Chia sẻ

Tre Làng

Bình luận đáng tiếc của Bộ trưởng Ngoại giao Canada về Phạm Đoan Trang

Mới đây, đối tượng Phạm Đoan Trang được trao cái gọi là giải Tự do Truyền thông năm 2022 của Liên minh Tự do Truyền thông. Điều đáng tiếc là trang web của Chính phủ Anh cũng như Canada đều đăng tải thông tin đề cao giải thưởng này, Bộ trưởng Ngoại giao Canada là Mélanie Joly còn gọi Đoan Trang là “chiến sỹ bảo vệ tự do truyền thông và nhân quyền”, đồng thời “hoan nghênh” Đoan Trang vì “lòng dũng cảm, yêu cầu Chính phủ giải trình”.

Nhà làm phim Michael Toledano bị bắt giữ cùng nhiếp ảnh gia Amber Bracken

“Người Canada nên biết rằng các nhà báo ở đất nước này có thể bị bắt và bỏ tù nếu họ kể một câu chuyện mà RCMP (Cảnh sát Hoàng gia Canada) không thích”. Toledano, một nhà làm phim độc lập đã nói như vậy với đài CBS News sau khi tạm thời được thả cùng với Amber Bracken, một nhiếp ảnh gia từng đạt giải thưởng khi đưa tin về các xung đột ở vùng Wet’suwet’en. Hai nhà báo này bị bắt khi họ đưa tin về một cuộc biểu tình của Người Canada bản địa chống lại việc xây dựng một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên. Emma Gilchrist, tổng biên tập của tờ The Narwhal nơi Amber Bracken công tác và Brent Jolly, chủ tịch Hiệp hội Nhà báo Canada (CAJ) lên án hai vụ bắt giữ này và cho rằng RCMP vi phạm quyền tự do báo chí.

Thông tin này được chính 1 người dùng Twitter đưa ra để chế giễu bà Bộ trưởng Bộ ngoại giao Canada phía dưới bài đăng của bà này về việc trao giải thưởng và “hoan nghênh” các hành vi của Phạm Đoan Trang. Thực tế, việc các nhà báo bị bắt giữ ở phương Tây cũng không phải là hiếm. PressGazetta từng dẫn một thống kê cho biết trong vòng 5 năm từ 2011-2015 có tới 67 nhà báo ở Vương quốc Anh bị bắt giữ khi đang tác nghiệp. Forbes cho biết tại Mỹ năm 2020 có tới 130 nhà báo bị bắt hoặc giam giữ, và khoảng 43% trong số đó bị hành hung. Vậy phải chăng chính phủ Anh và Canada đang áp dụng tiêu chuẩn nước đôi khi tôn vinh một kẻ vi phạm pháp luật ở Việt Nam chỉ vì cô ta từng là một nhà báo?

Lý lịch và “thành tích” phạm tội của Phạm Đoan Trang đã được rất nhiều tờ báo trong nước đăng tải. Ngoài việc câu kết với các tổ chức phản động như Việt Tân, VOICE tổ chức các hoạt động chống phá Việt Nam, đối tượng còn làm ra nhiều tài liệu, bài báo xuyên tạc, kích động, tuyên truyền và bôi nhọ tình hình đất nước. Điều đáng chú ý là Việt Nam đã đối xử hết sức nhân đạo với Trang trong một thời gian rất dài. Kết quả điều tra cho thấy nhiều hành vi vi phạm pháp luật của Trang diễn ra từ năm 2013 đến tận năm 2020 mới bị truy tố. Việc Trang phải đứng ra trước vành móng ngựa để trả lời cho những tội trạng của mình và nhận bản án tù thích đáng theo đúng các Quy định của pháp luật là điều không còn phải bàn cãi.

Người ta chỉ có thể bị bắt giữ khi vi phạm rõ ràng các quy định của pháp luật, chế tài của Nhà nước. Nếu trao giải thưởng cho một tội phạm chỉ vì cô ta mang danh một nhà báo và đòi “viết báo đưa tin” theo ý muốn của mình thì có thể bình luận gì về những nhà báo bị bắt giữ ở Canada, Anh hay Mỹ, thưa bà Bộ trưởng Mélanie Joly? Một người dùng Twitter khác bình luận dưới bài đăng của bà này là: “Tự do” mà bà nói có giống “tự do” theo kiểu những gì NATO đang làm ở Iraq, Libya, Syria không? Các người chỉ là những kẻ thao túng”.

Còn nhớ cách đây 22 năm, một công dân Canada gốc Việt tên là Nguyễn Thị Hiệp bị kết án tử hình vì buôn lậu tới 5kg ma túy. Chính phủ Việt Nam khi đó đã điều tra và có đủ chứng cứ, thế nhưng phía Canada khăng khăng cho rằng bà Hiệp bị lừa gạt đem ma túy rời Việt Nam. Sau khi đối tượng này bị tử hình, phía Canada đã đình chỉ toàn bộ các quan hệ hợp tác với Việt Nam ở cấp Bộ trưởng. Sự khác biệt trong quan điểm của mỗi quốc gia là điều bình thường, và mỗi nước cần tôn trọng chủ quyền cũng như công việc nội bộ của nhau, nhưng sẽ thật đáng tiếc nếu một phía có biểu hiện dùng sức mạnh để “thao túng”.

Được biết Liên minh Tự do Truyền thông gồm 50 quốc gia trong đó có Anh, Canada, Mỹ là một tổ chức mới được thành lập vào năm 2019 và mới tổ chức được 3 lần hội thảo. Khó có thể biết liệu họ thực sự đánh giá cao Đoan Trang, hay chỉ lợi dụng danh tiếng “dân chủ” của đối tượng này để “lăng xê” cho giải thưởng mới ra mắt của họ. Tuy nhiên, các đối tượng “đồng lõa” của Đoan Trang đã nhanh chóng chộp lấy bài phát biểu của Bà Bộ trưởng Mélanie Joly để tung hô. Đài Á châu tự do RFA còn dẫn lời của Trịnh Hữu Long, Tổng biên tập Luật Khoa Tạp Chí và là đại diện của Phạm Đoan Trang cho rằng giải thưởng của Đoan Trang là “sự thừa nhận của hai Chính phủ có nền kinh tế mạnh là Anh và Canada, từ đó giúp người dân Việt Nam có cái nhìn đúng về việc làm của Đoan Trang”. Thật là tai hại!

Xin khẳng định với bà Mélanie Joly và Chính phủ Anh rằng Phạm Đoan Trang chỉ là một đối tượng lợi dụng danh nghĩa nhà báo để viết và phát tán các tài liệu tuyên truyền, phản động chống Nhà nước Việt Nam. Những hành vi của đối tượng không thể hiện việc “tự do báo chí” hay “yêu cầu Chính phủ giải trình” mà chỉ là chống đối, kích động để mưu toan bạo loạn lật đổ. Nếu bà có thời gian hãy vào trang web phamdoantrang.com để xem đối tượng chửi bới Nhà nước Việt nam với những ngôn từ như “hèn hạ”, “ác ôn”, ngu xuẩn”, “khủng bố”…

Hành vi của đối tượng Phạm Đoan Trang đã vi phạm pháp luật Việt Nam, cũng tương tự như hàng trăm “nhà báo” đã bị bắt giữ tại Anh, Canada và Mỹ. Việc trao giải thưởng, tôn vinh một đối tượng bị kết tội tại quốc gia khác sẽ tạo ra một tiền lệ nguy hiểm, và một ngày nào đó có thể quay lại gây hại cho chính đất nước Canada hay Anh. Mong rằng bà Mélanie Joly sẽ suy nghĩ lại và rút tuyên bố của mình vào một ngày không xa.

Nguồn: An Diễm?Cánh cò

9 nhận xét:

  1. Nặc danh08:25 23/2/22

    Đoan Trang tự cho mình là nhà sử học tâm linh học nói rằng Hồ Chí Minh là một dạng ma quỷ hiện thân từ những lời nguyền rủa siêu nhiên truyền kiếp từ quá khứ lịch mà có thể từ các dân tộc nhỏ yếu như Chiêm Thành Chân Lạp nhỏ yếu nhưng giỏi về bùa chú thư ếm vốn từng bị tổ tiên Việt vừa sáp nhập đánh chiếm thu dụ vừa bị khi dễ ở dơ tay hôi đít dơ.Do vậy Hồ khi sống lẩn khi chết đều hại đất nước theo đủ kiểu nhưng vẫn được sùng bái ca ngợi .Điều quái đản là đời Hồ càng nổ xạo bao nhiêu , như về nhân thân năng lực cá nhân , thì đảng càng buộc dân càng sùng bái ngưỡng mộ bấy nhiêu .Trang nói với các "chiến hữu" rằng do bị buộc sống, học tập , làm việc theo cuộc đời toàn xạo, kỳ quái của Hồ nên dân VN cũng bị nhiễm tánh ưa nổ xạo , khôn vặt .Ngoài ra dân VN còn bị thành gian xảo, dốt ít học mà hám danh , hoang tưởng , thích được đề cao lên chín tầng mây, hay lừa nhau, hại nhau để sống , hay chửi , ba trợn bởi đời Hồ là y chang như vậy ! Trang nói rằng vì Hồ là " lãnh tụ vĩ đại" và đảng lãnh đạo,dân tộc tính của Việt Nam còn thua tính dân Campuchia dù bị mang tiếng ăn bốc ,tay dơ, đít hôi nhưng thật thà , yên lặng,không như tánh khôn vặt luồn lách, xảo quyệt , ồn ào ăn nhậu ca Karaoke như dân Việt( dân Cam gọi bằng từ khinh bỉ là Duôn!),từ " con rồng cháu tiên " thành " con khùng cháu điên" , từ " hòn ngọc Viễn Đông " thành " thùng rác Viễn đông" do bị buộc sống, làm việc, học tập theo cuộc đời đầy tình tiết xạo nổ , phi lý mâu thuẩn kỳ quái rối tung như nồi canh hẹ của Hồ nên không hiểu gì cả riết bị căng đầu thành điên điên khùng khùng, hung dữ hoặc gây ồn ào bằng ăn nhậu ,ca hát suốt ngày hoặc cả tự tử vì mất phương hướng bế tắc cuộc sống ! Trang nói rằng nếu toàn dân VN, kể cả những người cuồng Hồ, không sớm nhận dạng ra con quỷ xấu xí Hồ Chí Minh vốn là nguyên nhân gây ra mọi tai ương lớn nhỏ cho đất nước thì chứng tỏ dân Việt đã bị hư đầu nặng không đáng sống trên đời làm gì nữa , nên biến đi nhường đất cho các dân tộc thật thà khác , hoặc chí ít cho Tàu bởi dù gì nữa, dù có tính bành trướng, nhưng không có tính khôn nhà dại chợ vọng ngoại như dân VN !
    Cứ chửi rủa nữa đi Đoan Trang, ráng mà rủa linh thiêng như dân tộc Chiêm Thành, Chân Lạp lấy tay chùi đít gì đó để giúp cô xã xì chét , dồn nén do cô xấu quá không có đàn ông nào mó vào nên lâu ngày "khí tồn tại não" ! Ráng rủa cho hay , cho linh nghiệm cho dân VN chết hết do bị nhiễm " bệnh Hồ Chí Minh" hết thuốc chữa để mình cô người VN duy nhất còn sống !
    Nói cho cùng Đoan Trang là người dám chơi dám chịu( chứ không như Thục Vy có vài năm tù đã la ái ái lên!).Cho nên nếu xử phúc thẩm có kêu cô thêm 20 năm tù hay chung thân chắc cô cũng nhận!

    Trả lờiXóa
  2. Dưới góc độ ngoại giao, việc trang của đại sứ quán Canada công khai cổ vũ, hậu thuẫn cho các đối tượng chống đối chính quyền, vi phạm pháp luật như Phạm Đoan Trang cũng sẽ làm ảnh hưởng tới quan hệ ngoại giao Canada-Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi rất không đồng tình với việc trao giải của Bộ ngoại giao Canada.tôi nghĩ Bộ Ngoại giao Canada nên rút việc trao giải thưởng cho Phạm Đoan Trang và trang Fanpage của Đại sứ quán nên rút bài về việc trao giải thưởng cho Trang. Phạm Đoan Trang là người như thế nào cơ chứ, không phải là một nhà báo đúng nghĩa, vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam…

    Trả lờiXóa
  4. Phạm Đoan Trang bị bắt giữ, xét xử vì hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam, vậy mà Bộ ngoại giao Canada lại trao giải cho Trang, chẳng khác nào cổ vũ cho những kẻ phạm pháp. Dưới góc độ ngoại giao, đây là hành vi can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác, vi phạm nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau.

    Trả lờiXóa
  5. Bộ ngoại giao Canada đang tự bôi tro trát trấu vào mặt mình khi trao giải “tự do báo chí” cho Phạm Đoan Trang. Vì lẽ Phạm Đoan Trang không phải hoạt động báo chí mà bản chất là hoạt động tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam. Những bài viết của Trang không phải là tác phẩm báo chí mà là những tài liệu tuyên truyền chống Nhà nước.

    Trả lờiXóa
  6. Phạm Đoan Trang là ai? Chẳng mấy xa lạ khi y là thành viên cốt cán của Tổ chức VOICE và được số đối tượng cầm đầu tổ chức này giao phụ trách nhân sự, trực tiếp tuyển lựa, duyệt người trước khi đưa ra nước ngoài để huấn luyện, đào tạo cách thức hoạt động chống phá chính quyền. Trang cũng là một trong những người sáng lập và duy trì hoạt động của Nhà xuất bản Tự do - một tổ chức dân sự trá hình, hoạt động “chui”, chuyên xuất bản, in ấn và phát hành các ấn phẩm có nội dung tiêu cực, xuyên tạc, kích động bạo lực, chống phá Đảng, Nhà nước.

    Trả lờiXóa
  7. bộ trưởng ngoại giao Canada gọi Phạm Đoan Trang là " chiến sỹ tự do bảo vệ tự do truyền thông và nhân quyền". Đó là cái nhìn hết sức chủ quan và phiến diện bởi lẽ là Phạm Đoan Trang từng là nhà báo, y có quyền tự do ngôn luận nhưng không có nghĩa giẫm lên pháp luật để thực hiện các hành vi nhằm chống phá chính quyền.

    Trả lờiXóa
  8. thật trớ trêu khi 2 nhà báo Canada bị bắt vì đưa tin về cuộc biểu tình của người dân bản địa phản đối việc xây đường ống dẫn khí đót tự nhiên, nhưng lại khen ngợi, đề cao cho những hành vi của Phạm Đoan Trang trong việc chống đối nhà nước Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  9. Canada như lấy đá ném vào chân mình. bản thân chính sách của Canada là trừng trị những người làm sai quan điểm của họ, bỏ tù những kẻ làm những việc mà CS của Canada không thích. vậy hà cớ gì lại đi tung hô kẻ làm những việc sai trái so với pháp luật của nước sở tại Chắc là đã đến lúc Canada và Anh sống thật với chính mình nên mới rủ nhau đi tô vẽ một tên phản quốc như Đoan Trang

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog