Chia sẻ

Tre Làng

Tài liệu năm 1991 được tìm thấy: “Chúng tôi không thể trao tư cách thành viên NATO cho Ba Lan và những nước khác”

Chép từ Fb Hồ Ngọc Thắng

Tài liệu năm 1991 được tìm thấy: “Chúng tôi không thể trao tư cách thành viên NATO cho Ba Lan và những nước khác” [kèm theo video] - Đó là tên bài viết của báo điện tử Russland.News đăng ngày 19-02-2022. Tên bài trong bản tiếng Đức: Dokument von 1991 gefunden: „Wir können Polen und anderen keine Nato-Mitgliedschaft anbieten“ [mit Video].

Chú thích của người biên dịch: Russland.News là một tờ báo trực tuyến bằng tiếng Đức về nước Nga đã tồn tại từ năm 1999 và được xuất bản tại Hanover/CHLB Đức. Theo lời tự giới thiệu, đây là phương tiện trực tuyến lớn nhất về Nga bằng tiếng Đức, độc lập với các phương tiện truyền thông nhà nước Nga.

Dưới đây là toàn bộ bài báo (do Hồ Ngọc Thắng) chuyển ngữ:
Tạp chí Đức Der Spiegel đã đưa tin về việc phát hiện một tài liệu lưu trữ ủng hộ tuyên bố của chính quyền Nga rằng khi nước Đức thống nhất, Liên Xô được hứa rằng NATO sẽ không mở rộng về phía đông. Tổng thống Nga Putin đã nhiều lần nói rằng Moscow đã bị các nước phương Tây "lừa dối một cách trơ trẽn" khi họ hứa rằng Liên minh Bắc Đại Tây Dương sẽ "không mở rộng thêm một xăng ti mét về phía đông". Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg luôn khẳng định rằng chưa có ai đưa ra những lời hứa như vậy với Liên Xô.

Như tạp chí Der Spiegel đưa tin, tài liệu được Joshua Shifrinson, một nhà khoa học chính trị người Mỹ và là giáo sư tại Đại học Boston, tìm thấy trong Văn khố Quốc gia Anh. Tài liệu được xếp vào loại "bí mật" nhưng sau đó đã được công bố.

Nó liên quan đến biên bản cuộc họp của các Giám đốc Chính trị của các Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Anh, Pháp và Đức, diễn ra vào ngày 6 tháng 3 năm 1991 tại Bonn. Chủ đề là làm thế nào để tăng cường ổn định và an ninh ở Trung và Đông Âu với sự trợ giúp của các thỏa thuận song phương với các nước trong khu vực và trong khuôn khổ Hội nghị An ninh và Hợp tác ở Châu Âu (CSCE).

Vào thời điểm đó, Hiệp ước Warsaw đang mất dần hình dạng và các chính trị gia từ một số quốc gia trong khối đã báo hiệu sự quan tâm của họ về việc gia nhập NATO với các nước phương Tây. Tuy nhiên, như Der Spiegel lưu ý, điều rõ ràng từ tài liệu là người Anh, người Mỹ, người Đức và người Pháp đều đồng ý rằng tư cách thành viên NATO Đông Âu của họ là "không thể chấp nhận được".

Jürgen Chrobog, đại diện của Bonn từ Bộ Ngoại giao vào thời điểm đó, nói như sau: “Chúng tôi đã nói rõ trong cuộc đàm phán hai cộng bốn rằng chúng tôi sẽ không mở rộng NATO ra ngoài sông Oder. Do đó, chúng tôi không thể đề nghị Ba Lan hoặc các nước khác trở thành thành viên NATO.” Theo Chrobog, lập trường này đã được Thủ tướng Helmut Kohl và Bộ trưởng Ngoại giao Hans-Dietrich Genscher đồng ý.

Đại diện Hoa Kỳ Raymond Seitz đồng ý, Chrobog lưu ý, nói: "Chúng tôi đã nói rõ với Liên Xô - trong các cuộc đàm phán hai cộng bốn cũng như các cuộc đàm phán khác - rằng chúng tôi sẽ không lợi dụng việc rút quân đội Liên Xô khỏi Đông Âu. ... NATO không nên mở rộng chính thức và không chính thức sang phía Đông."

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần nhấn mạnh rằng Liên Xô đã được hứa trong các cuộc đàm phán về thống nhất nước Đức rằng NATO sẽ không được mở rộng. Vì vậy, ông đã nói trong một cuộc họp báo lớn vào tháng 12 năm 2021: "Không tiến thêm một xăng ti mét về phía đông", họ đã nói vào những năm 1990. Vậy thì sao? Các người chỉ lừa dối một cách trơ trẽn”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khi đó đã trả lời rằng Liên minh Bắc Đại Tây Dương "không bao giờ hứa sẽ không mở rộng". Trong một cuộc phỏng vấn với Der Spiegel, ông nói: "Chưa bao giờ có một lời hứa như vậy, chưa bao giờ có một thỏa thuận phòng the như vậy, điều đó chỉ là không đúng".

Như đã chỉ ra trong bài báo vừa mới đăng của tạp chí Spiegel, tài liệu được giải mật làm dấy lên nghi ngờ về những tuyên bố của Jens Stoltenberg và những người từng tuyên bố rằng không có cam kết nào được thực hiện với Moscow về NATO.

Chú thích của người biên dịch: Hãy xem video ở phần Bình luận phía dưới.

Đường link của bài báo:

3 nhận xét:

  1. Tài liệu được giải mật làm dấy lên nghi ngờ về những tuyên bố của ông J.Stoltenberg và những người đã từng tuyên bố rằng không có cam kết nào được thực hiện với Moscow và NATO có thật hay là không như cách mà bài báo mới đăng của tạp chí Spiegel đã chỉ ra.

    Trả lờiXóa
  2. Tráo trở nhất thế giới là phương Tây mà. Tin sao nổi đám thực dân, đế quốc ấy Nước Nga có giới hạn đỏ cho an ninh quốc gia của mình. Cho nên đừng ép người quá đáng Gì chứ phương Tây thì lật mặt như lật bánh tráng ấy mà Lật mặt như lật bánh tráng mà



    Trả lờiXóa
  3. Nước Nga có giới hạn đỏ cho an ninh quốc gia của mình. Cho nên đừng ép người quá đáng anh không làm được, nhưng anh hứa được và lật lọng được, NATO giống fuckboy thế, hị Quốc gia nào cũng có một giới hạn cho các hành động phản kháng của mình. Đừng đùa với lửa


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog