Chia sẻ

Tre Làng

Hoàng gia Anh tấn công đài BBC vì "phóng đại quá mức và vô căn cứ"

Bài của FB Hồ Ngọc Thắng

Hoàng gia Anh tấn công đài BBC vì "phóng đại quá mức và vô căn cứ" - Đó là tên bài báo của chương trình BR24 của đài truyền hình công cộng BR ở bang Bavaria đăng ngày 23-1-2021. Tên bài trong bản tiếng Đức: "Überzogen und haltlos": Königliche Familie geht auf die BBC los. Dưới đây là toàn bộ bài báo do Hồ Ngọc Thắng chuyển ngữ:

Lời dẫn: Ngay sau khi phát sóng bộ phim tài liệu truyền hình gây tranh cãi về công việc báo chí của Hoàng tử Harry và William, một tuyên bố chung của Hoàng gia được biết đến trong đó họ "thất vọng" với việc đưa tin này.

Đó là một quá trình rất bất thường có khả năng gây ra tranh luận cả trong và ngoài BBC. Theo tờ "Daily Mail" (một tờ báo tập trung vào thị trường trung lưu hàng ngày của Anh được xuất bản ở Luân Đôn – HNT) nơi luôn có đầy đủ thông tin, Nữ hoàng, Thái tử Charles và Hoàng tử William đã gửi cho đài truyền hình Anh một tuyên bố chung có nội dung với những ngôn từ cụ thể như sau:

"Một nền báo chí tự do, có trách nhiệm và minh bạch là điều tối quan trọng đối với một nền dân chủ lành mạnh. Tuy nhiên, những tuyên bố phóng đại và vô căn cứ từ các nguồn giấu tên thường được bán dưới dạng sự thật và thật đáng thất vọng khi được bất cứ ai tin, kể cả BBC."

Meghan có nên được đặt vào “các rào chắn"?

Lý do cho tuyên bố công khai đáng chú ý này: Một bộ phim tài liệu hai phần có tựa đề "The Princes and the Press", trong đó biên tập viên truyền thông dủa BBC Amol Rajan tìm hiểu và phân tích công việc báo chí tại Hòang gia và điều tra manh mối rằng Harry và William bí mật đưa ra những nhận xét thô thiển và xúc phạm lẫn nhau một cách có hệ thống. Các thành viên riêng lẻ của Nhà Windsor đã cạnh tranh thực sự để được công chúng ủng hộ. Ở đoạn cuối trong phần đầu tiên của bộ phim tài liệu, tuyên bố chỉ trích của gia đình hoàng gia đã được gắn vào.

Một trong những nhà báo được phỏng vấn, Omid Scobie, người đã viết một cuốn tiểu sử gây tranh cãi về Harry và Meghan ("Tìm kiếm tự do: Harry và Meghan và sự hình thành của một gia đình Hoàng gia hiện đại") và được cặp vợ chồng cung cấp thông tin đầu tay, đã nói mà không có trích dẫn nguồn, "những câu chuyện tiêu cực" đã được phát tán về Meghan: "Có những người có quan điểm rằng người ta phải đặt cô ta vào các rào chắn." Đó là một kiểu "trừng phạt".

Báo chí: Không hề có "tiếng vang gây chú ý"

Scobie đề cập đến "tin đồn" rằng những thông tin bất lợi và tồi tệ nhất về Meghan đến từ "các gia đình khác của hoàng gia": "Dựa trên nghiên cứu và câu hỏi của riêng tôi, điều này chính xác là sự thật." Tuy nhiên, trên tờ "Sun", phát ngôn viên của William được trích dẫn nói rằng hoàng tử đã sớm ra lệnh không bao giờ bình luận về các thành viên khác trong gia đình và không được phổ biến bất kỳ thông tin liên quan nào. William có những ký ức tồi tệ về mối quan hệ căng thẳng giữa mẹ anh Diana và cha anh Charles và muốn rút ra bài học từ nó cho các mối quan hệ công chúng.

Tờ "Daily Telegraph", một tờ báo bảo thủ, đã đưa ra kết luận, sau khi phát sóng bộ phim tài liệu của BBC rằng không có "tiếng vang" nào, tuy nhiên điều đáng chú ý là đài truyền hình này, hiện đang nhất thiết cần có "bạn bè", đang đối phó với một phim tài liệu gây tranh cãi mà qua nó công việc báo chí của hoàng gia có thể bị công kích. Dù thế nào đi nữa, tác giả Amol Rajan đã “thoải mái” đến mức ông ta dẫn chương trình gần như trong tư thế “nằm xuống”. Và ông đã gạt bỏ hoàn toàn "sự tin tưởng cộng hòa" của mình sang một bên, và như vậy để giữ vững lời thề khách quan của BBC.

"Tôi đã cướp đi tuổi thiếu niên của Harry"

Phần thứ hai của bộ phim tài liệu, có thể được xem vào thứ Hai tuần sau, được cho là về cuộc cạnh tranh giữa Harry và William. Theo BBC, trên hết là những lời thú nhận đáng kinh ngạc của thám tử tư Gavin Burrows, người đã định hình nên phần đầu của bộ phim tài liệu. Điều tra viên, người từng làm việc cho báo chí lá cải vào đầu thiên niên kỷ, cho biết báo chí Anh đã nghiên cứu Hoàng tử Harry một cách vô liêm sỉ như thế nào và không né tránh việc nghe lén hoặc dò tìm bất hợp pháp hồ sơ y tế và học bạ của người một thời là bạn gái có tên Chelsea Davy. Ông đã được các biên tập viên cho biết, Burrows nói, rằng mọi tiêu đề về Harry đều làm tăng số lượng xuất bản, rằng hoàng tử là "Diana mới" về phương diện này.

Burrows đã xin lỗi về hành vi của mình và thú nhận là "tham lam". Công việc giống như chất cocaine đối với ông. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông vào thời điểm đó đã "nhẫn tâm không thương xót" và cũng nhận biết "hoàn toàn không có đạo đức": "Cuối cùng, tôi là một phần của một nhóm người đã cướp đi tuổi trẻ bình thường của Harry."

Đường link của bài báo:


2 nhận xét:

  1. Một trong những nhà báo được phỏng vấn, Omid Scobie, người đã viết một cuốn tiểu sử gây tranh cãi về Harry và Meghan ("Tìm kiếm tự do: Harry và Meghan và sự hình thành của một gia đình Hoàng gia hiện đại") và được cặp vợ chồng cung cấp thông tin đầu tay, đã nói mà không có trích dẫn nguồn, "những câu chuyện tiêu cực" đã được phát tán về Meghan: "Có những người có quan điểm rằng người ta phải đặt cô ta vào các rào chắn." Đó là một kiểu "trừng phạt".

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog