Chia sẻ

Tre Làng

Phú Ngẫn: Vắc xin ngừa Covid-19 VABIOTECH

Có rất nhiều thói quen nhờ thích nghi, hoặc bị áp đặt bằng biến cố bất ngờ nào đó, rồi dần dần trở thành một điều bình thường trong cuộc sống. Người Nhật mới chỉ ăn thịt trong chưa đầy 200 năm, vì giới quân phiệt khi đó muốn binh sĩ khoẻ mạnh và hung bạo, hay chúng ta mới bị soát hành lý, kiểm tra chặt chẽ trước khi lên máy bay từ cách đây 20 năm, kể từ khi sự kiện 11/9 tại Mỹ xảy ra.

Đại dịch lần này đã khiến nhiều việc như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, làm việc, học tập từ xa… dần trở thành thói quen thường nhật, và trong thời gian tới, rất có thể chúng ta sẽ phải làm quen với một điều bình thường khác nữa, đó là tiêm chủng định kỳ chống Cô Vy.

Dù tác dụng của vắc xin trong ngăn chặn F0 trở nặng và tử vong đã được chứng minh, nhưng một vấn đề vẫn chưa giải quyết được, đó là tác dụng của nó sẽ giảm đi theo thời gian. Điều này đến từ đặc điểm luôn biến đổi của virus cúm nói chung, và có nghĩa là, chúng ta sẽ phải chuẩn bị tinh thần tiêm nhắc lại thường xuyên, tương tự như tiêm vắc xin cúm mùa.

Với một đất nước trăm triệu dân, nếu mỗi năm nhắc lại 2 mũi, sẽ là ác mộng không chỉ về tiền bạc mà còn cả nguồn cung ứng nếu chúng ta cứ phụ thuộc như hiện nay. Dù đã đặt hàng lần đầu tiên từ cuối năm ngoái, thì tới thời điểm này, mới chỉ có hơn 110 triệu liều được tiêm trên toàn quốc, và ước tính tới giữa năm sau mới chỉ được 150 triệu liều cập cảng. Nếu không tự chủ được vắc xin, Đông Lào sẽ không đạt được mục tiêu tiêm chủng 2 mũi cho toàn dân kịp tiến độ, chứ đừng nói tới tiêm nhắc lạị cho những người miễn dịch bị suy giảm hàng năm.

Vào ngày 24/9, Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) - Bộ Y tế, đã chính thức công bố sản xuất thành công lô vắc xin phòng Covid-19 Sputnik V (Gam-COVID-Vac) đầu tiên tại Việt Nam. Sau hàng loạt các quy trình nghiêm ngặt, thành phẩm đã được đưa sang Nga kiểm định và đáp ứng tất cả các yêu cầu về quy chuẩn.

Việc tự chủ sản xuất thành công vắc xin của VABIOTECH là rất quan trọng, vì thứ nhất, Sputnik V là vắc xin cực tốt, đây là phản hồi chung của 70 quốc gia, chiếm 50% dân số thế giới, đã sử dụng nó trong tiêm chủng. Thứ hai, là với năng lực sản xuất vắc xin rất mạnh của nước ta, một khi đã nắm được công nghệ, sẽ có thể ngay lập tức đưa vào sản xuất hàng loạt không cần chạy rốt đa, mà theo thông báo của VABIOTECH, sẽ đạt năng suất 100 triệu liều/năm, cùng với lượng vắc xin đã đặt tiền sẽ về liên tục, chúng ta sẽ không còn phải lo lắng về thiếu vắc xin trong tương lai nữa.

Sputnik V sử dụng công nghệ véc-tơ adenovirus sử dụng trực tiếp giá thể người. Với hiệu quả dao động từ 91,7 đến 96,7% và gần như không có tác dụng phụ, đây là loại vắc xin Cô Vy đầu tiên của thế giới, và là loại duy nhất dùng 2 véc tơ khác nhau cho 2 mũi tiêm.

VABIOTECH hiện cũng đang thúc đẩy tiến trình nộp hồ sơ vaccine Sputnik Light tiêm 1 mũi để nhanh chóng đăng ký sớm cho vaccine này. Với thành tựu này, mỗi năm chúng ta không chỉ tiết kiệm được hàng tỉ đô nhập vắc xin, hàng chục tỉ đô thiệt hại lockdown, mà còn có thể trực tiếp xuất khẩu thu tiền tươi, biến Đông Lào thành trung tâm vắc xin cũng như sử dụng trong ngoại giao nâng cao vị thế quốc gia. 20 năm trước, chúng ta vẫn đang vẹo cổ cầm mỏ hàn, và ngày nay, nước ta đã sản xuất gần 20% smartphone của thế giới, chẳng có gì ngăn ta một lần nữa làm được điều tương tự trong ngành y sinh cả.

Ngã ở đâu thì đứng dậy ở đó, mong tới ngày Đông Lào sạch dịch rồi đóng công xuất khẩu hàng thừa tới các điểm nóng thiếu vắc xin, đem về sự biết ơn, tình bạn cũng như nhiều tỉ đô la thặng dư tài khoản vãng lai, đó mới chính là thắng lợi sau cùng vậy.

Quả là:
Giờ vắc xin, mà không tự chủ,
Chờ nước ngoài, thì đủ làm sao?
Nó mà chậm trễ méo giao,
Dịch bùng rồi lại lockdown anlon.

Nguồn: Phú Ngẫn

11 nhận xét:

  1. Bên cạnh việc đẩy mạnh nhập khẩu vaccine, tìm kiếm các nguồn viện trợ vaccine thì tự chủ về vaccine vẫn là điều kiện cốt yếu cần quan tâm trong công cuộc chiến đấu với dịch bệnh Covid-19. Tự lực cánh sinh, đó cũng là bài học kinh nghiệm từ cách mạng theo lời dạy của Bác. Tuy nhiên, để tự chủ nguồn vaccine không chỉ là bài toán về nguồn lực, khoa học, công nghệ mà còn là nỗ lực chung của cả cộng đồng.

    Trả lờiXóa
  2. Với những nỗ lực đã và đang có, hy vọng vaccine BIOTECH sẽ sớm được đưa vào tiêm chủng, góp phần đắc lực thúc đẩy VN sớm tự chủ được nguồn vaccine, trở thành trung tâm sản xuất vaccine, nâng cao vị thế của quốc gia, đồng thời, nếu tự chủ được nguồn vaccine sẽ giúp đất nước tạo nên một lá chắn thép ứng phó có hiệu quả với dịch bênh.

    Trả lờiXóa
  3. Một đất nước tự chủ được vắc xin là điều đáng mứng nhất. Hy vọng BIOTECH sẽ sớm được đưa vào sử dụng để giảm bớt những gánh nặng mà chúng ta đang phải gồng mình. Dịch bệnh covid-19 chưa lúc nào lại bùng phát phức tạp như hiện này vì vậy có vắc xin để dùng là một điều đáng quý.

    Trả lờiXóa
  4. Dịch bệnh covid-19 đang diễn ra hết sức phức tạp ở nước ta, nó đã lấy đi biết bao nhiêu là sinh mạng. Việc nước ta có thể tự chủ được vắc-xin là một tín hiệu đáng mức để giảm bớt nguy cơ tử vong. Hy vọng Việt Nam sẽ làm được điều đó.

    Trả lờiXóa
  5. Dịch bệnh covid luôn là mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với tất cả mọi người, bây giờ chúng ta tự chủ được vacxin rồi, nỗi lo sợ ấy sẽ không còn quá sâu sắc nữa. Vacxin BIOTECH đã mở ra hi vọng mới về một đất nước sạch bóng covid trong mỗi người ân, chúng ta hoàn toàn tin tưởng và có đủ căn cứ để tin tưởng vào điều đó

    Trả lờiXóa
  6. Như trong thư kêu gọi Tổng khởi nghĩa ngày 18/8/1945 của Bác, Người đã nói: ".... đem sức ta mà giải phóng cho ta". Giờ cũng vậy, cái gì cũng đều cần xuất phát đầu tiên từ sự cố gắng nỗ lực của chúng ta trước, sự giúp đỡ từ người khác, nước khác chỉ là yếu tố khác thôi. Tự chủ được vaccine sẽ giúp chúng ta chủ động hơn nhiều.

    Trả lờiXóa
  7. Bên cạnh nhập khẩu vaccine và các nguồn vaccine viện trợ thì việc tự chủ vaccine là vấn đề hàng đầu cần quan tâm. Tự chủ về vaccine không chỉ là bài toán về nguồn lực, về công nghệ mà còn là nỗ lực Tự lực cánh sinh lúc nào cũng là cách sinh tồn quan trọng nhất mà. Nếu chúng ta chu động được về vắc xin thì quá tuyệt vời

    Trả lờiXóa
  8. Giờ nước nào cũng đang rất cần vacxin, nhất là tự mình chủ động làm ra thì lại càng tuyệt vời hơn. Cảm giác rất sung sướng! Mong sớm miễn dịch toàn dân để sớm hoạt động bình thường trở lại! dịch bệnh này còn kéo dài, với tốc độ tiêm chủng hiện này thì khi tiêm phủ được toàn dân thì những người đầu tiên sẽ phải tiêm lại rồi, do đó làm chủ được công nghệ là tốt nhất, dù phải mua bản quyền thì vẫn chủ động hơn nhiều

    Trả lờiXóa
  9. như vậy sau bao nhiêu ngay tháng mong chờ việc chúng ta có thể tư chủ được nguồn san xuất vacxin trong nước, đáp ứng việc cung cấp vacxin đủ cho mọi người dân thì chúng ta đã có thể yên tâm được 1 phần nào đó về được phủ vacxin trên cả nước. cảm ơn chính phủ, Vabiotech đã ngày đêm nỗ lực để có được thành quả như ngày hôm nay. Mong rằng trong thời gian tới vacxin nano covar sẽ tiếp tục được đưa vào sản xuất đại trà để nhanh chóng cung cấp vacxin cho người dân.

    Trả lờiXóa
  10. Tự lực cánh sinh lúc nào cũng là cách sinh tồn quan trọng nhất mà. Nếu chúng ta chu động được về vắc xin thì quá tuyệt vời Chúng ta sẽ chủ động được nguồn cung, mọi người dân đều có thể tiếp cận việc tiêm vaccines - quá tuyệt vời ạ. Mong mọi việc đều thuận lợi và người dân sớm được hưởng lợi ích từ nguồn cung này Giờ nước nào cũng đang rất cần vacxin, nhất là tự mình chủ động làm ra thì lại càng tuyệt vời hơn. Cảm giác rất sung sướng! Mong sớm miễn dịch toàn dân để sớm hoạt động bình thường trở lại!


    Trả lờiXóa
  11. Chúng ta sẽ chủ động được nguồn cung, mọi người dân đều có thể tiếp cận việc tiêm vaccines - quá tuyệt vời ạ. Mong mọi việc đều thuận lợi và người dân sớm được hưởng lợi ích từ nguồn cung này Giờ nước nào cũng đang rất cần vacxin, nhất là tự mình chủ động làm ra thì lại càng tuyệt vời hơn. Cảm giác rất sung sướng! Mong sớm miễn dịch toàn dân để sớm hoạt động bình thường trở lại! dịch bệnh này còn kéo dài, với tốc độ tiêm chủng hiện này thì khi tiêm phủ được toàn dân thì những người đầu tiên sẽ phải tiêm lại rồi, do đó làm chủ được công nghệ là tốt nhất, dù phải mua bản quyền thì vẫn chủ động hơn nhiều


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog