Chia sẻ

Tre Làng

Về cái gọi là kiến nghị 117

Cuteo@

Anh dân chủ già Mạc Văn Trang đang kêu gào mọi người ký tên vào một bản kiến nghị có tên "KIẾN NGHỊ 117: YÊU CẦU HỦY BỎ 3 ĐIỀU CỦA BỘ LUẬT HÌNH SỰ 2015", gọi tắt là Kiến nghị 117. Trong bản Kiến nghị này, những kẻ như Mạc văn Trang công khai yêu cầu đòi hủy bỏ các Điều 117 và 331 của Bộ luật Hình sự 2015; Hủy bỏ (hoặc sửa đổi bằng quy định rõ ràng để không ai có thể hiểu lầm) Điều 109 của Bộ luật Hình sự 2015. Mời xem ảnh chụp màn hình bên cạnh.

Xin nói ngay, việc Mạc Văn Trang đăng tải, lan tỏa và kêu gọi mọi người ký tên vào Kiến nghị này là đã phạm vào "tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" được quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự. Cơ quan an ninh mạng cần xử lý ngay trường hợp này.

Về bản chất, những kẻ chống phá nhà nước mượn danh nghĩa "Kiến nghị 117" để lên án chế độ. Qua đó, kích động người dân chống chế độ bằng cách tấn công trực diện vào hệ thống tư pháp nước nhà. Những luận điệu "nửa nạc nửa mỡ" trong Kiến nghị 117 vừa trì độn về não trạng và kém cỏi về kiến thức pháp luật. Bằng một giọng điệu sấc láo, những kẻ bày trò kiến nghị yêu cầu hủy bỏ 3 điều luật quy định về: Tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân; tội Tuyên truyền chống Nhà nước; và tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm hại lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân…

Đây là 3 điều luật mà bất kể một nhà nước nào trên thế giới đều rất coi trọng, cho dù về hình thức thể hiện có thể có sự khác nhau. Ba điều luật này được thiết kế để bảo vệ sự tồn tại, vững mạnh của chính quyền nhân dân; bảo đảm sự thống nhất về tư tưởng chính trị trong xã hội; bảo vệ lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân. 

Hiển nhiên khi 3 điều luật này bị hủy bỏ, các đối tượng sẽ thoải mái tiến hành các hoạt động thành lập hoặc tham gia tổ chức nhằm lật đổ chính quyền nhân dân; thoải mái làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước; và thoải mái lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân... mà không vấp phải bất cứ một rào cản pháp luật nào. Những hoạt động nói trên cũng chính là những hoạt động phổ biến nhất của những kẻ chống phá nhà nước.

Đến đây, hẳn bạn đọc đã biết âm mưu của những kẻ chống phá đất nước là gì. Sự trì độn về não trạng của những kẻ này biểu hiện ở chỗ đưa ra lý do để phải hủy bỏ hoặc thay đổi 3 điều luật nói trên là vì các điều luật trên rất "mơ hồ" dẫn đến "bắt giữ người tùy tiện", hủy bỏ là "để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân", bảo vệ những người "bất đồng chính kiến"... 

Trước hết, về mặt kỹ thuật, các điều luật nói trên đều được thiết kế chặt chẽ, quy định rất rõ, rất cụ thể các yếu tố cấu thành tội phạm nên không có chuyện "mơ hồ". Tiếp nữa, khách thể mà BLHS cần bảo vệ như đã trình bày ở phần trên là rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến sự tồn vong của một nhà nước nên rất cần được bảo vệ bởi các điều luật 109, 117 và 331. Điểm này, thì Mỹ, châu Âu hay bất cứ quốc gia nào trên thế giới đều có sự giống nhau, cho dù lớp vỏ ngôn ngữ có thể có khác biệt.

Thứ hai, những đối tượng mới bị pháp luật xử lý trong thời gian qua như Phạm Thành, Phạm Đoan Trang, Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương... không phải là những người "Bất đồng chính kiến", chúng đơn giản là những kẻ chống phá nhà nước, hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân mà thôi. 

Thứ ba, những kẻ ký tên vào cái gọi là Kiến nghi kia không có bất kể tư cách gì để yêu cầu phải hủy bỏ các điều luật được quy định trong Bộ luật hình sự. Bởi Điều 70 của Hiến pháp đã nêu rõ Quốc hội có nhiệm vụ và quyền hạn "Làm Hiến pháp và sửa đổi Hiến pháp; làm luật và sửa đổi luật". Mặt khác, việc xây dựng và thực thi pháp luật là quyền cơ bản của các quốc gia là công việc nội bộ của Việt Nam, những kẻ ngoại bang không có quyền can thiệp.

Từ một góc nhìn khác, rất có thể mục đích chính của những kẻ kêu gọi ký tên vào bản Kiến nghị 117 này không phải là để thay đổi hay hủy bỏ các điều luật nói trên (vì chúng biết rõ không thể thay đổi), mà đó chỉ là chiêu trò nhằm khuyến khích, hậu thuẫn cho các đối tượng chống phá chính quyền, vi phạm pháp luật mà thôi.

Cũng xin nói cho rõ, bất cứ một "chính quyền" nào cũng phải xây dựng các điều luật nói trên để bảo vệ chế độ của họ, kể cả "chính quyền ngụy". Thậm chí Ngụy quyền Sài Gòn ngày xưa còn quy định luôn trong Hiến pháp. 

Xin trích Điều 4 Hiến pháp 1967 của Việt Nam Cộng hòa:

"Việt Nam cộng hòa Hiến pháp

Quốc hội lập hiến

Chung quyết trong phiên họp Ngày 18 tháng 3 năm 1967: 

1- Việt Nam Cộng Hòa chống lại chủ nghĩa cộng sản dưới mọi hình thức.

2- Mọi hành vi nhằm mục đích tuyên truyền hay thực hiện chủ nghĩa cộng sản đều bị cấm chỉ.".


Như vậy, có thể thấy cái gọi là Kiến nghị Yêu cầu hủy bỏ 3 điều luật của Bộ luật Hình sự 2015 của những kẻ chống phá đất nước là hết sức ngu dốt, vi hiến và bản chất của nó không phải là để thay đổi nội dung Bộ luật Hình sự, mà thực chất là một trong các thủ đoạn tấn công vào hệ thống tư pháp của nhà nước, kích động người dân chống chế độ. 

Đề nghị an ninh mạng hãy vào cuộc và xử lý tên Mạc Văn Trang để đảm bảo tinh thần thượng tôn luật pháp và làm gương cho những kẻ khác còn đang tiếp tay cho các thế lực thù địch lan tỏa những tài liệu chống phá nhà nước.

6 nhận xét:

  1. Hiện có một số nhà dân chủ đang lan truyền và kêu gọi ký tên qua mạng như Mạc Văn Trang.Kiến nghị được gửi đến các lãnh đạo Nhà nước như tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ… Thế nhưng ai nhìn cũng có thể khẳng định ngay đây là một trò hề của giới "dân chủ"

    Trả lờiXóa
  2. Lý do mà những kẻ soạn thảo đưa ra để kiến nghị đòi bỏ rất nực cười, đó là vì Nhà nước Việt Nam chuyên sử dụng 3 điều luật này để “đàn áp người bất đồng chính kiến”.Rõ ràng ở đây, không có ai gọi là bất đồng chính kiến cả. Việt Nam có các điều luật để đảm đảm bảo trật tự pháp luật trên lĩnh vực đảm bảo An ninh quốc gia. Những người cố tình vi phạm thì phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  3. Đây rõ ràng cũng là một chiêu trò nhằm bảo kê, hậu thuẫn cho các đối tượng chống phá chính quyền, vi phạm pháp luật. Nếu xóa 3 điều luật này đồng nghĩa với việc để các đối tượng thỏa sức chống phá.Một kiến nghị vô giá trị.Tôi tin rằng nó sẽ lại sớm bị vất vào sọt rác thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cần nói thêm rằng, chiêu trò này không phải bây giờ mới xuất hiện. Trước đây, những nhà “dân chủ” trong cái gọi là Mạng lưới blogger Việt Nam như Phạm Đoan Trang cũng đã từng tổ chức chiêu trò này với cái gọi là Tuyên bố 258 đòi xóa bỏ điều 258 Bộ luật hình sự, sau đó bị cộng đồng mạng phản đối, vạch mặt.

      Xóa
  4. Hệ như đòi bỏ điều 4 Hiến pháp của đám mất dạy

    Trả lờiXóa
  5. Nếu mà bỏ được cái Điều mà Trang già đề nghị thì đầu tiên cái mặt dày của Trang già sẽ bị mọi người đến ỉa vào ngay để thể hiện việc ' lợi dụng tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của công dân mà không bị tuy tố'!.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog