Chia sẻ

Tre Làng

Xả súng tại Mỹ tăng kỷ lục trong năm 2021, bình quân 4 nạn nhân một vụ

Tính đến ngày 31/12/2021, bạo lực súng đạn trên toàn nước Mỹ đã làm 44.750 người chết, bao gồm 20.660 vụ giết người và 24.090 vụ tự sát; trong số đó có 1.533 trẻ em và thanh thiếu niên dưới 17 tuổi.

Cảnh sát được triển khai tới hiện trường vụ xả súng ở siêu thị King Soopers tại Boulder, Colorado (Mỹ), ngày 22/3/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nước Mỹ đã chứng kiến số vụ xả súng hàng loạt tăng cao kỷ lục với 691 vụ trong năm 2021, bình quân một vụ có ít nhất 4 nạn nhân.

Theo cập nhật mới nhất của Gun Violence Archive, một kho lưu trữ trực tuyến chuyên theo dõi các vụ bạo lực súng đạn ở Mỹ kể từ năm 2013, gần như tất cả các chỉ số về bạo lực súng đạn trong năm 2021 đều lập kỷ lục trong lịch sử theo dõi của tổ chức này.

Tính đến ngày 31/12/2021, bạo lực súng đạn trên toàn nước Mỹ đã làm 44.750 người chết, bao gồm 20.660 vụ giết người và 24.090 vụ tự sát, trong số đó có 1.533 trẻ emthanh thiếu niên dưới 17 tuổi. Số người bị thương cũng cao kỷ lục là 40.359 người, trong đó có 4.107 người dưới 17 tuổi.

Một báo cáo gần đây của CNN dựa trên kết quả phân tích hơn 40 thành phố lớn cho biết hơn 2/3 các thành phố đông dân nhất của Mỹ đã chứng kiến nhiều vụ giết người hơn vào năm 2021 so với năm 2020. Ít nhất 9 thành phố lớn đã phá kỷ lục giết người hàng năm trước đó.


Thống kê từ Sở cảnh sát Philadelphia cho thấy thành phố đã ghi nhận 557 vụ giết người từ đầu năm đến ngày 29/12/2021, con số cao nhất kể từ năm 1960.

Trong khi ở Chicago, một thành phố đông dân khét tiếng về bạo lực súng đạn, hơn 800 người đã tử vong liên quan đến súng, khiến 2021 trở thành năm bạo lực nhất trong 1/4 thế kỷ. Thành phố Los Angeles đạt kỷ lục 15 năm với gần 400 người chết vì súng đạn trong năm 2021.

Bạo lực súng đạn ở Mỹ đã là một vấn nạn xã hội kinh niên dường như không có lời giải. Theo Cục Điều tra Liên bang (FBI), ước tính khoảng 17 triệu khẩu súng đã được bán ra từ tháng 1-11/2021, con số cao thứ hai kể từ năm 2000.

Một cuộc khảo sát về súng đạn trên toàn quốc cho thấy khoảng 1/3 số người trưởng thành ở Mỹ (tương đương khoảng 81,4 triệu người) sở hữu ít nhất một khẩu súng, khiến dân Mỹ trở thành các công dân được trang bị vũ khí mạnh nhất thế giới./.

(Vietnam+)

19 nhận xét:

  1. sau mỗi vụ xả súng, các cuộc biểu tình, tranh luận về súng cũng như bạo lực súng đạn lại nổ ra trên toàn nước Mỹ, thậm chí một vài dự luật về vấn đề này cũng được đưa ra. Thế nhưng, chỉ một thời gian ngắn sau đó, tất cả dường như lại bị chìm xuống. Chính vì vậy, cho tới thời điểm này, Quốc hội Mỹ vẫn chưa triển khai được hành động đáng kể nào nhằm ngăn chặn những thảm kịch "thảm khốc" tương tự có khả năng xảy ra trong tương lai.

    Trả lờiXóa
  2. Mặc dù súng đạn không phải là yếu tố duy nhất làm gia tăng bạo lực, vì còn nhiều các yếu tố khác như nghèo đói, đô thị hóa và rượu, song các nhà nghiên cứu cho biết tỉ lệ sở hữu súng cao của Mỹ là lý do chính khiến Mỹ phải đối mặt với các vụ bạo lực súng nhiều hơn so với các nước phát triển khác. Để đối phó với vấn đề này, Mỹ sẽ không chỉ phải giảm khả năng tiếp cận súng của người dân, mà còn phải giảm số lượng súng trên cả nước.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng ta thấy rằng ở Mỹ, sự dân chủ, tự do coi việc sở hữu súng là quyền cơ bản của con người, chỉ sau quyền tự do ngôn luận. Hiến pháp Mỹ thông qua Luật sở hữu súng thuộc Luật về Quyền cá nhân vào năm 1791, cho phép người dân có thể mua và mang chúng tới bất cứ đâu. Ngày nay, quyền sở hữu súng vẫn luôn nhận sự đồng tình của một bộ phận lớn người dân Mỹ bởi họ coi đây là cách thể hiện quyền tự do dân chủ. Đến nay, hiện có khoảng 270 triệu khẩu súng đang nằm trong tay công dân Mỹ, đưa Mỹ vọt lên đầu bảng các quốc gia có tỉ lệ người dân sử dụng súng cao nhất thế giới.Tại Mỹ, súng được bán mọi nơi, trong cả những siêu thị Walmart, trở thành mặt hàng dân dụng bình thường, dành cho dân đi săn, giới sưu tập và những người “có ý thức tự bảo vệ”. Tất nhiên súng cũng nằm trong tay những kẻ giết người và đó là một trong những nguyên nhân khiến hơn 100.000 người chết/năm.

      Xóa
  3. Bạo lực súng đạn ở Mỹ đã là một vấn nạn xã hội kinh niên dường như không có lời giải. Theo Cục Điều tra Liên bang (FBI), ước tính khoảng 17 triệu khẩu súng đã được bán ra từ tháng 1-11/2021, con số cao thứ hai kể từ năm 2000.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực ra quy định về kiểm soát súng của Mỹ không phải là hoàn toàn dễ dãi. Họ chỉ cho phép thường dân sử dụng súng trường và súng ngắn. Các loại vũ khí có sức công phá lớn như súng máy hạng nặng, súng cối, pháo, lựu đạn, súng chống tăng, tên lửa vác vai, mìn, bom... (chưa kể các loại vũ khí chiến lược như hạt nhân) thì đương nhiên giới chức Mỹ cấm tiệt. Ngay cả loại súng mà chính quyền Mỹ cho phép dân dùng cũng không phải là súng quân dụng hoàn toàn. Súng trường loại hợp pháp trong dân là kiểu bán tự động (bắn từng phát một), với hộp tiếp đạn có số viên đạn hạn chế. Nhưng dù bắn phát một và hộp đạn chỉ có tối đa 10 viên thì rõ ràng các khẩu súng trường này vẫn là vũ khí sát thương nguy hiểm, đủ sức lấy mạng người trong nháy mắt. Khi hung thủ dùng báng nẩy để “trả thù cá nhân, trả thù đời” hoặc đầu óc hung thủ bị điên loạn thì hậu quả rất kinh khủng.

      Xóa
  4. Bạo lực súng đạn lâu nay vẫn là một vấn đề nhức nhối tại nước này. Nhiều tổ chức vận động cho rằng chính những quy định sở hữu súng đạn có phần lỏng lẻo của nhà chức trách đã khiến tình trạng trên trở nên nghiêm trọng hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các nhà lập pháp và công dân da trắng dường như cũng ủng hộ các hành động bắn giết của cảnh sát Mỹ nên những người yếm thế trong xã hội dễ trở thành mục tiêu của cảnh sát. Phải chăng đó là nền dân chủ mà Mỹ đang muốn áp đặt lên các nước và “chân lý” của nhân quyền là đây sao? Hay là một nước lớn, là một cường quốc những nhà cầm quyền Mỹ muốn làm gì thì làm? Thật là nực cười!

      Xóa
  5. Lâu nay, nước Mỹ luôn tự nhận mình là một cường quốc số 1 thế giới và tự xem mình là biểu tượng tượng, là sự chân lý của dân chủ, nhân quyền và từ đó những nhà lãnh đạo, nghị sĩ, dân biểu Mỹ cũng xem đó như là cái “cớ” để họ áp đặt nền dân chủ Mỹ đối với các nước trong đó có Việt Nam với những luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc nhằm can thiệp vào công việc nội bộ của các nước. Vậy nhưng, thực tế đã chứng minh điều ngược lại

    Trả lờiXóa
  6. Vậy Mỹ có thực sự là “thiên đường” của dân chủ, là “chân lý” của nhân quyền như những gì mà chính họ đã áp đặt lên các quốc gia khác khi mà chính tại quốc gia mình quyền sống của công dân đang đặt trong tình trạng “báo động đỏ”.

    Trả lờiXóa
  7. Đáng buồn thay, một nước Mỹ với những điều bất ổn với văn hóa “tự do” súng đạn, với nạn phân biệt chủng tộc, mâu thuẫn xã hội, cục bộ địa phương, phân biệt giàu nghèo như vậy mà lâu nay những nhà đội lốt dân chủ lại luôn tôn thờ, xem đó như là thiên đường, họ đã sẵn sàng thực hiện những hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc chống phá đất nước, bôi nhọ, hạ uy tín các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, kích động biểu tình, gây rối an ninh trật tự để đổi lại là những đồng “dola” bẩn thỉu hay tìm mọi cách để Mỹ cũng như các tổ chức quốc tế can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam và thậm chí là muốn sang tận Mỹ để “tận hưởng” điều đó.

    Trả lờiXóa
  8. Chính những con số biết nói về “văn hóa súng đạn” ở Mỹ đã một lần nữa thể hiện đúng bản chất của những kẻ núp bóng dân chủ để thực hiện các hoạt động chống phá đất nước cũng như cách mà Mỹ áp đặt nền dân chủ Mỹ lên các nước khác đấy thôi.

    Trả lờiXóa
  9. Mặc cho số người chết vì súng đạn tăng nhanh hàng năm. Số vụ xả súng ở Mỹ mỗi năm lớn hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới bởi trung bình mỗi ngày xảy ra một vụ thảm sát bằng súng. Luôn giới thiệu và được đám rận chủ quốc nội ca ngợi là đất nước của sự tự do và dân chủ, thế nhưng tính mạng của người dân Mỹ có lẽ vẫn sẽ tiếp tục bị đe dọa đến chừng nào ngành công nghiệp sản xuất, buôn bán vũ khí của Mỹ không còn đóng góp phần lớn cho nền kinh tế già cỗi của quốc gia này và điều đó như nhiều người biết có lẽ sẽ chẳng bao giờ xảy ra.

    Trả lờiXóa
  10. Ở nhiều nước trên thế giới, nhất là tại Việt Nam thì việc xả súng hàng loạt kiểu thảm sát gần như hiếm khi xảy ra và đó là một tội ác tày trời. Tuy nhiên, ở một nước vốn được coi là thiên đường của tự do, dân chủ như Mỹ thì việc xá súng thảm sát lại là chuyện hoàn toàn bình thường, nếu không muốn nói là xảy ra như cơm bữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở Mỹ hay nêu cao tự do dân chủ nhân quyền nhưng thực ra ở nơi đó là nơi bạo loạn và súng. Với gần 45000 người chết một năm chưa kể những người bị thương nữa. Đây thật sự la một thảm họa, và nếu nước Mỹ không lo xong cho mình đi thì đừng có giương cao dân chủ nhân quyền để đến các nước khác nữa, thật nực cười.

      Xóa
  11. Có thể khẳng định rằng, câu chuyện xả súng hàng loạt tại Mỹ không phải là vấn đề mới, nó đã tồn tại hàng chục năm nay. Đây là hệ quả của nền văn hóa súng đạn của Mỹ, là hệ quả của việc cho phép sử dụng súng dễ dãi và bừa bãi của nước Mỹ, cộng thêm vào đó là thói quen với những cảnh bạo lực đẫm máu của quân đội Mỹ.

    Trả lờiXóa
  12. Tôi biết nhiều người trong nước Việt, đặc biệt là các nhà “dân chủ” Việt vẫn xem Mỹ là thiên đường. Và với những vụ xả súng gây chết người hàng loạt này, đúng là Mỹ là thiên đường thật. Thiên đường theo nghĩa đen, nghĩa là ai sống ở Mỹ có thể ngay lập tức lên tới thiên đường chỉ sau một chợp mắt.Người dân Mỹ, đến quyền cơ bản nhất là quyền bất khả xâm phạm về thân thể cũng không có.

    Trả lờiXóa
  13. Vấn đề xả súng gây bất ổn tình hình an ninh trật tự vẫn là vấn nạn tồn tại bao lâu nay trong lòng nước Mỹ mà chính phủ nước này qua các đời tổng thống vẫn chưa giải quyết được, tất cả vẫn chỉ đang nằm ở lời hứa mà thôi. Đấy, ai cứ mơ mộng về cuộc sống thiên đường ở trời Tây thì cứ xem đó mà suy nghĩ cho kĩ nhé.

    Trả lờiXóa
  14. việc cho người dân sử dụng súng tự do đã trở thành mối nguy hiểm tồn tại hàng ngày trong xã hội nước Mỹ. Thực chất, số liệu thống kê này vẫn chưa thể nào phản ánh hết những vụ án đã xảy ra ở đất nước này để thấy tình trạng báo động của việc cho sử dụng súng tùy tiện như hiện nay.

    Trả lờiXóa
  15. Thử nghĩ xem vào một ngày bất kì, tự nhiên đi trên đường và mình trở thành nạn nhân bất đắc dĩ của những vụ xả súng thì bạn sẽ cảm giác như thế nào? Vì thế đừng bao giờ vẽ nên một thế giới màu hồng ở Mỹ để lừa dối bản thân và những người xung quanh, những con số ở trên chính là thực tế mà những ai ở đất nước này cũng phải lo lắng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog