Chia sẻ

Tre Làng

Lạng Sơn: Lượng xe hàng chờ làm thủ tục ở các cửa khẩu chưa giảm

Theo cập nhật từ Tổng cục Hải quan, đến 17 giờ ngày 17-2, lượng xe và phương tiện chờ làm thủ tục thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu thuộc tỉnh Lạng Sơn vẫn chưa giảm sau khi Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn thông báo tạm dừng tiếp nhận các loại nông sản xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Ảnh minh họa

Theo đó, tại cửa khẩu Tân Thanh còn 759 xe, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị còn 1.082 xe, cửa khẩu Cốc Nam còn 1.081 xe, ga quốc tế Đồng Đăng còn 1.217 xe, cửa khẩu Chi Ma còn hàng trăm xe. Trong đó, xe chở nông sản, trái cây chủ yếu tập trung tại các cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị và Chi Ma.

Theo Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn, lượng xe chở nông sản từ nội địa đưa lên cửa khẩu vẫn có xu hướng tăng nhưng tiến độ thông quan còn chậm. Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị trung bình mỗi ngày chỉ thông quan được 69 xe xuất khẩu và 346 xe nhập khẩu; cửa khẩu Tân Thanh cũng thông quan chiều xuất khẩu được 39 xe/ngày. Theo tính toán, để thông quan hết số xe chở trái cây hiện có tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cần ít nhất 18 ngày.

PHÚC VĂN

6 nhận xét:

  1. Lượng xe chở nông sản nội địa lên cửa khẩu vẫn có xu hướng tăng nhưng tiến độ thông quan vẫn còn chậm, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị trung bình mỗi ngày chỉ thồn quan được 69 trên 346 xe nhập khẩu, cửa khẩu Tân Thanh cũng chỉ thông quan được 39 xe một ngày, để thông quan hết phải mất tới hơn 2 tuần trong khi lượng xe đổ về không giảm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sự lầm tưởng sẽ làm mất đi nhiều thứ , đáng lẽ ta quay đầu xe sớm đưa hàng về tiêu thụ nội bộ dù giá có hạ đôi chút nhưng không lãng phí công vaf nhiều thứ do chờ đợi ,mong mỏi ,tốn sức ,tốn công ,niềm hy vọng bị dập tắt !!! Hãy suy nghĩ về tương lai để có giải pháp tốt nhất cho người nông dân năm nắng mười sương !!

      Xóa
  2. Theo tôi được tìm hiểu thì có địa phương cơ quan chức năng phía Trung Quốc tăng cường biện pháp chống dịch ở mức cao hơn, trong đó yêu cầu thay đổi phương thức giao nhận hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh, cửa khẩu Hữu Nghị, theo hướng lái xe chuyên trách điều khiển xe sang phía Trung Quốc giao hàng và yêu cầu lái xe phải đi về trong ngày, niêm phong cabin xe, lái xe không được xuống xe và phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin, thực hiện xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp PCR định kỳ 3 ngày/lần.Hy vọng các xe ở VN SỚM thông quan để bà con đỡ vất vả

    Trả lờiXóa
  3. Việc trì trệ thông quan như vậy sẽ gây ảnh hưởng lớn đến nông sản của bà con nông dân. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh nên nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc là do Trung Quốc tiếp tục các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 dẫn đến tình trạng lái xe hàng hóa qua lại khu vực biên giới hạn chế, có những cửa khẩu chỉ đáp ứng 20-25% so với lưu lượng thông quan hàng hóa so với bình thường. Trước tình hình đó, Bộ Ngoại giao, Tổng cục Hải quan cùng các cơ quan hữu quan đã có những biện pháp cụ thể để khắc phục tình trạng này. Mong rằng, tình trạng này sớm được giải quyết để người dân bớt khó khăn hơn.

    Trả lờiXóa
  4. Về lâu dài, các tỉnh biên giới cần quy hoạch các khu vực xây dựng kho chuyên dụng bảo quản hàng nông sản, hoa quả gần các cửa khẩu, tránh ách tắc tại cửa khẩu. Đồng thời tìm cách khắc phục tình trạng hạn chế về nhân lực bốc xếp, kéo dài thời gian hoạt động của các cửa khẩu, thống nhất quy trình, biện pháp phòng chống dịch…

    Trả lờiXóa
  5. Sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, hoạt động thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu Lạng Sơn đã hoạt động trở lại. Số lượng xe chở nông sản lên các cửa khẩu phía Bắc cũng đang tăng trở lại, kéo theo nguy cơ ùn tắc trở lại.Với tình hình lưu lượng hàng hóa từ các tỉnh tiếp tục lên cửa khẩu chờ xuất khẩu và năng lực thông quan như trên, dự báo sẽ gây ùn ứ lớn tại các bến bãi, khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, gây thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog