Chia sẻ

Tre Làng

Nói với Nguyễn Quang Lập: Cẩn trọng với thói lộng ngôn

Sở dĩ người viết nói ra những điều có tính khuyên giải nói trên với Nguyễn Quang Lập, bởi ai biết Lập chắc sẽ không quên gã đã từng một lần nhập kho vì cái thói nói tùy thích, bình luận tùy hứng.

Ra tù sau bản án tuyên truyền chống nhà nước, Lập có phần kiệm lời hơn; gã cũng ít giao du với đám bạn cùng phường, cùng tư tưởng chống phá trước đây. Thi thoảng Lập cũng có vài ba bài ngắn dài khác nhau, với nội dung đả phá cái này, chọc ngoáy cái kia nhưng về đại cục, Lập vẫn chưa vượt khỏi cái biên độ cho phép. Nghĩa là Lập vẫn biết mình, biết người và tránh cho mình bị xộ khám lần thứ 2 với tội danh tương tự...

Vậy nhưng, dường như thời gian và sự an yên tạm thời của bản thân khiến Lập cơ hồ không nhận ra những nguy cơ đang đối diện, xảy đến với mình nên đã có phần quá trớn, "vui quá" trong bài viết nhân NSUT Tiến Hợi (người được cho là đóng vai Bác Hồ đạt nhất của nền điện ảnh Việt Nam đương đại) qua đời.

Toàn bộ bài viết của Nguyễn Quang Lập (Nguồn: facebook).

Trong câu chuyện về NSUT Tiến Hợi, Lập viết khá dài, nhưng đại ý được facebook Phăng Phăng diễn đạt lại ngắn gọn như sau: "Đại ý bài viết nói về những câu chuyện hậu trường trong quá trình đóng vai Bác Hồ của NSƯT Tiến Hợi, từ chuyện đóng vai Bác để nhận thù lao khủng cho đến những câu nói tục tĩu của đạo diễn khi chỉ đạo diễn xuất cho diễn viên thì gọi nhầm tên diễn viên sang tên nhân vật là Bác Hồ, thành ra câu chữ là “chửi” Bác Hồ. Và mọi người lấy câu chuyện đó để làm chuyện tiếu lâm giễu cợt".

Rõ ràng, một kẻ láu cá và có phần mất nết như Lập sẽ không đưa câu chuyện lên chỉ để cười trừ một cái cho hay. Và cái thâm ý của Lập muốn nói đến không ngoài những dòng đầu tiên của bài viết: "TIÊN NHÂN ANH TIẾN HỢI LÀM KHỔ BÁC".

Theo đó, dù Bọ Lập đã rất khéo léo trong dùng thủ pháp mượn chuyện nọ để nói chuyện kia để che dấu ý đồ cá nhân; gã cũng cố tình tạo ra một sự khách quan nhất định trong câu chuyện khi kể lại câu chuyện mà mình nghe thấy và được tham gia một vài phân cảnh. Nhưng có vẻ như sự hữu hạn của ngôn từ văn chương, tuổi già khiến Lập không thể dung hòa được hai thứ trong một 1: Vừa chuyển tải được ý đồ bản thân, vừa không bị nhận diện, vạch trần. Đó cũng là lí do nhiều người nhận ra cái nhân dạng láu cá của Lập trong bài viết nói trên.

Chân dung Nguyễn Quang Lập (Nguồn: facebook).

Đây không phải là lần đầu tiên Lập sử dụng ngôn từ văn chương để tấn công Chủ tịch Hồ Chí Minh, tấn công đảng cộng sản Việt Nam và những chế định đi kèm. Lập cũng khá nhạy cảm với chủ đề này nên nhiều người quen biết gã cho biết: Chỉ cần có sự kiện là gã có bài mà bài nào cũng khá sâu sắc. Nhưng xem chừng với bài viết nêu trên, Lập đang cho thấy nhiều sự non kém, cạn tài của bản thân trước những trò thu cáy, mất nết trước nhân cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Gã đã ý đồ biến đó trở thành một trò cười nhạo, khiến người khác nghĩ khác, nghĩ xiên xẹo về nhân cách, công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Song gã không hề hiểu rằng chính cái sự độc tôn khi thể hiện thành công vai diễn Bác Hồ của NSUT Tiến Hợi cho thấy: Không phải ai cũng có thể đảm đương được hình tượng của Người; những khoản thù lao mà Tiến Hỡi có được khi sinh thời vì thế là xứng đáng bởi đó là chiếc cầu nối để hậu thế hiểu hơn về Người, một lãnh tụ thiên tài, danh nhân văn hóa thế giới, anh hùng giải phóng dân tộc. Và xin thưa rằng, điều đó không có gì để cười cợt hay bông đùa cả.

Cũng nói thêm, nhân cách Bác Hồ đã từ rất lâu là mục tiêu mà nhiều tổ chức, cá nhân chống phá Đảng, Người ra sức bôi nhọ, hạ bệ. Chúng cũng không từ một thủ đoạn đớn hèn nào để thực hiện, kể cả việc xuyên tạc lịch sử và kỳ công tạo ra những tư liệu lịch sử giả hoặc được dàn dựng. Thế nhưng chính nhân cách cao khiết, không tì viết của Người khiến chúng bất lực; những trò chống phá của chúng cũng nhanh chóng bị nhận diện, vạch trần trước dư luận và công luận. Và thay vì tấn công trực diện Người từ những câu chuyện đời tư hay vấn đề nội bộ Đảng lúc sinh thời của Người thì chúng phải cậy nhờ tới những câu chuyện có tính bắc cầu, chợt cười chợt hết này.

Quay lại với Nguyễn Quang Lập, như đã khẳng định Lập đã từng vào tù từ những trò chống phá kiểu này nên hơn ai hết gã hiểu rất rõ cái gì sẽ xảy đến. Tin chắc rằng, với những bài viết kiểu này, Lập đã đương nhiên lọt vào tầm ngắm của cơ quan thực thi pháp luật và những hành vi tương tự sẽ là điểm cộng (+) cho gã trước những bản án tiếp theo.

Quay đầu luôn là bờ. Thức thời mới là kẻ tuấn kiệt...

Nguồn: An Chiến
Blog Việt Nam Mới

13 nhận xét:

  1. Lại một kẻ đã vào tù vì những hành vi chống phá như Nguyễn Quang Lập lại thích nói lý lẽ, những câu từ của gã này sặc mùi chống phá, không chịu ăn năn hối cải thích ngựa quen đường cũ, không sớm thì muộn rồi lại tiếp tục chịu sự trừng trị của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  2. Nguyễn Quang Lập, cẩn thận với thói lộng ngôn, coi chừng có ngày họa mi không còn hót được nữa đâu. Ở đó mà xuyên tạc, bịa đặt, nói xằng nói bậy quen thói, nếu không chịu hối cải làm lại cuộc đời thì có ngày cũng phải chịu sự trừng phạt theo đúng pháp luật thôi, đừng có ở đó mà tưởng bở, khinh thường pháp luật

    Trả lờiXóa
  3. Nhà văn Nguyễn Quang Lập đã có nhiều tác phẩm được xuất bản rộng rãi, ông từng tham gia tích cực vào các phong trào, tổ chức văn nghệ trong cả nước, ông còn là hội viên các Hội Nhà văn, Nhà báo, Nghệ sĩ sân khấu và Điện ảnh Việt Nam. Tuy nhiên trong mấy năm gần đây không hiểu do những nguyên nhân gì, có thể là khách quan hoặc chủ quan mà nhà văn chân chính này - tôi tạm gọi là nhà văn chân chính cho tới lúc ông chưa bị bắt theo luật pháp Việt Nam, đã có nhiều bài viết đặc biệt trên trang web quechoa.vn, blog bolapquechoa.blogspot.com. mang nhiều tính chất kích động, có tư tưởng cải lương xét lại và đặc biệt là những bài viết mang những ngôn từ thiếu niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước, đấu tranh vì dân chủ một cách quá đà.

    Trả lờiXóa
  4. Nhà văn Nguyễn Quang Lập vẫn không hề tỉnh giác trước những sự cảnh báo của các cơ quan nhà nước mà ông còn ngày càng tích cực viết bài, đăng tải các bài viết mang ngôn từ mang tính chất phản động do các thế lực thù địch hậu thuẫn.

    Trả lờiXóa
  5. Nguyễn Quang Lập đã từng vào tù từ những trò chống phá kiểu này nên hơn ai hết gã hiểu rất rõ cái gì sẽ xảy đến. Tin chắc rằng, với những bài viết kiểu này, Nguyễn Quang Lập đương nhiên lọt vào tầm ngắm của cơ quan thực thi pháp luật và những hành vi tương tự sẽ là những tình tiết tăng nặng cho các bản án tiếp theo đối với Nguyễn Quang Lập.

    Trả lờiXóa
  6. Xin nhắn nhủ một lời với riêng bác Lập rằng: pháp luật vẫn luôn khoan hồng với mọi người mong sao trong thời gian tới bác có thể suy nghĩ và quay lại bản chất của một nghệ sỹ, một nhà văn chân chính cống hiến cho nhân dân, cho đất nước. Mong rằng những người như bác Lập đang u mê bị cuốn vào con đường tội lỗi hay tỉnh ngộ, hãy dùng lời văn cây bút của mình để đấu tranh chống lại chính các thế lực thù địch phản động, hãy vì một Việt Nam thịnh vượng đi lên con đường dân chủ chân chính.

    Trả lờiXóa
  7. Bác Hồ là người cha già đáng kính của cả dân tộc ta đang học hỏi từ đức sống đến con người của Bác. Chính bởi vì vậy mà các thế lực thù đich chống phá không ngừng tìm cách để hạ bệ, làm giảm uy tìn về Bác đối với nhân dân Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung, nhưng Lập đường đường là một con người nươc Việt mà dùng những từ ngữ như vậy khác gì làm xấu cả nước ta, đúng là không thể chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  8. Nguyễn Quang Lập đã từng ngồi tù vì những trò chống phá bẩn thỉu này rồi chứ phải là lần đầu tiên đâu mà nói tha thứ hay không tha thứ, Nguyễn Quang Lập hắn định dùng cái này làm công cụ kiếm cơm cả đời thì cẩn thận có ngày lại bị gông cùm thêm lần nữa bây giờ

    Trả lờiXóa
  9. Bọ Lập bản chất vẫn vậy nên ngựa quen đường cũ là câu nói đúng đến muôn đời. Đụng đến ai không biết chứ đụng đến Bác Hồ là sai lầm lớn nhất của bọn phản động Sở dĩ người viết nói ra những điều có tính khuyên giải nói trên với Nguyễn Quang Lập, bởi ai biết Lập chắc sẽ không quên gã đã từng một lần nhập kho vì cái thói nói tùy thích, bình luận tùy hứng.


    Trả lờiXóa
  10. Ở Việt nam có những thứ tuyệt đối không được xúc phạm đó là Quốc kì, Bác Hồ và Đại tướng. Không hiểu anh Bọ lập chăn kiến được bao lâu mà anh to còi vậy, anh điếc không sợ súng, thật chán. chắc cơ quan công an phải cho anh biết thế nào là lộng ngôn, tôn ti trật tự...

    Trả lờiXóa
  11. Vốn từng là nhà văn, là người có kiến thức, thậm chí là học rộng hiểu nhiều nhưng phát ngôn của Nguyễn Quang Lập thì bộc lộ rõ sự thui chột về tư tưởng, hiểu biết và đạo đức khi dùng những lời lẽ để bôi nhọ lãnh tụ Hồ Chí Minh - một vĩ nhân của lịch sử, của dân tộc Việt Nam. Không những thế, trước đó, Nguyễn Quang Lập đã từng bị cơ quan công an tạm giữ để điều tra. Thế nhưng, ông ta vẫn không tỏ ra ăn năn, hối lỗi mà còn ngông cuồng đăng tải, viết những bài viết có ý xấu, mưu đồ đen tối đi ngược lại với lợi ích của dân tộc, nhân dân.

    Trả lờiXóa
  12. Một kẻ đã vào tù như Nguyễn Quang Lập thì những lời nói của hắn ta lại ngập mùi chố phá Đảng, Nhà nước. Bấy lau nay ở trong tù mà hắn vẫn không chịu ăn năn hối cãi, ngựa theo đường cũ. Phải chăng chính sức mạnh của đồng tiền đã làm hắn ta mất hết nhân cách không còn một con người nửa. Với những mà hắn làm thì chắc chắn không sớm thì muộn hắn ta cũng sẽ lại được sớm vào nhà đá mà thôi.

    Trả lờiXóa
  13. Nhìn cái mặt tên Lập này không có tý chữ Nhân nào, chả trách tâm hồn hắn bị hủi là phải!.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog