập hơn, động chạm hơn. Tất cả những cán bộ có biểu hiện suy thoái cần phải được thanh lọc. Những cán bộ nào đi lên bằng con đường hối lộ, luồn lọt cần phải được đưa ra ánh sáng. Cần bàn về đội ngũ cán bộ cấp chiến lược để chúng ta có thể yên tâm khi nghĩ đến một thế hệ lãnh đạo mới.

    Trả lờiXóa
  19. Thật buồn khi chính quyền ta lại có thêm 1 người cán bộ lãnh đạo không vượt qua được cám dỗ của đông tiền, vẫn bị đồng tiền che mở mắt. Cuộc chiến đốt lò của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ mai không dừng lại bởi vì diệt 1 con sâu mới cứu được cả cái cây. Vì thế qua những người như ông Linh này các cán bộ lãnh đạo của ta sẽ không còn ai có những vụ việc như nayyf xảy ra nửa.

    Trả lờiXóa
  20. trước cám dỗ của đồng tiền nhiều lãnh đạo vẫn không vượt qua được. với cương vị là Phó tổng cục tình báo vậy mà lại đi ngược lại những lợi ích, pháp luật của chính quyền ta, lạm dụng chức vụ quyền hạn để tham ô, hối lộ, làm lộ bí mật nhf nước,,,. Những hành vi trên là không thể chối cãi được. Mong pháp luật sẽ trừng trị thích đáng những người suy thoái đạo đữc, lý tưởng như vậy.

    Trả lờiXóa
  21. Theo cơ quan điều tra, dù Vũ nhôm thay đổi lời khai, phủ nhận việc đưa tiền cho Nguyễn Duy Linh, vẫn có đủ căn cứ xác định những bản tự khai và lời khai ban đầu của Vũ là tự nguyện, chủ động, và có giá trị để chứng minh. 5 lần đưa quả của Vũ cho Nguyễn Duy Linh cũng phù hợp với lời khai nhân chứng và các chứng cứ khác

    Trả lờiXóa
  22. đây là điều đáng tiếc cho lực lượng công an nói riêng và của đất nước nói riêng. Ông đã từng là cán bộ mẫu mực, cố gắng phấn đấu, tuy nhiên khi đứng trước cám dỗ của đồng tiền ông đã sa ngã. dù nếu như ông vẫn tiếp tục kiên quyết phủ nhận việc nhận hối lộ thì những chứng cứ của cơ quan điều tra đã rất sát đáng, và đủ căn cứ kết tội ông.

    Trả lờiXóa
  23. đây là điều đáng tiếc cho lực lượng công an nói riêng và cả đất nước nói chung. Ông đã từng là cán bộ mẫu mực, biết cố gắng phấn đấu, tuy nhiên đứng trước cám dỗ của đồng tiền ông đã sa ngã. Và dù rằng ông có kiên quyết phủ nhận việc nhận hối hộ đi nữa thì cơ quan điều tra cũng đủ chứng cứ buộc tội.

    Trả lờiXóa
  24. Những trường hợp suy thoái về đạo đức cũng như nhân cách của người cán bộ như vậy cần phải sàng lọc triệt để, không để bỏ lọt sai sot trường hợp nào để giúp cho xây dựng Đảng ta nagyf càng trong sạch vững mạnh. Rồi ông sẽ bị pháp luật xử lý đúng tội, không để người dân bức xúc thêm.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog