Chia sẻ

Tre Làng

Chuyên gia quân sự nói về chiến tranh tấn công - "Chiến tranh thông thường rất thành công đối với người Nga"

Chuyên gia quân sự nói về chiến tranh tấn công - "Chiến tranh thông thường rất thành công đối với người Nga". Đó là tên bài báo của đài truyền hình tư nhân NTV có trụ sở ở Cologne đăng ngày 16-03-2022. Tên bài trong bản tiếng Đức: Militärexperte zum Angriffskrieg - "Konventioneller Krieg war sehr erfolgreich für Russen". Dưới đây là toàn bộ bài báo do Hồ Ngọc Thắng chuyển ngữ:

***
Lời dẫn: Erich Vad là một Chuẩn tướng đã nghỉ hưu và từng là cố vấn lâu năm về chính sách an ninh và quốc phòng tại Quốc hội Đức. Trong một cuộc phỏng vấn với ntv.de, chuyên gia quân sự giải thích lý do tại sao ông không nhìn thấy người Nga đang suy giảm, mặc dù cuộc xâm lược rõ ràng đang chậm lại – mà ngược lại. Nhưng Vad cũng cho thấy mọi thứ có thể xoay chuyển như thế nào trong một cuộc chiến kéo dài.

Câu hỏi: Chúng ta hãy nói về tình hình quân sự ở Ukraine. Có những dấu hiệu đầu tiên cho thấy các vị trí đàm phán đang hội tụ. Ít nhất người ta có thể hiểu ý Tổng thống Zelenskyy vào đêm qua. Đã có một cuộc trò chuyện với ba người đứng đầu chính phủ EU. Ông có thấy lý do để lạc quan không?

Trả lời: Vâng, người ta phải phân biệt, toàn bộ xung đột diễn ra ở hai cấp độ. Đây là các cuộc đàm phán chính trị, trong đó có chuyến thăm của ba người đứng đầu chính phủ EU. Không có ủy quyền chính thức từ EU, nhưng ít nhất họ cũng ở đó, các cuộc đàm phán đang diễn ra và các cuộc đàm phán với phía Nga cũng đang diễn ra. Và điều đó khiến tôi lạc quan, bởi vì người chỉ nói chuyện với nhau khi họ xích lại gần hoặc khi người ta có cảm giác rằng có thể đi đến một thỏa thuận.

Tình hình quân sự tất nhiên cũng đang phát triển. Người Nga bây giờ về cơ bản có toàn bộ bờ Biển Đen trong tầm tay của họ. Họ đang pháo kích vào Odessa từ phía biển và đã thực hiện một cuộc phong tỏa hải quân. Không ai có thể vượt qua đó mà Nga không muốn cho đi qua. Họ cũng thành công trong việc kết nối đất liền giữa Crimea và Donbass. Vẫn còn giao tranh đang diễn ra ở Mariupol. Tôi cũng có thể nói rằng người Nga sẽ thực sự có thể bao vây thành phố. Họ cho dân thường ra ngoài càng nhiều càng tốt. Đó là quan niệm của họ, ở Kharkov và cả ở Kyiv. Bây giờ người ta phải xem những gì đang xảy ra ở các trung tâm đô thị, đặc biệt là ở Kyiv. Kyiv bị bao vây và người ta chỉ có thể hy vọng rằng nó sẽ không leo thang thành các cuộc giao tranh trên đường phố và từng nhà.

Câu hỏi: Mặc dù vậy, người Nga đã không chiếm được một thành phố lớn trong ba tuần chiến tranh, để đặt nó hoàn toàn dưới sự kiểm soát của họ. Ông có mong đợi điều đó?

Trả lời: Có, tôi nghĩ như vậy. Người ta thực sự phải thấy, chiến tranh gần ba tuần nay và người Nga đã giành được nhiều lãnh thổ. Họ đã tập trung vào phía đông của Ukraine. Họ không vào tòan bộ nước Ukraine. Để làm việc đó chưa đủ các lực lượng. Đo lường đối với những mục tiêu hạn chế này, phải nói rằng phần thông thường này của cuộc chiến đã rất thành công. Nếu nó bị kéo dài, nếu người Ukraine cố gắng kéo cuộc chiến này ra xa hơn, trên hết là ở các trung tâm đô thị, nếu họ cũng đi từ phần thông thường sang phần bất thường, sang phần du kích, thì đó là tình thế có thể thay đổi.

Nhưng tôi xin nói rằng người Nga kiểm soát được phần chiến tranh thông thường này. Nhưng liệu họ có giành chiến thắng trong cuộc chiến với nó hay không là một câu hỏi mở. Người Mỹ cũng đã thực hiện ở Iraq theo quy ước trong vòng ba tuần, và họ phải mất nhiều năm mới thoát ra được. Chúng ta cũng có ví dụ về Afghanistan. Trong giai đoạn đầu của cuộc chiến này, sau hai đến ba tuần, Taliban đã bị loại khỏi tất cả các vị trí chủ chốt và rút lui. Họ đã bị đánh bại về mặt quân sự, theo cách đánh thông thường. Nhưng NATO đã phải rút lui sau 20 năm. Họ đã thua Taliban, người đi giầy thể thao và bắn súng Kalashnikovs. Cuối cùng, hơn 50 quốc gia trong cộng đồng thế giới đã thua trong cuộc chiến này. Điều này không được quên. Người Nga cũng ở trong tình trạng tương tự. Nếu người Ukraine cố gắng kéo dài cuộc chiến này thông qua tinh thần cao độ của họ, thì rất có thể người Nga thực sự ở bên thua cuộc. Nhưng hiện tại thì không thế.

Câu hỏi: Hãy nhìn vào tuần tới. Có một hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels với các nguyên thủ quốc gia và chính phủ. Tổng thống Mỹ Biden sẽ đến châu Âu. Nhiều người mong đợi cuộc họp này. Ông mong đợi tín hiệu nào từ NATO? Nguyên tắc vẫn được áp dụng là NATO không muốn can thiệp trực tiếp vào cuộc chiến này.

Trả lời: Chính xác. Điều đó vẫn giữ nguyên. Các bộ trưởng quốc phòng NATO hôm nay sẽ họp lại để tham vấn và thảo luận về các vấn đề hiện tại. Khu vực cấm bay là một vấn đề như vậy, nhưng tôi nghĩ nó thực sự đã ra khỏi bàn. Và ngày hôm qua, Thủ tướng Liên bang đã nói rõ một lần nữa rằng Đức cũng sẽ không theo đuổi điều đó. Tôi nghĩ đó cũng là sự đồng thuận trong Liên minh. Ba Lan hiện đã đệ trình đề xuất về sứ mệnh gìn giữ hòa bình. Tôi phải nói rằng điều này không có gì để tranh luận vào lúc này. Đây không thể là một hoạt động gìn giữ hòa bình cổ điển vào lúc này. Đó sẽ là một hoạt động thực thi hòa bình để hỗ trợ Ukraine chống lại Nga, và NATO cũng sẽ không làm điều đó. Đây là những yêu cầu đơn giản là mâu thuẫn với đường lối chung là không tham gia vào cuộc xung đột quân sự này, ít nhất là không tích cực.

Câu hỏi: Đề nghị này của Phó Thủ tướng Ba Lan cũng khiến tôi bất ngờ. Bởi vì đó là về việc triển khai quân đội NATO có vũ trang trên đất Ukraine. Có thể nói, điều đó là tham gia vào cuộc xung đột.

Trả lời: Chính xác. người ta phải thấy điều đó theo các tiêu chuẩn hiện hành. Liệu một sứ mệnh hòa bình có được thực hiện sau một hiệp định hòa bình hay không, dù trông như thế nào, là một câu hỏi mở. Nhưng tại thời điểm này, đó sẽ là một hoạt động thực thi hòa bình, và NATO sẽ là một bên tham chiến. Và tôi nghĩ rằng, người ta thực sự phải cẩn thận với những yêu cầu này để người ta không nhắm mắt lao vào một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba.

Holger Schmidt-Denker nói chuyện với Erich Vad
Ảnh: Chuẩn tướng Erich Vad
Đường link của bài báo:

1 nhận xét:

  1. Nặc danh06:33 18/3/22

    Cơ quan an ninh quốc gia của Nga bị tấn công
    Click image for larger version Name: ecf07345fe0717594e16.jpg Views: 0 Size: 12.0 KB ID: 2024210
    Hàng loạt trang web Nga bị đánh sập bao gồm Moscow.ru, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), Trung tâm Phân tích của Chính phủ Liên bang Nga và Bộ Thể thao Liên bang Nga. Anonymous đã chia sẻ trên Twitter kèm theo những ảnh chụp màn hình làm bằng chứng.

    Các tổ chức của chính phủ Nga và những công ty thuộc sở hữu nhà nước đã trở thành mục tiêu bị tấn công. Các trang web của Điện Kremlin, hãng hàng không Aeroflot và công ty cho vay lớn Sberbank cũng đang gặp tình trạng hoạt động không ổn định trong nhiều tuần gần đây, theo hãng tin TASS.Không dừng lại ở đó, vào tối thứ Tư (16/3), trang web của Bộ Tình trạng Khẩn cấp của Nga đã bị tấn công để đăng một thông báo về tình hình chiến sự tại Ukraine.

    Ngoài ra, số điện thoại đường dây nóng trên trang chính của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga đã được đổi từ tiếng Nga sang tiếng Ukraine. Cơ quan thông tin nhà nước Nga cho biết, các trang web của tất cả cơ quan trung ương khu vực của Bộ cũng không hoạt động được.

    Mọi trang web đều rơi vào trạng thái đang bảo trì. Hiện nay vẫn chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm cho hai cuộc tấn công trên.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog