Chia sẻ

Tre Làng

Trường Phổ thông Năng khiếu xin lỗi vụ Ngô Hoàng Anh bị tố quấy rối tình dục

Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM) - nơi Ngô Hoàng Anh và các nữ sinh tố bị quấy rối từng theo học - đã bày tỏ quan điểm trước lùm xùm của cựu học sinh.

Trao đổi với Zing sáng 19/2, TS Trần Nam Dũng, Phó hiệu trưởng trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho biết ông rất lấy làm tiếc về sự việc liên quan Ngô Hoàng Anh và các cựu học sinh nhưng hiện nay cả Hoàng Anh và những người tố cáo đều không còn là học sinh của trường. Do đó, nhà trường không thể tham gia trực tiếp hay có biện pháp xử lý với các cá nhân trong vụ việc.

Nhà trường sẽ thực hiện đầy đủ trách nhiệm, phối hợp các bên liên quan để giải quyết sự việc theo đúng quy định của pháp luật.

Phó hiệu trưởng nhà trường chia sẻ thông qua sự việc này, trường sẽ chú trọng công tác giáo dục giới tính và cảnh báo, hỗ trợ cho học sinh. Sắp tới, nhà trường có nhiều buổi trao đổi, chia sẻ với học sinh về chủ đề này.

Ngô Hoàng Anh xuất hiện trong danh sách người dưới 30 tuổi nổi bật năm 2022 của Forbes Việt Nam. Ảnh: Forbes Việt Nam.

Sáng nay, nhà trường có thư ngỏ xin lỗi và bày tỏ quan điểm về cựu học sinh Ngô Hoàng Anh - nhân vật được Forbes Việt Nam vinh danh trong danh sách Under 30 - đang bị nhiều bạn nữ là cựu học sinh của trường tố có hành vi quấy rối tình dục.

Trường Phổ thông Năng khiếu thừa nhận fanpage của trường đã thiếu cẩn trọng khi đưa thông tin về cựu học sinh Ngô Hoàng Anh được xếp hạng trong Forbes Under 30 năm 2022, vô tình khơi dậy nỗi đau của học sinh và cựu học sinh từng lên tiếng tìm sự giúp đỡ trong năm 2020 về hành vi có dấu hiệu quấy rối tình dục của Ngô Hoàng Anh.

Năm 2020, nhà trường đã tiếp cận thông tin trên trang mạng xã hội liên quan học sinh tố cáo về hành vi quấy rối tình dục của Ngô Hoàng Anh, nhưng không giải quyết sự việc một cách toàn diện và chặt chẽ.

"Một phần do diễn biến dịch Covid-19 phức tạp dần tạo ra những áp lực và điều chỉnh trong công tác dạy - học, một phần vì thời điểm đó, các bộ phận tiếp nhận sự việc chưa có nhận thức đầy đủ về tính nghiêm trọng của sự việc", trường Phổ thông Năng khiếu giải thích.

Nhà trường nhận thiếu xót vì chưa có biện pháp cụ thể trong quá khứ để giúp học sinh tự bảo vệ trước các hành vi quấy rối, đồng thời chưa đưa ra khuyến cáo kịp thời cho các bên liên quan khi có dấu hiệu cấu thành hành vi quấy rối.

"Chúng tôi phản đối mọi hành vi vi phạm pháp luật, xâm hại sức khỏe tinh thần của người khác, trong đó, đặc biệt phản đối hành vi quấy rối tình dục diễn ra trong quá trình dạy học", nhà trường khẳng định.

Trường Phổ thông Năng khiếu TP.HCM thừa nhận còn hạn chế trong quá trình giáo dục học sinh. Do đó, năm nay, trường sẽ cập nhật, điều chỉnh nội quy về các hành vi xúc phạm, gây ảnh hưởng sức khỏe tinh thần, quấy rối tình dục.

Trường dự định tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức về pháp luật, sức khỏe, tinh thần, giáo dục giới tính, phòng chống hành vi quấy rối tình dục trong quá trình dạy và học; thiết lập kênh tư vấn, tiếp nhận kịp thời để học sinh khi gặp phải những vấn đề tương tự có thể được chia sẻ và giải quyết.

Cá nhân TS Trần Nam Dũng cũng có thư xin lỗi sáng 17/2, gửi các cựu học sinh của trường, thừa nhận thiếu sót của mình.

"Thầy đã thiếu sót khi thời điểm năm 2020 đã không tác động và đeo bám đến tận cùng sự việc để bạn ấy nhận thức ra và nghiêm túc xin lỗi. Thầy vẫn nghĩ các bạn đã trưởng thành, là những cá thể độc lập, hoàn toàn đủ khả năng để tự chịu trách nhiệm về mọi hành vi của mình trước pháp luật. Vậy nên thầy chỉ nhắc để các bạn tự biết, tự giải quyết vấn đề một cách thấu hiểu và văn minh nhất", TS Dũng viết.

Những ngày qua, việc Ngô Hoàng Anh (22 tuổi), cựu học sinh trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM), đang theo học thạc sĩ ngành dịch tễ học thống kê tại trường Y trực thuộc Đại học Edinburgh (Anh), được tạp chí Forbes Việt Nam đưa vào Under 30 năm 2022 - danh sách những gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật ở Việt Nam, vấp phải nhiều ý kiến phản đối.

Nhiều bạn nữ là cựu học sinh trường Phổ thông Năng khiếu TP.HCM tố Ngô Hoàng Anh từng có hành vi quấy rối tình dục với mình. Phía Forbes Việt Nam cho biết đơn vị này đang trao đổi với các nhân vật có liên quan để xác minh sự việc.

11 nhận xét:

  1. Dù việc có như thế nào thì phải suy xét cho cùng, việc giáo dục học đường về sức khỏe, giới tính, cũng như các vấn đề cần thiết cho học sinh là điều đương nhiên. Bắt buộc, chưa nói đến những trường tiêu chuẩn, chuyên. còn anh TS trẻ này cũng phải tự kiểm điểm về hành vi mình làm tuy nhiên a chỉ bị một mức xử lý nhẹ. Xem ra...không phải cái gì giỏi, hào nhoáng cũng tốt

    Trả lờiXóa
  2. Nếu đúng là có sự việc này thì không thể xem thường và bỏ qua được. Cần phải có một cuộc điều tra, xác minh làm rõ, nếu xác định được vi phạm của Ngô Hoàng Anh thì phải xử lý theo luật pháp. Vvà luật pháp cũng sẽ không làm ngơ trước những hành động đáng xấu hổ như thế để cảnh tỉnh những ai đi quá giới hạn đang bị xã hội đang lên án

    Trả lờiXóa
  3. Có một thực tế, công tác giáo dục giới tính ở nhà trường, đặc biệt ở các trường THPT vẫn còn lỗ hổng quá lớn, khi không hề có giáo viên nào chuyên trách mảng giáo dục này, mà nó được tích hợp đơn giản chủ yếu ở môn giáo dục công dân.

    Trả lờiXóa
  4. Để tránh được những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra, đã đến lúc nhà trường cần quan tâm hơn nữa đến công tác này. Các gia đình cũng nên có sự phối hợp chặt chẽ với nhà trường để việc giáo dục giới tính thực sự đạt hiệu quả.

    Trả lờiXóa
  5. Hiện nay, phần lớn các cơ sở giáo dục chưa thường xuyên đưa các môn học liên quan đến phòng, chống xâm hại vào giảng dạy; học sinh không được hướng dẫn những kiến thức, kỹ năng cần thiết để phòng tránh bị xâm hại, do đó, cùng với các tác động xấu của môi trường, tệ nạn xã hội và những mặt trái của cơ chế thị trường đã dẫn đến những sự việc không mong muốn liên quan đến xâm hại tình dục trong thời gian qua.

    Trả lờiXóa
  6. Tăng cường công tác truyền thông nhằm góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của gia đình, nhà trường và toàn xã hội trong công tác bảo vệ con em mình, ngăn ngừa và giải quyết tình trạng trẻ em bị xâm hại, lạm dụng.

    Trả lờiXóa
  7. Ban Giám hiệu nhà trường cần xây dựng các chương trình, kế hoạch giáo dục về kỹ năng sống cho học sinh trong các hoạt động giáo dục trong năm học; phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp; chỉ đạo giáo viên kịp thời nắm bắt tâm tư tình cảm, nguyện vọng của từng học sinh. Tạo điều kiện để học sinh được bày tỏ ý kiến, hướng dẫn các em biết cách quan tâm, chia sẻ với thầy cô, cha mẹ và bạn bè trước những khó khăn gặp phải.

    Trả lờiXóa
  8. Nhà trường cần thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về sức khỏe sinh sản, phổ biến những kiến thức về giới tính một cách khéo léo, lành mạnh cho học sinh. Thầy, cô cần quan tâm những học sinh có biểu hiện bất an, không tập trung, cần lắng nghe và quan tâm đến học sinh yếu kém, ít chơi đùa cùng bạn. Thầy cô cần sẵn sàng nói chuyện, trao đổi riêng về tình bạn, tình yêu; sẵn sàng tư vấn tâm lí, giải toả những vướng mắc cho các em trong cuộc sống cũng như trong học tập.

    Trả lờiXóa
  9. Các em học sinh là nạn nhân không chỉ hứng chịu sự đau đớn về thể xác mà còn là nỗi ám ảnh về tinh thần, sự mặc cảm, thiếu tự tin, thậm chí nhiều em đã tìm đến cái chết để giải thoát. Chính vì vậy, phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em là một yêu cầu bức thiết hiện nay và cần có sự chung tay của toàn xã hội trong thời gian tới.

    Trả lờiXóa
  10. Nhà trường có thể được xem là ngôi nhà thứ 2 của trẻ em. Khi trẻ tham gia học tập tại trường lớp, nhà trường, thầy cô và nhân viên nhà trường đều có trách nhiệm giữ an toàn cho các em, bảo vệ các em khỏi nguy cơ bị tổn thương, trong đó có xâm hại tình dục. Nhà trường có nghĩa vụ tạo ra và duy trì một môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, có khả năng nhận diện và giúp đỡ những em học sinh đang có nguy cơ hoặc đang gặp phải nguy hiểm. Đồng thời, nhà trường cũng có trách nhiệm đào tạo, tập huấn cho thầy cô và nhân viên về việc bảo vệ các em học sinh.

    Trả lờiXóa
  11. Một con người có học nhưng thiếu văn hoá, đề nghị nhà trường nên chuyển hồ sơ sang công an để xử lý nghiêm theo luật pháp qui định và luật pháp cũng sẽ không làm ngơ trước những hành động đáng xấu hổ như thế để cảnh tỉnh những ai đi quá giới hạn đang bị xã hội đang lên án !

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog