Chia sẻ

Tre Làng

Vụ bà Phương Hằng: Vụ án có nhiều đồng phạm nhất lịch sử tố tụng Việt Nam

Từ tối qua đến nay, lướt facebook, youtube, zalo, tiktok… thấy hàng nghìn người bày tỏ sự bức xúc với việc khởi tố, bắt tạm giam chị Phương Hằng. Họ tự cho mình là phe “chính nghĩa” và gào khóc cho rằng Chị Hằng bị oan, bị trả thù…

Cá nhân tôi, với tư cách là một luật sư hành nghề liên tục gần 20 năm, tôi khẳng định việc khởi tố Chị Hằng theo Điều 331 Bộ Luật hình sự là ĐÚNG NGƯỜI, ĐÚNG TỘI, ĐÚNG PHÁP LUẬT. Tuy nhiên, cũng cần khởi tố thêm tội “Làm nhục người khác” theo Điều 155 và tội “Vu khống” theo Điều 156 Bộ luật hình sự nữa.

Tuy nhiên, cũng cần đưa chị Hằng đi GIÁM ĐỊNH TÂM THẦN theo nhận định của tôi tại status tháng 11/2021. Nếu đúng tâm thần thì may cho chị Hằng quá.

Nguyên nhân chị Hằng ra nông nỗi này là do có sự kích động, xúi giục của hàng triệu facebooker, youtuber, zaloer, tiktoker… và một số thằng tiến sỹ luật, luật sư ngu dốt. Nếu chiểu theo Khoản 1, Điều 17 của Bộ luật hình sự thì “Đồng phạm là trường hợp có hai người trở lên cố ý cùng thực hiện một tội phạm”.

Cộng đồng mạng, một lũ ngu dốt, đã kích động, xúi giục chị Hằng phạm pháp chính là đồng phạm theo quy định bởi “Người xúi giục là người kích động, dụ dỗ, thúc đẩy người khác thực hiện tội phạm”.

Do vậy, nếu đúng luật, có thể khởi tố cả triệu người kích động, xúi giục chị Hằng với vai trò “đồng phạm”.

Nếu đúng như vậy, thì đây vụ án có nhiều đồng phạm nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam. Tuy nhiên, nhận định này chỉ là “lý thuyết” mà thôi.

Dẫu sao, cá nhân em vẫn nghĩ chị là người thẳng thắng, tốt tính, can đảm… nhưng chị phạm pháp thì không thể chối cãi và bất kỳ ai phạm pháp cũng phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo luật sư Cao Bá Trung

1 nhận xét:

  1. Thói đời "Dậu đổ bìm leo",
    Đúng...sai, khôn...dốt tùy vào lòng dân,
    Thối thay mõm mỏ tiểu nhân!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog