Chia sẻ

Tre Làng

Tân Đại sứ Mỹ Marc Knapper gửi thông điệp gì khi tới Việt Nam?

Trong thông điệp được đăng tải trên trang Facebook chính thức của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, tân Đại sứ Mỹ Marc Knapper cho biết: "Tôi và gia đình rất vui và vinh dự được quay trở lại Việt Nam, nơi chúng tôi đã làm việc cách đây 15 năm. Khi đó, tôi đã rất ấn tượng với con người và đất nước Việt Nam tuyệt vời, cũng như tiềm năng mối quan hệ giữa hai quốc gia”.

Hiện nay, hai nước đã chuyển đổi từ quan hệ song phương sang quan hệ hữu nghị chặt chẽ và đối tác toàn diện.

Ở cương vị mới, ông sẽ tiếp tục đường lối hai nước đang thực hiện và phát huy hơn nữa những nỗ lực của rất nhiều người dân hai nước.

Ông Marc Knapper trình quốc thư lên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh - Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam

Tân Đại sứ nhấn mạnh, những thách thức do đại dịch toàn cầu gây ra chỉ đưa hai quốc gia nhích lại gần nhau hơn khi chúng ta hỗ trợ lẫn nhau trong lúc khó khăn.

Trong nhiệm kỳ tới, ông Knapper mong muốn thực hiện một số trọng tâm ngoại giao như giải quyết những vấn đề tồn lại sau chiến tranh một cách có trách nhiệm, mở rộng quan hệ thương mại song phương, duy trì hòa bình và ổn định khu vực, bảo vệ môi trường và nguồn tài nguyên dồi dào của hai quốc gia.


"Tôi rất phấn khởi được ở đây và làm việc cùng các bạn để ủng hộ một Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập", ông Knapper nhấn mạnh.

Trước đó, Đại sứ Knapper đã trình quốc thư lên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Phủ Chủ tịch vào chiều 11/2.

Tại buổi lễ, tân đại sứ Mỹ chia sẻ kỳ vọng quan hệ Việt - Mỹ sẽ ngày càng phát triển và khẳng định sẽ cố gắng thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực, trong đó có thương mại, đầu tư, giáo dục, quốc phòng, an ninh. Đại sứ cũng bày tỏ mong muốn hai nước tổ chức nhiều chuyến thăm cấp cao khi đại dịch dần được kiểm soát.

***
Ông Marc E. Knapper là đại sứ Mỹ thứ 8 tại Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1995.

Ông tốt nghiệp Đại học Princeton và có bằng thạc sĩ tại Đại học Chiến tranh Lục quân Mỹ.

Đại sứ Mỹ có hơn 25 năm kinh nghiệm trong mảng chính sách đối ngoại và ngoại giao chuyên nghiệp, dành nhiều năm cho các vấn đề chính sách và nghiên cứu văn hóa, ngôn ngữ ở Đông Á.

Ông Knapper có thể nói được tiếng Việt và sử dụng thông thạo tiếng Nhật, Hàn.

Trước khi được Tổng thống Joe Biden đề cử vị trí đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Knapper là phó trợ lý ngoại trưởng phụ trách Nhật Bản và Hàn Quốc tại Bộ Ngoại giao Mỹ.

Trong phiên điều trần tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ vào tháng 7/2021, ông Knapper cam kết sẽ nỗ lực hơn nữa để đưa quan hệ Việt - Mỹ từ đối tác toàn diện lên đối tác chiến lược.

10 nhận xét:

  1. 25 năm qua, Hoa Kỳ và Việt Nam cùng nhân dân hai nước đã có những bước tiến dài trong công cuộc hàn gắn vết thương của quá khứ, để cùng nhau phát triển và xây dựng mối quan hệ đối tác hữu nghị dựa trên sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau. Những kết nối này không chỉ củng cố sự thịnh vượng và hoà bình, mà còn thể hiện cam kết về một mối quan hệ đối tác mạnh mẽ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Hy vọng tân đại sứ sẽ nỗ lực hết mình trong nhiệm kỳ để đưa quan hệ hai nước lên một tầm cao mới

    Trả lờiXóa
  2. Đã hơn một phần tư thế kỷ trôi qua kể từ khi Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton và Thủ tướng Việt Nam Võ Văn Kiệt chính thức tuyên bố bình thường hóa, thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ (12/7/1995-12/7/2020). Vượt qua chập chững ban đầu, với nỗ lực không biết mệt mỏi của hai quốc gia, hai dân tộc, sau một phần tư thế kỷ, Việt Nam và Hoa Kỳ đã trở thành bạn bè, Đối tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, với triển vọng rộng mở hợp tác trong thời gian tới.

    Trả lờiXóa
  3. Lòng tin luôn là nền tảng vững chắc của mọi mối quan hệ, dù đó là giữa cá nhân, tập thể, quốc gia hay giữa các dân tộc. Lòng tin được tạo dựng, nuôi dưỡng và vun đắp thông qua hành động thiết thực, bắt nguồn từ thiện chí và sự chân thành. Thực tế mối quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ cũng minh chứng cho điều đó. Giữa hai quốc gia, từng là “cựu thù”, yếu tố lòng tin lại càng quan trọng. Trên thực tế, những viên gạch đầu tiên xây dựng lòng tin giữa hai bên đến từ hoạt động hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh.

    Trả lờiXóa
  4. Việt Nam chủ trương “gác lại quá khứ, hướng tới tương lai”, cùng Hoa Kỳ xây dựng quan hệ hợp tác trên nguyên tắc hợp tác cùng có lợi, bình đẳng, tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau. Đây là chủ trương nhất quán trong đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, phù hợp với tinh thần hòa hiếu và truyền thống yêu chuộng hòa bình của dân tộc Việt Nam. Với nỗ lực không biết mệt mỏi của hai Nhà nước, đặc biệt là người dân hai nước, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đã phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, trên tất cả các lĩnh vực và cấp độ, thể hiện đúng tinh thần quan hệ Đối tác toàn diện.

    Trả lờiXóa
  5. Cũng như bất kỳ mối bang giao giữa các quốc gia, quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ không thể không còn những khác biệt. Đây là vấn đề dễ hiểu khi hai quốc gia có sự đa dạng về văn hóa và lịch sử, sự khác biệt về chế độ chính trị và trình độ phát triển, nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi mối quan hệ Đối tác toàn diện đang phát triển ngày càng đi vào chiều sâu. Song trên tất cả, hai nước đã và đang thể hiện rõ tinh thần tôn trọng thể chế chính trị, nền độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, nỗ lực tăng cường đối thoại, thúc đẩy hợp tác, giảm thiểu sự khác biệt có thể ảnh hưởng đến tổng thể quan hệ, đồng thời, duy trì cơ chế đối thoại thiện chí để xử lý bất đồng trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở và xây dựng.

    Trả lờiXóa
  6. Trải qua hơn 25 năm bình thường hóa quan hệ và 7 năm triển khai quan hệ Đối tác toàn diện, những thành quả mà hai nước đạt được đã chỉ ra rằng: hợp tác trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau, tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế là lựa chọn đúng đắn của Việt Nam và Hoa Kỳ. Đây là xu hướng tất yếu và hoàn toàn phù hợp với lợi ích chung của nhân dân hai nước, thể hiện nỗ lực, quyết tâm và tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo hai nước.

    Trả lờiXóa
  7. Với những gì đã qua và những gì đang tới, Việt Nam và Hoa Kỳ hoàn toàn có quyền lạc quan vào tương lai. Hy vọng rằng, dấu ấn trên hành trình dài hơn 25 năm của quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ sẽ là động lực để thế hệ trẻ hai nước tiếp bước cha ông, đưa quan hệ đối tác phát triển lên tầm cao phù hợp với lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp thiết thực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng ở châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới.

    Trả lờiXóa
  8. Từ khi bình thường hóa quan hệ đến nay, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kì ngày càng phát triển và có những bước tiến tích cực, có cả tính chiến lược và tính toàn diện. Khẳng định của Tân Đại sứ Mỹ càng khẳng định tiềm năng và tầm nhìn phát triển hơn nữa của mối quan hệ đó. Trong tương lai, hy vọng chính quyền và nhân dân hai nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, đúng với phương châm ngoại giao của VN "sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy , có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”

    Trả lờiXóa
  9. Như vậy vị đại sứ quán mới của Mỹ cũng đã thể hiện được mối quan hệ của Việt Nam và Mỹ. Cùng với đó thúc đẩy thêm nhiều bước tiến mới, hợp tác toàn diện và sâu rộng hơn trong nhiều lĩnh vực giữa 2 nước. monhg rằng mối quan hệ này sẽ ngày càng được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nửa, mối quan hệ giữa 2 nước ngày càng vững mạnh hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tổng thống Bin Clinton đã từng lẩy kiều;:" Sen tàn cúc lại nở hoa, sầu dài ngày ngắn đông đà sang xuân"> Mỹ Việt từng là cựu thù, y vọng với sự nỗ lực vun vén của thế hệ sau, quan hệ đó sẽ đầm ấm hơn, tốt đẹp hơn trước. Hy vọng tân đại sứ sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ để vun vén cho quan hệ 2 nước

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog