Chia sẻ

Tre Làng

Xử lý xe thô sơ, tự chế: Không thể vì nghèo mà bất chấp pháp luật, sự an toàn

Nhiều bạn đọc cho rằng bất cứ ai cũng phải tôn trọng pháp luật. Không thể biện minh vì nghèo, phương tiện xe thô sơ, tự chế là cần câu cơm, rồi bắt người đi đường gánh nguy hiểm cùng mình...

Những ngày qua, tại TP HCM, CSGT tiến hành kiểm tra, xử lý các phương tiện xe thô sơ 3-4 bánh lưu thông trên địa bàn. Rất nhiều chủ phương tiện xe 3 bánh chở hàng cồng kềnh đã bị phạt vì xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định, không có giấy phép lái xe; nhiều xe máy cũ nát kéo theo thùng xe không có biển số, không có còi xe, không có gương chiếu hậu, không có đèn chiếu sáng gần- xa...

Dù thông cảm với hoàn cảnh khó khăn của người bị giữ xe và phạt tiền, đặc biệt là do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tuy nhiên nhiều bạn đọc cho rằng điều quan trọng hơn vẫn chính là sự an toàn của người tham gia giao thông.

"Đề nghị chính quyền xử lý nghiêm bởi đây là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông và nạn kẹt xe do chở quá cồng kềnh và tốc độ chậm"; "Chỉ có xử phạt mới giảm bớt tai nạn đáng lẽ có thể tránh"; "Phải triệt để xử lý các trường hợp vi phạm của những xe chở hàng cồng kềnh vì nó rất nguy hiểm cho những người tham gia giao thông "... - nhiều bạn đọc nêu ý kiến.

Theo nhiều bạn đọc, không khó bắt gặp những hình ảnh xe 3 bánh chở hàng hóa cồng kềnh, nhất là những thanh sắt dài gấp đôi, gấp ba lần chiều dài của chiếc xe mà không hề có một mảnh giấy treo vào phía đuôi thanh sắt để cảnh báo người chạy xe phía sau; chưa hết các bác tài chạy xe này phóng nhanh, vượt ẩu. Mỗi lần như vậy, người đi đường vừa phập phồng lo sợ vừa phải né tránh.

"Chạy xe không giấy tờ, không biển số, không bằng lái, không bảo hiểm ..., phạt là đúng luật, không nên nhân nhượng với những điều sai trái. Nếu họ gây tai nạn thì họ sẽ bỏ chạy, hoặc năn nỉ khóc lóc, xin cho qua vì nghèo. Tôi sợ nhất là xe 3-4 bánh chở sắt, tôn, thanh inox lòi ra trước sau xe. Chỉ 1 cú va chạm là lủng bụng"- bạn đọc Garoti08 viết.

Còn theo bạn đọc Hoàng Lão Tà: "Hàng không đúng quy cách, vượt kích thước... thì tự bên mua và bên bán phải có cách điều chỉnh lại hàng hoá của mình. Cước cao thì chủ nhà tự xem xét chuyển đổi loại vật liệu... chứ không thể bắt cả xã hội cùng chịu với mình. Tôi không có nghĩa vụ chịu nguy hiểm khi cùng lưu thông trên đường chỉ vì anh muốn giảm giá thành xây dựng nhà anh...".

Cùng quan điểm, nhiều bạn đọc cho rằng không thể vì mưu sinh, vì nghèo mà bất chấp pháp luật, bất chấp sự an toàn của người khác. Bất cứ ai cũng phải tôn trọng pháp luật. Vì sự an toàn tính mạng của người dân khi tham gia giao thông, mong các cơ quan chức năng sớm "khai tử" các phương tiện thô sơ, tự chế tham gia giao thông. "Cái gì cũng biện minh vì nghèo, rồi phương tiện là cần câu cơm cho cả nhà..., thì còn gì là luật pháp"- bạn đọc Vulongvt thẳng thừng nêu ý kiến.

Bên cạnh đồng tình với việc xử lý xe thô sơ 3-4 bánh lưu thông trên địa bàn, nhiều bạn đọc cũng cho rằng cần sớm sản xuất được xe 3-4 bánh hợp chuẩn, hợp quy với giá vừa phải bán cho người dân vì nhu cầu là có thật. Đặc biệt, thành phố cần có chính sách hỗ trợ vốn hoặc giảm lãi vay cho những người nghèo khi chuyển đổi phương tiện phù hợp, an toàn, đúng luật, không thể để người dân chạy xe không giấy tờ ra đường.

"Khai tử xe 3-4 bánh không hợp chuẩn nhưng cũng phải có giải pháp phương tiện thay thế bởi ở thành phố, các hẻm nhỏ là phổ biến và người dân có nhu cầu chở vật liệu sửa chữa nhà, chuyển tủ, bàn ghế... Phải có chính sách hỗ trợ cho người dân nghèo chuyển đổi phương tiện để kinh doanh kiếm sống. Bên cạnh đó cũng phải xử lý nghiêm người sử dụng phương tiện vi phạm luật giao thông, chở hàng cồng kềnh quá tải, phóng nhanh vượt ẩu..."- bạn đọc Văn Khôi đề xuất.

Nguồn: Hiếu Trung
Báo Người Lao Động

4 nhận xét:

  1. Việc tự chế hay tái chế các sản phẩm có thể ứng dụng trong thực tiễn là một việc làm tốt, sáng tạo và đáng hoan nghênh. Với điều kiện sản phẩm đó phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn và có thể đem ra sử dụng một cách có hiệu quả, đặc biệt là với phương tiện giao thông thì phải đặc biệt tuân thủ tiêu chí về đảm bảo an toàn cho người điều khiển. Không thể lấy cớ nghèo mà bất chấp pháp luật, bất chấp sự an toàn vì tính mạng của người tham gia giao thông luôn là yếu tố quan trọng nhất.

    Trả lờiXóa
  2. Tình hình dịch bệnh phức tạp, khó khăn làm cho nền kinh tế của người dân bị ảnh hưởng nặng nề, tuy nhiên không phải vấn đề đó mà chúng ta dễ dãi cho qua các trường hợp vi phạm giao thông gây mất an toàn giao thông,ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng người đi đường.

    Trả lờiXóa
  3. không ít những vụ tai nạn thương tâm đáng tiếc vô tình xảy ra vì va chạm với các xe tự chế như vậy. Dù hiểu rằng kinh tế kinh tế khó khăn, nhưng dù ở trong trường hợp nào tính mạng và sự an toàn của con người phải đặt lên hàng đầu.

    Trả lờiXóa
  4. Dù thông cảm với hoàn cảnh khó khăn của người bị giữ xe và phạt tiền, đặc biệt là do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tuy nhiên rằng điều quan trọng hơn vẫn chính là sự an toàn của người tham gia giao thông và của chính bản thân mình.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog