Chia sẻ

Tre Làng

Giá trị phương Tây - 20 năm trại tra tấn Guantanamo

Bài chép từ Fb của Hồ Ngọc Thắng

Đó là tên bài báo của tờ Thế Giới Trẻ (Junge Welt) ở thủ đô Berlin đăng ngày 11-01-2022. Tác giả: Zaklin Nastic. Bà Zaklin Nastic là một chính trị gia phụ trách các vấn đề nhân quyền và quốc phòng của nhóm nghị sĩ cánh tả ở Quốc hội Đức. Tên bài trong bản tiếng Đức: Westliche Werte. Dưới đây là toàn bộ bài báo do Hồ Ngọc Thắng chuyển ngữ:

Vết ô nhục sẽ vẫn còn - có nhiều điều để nói về điều đó. Ngay cả khi Tổng thống Mỹ Joseph Biden hứa như Barack Obama vào năm 2009, sẽ đóng cửa trại tù Guantanamo, thì giải pháp thực sự của nó dường như vẫn còn lâu mới có được. Thay vào đó, trại đang được mở rộng hơn nữa, cả tập đoàn Siemens của Đức cũng đã nhận được một đơn đặt hàng lớn cho việc này hai năm trước, và các rào cản trong việc chuyển giao tù nhân đang ngày càng gia tăng.

Guantanamo đã là biểu tượng cho sự vi phạm nhân quyền từ 20 năm nay. Các nhà chức trách Hoa Kỳ và những người trợ giúp tuân thủ của họ - bao gồm cả chính quyền Đức - đã bắt cóc 779 người từ khắp nơi trên thế giới, giam cầm họ mà không hề đưa ra bản cáo trạng và tra tấn dã man họ. Ngay cả quân nhân Hoa Kỳ bây giờ cũng thừa nhận điều này.

Bất cứ ai bị thuyết phục về độ tin cậy của hệ thống giá trị của "thế giới phương Tây" vào năm 2001 mặc dù đã có nhiều lần can thiệp vi phạm luật pháp quốc tế và các cuộc chiến tranh thay đổi chế độ cũng như sự phá hoại chủ quyền của nhiều quốc gia và xuất khẩu vũ khí khổng lồ, thì chậm nhất, lúc này phải mở to mắt để nhìn những bức ảnh chụp những người bị nhồi nhét trong bộ quần áo màu cam và rõ ràng là bị ngược đãi. Họ bị từ chối các quyền dành cho tù nhân chiến tranh hoặc tù nhân dân sự. Họ bị coi là "những người chiến đấu bất hợp pháp" - một cấu trúc không tồn tại trong luật quốc tế và Công ước Geneva, do đó họ bị từ chối cho luật sư đại diện và được thăm khám. Nhiều người trong số họ chỉ đơn giản là ở sai nơi vào sai thời điểm, bị nghi ngờ chỉ vì nguồn gốc và tôn giáo của họ. Đối với họ, Guantanamo ngoài sự đau khổ là sự mất kiểm soát tuyệt đối.

“Nếu đợi để ta khóc, ngươi có thể đợi rất lâu. Tôi không thể khóc. ”Đây là những gì Mohamedou Slahi, người đến từ Mauritania và đã bị giam cầm ở Guantanamo trong 14 năm, kể trong một bộ phim tài liệu truyền hình của nhà báo và tác giả người Mỹ John Goetz, sống ở Đức, phát sóng vào mùa thu năm ngoái. Slahi muốn mời những kẻ hành hạ mình uống trà với mình. Anh ấy muốn bàn luận và anh ấy muốn tha thứ. Trong những năm ở Guantanamo, anh ta thường nghĩ cách trả thù. Nhưng anh ta biết rằng cách trả thù tốt nhất là sự tha thứ: "Điều đó cho tôi trở lại quyền kiểm soát."

Việc tự thú, bồi thường và truy tố những người có trách nhiệm đã đáng làm từ rất lâu rồi - cũng như việc đóng cửa trại giam này. Chính phủ liên bang Đức phải vận động cho việc này ở Washington - đồng thời bắt đầu ở ngay chính quốc gia của mình. Murat Kurnaz tuyên bố, đã bị KSK (Lực lượng Đặc biệt của Quân đội Đức – HNT) ở Afghanistan đối xử tệ bạc vào năm 2001, trước khi anh ta bị đưa đến Guantanamo. Việc anh ta không được trả tự do vào năm 2002 mà chỉ 4 năm sau đó là lỗi của liên minh chính phủ liên bang “đỏ - xanh” (ý nói liên minh chính phủ Đức của đảng SPD và Đảng Xanh - HNT) khi đó không muốn cho anh ta trở lại Đức. Người đứng đầu Văn phòng Thủ tướng Liên bang lúc đó và Tổng thống Liên bang ngày nay Frank-Walter Steinmeier là người chịu trách nhiệm về vấn đề này.

Ảnh: Mỹ bắt cóc người dân trên khắp thế giới từ năm 2001 và tra tấn họ trong khu vực không có luật pháp Guantanamo

Bản quyền ảnh: Shane T. McCoy/US_Navy/dpa
Đường link của bài báo:

8 nhận xét:

  1. Đây là một góc nhìn khác mà các con rận, mấy kẻ vẫn cứ hay mở miệng ra là so sánh Việt Nam với cả Phương Tây có thể khôn ngoan hơn mà phát biểu một cách thông minh hơn. Đừng cho người ta thế rằng rõ ràng là bọn chúng chỉ hiểu biết về một góc nhỏ của Phương Tây mà chẳng có cái nhìn tổng quan bao quát nhưng lại cứ phát biểu liều rồi vội vàng chê bai Việt Nam

    Trả lờiXóa
  2. Những sự thật đáng sợ như thế này thì chẳng thấy những rận chủ nhắc đến. mà bản thân các nước phương Tây cũng thật biết cách để quảng bá những cái tươi đẹp của của đất nước mình, thành ra một số kẻ có lẽ chưa bao giờ "bước ra khỏi cái lũy tre làng" mà chỉ nhìn mấy cái ảo ảo trên mạng rồi mơ tưởng đến cái gọi là "giấc mơ phương tây"

    Trả lờiXóa
  3. Đây đều là những người bị bắt cóc và giam giữ chứ chẳng hề có một bản cáo trạng nào về tội danh của họ được đưa ra. Đấy thế mà ở Việt Nam, đúng người đúng tội, bằng chứng vật chứng đâu có thiếu? Thế mà chỉ cần một con rận bị tống vào tù một cái là tất cả các anh em của nó rồi là mấy cái tờ báo hay tổ chức thù địch nước ngoài bắt đầu lên cái bài khóc than kêu oan hộ

    Trả lờiXóa
  4. Cứ thế bắt mà chẳng có một bản cáo trạng rõ ràng. tiếp đến là không chỉ dừng lại ở việc giam giữ và giáo dục cảm hóa thông thường mà áp dụng các biện pháp tra tấn, thực sự là quá đáng sợ. Giá trị phương tây kiểu này thì mình thấy sợ hơn là mong muốn Việt Nam học theo hay là đi theo hướng đó giống mấy con rận vẫn hay gào mồm đòi hòi

    Trả lờiXóa
  5. Nào thì là dân quyền nhân quyền theo kiểu phương tây, rồi là con người được bảo vệ quyền, được tự do cái kiểu này hả? Tự do đến mức có thể bị bắt vào 1 nhà tù rồi thậm chí bị tra tấn mà những người khác còn chẳng có cơ hội để chiêm ngưỡng bản cáo trạng để mà biết người đó rốt cuộc đã vi phạm pháp luật về điều gì như vậy ạ?

    Trả lờiXóa
  6. Nhìn thấy cảnh thế này chắc một số kẻ vẫn thường tung hô những giá trị phương tây cần phải nhìn nhận xem thực tế có giống như những thứ mà bọn chúng vẫn đang bị che mắt bởi cảnh xa hoa sung sướng và ảo tưởng và phương trời Tây hay không. Nhiều tên rận sau khi không còn đường lui ở Việt Nam thì cũng tìm đường sang Mẽo để tìm 1 cuộc sống mới rồi mới phát hiện nó chỉ xoay quanh miếng rẻ rửa bát đó =))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải công nhận là có nhiều anh chị rận chủ chống đối cứ sang mẽo 1 thời gian lại update cái công việc rửa bát hay phu bếp trong nhà hàng thât. bỜi vậy mới nói, sang đó dù có được hỗ trợ thì đồng dolar trong cái điều kiện sống xa hoa ở Mỹ thì nó cũng chẳng còn giá trị nữa, chưa kẻ bọn chúng sẽ bị bỏ mặc và chẳng còn tổ chức thù địch quan tâm nữa

      Xóa
  7. Những thảm kịch về nhân quyền ở nhà tù Guantanamo có lẽ sẽ còn ám ảnh thế giới và còn lâu nữa mới được phơi bày hết Chừng nào nhà tù này còn tồn tại thì vết nhơ nhân quyền của Mỹ sẽ chẳng bao giờ rửa được Lão tay ấm từng nói sẽ đóng cửa cơ sở này trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ mà cuối cùng có làm được cái gì đâu


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog