Chia sẻ

Tre Làng

Frank Snepp nói về thân phận giẻ rách của VNCH

Khoai@

BBC tiếp tục loạt bài phỏng vấn với cựu phân tích gia chiến lược của CIA ở Nam Việt Nam. 

Câu hỏi dành cho  ông Frank Snepp về câu chuyện "Hoa Kỳ đã 'bỏ rơi' VNCH như thế nào từ sau Hoà đàm Paris 1973?".

Và "Mỹ có phản bội hay bỏ rơi VNCH không?"

Frank Snepp, là cựu phân tích gia chiến lược của CIA ở Nam Việt Nam.  Năm nay 78 tuổi, hiện sống tại California cho biết, đó là là những câu hỏi phức tạp đòi hỏi một câu trả lời cặn kẽ.

Trả lời câu hỏi trên, Frank Snepp nói rằng: "Kissinger đã bỏ rơi VNCH vì lý do chính trị".

Tiếp theo, Frank Snepp nói: 

"Tôi đặt tựa cho cuốn sách mình viết là 'Decent Interval' tạm dịch ra tiếng Việt là "Khoảng cách Coi được".

Tựa của cuốn sách (Tên cuốn sách) này nhắc đến sự kiện năm 1972, khi Kissinger đàm phán hòa bình, dẫn đến việc ngừng bắn, điều duy nhất ông quan tâm là đưa Hoa Kỳ ra khỏi cuộc chiến, thoát khỏi vũng lầy xấu hổ. Kissinger muốn phải có một khoảng thời gian coi được giữa việc rút quân của Hoa Kỳ ra khỏi Việt Nam khiến Mỹ không phải xấu hổ khi thế giới nhìn vào" và "chiến thắng tất yếu sẽ đến của Cộng sản, để Hoa Kỳ không bị đổ lỗi cho việc thất trận.".

Hóa ra, theo Frank Snepp thì hơn hai năm sau Hiệp định Paris được ký kết, Mỹ chỉ cắm ống thở cho VNCH với mục đích đơn giản là để rửa mặt cho nước Mỹ. Dưới góc nhìn này, về bản chất, VNCH chỉ là thứ lau tay cho Mỹ.

Đọc đoạn này trên BBC tiếng Việt, anh em tàn dư VNCH thuộc các sắc tộc, như Ducang, Baquexola, hay Tutquanthaochay... hẳn sẽ thấy rất nhục khi tin vào những cam kết của Mỹ.

Thật ra Mỹ có phản bội anh em VNCH hay không thì cũng không quan trọng. Quan trọng là Mỹ không thể tin tưởng được anh em VNCH, chỉ biết ăn bám, bớt xén đồ viện trợ, buôn lậu ma túy, ăn chơi trác tác, đàng điếm và chỉ biết tìm cách lật đổ lẫn nhau. Vì lợi ích của chính họ, Hoa Kỳ trước sau gì cũng sẽ phải loại bỏ bộ máy ăn bám. 

6 nhận xét:

  1. Lại đúng và trúng nữa rồi. Nực cười nhất là trên youtube thi thoảng vẫn thấy mấy ông vnch cầm cờ và diễu hành, hay có mấy kênh kiêu như dtv làm tin thời sự về tình hình VN mà cứ như kiểu họ cho rằng người xem Mỹ là đồng minh của đám người tị nạn bên đó chứ không phải đồng minh của nước CHXHCN VN. Rõ Chán!

    Trả lờiXóa
  2. ngay từ đầu, “Việt Nam Cộng hòa” đã không có một cơ sở pháp lý vững vàng nào. Mãi tới tận năm 1955 nó mới ra đời và ra đời một cách bất hợp pháp trên nửa lãnh thổ phía nam của Việt Nam như một “sáng tạo” thuần túy của người Mỹ nhằm theo đuổi các mục tiêu phản ánh lợi ích riêng của họ

    Trả lờiXóa
  3. Việc chính quyền Hoa Kì từ bỏ VNCH đó là điều bình thường, khi chhinhs phủ VNCH được lập ra là nhằm phục vụ cho chính quyền Mỹ mà thôi. Và đương nhiên khi VNCH ngày càng tỏ ra yếu kém và dần bị sụp đổ bởi Mặt trận dân tộc giải phóng miền nam Việt Nam thì Mỹ cũng chỉ ở lại giúp đỡ 1 phần cho VNCH là để khi rút hết quân cũng không bị tai tiếng gì khi thua 1 đất nước nhỏ bé như Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  4. Mỹ hay một đất nước nào khác thì cũng vậy thôi. Họ tất nhiên sẽ bảo vệ cho con em họ đầu tiên. CÒn Việt Nam cộng hòa cứ ảo tuowgnr về sự đỡ đầu, sự bao bọc của Mỹ hay đất nước nào khác thì đúng là trò hề đáng nực cười nahats. Trên đời không có bữa ăn nào là miễn phí cả, chúng nó lợi dụng được thì lợi dụng, mà không lợi dụng được thì vứt bỏ thôi, chỉ có bọn việt nam cộng hòa ngu ngốc không có nhà không có não mới nghe theo mấy lời này

    Trả lờiXóa
  5. Sau hiêp định Pari 1973 về chấm dứt chiến tranh tại Việt Nam của Hoa kì thì VNCH cũng như rắn không đâu rồi, và những nổ lực sau này của chính quyền Mỹ tại miền Nam Việt Nam thì cũng chỉ vớt vát cho có và cũng đê không phải xấu hổ khi 1 cường quốc số 1 thế giới lại thua 1 đát nước nhỏ bé như Việt Nam. Dương nhiên VNCH cũng chỉ là con vật thế thân thôi, khi không còn giá trị lợi dụng nửa thì chính quyền Mỹ vứt bỏ lạ là điều hiển nhiên, bởi vì Mỹ chỉ muốn đem quyền lợi vè cho mình thôi, chứ đâu rảnh hơi rước thêm mấy của nợ này về Mỹ lam gì.

    Trả lờiXóa
  6. VNCH và đám tàn phế sót lại đúng là vuốt mặt không kịp luôn. Thân phận là loại vô công rỗi nghề đi đu càng ăn bám mà cứ bố đời thiên hạ, ngừoi ta khinh cho Buồn cười nhất khi ôngSepp này so sánh Võ văn Ba với ông Phạm Xuân Ẩn, mấy anh b3que nhày vào hả hê lắm, coi đó là chiến tích của VNCH. Nhưng anh Snepp này đính chính giải thích ngay rằng, sử dụng Võ Văn Ba hiệu quả là việc làm của CIA, không liên quan đến VNCH. Nói cách khác, VNCH không hề biết trường hợp này .

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog