Chia sẻ

Tre Làng

Bước đi bất ngờ của Nga khiến Mỹ và đồng minh choáng váng

LâmTrực@

Thật ngạc nhiên khi kẻ chuyên sử dụng lá bài "Ly khai, tự trị" tạo ra sự bất ổn ở khắp nơi để trục lợi thì nay lại là nạn nhân của chính lá bài đó. Chuỗi hành động của Mỹ và đồng minh trong nhiều năm ở Ukraine nhằm bóp nghẹt nước Nga đã như một món quà biếu, dâng hiến Donetsk và Luhansk cho Nga sau quyết định của Tổng thống Nga Putin vào đêm qua 21/2/2022. Bản đồ thế giới chắc chắn được vẽ lại, với lợi thế quyền lực địa chính trị dành cho Nga. Trên thực tế, biên giới của NATO đã bị đẩy lùi xa hơn tính toán của Mỹ và đồng minh.

Đúng là "Gậy ông lại đập lưng ông".

Đêm qua 21/2/2022, sau cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng an ninh Nga, Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh chính thức công nhận độc lập của hai nước cộng hòa tự xưng ở miền đông Ukraine là Donetsk (DPR) và Luhansk (LPR).

Theo Tổng thống Nga Putin, việc ký Sắc lệnh công nhận độc lập của hai nước cộng hòa ở miền đông Ukraine là Donetsk và Luhansk là hành động mà Nga đã phải cân nhắc suốt 8 năm nay, kể từ 2014 sau khi sáp nhập bán đảo Crum, nay thì thời cơ đã chín muồi, hợp lòng người.

TASS đưa tin, rạng sáng 22/2 theo giờ Hà Nội, Nga đã công nhận nền độc lập, đồng thời ký kết các hiệp ước hữu nghị, hợp tác và hỗ trợ với hai nước cộng hòa tự xưng Donest (DPR) và Luhansk (LPR) ở miền Đông Ukraine.

Tất nhiên Mỹ và các nước Phương tây đã hoàn toàn bị bất ngờ và đang giãy nảy lên vì quyết định này của Nga.

Ông Putin cũng khẳng định chắc nịch rằng, Mỹ và Châu Âu sẽ kết nạp Ukraine vào NATO chỉ trong nay mai thôi. Trên thực tế thì NATO đã bao vây Nga từ lâu rồi, có thêm Ukraine cũng vậy thôi, không có gì ảnh hưởng đến an ninh của Nga.

Việc công nhận độc lập cho hai vùng đất tự xưng ở miền đông Ukraine là Donetsk và Luhansk là bước đi đầu tiên để Nga có thể hiện diện tại vùng lãnh thổ của Donetsk và Luhansk. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi mà việc ký Sắc lệnh thì Nga cũng đã đồng thời ký kết các hiệp ước hữu nghị, hợp tác và hỗ trợ với Donest và Luhansk. Ngay sau đó Tổng thống Putin đã ra lệnh cho quân đội Nga khởi động hoạt động gìn giữ hòa bình tại khu vực này.

Song song với đó, Tổng thống Putin cũng yêu cầu chính phủ Kiev dừng mọi hành động quân sự ngay lập tức hoặc chịu hoàn toàn trách nhiệm về “khả năng tiếp tục đổ máu”.

Đã có ý kiến cho rằng, căn cứ vào tình hình thực tế, đặc biệt là ý nguyện của người dân Donetsk và Luhansk, có thể 2 nước này sẽ sớm sáp nhập vào Nga và dĩ nhiên là đẩy NATO ra xa hơn vùng lõi.




Phản ứng với quyết định của Nga, người dân Donetsk đã nhanh chóng đổ ra đường ăn mừng "Ngày Độc lập".

9 nhận xét:

  1. Cả hai khu vực này đều là những vùng lãnh thổ tự trị bởi lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine, sau khi xảy ra các cuộc giao tranh với chính quyền Kiev vào năm 2014. Hành động công nhận độc lập của Donetsk và Lugansk của ông Putin cho phép phe ly khai chính thức mời quân đội Nga vào trong vùng lãnh thổ miền Đông của Ukraine.

    Trả lờiXóa
  2. Sự công nhận của Nga với hai vùng lãnh thổ này, trong mắt phương Tây, là một sự leo thang nghiêm trọng, thủ tiêu các thỏa thuận Hiệp định Minsk, năm 2015, mà nhiều người tin rằng có thể giúp tìm ra một phương cách ngoại giao thoát khỏi bế tắc hiện tại.

    Trả lờiXóa
  3. Ông Putin khẳng định Nga “đã làm tất cả để đảm bảo toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”, trong đó có việc “đấu tranh để thực hiện các thỏa thuận Minsk”, song đều vô ích. Cũng trong bài phát biểu, nhà lãnh đạo Nga một lần nữa nêu lên vấn đề Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) kết nạp Ukraine. Theo ông Putin, Matxcơva có cơ sở để khẳng định việc Ukraine gia nhập NATO và sau đó là việc triển khai các cơ sở của NATO trên lãnh thổ Ukraine chỉ là “vấn đề thời gian”, coi đây là “đòn tấn công chủ động” của phương Tây đối với nước Nga.

    Trả lờiXóa
  4. Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier hôm 19/4 đã lên tiếng cảnh báo Nga không công nhận tuyên bố độc lập của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng. "Một động thái như vậy sẽ làm phức tạp thêm nỗ lực giải quyết khủng hoảng Ukraine", Ngoại trưởng Đức cho biết trong bài phỏng vấn với đài truyền hình ARD.

    Trả lờiXóa
  5. về phía LHQ Ông Stephane Dujarric nhấn mạnh quyết định của Moscow không tuân thủ các nguyên tắc trong Hiến chương Liên Hợp Quốc. Nguồn tin từ Liên Hợp Quốc của cơ quan thông tấn Nga TASS cho biết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhận được yêu cầu triệu tập một cuộc họp khẩn cấp về tình hình Ukraine.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh16:26 22/2/22

    Nói dốt vậy, nước Ucraine thì liên quan gì đến lá bài "Ly khai tự trị" của Mỹ - Đồng minh mà nói họ trở thành nạn nhân của Mỹ trong khi họ là nạn nhân của bọn xâm lược Nga. Cứt putin thơm phức đối với chủ blog ah?

    Trả lờiXóa
  7. Phải nhớ và hiểu rõ khi Donetsk và Luhansk là một phần của khu vực Donbass. Nơi đây phần lớn dân số là người nói tiếng Nga, và đang nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng đòi ly khai kiểm soát kể từ năm 2014. Xung đột quân sự tại đây bắt nguồn từ “cách mạng Maidan” vào tháng 2.2014. Phong trào phản đối này đã lật đổ Tổng thống dân cử khi đó là Viktor Yanukovych, buộc ông phải rời Kiev sang Nga tị nạn.Cả hai khu vực này cùng tự gọi nhau là “Novorossiya” (Nước Nga mới). Đây là từ được đế quốc Nga dùng để chỉ lãnh thổ miền nam Ukraine sau khi chinh phục hồi thế kỷ 18.Ukraine đã tiến hành nhiều đợt tấn công nhằm chiếm lại quyền kiểm soát khu vực này nhưng không thành công.Thỏa thuận hoà bình Minsk 1 được nhanh chóng ký kết giữa Ukraine, Nga và phe ly khai đã ngăn chặn một cuộc chiến ác liệt hơn có thể diễn ra, nhưng thỏa thuận này sớm đổ vỡ.

    Trả lờiXóa
  8. Nếu Phương Tây phớt lờ lo ngại an ninh quốc gia của Nga, thì tình hình Đông Âu còn phức tạp.
    Động thái tối muộn ngày hôm qua của Putin, vơi PT thì bất ngờ, những vơi giơi quan sát hầu như đã biết trước. Tiếc cho Ukraina không chấp hành Thoả thuạn Minck để bảo toàn đât nước thống nhất !

    Trả lờiXóa
  9. có lẽ điều làm cho phương Tây luôn dè chừng Nga, đặc biệt e ngại TT Putin đó là những bước đi không ai ngờ tới và không hề giống ai, không hề sợ hãi ai TT Putin lựa chọn nước cờ gay sửng sốt cho Mỹ và Nato. Ngay cả Ukraina là nước đã cbi tất cả để chiến đấu chống lại Nga cũng còn không nghĩ được Nga lại đi nước cờ này

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog