Chia sẻ

Tre Làng

Cảnh giác với lời kêu gọi "Tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho Nguyễn Phương Hằng"

Khoai@

Không nằm ngoài dự đoán, vụ bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố, bắt tạm giam sẽ được BCA, VOA, RFA và các ổ nhóm dân chủ cuội khai thác nhằm chống phá đất nước. Ngoài thể loại đưa tin, đã xuất hiện những bài viết đòi trả tự do ngay vô điều kiện cho Nguyễn Phương Hằng, đồng thời mượn vụ việc để xuyên tạc các chủ trương, chính sách của đảng và nhà nước, xuyên tạc về quyền tự do ngôn luận ở Việt Nam.

Luận điệu của những kẻ mượn chiếc áo dân chủ để che dấu tâm địa giẻ rách đó, trước mắt là nhằm kích động lực lượng fan hùng hậu đang ủng hộ bà Hằng và sau nữa là tấn công vào nền tư pháp cũng như hệ thống chính trị của chế độ.

Các hình ảnh sau đây được chụp từ màn hình Twitter của nick Binhtwist60 đính kèm dòng tweet: "Tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho Nguyễn Phương Hằng".






Bà Nguyễn Phương Hằng bị công an TPHCM khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam về hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích của cá nhân vào ngày hôm qua 24/3/2022. 

Bà Nguyễn Phương Hằng là TGĐ Công ty Cổ phần Đại Nam, là vợ của ông Huỳnh Uy Dũng (Dũng Lò Vôi). Vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng nổi tiếng không chỉ vì sự giàu có, gia sản gắn liền với địa chỉ du lịch Đại Nam, mà còn gắn với hoạt động từ thiện giúp đỡ người nghèo, người bị bệnh tật, người có hoàn cảnh khó khăn, đóng góp tiền bạc cho công tác phòng chống dịch bệnh và tu bổ, tôn tạo các cơ sở tôn giáo, dân sinh. 

Bà Phương Hằng nổi như cồn từ khi phát Livestream trên mạng xã hội với các nội dung được đông đảo người dân quan tâm, như hoạt động từ thiện của các nghệ sĩ, cá nhân trong giới showbiz và vài cá nhân khác tham gia "chuyên đề từ thiện". 

Trong các Livestream của bà, người dân đặc biệt thích thú và ủng hộ nhiệt tình việc "tố" các nghệ sĩ, người nổi tiếng ngâm tiền từ thiện, có dấu hiệu ăn chặn tiền từ thiện, chậm trễ giải ngân... Trong khoảng thời gian đó, bà được người dân coi như thần tượng trong đấu tranh chống tiêu cực. Nhắc đến tên bà, người dân liên tưởng tới các buổi Livestream lên án nghệ sĩ bẩn, tố cáo lương y bất chính và các hành vi lợi dụng từ thiện để trục lợi. Từ những lời tố cáo của bà mà hàng loạt nghệ sĩ buộc phải giải trình, sao kê, hay giải ngân khẩn cấp và thậm chí có cá nhân tham gia làm từ thiện đã bị truy tố.

Từ góc độ khác, việc bà Nguyễn Phương Hằng quan tâm đến việc làm từ thiện của các cá nhân, đã khiến cơ quan quản lý giật mình xem xét lại các kẽ hở, các khoảng trống của pháp luật để xây dựng và hoàn thiện.

Những cống hiến đó của bà Nguyễn Phương Hằng và ông Huỳnh Uy Dũng là đáng nể, được nhân dân ghi nhận, suy tôn như người hùng. Hình ảnh của vợ chồng bà được người dân coi như biểu tượng của lòng nhân ái và đấu tranh chống tiêu cực. Lúc cao điểm, người dân còn quan tâm tới chuyện bà Livestream hơn là xem thời sự.

Quả thật, nếu chỉ dừng lại ở đây, câu chuyện đã không dẫn tới cái kết là bà bị bắt.

Từ cuối năm 2021 đến nay, bà Nguyễn Phương Hằng nhiều lần có những Livestream tố cáo các nghệ sĩ như Phi Nhung, Hoài Linh, Thủy Tiên, Trấn Thành, Đàm Vĩnh Hững, Vy Oanh, MC Đại Nghĩa... ăn chặn tiền từ thiện. Bà cũng có đơn tố cáo các cá nhân nói trên tới công an TPHCM và công an Đồng Nai. Tuy nhiên kết quả điều tra xác minh là bà tố cáo không đúng. Các cá nhân này sau đó đã phản đòn tố cáo bà ra pháp luật về hành vi vu khống, nhục mạ người khác

Không chỉ dừng lại ở đó, các Livestream sau này của bà với giọng điệu rất gay găt, khó nghe, sặc mùi quy chụp hướng vào các lãnh đạo các tỉnh thành phố phía Nam như TPHCM, Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Bến Tre... Gần nhất là Livestream nói Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi tư lợi cá nhân, không hỗ trợ doanh nghiệp, lợi ích nhóm... hoặc CA các tỉnh, thành phố nhận tiền hối lộ từ các cá nhân... trong khi đó bà lại không cung cấp được bằng chứng hoặc thông tin rõ ràng.

Đặc biệt, bà tuyên chiến và làm đơn tố cáo 2 nhân vật khá nổi tiếng trong giới truyền thông là nhà báo Đức Hiển và nhà báo Hàn Ni trong khi cái mà bà gọi là chứng cứ thì rất mơ hồ. Có lẽ vì thế bà bị phản đòn đau đớn.

Ngoài ra, việc giao lưu với một số Youtuber, Tiktoker có những phát biểu thiếu chuẩn mực, vượt quá giới hạn, thiếu kiểm soát nội dung đã làm giảm sút uy tín của bà và khiến cơ quan quản lý phải để tâm chú ý vì nó không còn đơn giản là chuyện của các cá nhân mà đã manh nha nhúng tay vào các vấn đề chính trị.

Ở những Livestream sau này, người ta bắt đầu chán vì lối nói gay gắt, có phần hơi "Bố đời" của bà, đặc biệt là lối diễn đạt lòng vòng theo kiểu "Nem chua gói lá chuối", nội dung thì ít mà tiêu tốn thời gian cả vài tiếng đồng hồ với những khoe khoang, thách đố và dạy đời. 

Nói dài thành ra nói dại. Những tung hô của fan cuồng và những thách thức tỉa tót từ "đối phương" khiến bà nghĩ mình là người quyền lực, bà trở nên cao ngạo, hiếu thắng tới mức mất kiểm soát, dẫn đến sảy miệng, liều lĩnh. Nhiều thông tin bà cung cấp là một chiều, thiếu kiểm chứng, có cả thông tin xuyên tạc. Những phát ngôn của bà đã trở thành chứng cứ buộc tội bà về hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích của cá nhân.

Như tôi đã viết trong một bài trước đó trên Trelangblog.com, trong câu chuyện này, công là một chuyện nhưng tội lại là một chuyện khác, cần phải rạch ròi. Về tình, ta nghĩ có thể lấy công chuộc tội, nhưng về lý thì công tội phân minh và công có thể chỉ là tình tiết giảm nhẹ chứ không phải là công cụ miễn trừ.

Dài dòng như thế để thấy, việc bà Phương Hằng bị bắt giữ để điều tra về hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích của cá nhân là vụ việc rất đáng tiếc, nhưng là quyết định đúng bởi "pháp luật bất vị thân". Không thể cậy công để có thể phát ngôn bừa bãi, xâm hại lợi ích của Nhà nước và của các công dân khác được.

Tôi tin, bà Nguyễn Phương Hằng là trường hợp rất đặc biệt, nên các cơ quan pháp luật đã phải dựa trên những căn cứ vững chắc mới có thể đưa ra quyết định này.

Bị bắt giam để điều tra là một chuyện, còn chứng minh được bà Nguyễn Phương Hằng có tội hay không là chuyện khác. Và chờ phán quyết của Tòa mới có thể biết bà có phạm tội hay không. Liên quan đến điều này, tôi nghĩ một số tờ báo viết bài theo kiểu phân tích luật để đưa ra kết luận bà Hằng sẽ phải lĩnh 7 năm tù là không nên. Hãy tôn trọng công việc của cơ quan điều tra, thay vì hướng lái họ hay ép họ phải buộc tội bà Hằng và hãy nhỡ nguyên tắc trong tố tụng là "Suy đoán vô tội".

Nói thêm, việc thả một cá nhân đã bị bắt giam để điều tra không thể tùy tiện mà phải dựa trên những căn cứ pháp luật. Vì thế, yêu sách đòi "thả bà Nguyễn Phương Hằng ngay lập tức và vô điều kiện" đã cho thấy bản chất của những kẻ thiểu năng trí tuệ và nó cũng cho thấy mục đích của chúng không phải là để thả bà Hằng, mà chính là tấn công vào nền tư pháp, vào chế độ chính trị, nhằm gây mất ổn định về an ninh trật tự của đất nước

8 nhận xét:

  1. Đúng vậy, nói dài thành ra nói dại, mất kiểm soát. Và trước nay thì họa từ miệng mà ra, bà Phương Hằng nổi lên như một doanh nhân thành đạt, có nhiều cống hiến tuy nhiên công tư phân minh, luật pháp rõ ràng. Những người có sai, có phát biểu sai sự thật, chụp mũ không bằng chứng đều bị xử lý một cách thích đáng Do đó hết sức cảnh giác với những ngôn ngữ, hành i của những kẻ ủng hộ bà Hằng tấn công vào nền tư pháp nước nhà.

    Trả lờiXóa
  2. Dù là Nguyễn Phương Hằng hay là ai đi chăng nữa thì nếu phạm tội cũng đều phải chịu trách nhiệm theo đúng quy định của pháp luật nước Cộng Hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bởi vậy nên việc bà Nguyễn Phương Hằng bị điều tra thì cứ chờ kết luận chính thức từ cơ quan chức năng có thẩm quyền

    Trả lờiXóa
  3. Việc bình luận về vụ Nguyễn Phương Hằng bị bắt cũng như bình luận về chiến sự Ukraine là quyền của mỗi công dân được pháp luật VN bảo hộ. Ai cũng có quyền đưa ra quan điểm riêng là ủng hộ hay không ủng hộ nhưng không được phép lợi dụng bình luận để bôi nhọ Đảng, NN CHXHCNVN. Nếu cố tình đều có thể bị cử lý hình sự.

    Trả lờiXóa
  4. tự do dân chủ hay tự do ngôn luận thì cũng phải có giới hạn và mức độ, nằm trong phạm vi khuôn khổ của pháp luật Đợt này lại tòi ra mớ mồm miệng hại tay chân lợi dụng tình hình cho coi Đợt này lại tòi ra mớ mồm miệng hại tay chân lợi dụng tình hình cho coi


    Trả lờiXóa
  5. Những người ủng hộ bà Hằng không thấy có ý đồ tụ tập hay kêu gọi gì đâu, đa phần họ vẫn chờ thông tin từ pháp luật. Bà Hằng bị khởi tố càng chứng minh một điều là đừng có nhây với pháp luật, đừng có tìm cách qua mặt pháp luật. Chơi được chịu được

    Trả lờiXóa
  6. Bà Hằng bị khởi tố càng chứng minh một điều là đừng có nhây với pháp luật, đừng có tìm cách qua mặt pháp luật. Chơi được chịu được Đầy thằng chửi hệ thống nước nhà sao vẫn im. Điển hình là Đặng Hữu Nam. Toàn tư thù cá nhân. S.G là cái ổ thối về tư pháp điển hình là vụ Năm Cam

    Trả lờiXóa
  7. Bà Hằng bị khởi tố càng chứng minh một điều là đừng có nhây với pháp luật, đừng có tìm cách qua mặt pháp luật. Chơi được chịu được Việc bình luận về vụ Nguyễn Phương Hằng bị bắt cũng như bình luận về chiến sự Ukraine là quyền của mỗi công dân được pháp luật VN bảo hộ. Ai cũng có quyền đưa ra quan điểm riêng là ủng hộ hay không ủng hộ nhưng không được phép lợi dụng bình luận để bôi… Xem thêm

    Trả lờiXóa
  8. Thiết nghĩ câu chuyện livestream của bà Hằng chỉ nên dừng lại ở những live đầu, vì càng nói bà càng tỏ ra bảo thủ, nhiều thông tin chỉ mang tính chất phiến diện, không có chứng cứ. Mà muốn chỉ trích người khác thì trước hết mình phải tuân thủ pháp luật đã, mà pháp luật chỉ cho một người là có tội khi có đủ bằng chứng chứ không phải chỉ là lời nói suông. Hết khôn dồn đến dại. Những phản ứng của bà Hằng sau này rõ ràng là không thể chấp nhận được mặc dù những kẻ mà bà lên án cũng chẳng ra gì. Suy cho cùng, chúng ta hãy cứ tin tưởng ở quá trình làm rõ của các cơ quan chức năng, vì họ là những người thi hành pháp luật và bảo vệ pháp luật. Họ sẽ cho chúng ta câu trả lời đích đáng nhất.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog