Chia sẻ

Tre Làng

Đề nghị Hoa Kỳ tuân thủ quy định của WTO đối với mật ong của Việt Nam

Ngày 17/2, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ công bố mức thuế chống bán phá giá sơ bộ dự kiến lên tới 400% đối với sản phẩm mật ong của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

Ngày 7/12/2021, đại diện Bộ Công thương Việt Nam đã có ý kiến về việc này. Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ phát triển tích cực, trong đó hợp tác kinh tế-thương mại theo hướng hài hòa lợi ích và bền vững. Việt Nam sẵn sàng và thường xuyên trao đổi với Hoa Kỳ thông qua các cơ chế hiện có như Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA) để tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Việc phía Hoa Kỳ áp dụng mức thuế chống bán phá giá dự kiến như trên đối với mật ong của Việt Nam sẽ tác động hết sức tiêu cực đối với ngành nuôi ong của Việt Nam mà Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu chính. Đồng thời gây tác động bất lợi đến ngành trồng trọt của Việt Nam trong đó ong nuôi giúp thụ phấn hoa. Việc này chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến công ăn việc làm, sinh kế của nhiều gia đình nuôi ong và nông dân, chủ yếu ở khu vực phía nam và Tây Nguyên của Việt Nam.

Hiện Bộ Công thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đang tiến hành trao đổi với phía Hoa Kỳ ở các cấp khác nhau để giải quyết vụ việc, đề nghị các biện pháp của phía Hoa Kỳ trong vấn đề này phải trên cơ sở khách quan, công bằng, theo đúng quy định của WTO, không gây thiệt hại vô lý cho người nuôi ong và doanh nghiệp Việt Nam.

8 nhận xét:

  1. Nếu Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu chính mà áp dụng mức thuế chống bán phá giá như trên đối với mật ong của Việt Nam sẽ tác động hết sức tiêu cực đối với ngành nuôi ong của Việt Nam. Lúc này cần trao đổi với Hoa Kỳ để giải quyết vụ việc phải trên cơ sở khách quan, công bằng, theo đúng quy định của WTO không gây thiệt hại cho doanh nghiệp nước ta.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo Hội Xuất khẩu mật ong Việt Nam, trong 30 năm xuất khẩu sang Hoa Kỳ, số lượng không ngừng tăng lên. Năm 2020, Việt Nam xuất khẩu gần 50 nghìn tấn mật ong sang Hoa Kỳ. Trong sản lượng của cả nước, riêng Hoa Kỳ chiếm tới 95% cho thấy vị trí của thị trường Hòa Kỳ với mật ong Việt Nam là rất quan trọng. Còn theo số liệu của Hải quan Hoa Kỳ, kim ngạch xuất khẩu mật ong của Việt Nam vào thị trường này đạt khoảng 50,7 nghìn tấn năm 2020, chiếm khoảng 25,8% tổng lượng nhập khẩu mật ong của Hoa Kỳ. Với tiềm năng nhập khẩu như vậy, lẽ tất nhiên Hoa Kì phải tôn trọng những quy định của WTO đối với mặt hàng mật ong của nước ta. Hơn nữa, nguyên tắc hợp tác là hai bên cùng có lợi, nếu Hoa Kì áp thuế chống bán phá giá như vậy thì sẽ gây bất lợi cho mặt hàng của VN.

      Xóa
  2. Thuế 400% thì làm sao mà cạnh tranh nổi. HK đang chơi theo luật riêng của mình rồi Nước lớn luôn bắt các nước nhỏ phải chơi theo luật của họ Lại khổ người nuôi ong rồi. Thuế cao thế này sao mà cạnh tranh được


    Trả lờiXóa
  3. sản phẩm mật ong muốn xuất khẩu vào Mỹ phải đạt được các tiêu chuẩn khắt khe của Hệ thống giám sát và cấp chứng nhận True Source Honey , tổ chức NSF International và những tiêu chuẩn chất lượng của Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Mức thuế này cao quá sức vô lý, xem như các doanh nghiệp mất luôn thị trường Mỹ. Trong hoàn cảnh này chúng ta chỉ còn thị trường châu Á, một ít ở châu Âu và tiềm năng ở thị trường nội địa

    Trả lờiXóa
  4. Từ sự việc này ta có thể rú ra bài học rằng không chỉ mật ong mà nhiều nhóm hàng nông sản cần tiếp tục đa dạng hóa thị trường, mở rộng xuất khẩu ra nhiều nước khác trên thế giới, tránh phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường như hiện tại. Bởi tình hình này thì mật ong Việt Nam ảnh hưởng rất lớn.

    Trả lờiXóa
  5. Thực tế, ngành mật ong đang phụ thuộc quá nhiều vào Mỹ, để đến khi xảy ra vụ việc sẽ dẫn tới những ảnh hưởng nặng nề cho ngành sản xuất mật ong trong nước và nguy cơ sụt giảm xuất khẩu rất cao. Qua bài học của ngành mật ong, các cơ quan Nhà nước cần tăng cường liên kết dọc theo đường đi của nông sản xuất khẩu, phải coi mình như một tác nhân trong chuỗi giá trị của sản phẩm.

    Trả lờiXóa
  6. Mật ong Việt Nam đủ giấy tờ với thông tin chính xác, minh bạch cho phía Mỹ, đồng thời cũng đề nghị cơ quan có thẩm quyền có sự tác động với đối tác Mỹ trong việc xem xét chứng minh về việc phá giá trong sản phẩm mật ong của Việt Nam. Từ đó đình chỉ hoặc có mức thuế phù hợp, điều này không chỉ giúp cho nhà sản xuất mà chính cho người tiêu dùng của Mỹ.

    Trả lờiXóa
  7. Việc Hoa Kỳ áp dụng mức thuế chống bán phá giá dự kiến lên tới 400% đối với mật ong của Việt Nam sẽ tác động hết sức tiêu cực đến ngành nuôi ong của Việt Nam, đặc biệt là ảnh hưởng đến công việc, kế sinh nhai của những người dân nuôi ong lấy mật làm thu nhập chính.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog