Chia sẻ

Tre Làng

Bước đi thứ hai của Nga: Chiến dịch đặc biệt tại Donbass

LâmTrực@

Không nằm ngoài dự đoán như tôi đã viết trong bài "Bước đi bất ngờ của Nga khiến Mỹ và đồng minh choáng váng", hôm nay Tổng thống Nga Putin đã tuyên bố triển khai "Chiến dịch đặc biệt" tại Donbass, mục đích nhằm bảo vệ các nước cộng hòa mà Moscow mới công nhận, gồm Donetsk và Luhansk. 


Thông tin này được hãng thông tấn TASS dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24/2 loan tải.

Trong bài trước, tôi đã viết: "Việc công nhận độc lập cho hai vùng đất tự xưng ở miền đông Ukraine là Donetsk và Luhansk là bước đi đầu tiên để Nga có thể hiện diện tại vùng lãnh thổ của Donetsk và Luhansk. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi mà việc ký Sắc lệnh thì Nga cũng đã đồng thời ký kết các hiệp ước hữu nghị, hợp tác và hỗ trợ với Donest và Luhansk. Ngay sau đó Tổng thống Putin đã ra lệnh cho quân đội Nga khởi động hoạt động gìn giữ hòa bình tại khu vực này."

Tôi cũng viết: "căn cứ vào tình hình thực tế, đặc biệt là ý nguyện của người dân Donetsk và Luhansk, có thể 2 nước này sẽ sớm sáp nhập vào Nga và dĩ nhiên là đẩy NATO ra xa hơn vùng lõi".

Sáng nay, không chỉ có TASS, các hãng truyền thông phương Tây cũng đăng tải thông tin này. Theo đó, việc tiến hành "Chiến dịch đặc biệt tại Donbass" được Tổng thống Nga lý giải là xuất phát từ việc "lãnh đạo của các nước cộng hòa ly khai yêu cầu Moscow hỗ trợ quân sự nhằm đáp lại những gì họ cho là sự gia tăng “hành động gây hấn của Ukraine”.

Ông Putin tuyên bố hôm 24/2: "Các nước cộng hòa ở Donbass đã quay sang Nga với yêu cầu giúp đỡ. Về vấn đề này, tôi quyết định tiến hành một hoạt động quân sự đặc biệt".

Tổng thống Nga cũng cứng rắn tuyên bố trên truyền hình: "Chúng tôi sẽ nỗ lực phi quân sự hóa Ukraine, cũng như đưa ra công lý những ai đã phạm nhiều tội ác chống lại dân thường, gồm cả công dân của Liên bang Nga".

Rõ ràng, Nga đã tính toán kỹ cho các bước đi của mình. Ngay sau khi ký Sắc lệnh công nhận 2 nước cộng hòa vùng Donbass thì Nga cũng đã gần như đồng thời ký kết các hiệp ước hữu nghị, hợp tác và hỗ trợ với Donest và Luhansk. Chính các "Hiệp ước hữu nghị, hợp tác và hỗ trợ với Donest và Luhansk" đã tạo hành lang pháp lý cho việc hiện diện quân sự của Nga tại Donest và Luhansk để tiến hành Chiến dịch quân sự đặc biệt này. 

Trên phương diện pháp luật quốc tế, chính các Hiệp ước này đã loại bỏ sự can thiệp của Mỹ và phương Tây vào khu vực mà Nga công nhận, bởi chính 2 quốc gia này (Ý nguyện của người dân Donest và Luhansk) đã yêu cầu Nga hỗ trợ theo tinh thần các Hiệp ước đã ký kết. Giờ đây, Mỹ và đồng minh chỉ còn nước ngồi ngoài mà gào thét, "yêu cầu ông Putin không tấn công" với hy vọng Nga không dấn thêm bước thứ ba.

Không chỉ thế, ông Putin cũng rất cứng rắn, rằng Nga sẽ không cho phép Ukraine có vũ khí hạt nhân. Nhưng ông cũng giải thích thêm rằng, "Các kế hoạch của Nga không bao gồm việc chiếm đóng các vùng lãnh thổ của Ukraine" và "Các hành động của Nga không liên quan việc xâm phạm lợi ích của Ukraine, mà là về việc bảo vệ chính họ khỏi ‘những bên đã bắt Ukraine làm con tin". Tuy nhiên ông Putin cũng cảnh báo Mỹ và đồng minh rằng, "trong trường hợp có sự can thiệp vào tình hình Ukraine từ bên ngoài, Nga sẽ đáp trả ngay lập tức".

Cũng đừng quên, hơn một nửa dân vùng Donbass đang mang quốc tịch Nga. Do đó để bảo vệ công dân của mình, Nga có thể đã sẵn sàng.

Không rõ có chính xác hay không, nhưng phía Mỹ cho biết, "một cuộc tấn công lớn của Nga vào Ukraine sắp xảy ra".

9 nhận xét:

  1. Sáng nay Putin tuyên bố triển khai chiến dịch quân sự và ngay lập tức Thủ đô Kiev của Ukraina bị dội tên lửa. Thế mới thấy có độc lập tự chủ thì mới bảo vệ được Tổ quốc, bảo vệ được nhân dân. Chiến tranh là đau thương, mất mát, hãy trân quý và gìn dữ hòa bình.

    Trả lờiXóa
  2. Tổng thống Putin tuyên bố mở chiến dịch quân sự với Donetsk, Gấu Nga đã bị dồn vào đường cùng, nhưng bây giờ Nga không còn là con Gấu ngủ đông của những năm 90 nữa. Chiến tranh là đau thương, mất mát, hãy trân quý và gìn dữ hòa bình.

    Trả lờiXóa
  3. Tuyên bố của ông Putin được đưa ra chỉ vài ngày sau khi ông Putin ký sắc lệnh công nhận hai nước cộng hòa tự xưng là Donetsk và Luhansk tại miền Đông Ukraine. Ông Putin nói chiến dịch đặc biệt chỉ nhằm "bảo vệ người dân Donbass" và không có ý định xâm phạm lãnh thổ Ukraine.

    Trả lờiXóa
  4. Theo đó bên Nga khẳng định rằng chiến dịch này nhằm bảo vệ người dân tại hai vùng ly khai Donetsk và Luhansk ở Donbass, miền Đông Ukraine, không có nghĩa là chiếm đóng Ukraine, ông chủ Điện Kremlin bác bỏ bất kỳ kế hoạch tấn công nào và mô tả các hành động này mang tính chất phòng thủ.

    Trả lờiXóa
  5. Tổng thống Putin lưu ý, giao tranh giữa các binh sĩ Nga và Ukraine là 'không thể tránh khỏi', vì vậy, ông kêu gọi các quân nhân Ukraine 'bỏ vũ khí và về nhà', lưu ý rằng "công lý và sự thật" đang đứng về phía Nga.

    Trả lờiXóa
  6. Dù Putin có nói gì đi nữa thì đây cũng là hành động xâm lược. Thế giưới cần phải lên án để tránh tiền lệ về sau.

    Trả lờiXóa
  7. Rõ rang Nga đã tính toán rất kĩ cho bước đi của mình, và gần như việc mà tất cả đã tính toán đã sẽ xảy ra, cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraina là điều không thể tránh khỏi, chính các hiệp ước hữu nghị mà Nga kí đã tạo ra hành lang pháp lý cho việc hiện diện quân sự của Nga để tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt này.

    Trả lờiXóa
  8. Chiến tranh chính thức bắt đầu.
    Tổng thống Putin tuyên bố mở chiến dịch quân sự với Donetsk, Gấu Nga đã bị dồn vào đường cùng, nhưng bây giờ Nga không còn là con Gấu ngủ đông của những năm 90 nữa.

    Trả lờiXóa
  9. Nga bị dồn vào thế buộc phải tấn công Ukraine. Nếu không làm thế thì có ngày chính người dân Nga phải chịu cảnh tang tóc Tình báo mỹ và phương tây đã đc một pha việt vị đau đớn :)) Cũng là lựa chọn của chính chính quyền ukraine thôi


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog