Chia sẻ

Tre Làng

Đâu dễ "hạ cánh an toàn"!

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang vừa trở thành cựu cán bộ cấp cao bị xử lý hình sự về tội danh "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Điều đáng nói là ông Cao Minh Quang bị bắt tạm giam để điều tra với những cáo buộc vi phạm pháp luật xảy ra cách đây đã 16 năm. Cụ thể, cựu thứ trưởng này cùng 2 thuộc cấp khác bị cáo buộc sai phạm trong vụ mua nguyên liệu sản xuất thuốc Tamiflu và thuốc có hoạt chất Oseltamivir phosphate phòng chống dịch cúm A/H5N1 năm 2006. Sai phạm của ông Cao Minh Quang cùng 2 thuộc cấp có thể đã gây thiệt hại cho nhà nước số tiền rất lớn.

Những sai phạm của cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang và đồng phạm đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định pháp luật cho dù ông đã rời chức vụ quản lý và nghỉ hưu cả chục năm nay. Việc ông Cao Minh Quang bị xử lý hình sự thêm một lần nữa cho thấy cán bộ sai phạm dù từng giữ cương vị nào, cao tới đâu nhưng nếu vi phạm pháp luật thì đều bị xử lý nghiêm minh cho dù đương chức hay đã nghỉ hưu.

Những năm qua, khi Đảng và Nhà nước ta đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực thì cụm từ "hạ cánh không an toàn" thường được đề cập. Trước đó, câu nói "hạ cánh an toàn" vẫn thường được nhắc tới để nói về việc một số quan chức khi về hưu là có thể thở phào nhẹ nhõm, khỏi phải lo bị truy cứu trách nhiệm, sai phạm, thậm chí cả vi phạm thời đương chức. Việc cán bộ sau khi nghỉ hưu ít bị xử lý hay nếu có bị xử lý cũng "nhẹ nhàng", chưa nghiêm minh đã vô hình trung mở đường cho không ít người tranh thủ vun vén cho cá nhân và gia đình. Thậm chí có những trường hợp bất chấp quy định, pháp luật và mắc những sai phạm nghiêm trọng. Dư luận, nhân dân từng bức xúc với không ít vụ gọi là "hoàng hôn nhiệm kỳ", "chuyến tàu vét"...

Thực tế, những quan chức nhúng chàm khi đương chức đã không thể "hạ cánh an toàn" khi Đảng ta đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực với phương châm "không có ngoại lệ, không có vùng cấm, không ngừng nghỉ, bất kể người đó là ai". Điều đó được chứng minh qua thực tiễn khi nhiều quan chức cấp cao, trong đó có cả những người từng giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, bộ trưởng hay tướng lĩnh quân đội và công an... bị xử lý, thậm chí bị truy tố hình sự với những bản án nghiêm khắc. Đáng chú ý, không chỉ các quan chức đương chức mà cả những người đã về hưu nếu phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật khi đương chức cũng đều bị điều tra, truy tố, xét xử và kết án theo pháp luật.

Trước ông Cao Minh Quang đã có không ít cán bộ cấp cao nghỉ hưu như cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng hay nhiều quan chức khi đương chức thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý bị xử lý hình sự. Không có chuyện "hạ cánh" là "an toàn", nhờ đó đã có tác dụng cảnh tỉnh, cảnh báo và răn đe rất lớn với những người nắm giữ quyền lực, có cơ hội để tham nhũng. Chắc chắn phải biết "run tay", "chùn tay" khi nghĩ tới cái giá rất đắt phải trả.

Công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực, vì thế, sẽ tạo chuyển biến lớn trong thực tiễn, tạo hiệu ứng tích cực, nâng cao niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

Phạm Dương

22 nhận xét:

  1. những ai có tội rồi sẽ phải chịu hình phạt thích đáng của pháp luật, dù người đó là ai đi nữa. Khi Đảng ta đấy mạnh công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với phương châm không ngoại lệ, không vùng cấm, những ai sai phạm dù còn tại chức hay đã về hưu thì cũng sẽ nhận tội trước pháp luật, trả giá những hậu quả mình gây ra.

    Trả lờiXóa
  2. Việc ông Cao Minh Quang bị xử lý hình sự thêm một lần nữa cho thấy cán bộ sai phạm dù từng giữ cương vị nào, cao tới đâu nhưng nếu vi phạm pháp luật thì đều bị xử lý nghiêm minh cho dù đương chức hay đã nghỉ hưu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người đứng đầu bộ, ngành, địa phương phải gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các quy định của Đảng, nhà nước về phòng chống tham nhũng; nếu để xảy ra tiêu cực, tham nhũng tại đơn vị, cơ quan mình thì phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước.

      Xóa
  3. Những sai phạm của cựu thứ trưởng Cao Minh Quang và đồng phạm đang được cơ quan chhuwcs năng điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật cho dù ông đã dời vụ quản lí và nghỉ hưu từ rất lâu. Việc ông ta làm cho thấy càn bộ sai phạm dù từng giữ cương vị nào, cao tới đâu nhưng nếu vì vi phạm pháp luật thì đều bị xử nghiêm minh cho dù đương chức hay nghỉ hưu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cho thấy Đảng và Nhà nước ta đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực hơn bao giờ hết. Những càn bộ thực hiện hành vi tham nhũng không chỉ các quan chức đương chức mà cả những người đã về hưu nếu phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật khi còn đương chức cũng bị tiến hành điều tra, truy tố, xét xử.

      Xóa
    2. Công cuộc chống tham nhũng, chống tiêu cực vì thế sẽ tạo chuyển biến lớn trong thực tiễn, tạo hiệu ứng tích cực nâng cao hơn niềm tin của càn bộ, đảng viên và nhân dân vào công cuộc chống tham nhũng này của Đảng, Nhà nước ta.

      Xóa
  4. Các cấp ủy Đảng phải tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan chức năng thực thi pháp luật trong trường hợp cán bộ, công chức trong tổ chức của mình có hành vi tham nhũng, lãng phí cần xử lý, không được dung túng, bao che. Người có hành vi tham nhũng phải bị xử lý kiên quyết, kịp thời, nghiêm minh về trách nhiệm hành chính hoặc hình sự, bất kể người đó là ai, ở cương vị nào, dù đương chức hay nghỉ hưu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việc cương quyết xử lý những những cán bộ vi phạm kỷ luật, dù đương chức hay đã nghỉ hưu cho thấy quyết tâm chính trị của Đảng, thể hiện sự nghiêm minh của kỷ luật Đảng, thượng tôn của pháp luật, không chỉ giúp củng cố niềm tin trong nhân dân, mà còn là tiếng chuông cảnh tỉnh mạnh mẽ với những cán bộ đang và sẽ có ý định "nhúng chàm"

      Xóa
  5. Pháp luật Việt Nam rất nghiêm minh, quyết không bỏ sót bất kì tội phạm nào. Thế nên đừng ai có tư tưởng hạ cánh an toàn ở đây. Đến ủy viên Bộ chính trị, hay thứ trưởng, cục trưởng mà sai phạm thì đều bị xử lí nghiêm minh, thậm chí là còn nghiêm khắc hơn để làm gương nhé

    Trả lờiXóa
  6. Vậy là không còn có mùa xuân hoàng hôn nhiệm kỳ, không có mùa xuân đấy gọi là hạ cánh án toàn. Đã có một thời trăm hoa đua nở, thi nhau rầm rộ tham nhũng..thế rồ bây giờ như thời kì mạt. Tất cả đều bị xử lý từ Bộ trưởng, thứ trưởng cho đến các quan chức cấp tỉnh. bắt, xử lý cho thấy sự quyết tâm của Đảng trong công cuộc phòng chống tham nhũng.

    Trả lờiXóa
  7. Cuộc chiến phòng chống tội phạm sẽ không bao giờ dừng lại, pháp luật Việt Nam vẫn luôn rất nghiêm minh không có ngoại lệ.Thân là thứ trưởng y tế mà lại thiếu trách nhiệm gây ra hậu quả nghiêm trọng thì bị xử lí là hoàn toàn xứng đáng, không có gì để bàn cãi hay gì cả

    Trả lờiXóa
  8. Làm gì có chuyện hạ cánh an toàn, ai có tội thì phải chịu tội thôi. Thân là thứ trưởng y tế mà lại không làm tròn trách nhiệm của mình, gây hậu quả nghiêm trọng thì phải kỉ luật, phải xử lí, truy tố hình sự theo đúng pháp luật thôi, để còn làm gương cho các cán bộ, các trường hợp khác

    Trả lờiXóa
  9. Cựu thứ trưởng Cao Minh Quang bị xử lí là hoàn toàn đúng người đúng tội. Đây cũng là bài học cho những người có chức vụ, cho những lãnh đạo có chức có quyền khi làm gì cũng phải tận tâm tận lực vì nhân dân, hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là không thể chấp nhận được, cần phải bị lên án, trừng phạt nghiêm khắc để làm gương cho các đối tượng khác

    Trả lờiXóa
  10. Từ đề nghị của Bộ Y tế, Thủ tướng đã phê duyệt kế hoạch dự trữ quốc gia thuốc Tamiflu và sản xuất thuốc Oseltamivir để phòng chống dịch cúm A/H5N1. Số thuốc dự trữ được Bộ Y tế đề xuất (tại Báo cáo số 58/BC-BYT ngày 16-11-2005) là đủ 30 triệu viên. Sau đó, kế hoạch này được Chính phủ điều chỉnh xuống còn 20 triệu viên. Dự trữ thuốc dưới hai hình thức là sản xuất 10 triệu viên, hoàn thành trong tháng 3-2006 và dự trữ dưới dạng nguyên liệu đủ sản xuất 10 triệu viên Oseltamivir. Theo cơ quan chức năng, mặc dù trong 2 năm (2003-2005) cả nước chỉ có 91 ca mắc bệnh nhưng Bộ Y tế vẫn đề xuất mốc thời gian đến 30-6-2006 phải dự trữ đủ 30 triệu viên thuốc, tương đương 3 triệu liều cho 3 triệu người. Việc tham mưu đề xuất như trên là thiếu căn cứ thực tiễn về tình hình diễn biến của dịch tại Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  11. Cụm từ "hạ cánh an toàn" trước đây vẫn được nhắc tới để nói về việc một số quan chức sau khi về hưu là hết trách nhiệm với tổ chức và nhân dân, bất kể lúc đương chức có vi phạm thế nào. Có một thời gian dài, những cán bộ sai phạm đã không bị xử lý sau khi về hưu, hoặc có xử lý cũng chưa thực sự nghiêm khắc. Chính điều đó đã tạo nên tâm lý thu vén cá nhân, coi nhẹ đạo lý và luật pháp. Nhưng ở nhiệm kỳ này, mọi chuyện đã khác. Việc cương quyết xử lý những những cán bộ vi phạm kỷ luật, dù đương chức hay đã nghỉ hưu cho thấy quyết tâm chính trị của Đảng, thể hiện sự nghiêm minh của kỷ luật Đảng, thượng tôn của pháp luật, không chỉ giúp củng cố niềm tin trong nhân dân, mà còn là tiếng chuông cảnh tỉnh mạnh mẽ với những cán bộ đang và sẽ có ý định "nhúng chàm". Sự quyết liệt trong đấu tranh với tham nhũng đang cho thấy, từ nay sẽ không còn khái niệm "hạ cánh an toàn" đối với bất kỳ ai khi bàn tay đã “nhúng chàm”. Đó cũng là yêu cầu, là đòi hỏi tất yếu để giữ cho Đảng trong sạch, vì cuộc sống của nhân dân, như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng từng nói: “Kỷ luật một vài người để cứu muôn người”.

    Trả lờiXóa
  12. công tác phòng chống tham nhũng của Đảng bây giờ đúng là đáng nể, dù người sai phạm là ai, sai phạm khi nào thì cũng đều bị đưa ra xử lý. Cho vào lò bác Trọng tuốt, tham gì mà tham thế, giàu như thế mà vẫn còn tham Đừng tưởng sai lầm lúc còn đang làm về hưu là hết trách nhiệm


    Trả lờiXóa
  13. Công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực, vì thế, sẽ tạo chuyển biến lớn trong thực tiễn, tạo hiệu ứng tích cực, nâng cao niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Còn những con sâu mọt đục khoét thế này thì đất nước khó phát triển được

    Trả lờiXóa
  14. Thế này nhiều ông hạ cánh rồi đâm lo lắm. Hạ cánh an toàn là chuyện khó lắm Lò lại có củi to, cháy càng khỏe, mới trong sạch được xã hội Bắt hết bọn sâu đục khoét. Giờ không còn khái niệm hạ cánh an toàn


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu biết khi về hưu cuộc sống chỉ nhẹ nhàng bởi những cống hiến và giữ mình khi tại chức, là cái gối êm cho tuổi già dựa vào, người ta sẽ ra sức cống hiến. Nếu biết cuộc sống khi về hưu sẽ hưởng thụ những thu vén trước đó mà không bị truy cứu, người ta sẽ dễ sa ngã. Còn nếu biết những sai trái khi đương chức sẽ khiến khi về hưu khó sống, người ta sẽ chùn tay trước những quyết định sai trái và vô trách nhiệm khi tại chức.

      Xóa
  15. Chưa bao giờ công cuộc đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực lại tạo ra khí thế và sự quan tâm lớn của xã hội như hiện nay. Sự quyết tâm của Đảng, lập trường rõ ràng, hành động quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong đấu tranh với tham nhũng đã và đang khơi dậy niềm tin của toàn xã hội.

    Trả lờiXóa
  16. Sự quyết liệt trong đấu tranh với tham nhũng đang cho thấy, từ nay sẽ không còn khái niệm "hạ cánh an toàn" đối với bất kỳ ai khi bàn tay đã “nhúng chàm”. Đó cũng là yêu cầu, là đòi hỏi tất yếu để giữ cho Đảng trong sạch, vì cuộc sống của nhân dân, như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng từng nói: “Kỷ luật một vài người để cứu muôn người”.

    Trả lờiXóa
  17. Những sai phạm của cựu thứ trưởng Cao Minh Quang và đồng phạm đang được cơ quan chhuwcs năng điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật cho dù ông đã dời vụ quản lí và nghỉ hưu từ rất lâu. Việc ông ta làm cho thấy càn bộ sai phạm dù từng giữ cương vị nào, cao tới đâu nhưng nếu vì vi phạm pháp luật thì đều bị xử nghiêm minh cho dù đương chức hay nghỉ hưu

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog