Chia sẻ

Tre Làng

Thế lực kinh tế của người Hoa ở các nước Đông Nam Á

Tại Indonesia, người Hoa chiếm 2,5% trong số 200 triệu dân, nhưng lại kiểm soát tới trên 70% nền kinh tế. Tại Thái Lan, người Hoa chiếm 10% dân số, nhưng chiếm trên 90% vốn của các doanh nghiệp và trên 50% vốn của ngành ngân hàng. Tại Philippin người Hoa chiếm chưa đầy 2% dân số, nhưng chiếm trên 35% kim ngạch thương mại.

Người Hoa kiều chủ yếu tập trung ở Đông Nam Á với dân số lên tới trên 24 triệu người, chiếm 80% tổng người Hoa hải ngoại trên toàn thế giới. Năm nước có người Hoa kiều tập trung đông nhất là Malaysia (6,7 triệu), Indonesia (trên 2,8 triệu), Thái Lan (9,4 triệu), Singapore (hơn 2,5 triệu chiếm 80% dân số) và Philippin khoảng gần 1,4 triệu. Trong số này, có tới trên 80% người Hoa đã nhập quốc tịch nước sở tại.

Tài liệu khảo cứu của Trung Quốc cho biết hồi đầu thế kỷ 12 thời Nam Tống, người Hoa bắt đầu di cư ra nước ngoài và chủ yếu xuống khu vực Đông Nam Á Đến thế kỷ 16, có khoảng hơn 100.000 người Hoa ở khu vực này. Thời “Chiến tranh nha phiến”, có tới trên 1 triệu người Hoa ở nước ngoài. Trước ngày Trung Quốc giải phóng năm 1949, có hơn 10 triệu người Hoa ở nước ngoài, chủ yếu ở khu vực Đông Nam Á. Kể từ sau năm 1949 tới nay, số lượng người Hoa trên thế giới tăng vọt.

Tờ “Thời báo Trung Quốc” của Đài Loan cho biết tính tới giữa thập niên 1990, số lượng người Hoa ở hơn 160 nước và khu vực trên thế giới chừng hơn 30 triệu người. Tờ “Người hướng dẫn khoa học Cơ đốc giáo” của Mỹ cho biết, người Hoa trên thế giới có 30 triệu đến 40 triệu người.

Theo tạp chí “The Economist”, tiềm lực kinh tế người Hoa ở nước ngoài rất hùng hậu. Tài sản của người Hoa sống ngoài Trung Quốc đại lục (kể cả Hong Kong và Đài Loan) ước tính vào khoảng 1.500 - 2000 tỉ USD. Nếu trừ Hong Kong và Đài Loan, tài sản của người Hoa vẫn tới 920 tỉ USD. Dự trữ ngoại tệ của người Hoa ở nước ngoài năm 1992 tới trên 300 tỉ USD, trong khi dự trữ ngoại tệ cùng thời điểm của Trung Quốc lục địa cộng với Đài Loan, Hong Kong, Ma Cao cũng chỉ có hơn 400 tỉ USD.

Cuốn sách nhan đề “Khảo luận kinh tế người Hoa ở nước ngoài” xuất bản năm 1983 cho biết vốn kinh doanh của người Hoa ở nước ngoài khi đó đã lên tới 95 tỉ USD tiền vốn, trong đó có 65 tỉ USD ở Đông Nam Á. Tới nay, con số này đã được nhân lên gấp bội.

Tờ “Tiếng nói Hoa Kiều” của Trung Quốc cho biết tài sản của ngân hàng và công ty tài chính của người Hoa ở Đông Nam Á lên tới trên 50 tỉ USD. Người Hoa cũng nắm huyết mạch kinh tế của nhiều nước.

-Tại Indonesia, người Hoa chiếm 2,5% trong số 200 triệu dân, nhưng lại kiểm soát tới trên 70% kinh tế nước này - trong đó kiểm soát trên 75% ngành sản xuất bánh mì, miến, kiểm soát 80% ngành may mặc, 65% ngành nhuộm và 80% ngành lâm sản. Cuối năm1993, 68% doanh nghiệp quy mô lớn của Indonesia do người Hoa kiểm soát.

-Tại Thái Lan, người Hoa chiếm 10% dân số, nhưng chiếm trên 90% vốn của các doanh nghiệp và trên 50% vốn của ngành ngân hàng. Những ngân hàng quy mô lớn của người Hoa ở Thái Lan như Ngân hàng Thái Kinh có vốn tới 6,9 tỉ USD, Ngân hàng Nông dân Thái Hoa trên 6,7 tỉ USD, Ngân hàng điện tín Châu Á khoảng 5 tỉ USD, Ngân hàng Băng Cốc 6,2 tỉ USD, Ngân hàng Hoa Thái 6,7 tỉ USD, Ngân hàng thương mại Viễn La 4,6 tỉ USD. Ngân hàng và công ty tài chính của người Hoa ở Thái Lan có tài sản tới trên 22,2 tỉ USD lớn hơn tài sản 21,8 tỉ USD của Chính phủ và Hoàng gia Thái Lan cộng lại. Chính vì vậy mà địa vị người Hoa ở Thái rất cao, nhiều người gốc Hoa từng làm thủ tướng Thái Lan như Thủ tướng bị lật đổ Thaksin. Người gốc Hoa cũng chiếm một tỉ lệ đáng kể trong Chính phủ Thái Lan.

-Tại Philippin người Hoa chiếm chưa đầy 2% dân số, nhưng chiếm trên 35% kim ngạch thương mại của nước này. Thời gian qua, cũng có người gốc Hoa làm Tổng thống Philippin như Tổng thống Acquino.

-Tại Malaysia, người Hoa kiểm soát gần hết những huyết mạch kinh tế của nước này. Vì vậy, địa vị và quyền lợi của người Hoa rất lớn trên chính trường cũng như trong kinh doanh, giáo dục.

-Tại Singapore, do người Hoa chiếm tới 80% dân số, nên họ kiểm soát tất cả các mặt của đất nước từ chính quyền nhà nước tới các doanh nghiệp.

Trang Web “Hoa kiều” của Trung Quốc dẫn phát biểu của Giáo sư Lâm Kim Chi, Đại học Hạ Môn cho biết Trung Quốc đã thu hút FDI được 825 tỉ USD, vốn đăng ký nước ngoài tới 484 tỉ USD vào hơn 203.208 hạng mục công trình và xí nghiệp, riêng năm 2000 thu hút FDI được được 60 tỉ USD. Trong số này tới trên 55% của Hoa kiều, chủ yếu ở ĐNA đầu tư về nước.

Thời gian qua, Trung Quốc rất chú trọng tới chính sách và ưu đãi đối với Hoa Kiều, vì sự cống hiến và đóng góp kinh tế tài chính của họ cho công cuộc xây dựng kinh tế đất nước. Ngoài ra, Hoa Kiều ở những nước công nghiệp phát triển còn cung cấp cho Trung Quốc đại lục nhiều khoa học kỹ thuật và các công nghệ hiện đại của thế giới để Trung Quốc nhanh chóng đạt được những tiến bộ khoa học kỹ thuật vượt bậc thời gian qua.

(Trong các nước ĐNA chỉ có duy nhất VN là nước có nền kinh tế thuần Việt, ít có người hoa kiều nhất)

Ảnh: The Bustling Street Scene Of Bangkok, China Town, Thailand.

4 nhận xét:

  1. Phải nói rằng, để có được thành quả nền "kinh tế Việt của người Việt" như hiện nay đó là nhờ tầm nhìn chiến lược của các vị lãnh đạo đất nước thời kỳ sau giải phóng tiêu biểu như cố TBT Lê Duẩn trong việc dẹp nạn Hoa Kiểu nắm giữ và lũng đoạn nền kinh tế phía nam có từ thời Ngụy. Nhìn sang xung quanh thì các tỷ phú của các nước đều là người gốc Hoa trong khi Việt Nam thì hoàn toàn đều là người Việt. Thế mới thấy được các cụ lãnh đạo chúng ta giỏi như thế nào!

    Trả lờiXóa
  2. Mạnh về làm ăn kinh tế thì không sao, nhưng dựa vào thế mạnh này họ hướng lái về chính trị thì nguy hiểm đấy...trong ĐNA VN vẫn tỉnh táo nhất. Từ khi giành độc lập đến nay, VN vẫn đang nỗ lực để không bị lệ thuộc, phụ thuộc dưới trướng của bất kì quốc gia nào, kể cả anh bạn hàng xóm.

    Trả lờiXóa
  3. Kinh tế Việt Nam không bị người Hoa kiểm soát là nhờ công lớn của bác Lê Duẩn. Quốc hữu hóa hầu như toàn bộ tài sản người Hoa ở Chợ Lớn Người Việt Nam ra nước ngoài nên có tinh thần tương thân tương trợ nhau như người Hoa ấy, họ thực sự rất đoàn kết chứ không ganh đua làm hại nhau

    Trả lờiXóa
  4. Mạnh về làm ăn kinh tế thì không sao, nhưng dựa vào thế mạnh này họ hướng lái về chính trị thì nguy hiểm đấy...trong ĐNA VN vẫn tỉnh táo nhất Người Hoa ở ĐNA (trừ VN) là mạnh nhất, giàu nhất so với dân bản địa vì IQ và triết lý làm ăn, cộng đồng của họ chặt chẽ hơn nơi khác Cộng đồng người Hoa rất giỏi làm ăn kinh tế từ xưa đến nay, dù họ ở bất cứ đâu


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog