Chia sẻ

Tre Làng

Nhân chuyện bạo lực súng đạn ở Mỹ bàn về nhận thức của TS Chu Mộng Long

Khoai@

Theo Gun Violence Archive, một kho lưu trữ trực tuyến chuyên theo dõi các vụ bạo lực súng đạn ở Mỹ kể từ năm 2013, gần như tất cả các chỉ số về bạo lực súng đạn trong năm 2021 đều lập kỷ lục trong lịch sử theo dõi của tổ chức này.

Tính đến ngày 31/12/2021, bạo lực súng đạn trên toàn nước Mỹ đã làm 44.750 người chết, bao gồm 20.660 vụ giết người và 24.090 vụ tự sát, trong số đó có 1.533 trẻ em và thanh thiếu niên dưới 17 tuổi. 

Số người bị thương cũng cao kỷ lục là 40.359 người, trong đó có 4.107 người dưới 17 tuổi.

Riêng năm 2021, nước Mỹ đã chứng kiến số vụ xả súng hàng loạt tăng cao kỷ lục với 691 vụ trong năm 2021, bình quân một vụ có ít nhất 4 nạn nhân".

Cảnh sát ở hiện trường vụ xả súng tại siêu thị King Soopers tại Boulder, Colorado, ngày 22/3/2021. Ảnh AFP.

Báo cáo của CNN dựa trên kết quả phân tích hơn 40 thành phố lớn cho biết hơn 2/3 các thành phố đông dân nhất của Mỹ đã chứng kiến nhiều vụ giết người hơn vào năm 2021 so với năm 2020. Ít nhất 9 thành phố lớn đã phá kỷ lục giết người hàng năm trước đó.

Thống kê từ Sở cảnh sát Philadelphia cho thấy thành phố đã ghi nhận 557 vụ giết người từ đầu năm đến ngày 29/12/2021, con số cao nhất kể từ năm 1960.

Trong khi ở Chicago, một thành phố đông dân khét tiếng về bạo lực súng đạn, hơn 800 người đã tử vong liên quan đến súng, khiến 2021 trở thành năm bạo lực nhất trong 1/4 thế kỷ. Thành phố Los Angeles đạt kỷ lục 15 năm với gần 400 người chết vì súng đạn trong năm 2021.

Bạo lực súng đạn hiển nhiên được coi là cái ác khó loại bỏ trong xã hội Mỹ, cho đù nước Mỹ được coi là có hệ thống giáo dục, tuyên truyền mạnh nhất thế giới

Nhân bàn về cái ác, trong bài viết "Lỗi tại giáo dục" đăng trên Fb cá nhân, TS Chu Mộng Long (tên thật là Châu Minh Hùng, giảng viên ĐH Quy Nhơn) cho rằng cô Hoa hậu Đỗ Thị Hà chơi đàn T'rung bài "Cô gái vót chông" là thể hiện sự ác độc và ngu muội. Và theo TS Chu Mộng Long thì cái ác này là do nền GIÁO DỤC và do TUYÊN GIÁO. 

Rồi ra vẻ đại lượng, Chu Mộng Long viết: "Tôi tin, em hoa hậu không hiểu gì, chỉ đánh đàn theo chỉ đạo, tức cứ theo Lễ mà làm, như Khổng từng khuyên dân đen vậy! Các thế hệ người Việt sẽ còn là nạn nhân khi giáo dục toàn kích động lòng căm thù mà không dạy dỗ sự tha thứ và lòng yêu thương".

Từ kết luận bẩn thỉu đó, Chu Mộng Long khơi mào cho nhiều kẻ chống chế độ tấn công vào nền Giáo dục và tấn công vào Ban Tuyên giáo các cấp.

Vâng, cái ác của Hoa hậu Đỗ Thị Hà là do Giáo dục và Tuyên giáo, thì xin hỏi anh TS Chu Mộng Long, "Ở Mỹ, chỉ trong vòng đúng 1 năm đã có 691 vụ xả súng. Tính trung bình mỗi vụ có 4 người chết" thì do lỗi ở đâu, do Giáo dục, hay do cỗ máy Tuyên truyền của Mỹ?

Phải chăng giáo dục nước Mỹ không dạy dỗ cho công dân của mình "sự tha thứ và lòng yêu thương"?

Xem hình bên: ai đã dạy cho dân Mỹ lòng căm thù người Trung Quốc?

Chỉ cần một người đọc thông viết thạo cũng hiểu rất rõ ràng rằng, bổn phận của giáo dục là dạy dỗ cho học sinh nên người, tiếp thu tri thức của nhân loại, nhưng trước tiên là phải làm cho học sinh biết nhận thức đúng sai, phải trái, biết phân biệt thiện ác; biết yêu thương chân quý cái thiện, làm nhiều việc thiện. Nhưng ở chiều ngược lại phải biết căm thù, khinh bỉ cái ác, khước từ làm việc ác. Giáo dục phải biết làm cho học sinh hiểu rõ lịch sử, tiếp thu những giá trị truyền thống, đặc biệt là truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc. 

Tôi đọc bài viết của Chu Mộng Long khá nhiều, và rất ngạc nhiên là các bài viết ấy đều có ý "giáo dục" cho người đọc phải căm thù Trung Quốc", căm thù lãnh đạo đất nước, căm thù thể chế chính trị hiện tại, và căm thì ngay cả những thầy cô... Không lẽ anh nói một đằng làm một nẻo?

Một Tiến sỹ, giảng viên Đại học mà mở mồm ra là chê bai chửi bới ngành Giáo dục, miệt thị ngay cả các đồng nghiệp nơi anh ta đang công tác thì tôi dám chắc, anh ta không phải là người có liêm sỉ. Thực lòng mà nói, tôi rất ngạc nhiên khi anh Chu Mộng Long là 1 Tiến sỹ và càng ngạc nhiên hơn khi Đại học Quy Nhơn vẫn dung dưỡng cho loại giảng viên này.

1 nhận xét:

  1. Trên thực tế, vấn đề kiểm soát súng đạn và bạo lực súng đạn đã gây chia rẽ nước Mỹ trong nhiều năm qua. Dù việc sở hữu vũ khí là một trong những quyền quan trọng được ghi trong Tu chính án thứ hai của Hiến pháp Mỹ, song trong suốt phần lớn chiều dài lịch sử nước Mỹ, kiểm soát súng luôn trở thành một vấn đề gây chia rẽ hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Dựa trên các quan điểm khác nhau về giá trị tự do và bình đẳng, hai đảng hàng đầu của Mỹ thường thúc đẩy các chính sách đối ngược nhau về vấn đề này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog