Chia sẻ

Tre Làng

Bác sĩ Trương Hữu Khanh: Trẻ nhiễm Omicron sẽ nhanh khỏi, nên để trẻ đến trường

Bác sĩ Trương Hữu Khanh giải đáp những vấn đề xoay quanh chuyện trẻ không may nhiễm COVID-19 chủng Omicron khi đến trường.

Trong livestream mới đây chia sẻ về chủ đề Trẻ đi học, bệnh tăng, có căng không? Bác sĩ Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM) đã giải đáp một số thắc mắc của các phụ huynh về việc trẻ nhiễm COVID-19 chủng Omicron.

Omicron lây nhanh nhưng mau khỏi

Theo BS Khánh, trẻ đi học hay ở nhà thì nguy cơ nhiễm COVID-19 chỉ hơn một chút nhưng đi học rất quan trọng. Khi trẻ hết bệnh con sẽ lại đi học, quan trọng là người lớn phải bình tĩnh. Trong quá trình đi học trẻ có thể nghỉ vài buổi. Bên cạnh đó, tuân thủ 5K, bớt giao lưu để đỡ nhân rộng bệnh.

Omicron ở trẻ sẽ khiến trẻ sốt nhiều. Ở Việt Nam, chuyện sốt siêu vi là chuyện thường thấy, thực tế Omicron đối với trẻ sẽ có triệu chứng nhẹ. Tuy nhiên có những trẻ trong độ tuổi 6 - 12 sẽ sốt cao hơn nhưng sẽ khỏi trong 2,5 đến 3 ngày. Ngoài ra có một số bị tiêu chảy, nôn ói song đều khỏi rất nhanh.

BS Khanh bày tỏ quan điểm, trẻ phải học và có thể sẽ nhiễm bệnh, tuy nhiên khi nhiễm COVID-19 (chủng Omicron) sẽ mau khỏi bệnh hoặc nhẹ hơn nhiều so với chủng Delta trước đây. Nguyên tắc tái nhiễm phải là chủng khác, nếu từng nhiễm Delta thì nhiễm Omicron sẽ nhẹ hơn. Đặc tính của chủng Omicron là ủ bệnh nhanh, lây lan nhanh, nhưng mau khỏi bệnh.

Kiểu gì trẻ cũng phải đi học, không bệnh trước thì cũng bệnh sau. Ở TP. HCM mà nhiễm chủng Omicron thì... cứ để cho bệnh đi, bệnh rồi hết bệnh. Không có hậu COVID gì nhiều so với chủng cũ.

Tiếp đó là xã hội không có Zero COVID thì đương nhiên trong trường cũng không thể Zero COVID được. Trẻ mắc Omicron thì ngày phải nghỉ học càng ngắn hơn nữa, tức là chỉ 5 ngày là đi học lại thôi chứ không phải như ngày xưa. Tôi ví dụ ở lớp đó có 20 trẻ bị đi thì khoảng chừng 10 -14 ngày sau 20 trẻ đi học cùng với nhau thì rất là bình thường.

Thậm chí nhân viên y tế nhiễm Omicron mà không bị mệt còn đeo khẩu trang đi làm tiếp.

Đừng có rối lên!

Ở nhà trẻ cũng mắc bệnh, vậy nên xin đừng rối lên. Đi học có thể nguy cơ cao hơn một chút vì tiếp xúc nhiều, di chuyển nhiều nhưng quan trọng là nó hết bệnh. Như vậy thì có đi học hay có ở nhà mà nguy cơ mắc bệnh chỉ hơn nhau một chút thôi, mà có mắc bệnh thì nghỉ học, hết bệnh lại đi học. Quan trọng là đừng để nó rối lên, cứ theo quy định mà làm, không việc gì phải lo lắng.

Khi trẻ mắc COVID-19, chuyện uống thuốc hạ sốt là cần thiết và bình thường, ngoài ra cần uống nước nhiều. Đặc biệt không nên test nhiều, tốt nhất là không cần test, khi đã phát hiện trẻ dương tính thì tập trung vào việc điều trị, nếu khỏi dần thì 14 ngày sau đi ra ngoài bình thường. Không cần lo lắng chuyện tại sao mãi không âm tính lại.

Omicron lây rất nhanh, ủ bệnh nhanh nhưng hết cũng rất nhanh. Như vậy số ca tăng hàng ngày cũng là điều rất bình thường, lên đạt đỉnh sẽ hạ. Sau khi hết bệnh, nếu không có vấn đề thì không cần phải tái khám. Thành ra theo tôi nhiễm Omicron không phải lo.

Không thể nào ngừng đi học nếu số ca tăng lên không ảnh hưởng tới việc điều trị. Nếu bị bệnh thì để con ở nhà, con khỏi lại cho đi học bình thường. Có thể học xen kẽ giữa học online với đi học trực tiếp.

Cần có thái độ tích cực trong thời buổi thích nghi với COVID, hạn chế đọc những thông tin tiêu cực từ các di chứng hậu COVID. Tuyệt đối không thể ngừng đi học, nếu như số ca tăng không ảnh hưởng đến khối điều trị.

Trả lời một số câu hỏi tại buổi livestream, BS Trương Hữu Khanh thông tin thêm: Khi trẻ đi học về phụ huynh cần thay quần áo ngay cho trẻ, súc miệng, nhỏ mũi thường xuyên. Việc xông mũi và uống men vi sinh không cần thiết. Khi trẻ có triệu chứng nên cho trẻ test COVID để nắm tình hình, tránh đi học sẽ lây lan cho các trẻ khác.

TÚ NGÂN (ghi)

10 nhận xét:

  1. Trẻ có tính hiếu động, cộng thêm việc những đúa trẻ độ tuổi nhỏ nhu cấp 1 chưa biết rõ về covid cho nên đi học chắn chắn sẽ vẫn chủ quan mà tiếp xúc và chơi cùng các bạn khác, việc nhiễm bệnh là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, cũng không thể vì thế mà không đi học, dịch bệnh còn kéo dài, nếu không thích ứng thì sẽ rất ảnh hưởng. Tất nhiên cha mẹ nào chẳng lo cho sức khỏe con cái, những đi học thì vẫn phải đi học, vì vậy, mỗi vị phụ huynh nên lý giải và trang bị cho con những kiến thức cần thiết về covid để các con phòng tránh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nếu mà trẻ sử dụng các thiết bị điện tử quá nhiều thì trẻ dễ mắc rất nhiều bệnh về tật khúc xạ, thị giác, hệ thần kinh… Đặc biệt, tỷ lệ trẻ mắc bệnh rối loạn vận động ngoài ý muốn… có nguy cơ gia tăng trong thời gian này. Đây là bệnh khiến trẻ có những cử động không kiểm soát lại, thậm chí phát âm ra những âm thanh trong vô thức… Ngoài ra, học trực tuyến kéo dài có thể khiến trẻ rối loạn giấc ngủ, thay đổi đồng hồ sinh học của cơ thể như thức đêm ngủ ngày, thay đổi tâm sinh lý…

      Xóa
  2. Học trực tuyến thời gian dài ai cũng được nếm mùi khó khăn, khi dịch bệnh nhiều mà người lớn chưa chích ngừa thì đúng là rào cản lớn nếu chúng ta cho trẻ đi học. Nhưng bây giờ khi hầu hết người lớn đã được chích ngừa, mọi người cũng đã quay lại với cuộc sống thường nhật thì nguy cơ người lớn mang mầm bệnh về nhà còn cao hơn so với việc cho trẻ đi học. Trong khi hiện nay trẻ cũng đã đi sang nhà hàng xóm, đi siêu thị, đi ra ngoài… Nếu chúng ta vẫn cho rằng tới trường nguy hiểm hơn đi ra ngoài là sai vì trong trường việc kiểm soát dịch sẽ tốt hơn những điểm công cộng.

    Trả lờiXóa
  3. Cá nhân tôi nghĩ rằng trong thời điểm dịch bệnh Covid 19 đang dần bão hòa và mọi người đều quen và thích nghi với nó thì nên sớm hòa nhập, không để ảnh hưởng đên cuộc sống của chúng ta quá lâu, hạn chế đọc những thông tin tiêu cực sai trái ảnh hưởng đến tâm lý và sưc khỏe của mỗi người, xã hôi cũng nên nhanh chóng quay về trạng thái binh thường mới.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bệnh dịch bây giờ có không may mắc phải cũng là điều hết sức bình thường, nguy cơ cao hay thấp thì nó cũng như bệnh dịch cúm mà thôi, đúng là mọi người không nên rối lên, không giải quyết được gì, hơn nữa so với bệnh đậu mùa hay ghẻ khác thì covid giờ còn dễ chữa hơn rất nhiều, chẳng có gì phải căng thẳng cả.

      Xóa
  4. Tôi đã teho dõi trang Bác sĩ từ đầu dịch bệnh, thật sự những điều bác sĩ chia sẻ thật sự rất hữu ích đối với cá nhân tôi nói riêng và cả cộng đồng nói chung. Đến thời điểm hiện tại việc thích nghi với dịch bệnh với covid 19n là rất cần thiết, điều quan trọng chúng ta không thể để bọn trẻ - mầm non đất nước, bị ảnh hưởng việc học một cách nghiêm trọng được.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi cũng thấy điều bác sĩ nói rất đúng đắn. Pháo chăng người lớn đang bị quá rối ren trước tình hình dịch bệnh, bị lo sợ thái quá không? Cho trẻ con ở nhà trong khi người lớn vẫn ra ngoài hoạt động bình thường thì không có nguy cơ dịch bệnh hay sao? Vả lại khoa học nghiên cứu và thực tiễn đã chứng minh không có vấn đề quan ngại đến tính mạng của trẻ khi trẻ bị nhiễm covid.

    Trả lờiXóa
  6. các bậc cha me hãy trang bị tốt cho con đến trường. Chỉ bảo con thực huện đúng quy tắc 5k, thưởng xuyên khử khuẩn rửa tay, hạn chế chơi đùa các bạn khác lớp,.. Ngoài ra, trước khi đi học, ba mẹ cũng nên kiểm tra thân nhiệt của con, quan sát con có các biểu hiện như ho, đau họng, khó thở,... hay không và thông báo cho nhà trường, cơ sở y yế. Điều này để đảm bảo trẻ có mắc Covid-19 không hay chỉ cảm cúng thông thường và tránh lây lan dịch bệnh cho các bạn trong lớp và trường học.

    Trả lờiXóa
  7. thười gian qua có lẽ đã chứng minh rõ tình trạng hcoj tập qua internet của các bé nhưu thế nào. Trong khi cha mẹ bận bịu coong việc các em đã không tự giác nghiêm túc học hành, không khó thấy hình ảnh các me ngủ, các em mở trang gaiir trsi khi đang học, .... Bên cạnh đó, việc học qua internet thật sự khó để các em tiếp thu. Chung quy lại, điều cần thiế hơn bây giờ là đưa các em đến trường.

    Trả lờiXóa
  8. Việc quay trở lại học trực tiếp là một việc cần thiết và sớm muộn gì cũng phải tiến hành vì không thể để trẻ học trực tuyến mãi được, đó chỉ là phương pháp ứng phó tạm thời thôi vì chắc chắn không thể hiệu quả bằng học trực tiếp. Mong rằng cơ quan hữu quan có trách nhiệm sẽ cân nhắc các điều kiện từng địa phương và các biện pháp đảm bảo an toàn để cho học sinh đi học lại trong điều kiện cho phép, cùng với đó, cả phụ huynh lẫn học sinh phải tự ý thức đảm bảo an toàn, phòng chống dịch cho chính mình và con em của mình, tránh chủ quan để dịch lây lan phức tạp.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog