Chia sẻ

Tre Làng

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova: Vụ Thảm sát Sơn Mỹ

Bà Vụ trưởng Thông tin Báo chí - Bộ Ngoại giao Liên bang Nga (cũng thường được gọi là người phát ngôn Bộ Ngoại giao) Maria Zakharova đăng trên trang cá nhân Telegram và Facebook), bài viết tưởng nhớ vụ Thảm sát Sơn Mỹ (cũng thường gọi là Thảm sát Mỹ Lai) do lính Mỹ gây ra cách đây đúng 54 năm, 16/3/ 1968 tại Sơn Mỹ, Quảng Ngãi:


Facebook của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga đăng lại bài viết của bà:

Dưới đây là nội dung:

Ngày 16 tháng 3 năm 1968, cách đây 54 năm, tại ngôi làng Sơn Mỹ, tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam, lính Mỹ cùng với quân chư hầu đốt phá đến ngôi nhà, kho thóc cuối cùng. 567 người dân của ngôi làng đã bị giết với sự tàn ác ghê tởm (bao gồm 173 trẻ em, 182 phụ nữ, trong đó có 17 phụ nữ mang thai).

Sự thật về tội ác không được tiết lộ ngay lập tức do Washington đã phủ nhận.

Nhưng mọi thứ đã thay đổi sau khi những bức ảnh được đăng. Ronald Haberly của Tiểu đoàn Trừng phạt Charlie đã chụp những bức ảnh trong vụ thảm sát, nhưng không cho ai xem trong suốt một năm. Chỉ trong tháng 11 năm 1969, ông đã bán các bức ảnh cho một số ấn phẩm của Mỹ và Châu Âu.

Họ là những người dân làng, những người nông dân hoàn toàn vô tội (điều này được nhìn thấy rõ ràng từ quần áo của họ) với những vết thương và sự cắt xẻo khủng khiếp: bị bắn xuyên qua đầu, các đường ray được thả ra bên ngoài, khuôn mặt méo mó vì đau đớn.

Và gần đó là những tên lính Mỹ - cười nói và phóng hỏa đốt nhà. Sau đó, một vụ bê bối lớn nổ ra, nhưng kết quả là chỉ có một người (William Kelly) bị kết tội. Anh ta bị kết án lao động khổ sai chung thân, nhưng sau 3,5 năm quản thúc tại gia, anh ta đã được ân xá.

Sơn Mỹ (##Сонгми) là một lời nhắc nhở khủng khiếp về cách người Mỹ hành động trong các cuộc chiến. Câu chuyện này trở nên công khai một cách tình cờ. Có bao nhiêu tội ác vẫn chưa được biết đến chỉ vì người Mỹ không để lại nhân chứng sống và lời khai. Quy mô thương vong của người dân Việt Nam có thể được đánh giá từ những tập phim khác (?).

Sớm hơn một chút, nhưng cũng vào tháng 3/1965 - chiến dịch ném bom Rolling Thunder (Sấm rền) của Mỹ bắt đầu: một loạt cuộc không kích vào các mục tiêu đặc biệt quan trọng của miền Bắc Việt Nam. Chiến dịch kéo dài ba năm và trở thành chiến dịch lớn nhất đối với Mỹ kể từ Chiến tranh thế giới giới Thứ hai. Là một phần của các "peals", dân thường bị giết hại một cách có chủ ý, các thành phố và làng mạc bị đánh bom, cơ sở hạ tầng dân sự: cầu, đường sắt và đường bộ. Phi công Mỹ cố tình đốt ruộng gây mất mùa, đói kém. Theo nhiều ước tính, từ 50 đến 180 nghìn người Việt Nam đã chết dưới bom đạn.

Tại sao phải tham khảo sự kiện lịch sử này?

Bởi vì, người Mỹ đã dẫn dắt chế độ [Quốc xã) Kiev theo cùng một con đường: tiêu diệt những người chống đối, phá hoại hòa bình, bưng bít thông tin.

Hôm nay, trong bối cảnh những gì đang xảy ra ở Donbass, bị các phương tiện truyền thông phương Tây hàng đầu phớt lờ về thảm kịch ở Donetsk, nơi 20 người thiệt mạng và 30 người bị thương do một vụ ttán công tên lửa [mang đầu đạn chùm, giống như bom bi Đế quốc Mỹ rải thảm ở Việt Nam khi trước nhưng hậu quả lớn hơn nhiều,có thể quét sạch mọi sự sống trong một vùng rộng lớn có bán kính lênđến bảy héc-ta, bị cấm bởi "Công ước về việc cấm dùng, tích lũy, sản xuất và chuyển nhượng bom đạn chùm"] của [Quân lực Quốc xã] Ukraine, thật phù hợp khi tưởng nhớ lại những sự kiện trong quá khứ.

11 nhận xét:

  1. Tội ác chiến tranh không thể chối cãi, chúng tôi bỏ qua nhưng chúng tôi không bao giờ quên những gì mà Mỹ quốc và chư hầu đã làm trên đất nước Việt Nam. Thảm sát mỹ lai là nỗi ám ảnh kinh hoàng, là sự đau đớn đến tột độ mà quân mỹ đã thảm sát hàng trăm nghìn người vô tội. thế nhưng ngày nay có những kẻ vẫn đớn hèn bôi mỡ dân chủ cho kiến ngoại bang đốt. Chúng ta đã quá đau vì chiến tranh rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Chiến tranh luôn để lại đau thương và mất mát, cho cả bên thắng lẫn bên thua. Hơn ai hết, Việt Nam hiểu rõ nỗi đau của chiến tranh nó tang thương đến nhường nào. 1000 năm đô hộ giặc tàu, 100 năm đô hộ giặc tây, 20 năm nội chiến từng ngày,.... những đau thương mất mát đó còn in hằn lại cho đến tận ngày nay mà những kẻ đã gây ra tội ác kia chúng đâu bao giờ nghĩ đến

    Trả lờiXóa
  3. Một thời chống Mỹ đã qua đi nhưng những nỗi đau của chiến tranh vẫn còn âm ĩ mãi trong tim hàng triệu triệu con người Việt Nam. Chất độc màu da cam, ... bao nhiêu tính mạng đã đổ xuống, rồi thì mất mát về kinh tế,...Hi vọng hòa bình sẽ được duy trĩ mãi, Việt Nam sẽ không phải hứng chịu thêm bất kì nỗi đau nào nữa

    Trả lờiXóa
  4. Sơn Mỹ chỉ là 1 trong số tội ác chiến tranh của quân đội Hoa Kỳ, gây sốc cho dư luận Mỹ, Việt Nam và thế giới, đi vào lịch sử Việt Nam như vết thương đau nhói của nhân sân Sơn Mỹ, Tịnh Khê, Quảng Ngãi nói riêng và toàn thể dân tộc Việt Nam nói chung.

    Trả lờiXóa
  5. Người dân Việt Nam luôn vẹn nguyên tấm lòng vị tha bao dung với nỗi đau quá khứ, vẫn rộng vòng tay chào đón cựu binh Mỹ, những du khách quốc tế đến thăm và tìm hiểu về chứng tích lịch sử này. Quá khứ của 54 năm về trước, chúng tôi xin gác lại và luôn hướng đến tương lai là hòa bình, ổn định. Và chúng tôi cũng mong muốn không chỉ Việt Nam mà cả trên thế giới, đừng để xảy ra chiến tranh nữa.

    Trả lờiXóa
  6. Hậu quả đầy đau thương, mất mát là Mỹ để lại trên mảnh đất Việt Nam và những nỗi đau mà nhân dân Việt Nam phải gánh chịu chắc chắn cả nhân loại đều biết. Bộ Ngoại giao Nga đã cho thấy rõ bản chất thích châm ngòi nổ chiến tranh của Mẽo cũng như những nỗi đau mà nhân loại phải chịu đựng do chiến tranh gây nên. Sơn Mỹ hay Donass thì với một dân tộc yêu chuộng hòa bình như VN luôn đứng về phía hoà bình, phản đối chiến tranh.

    Trả lờiXóa
  7. tội ác của chúng gây ra đối với việt nam chưa bao giờ phai nhạt và chúng tôi không hề quên chuyện đó Mấy vụ này thì mấy anh dân chủ chả bao giờ dám đăng bài nói câu nào, như câm như mù cả Tội ác của chúng gây nên với Việt Nam chưa bao h quên lãng


    Trả lờiXóa
  8. Mấy vụ này thì mấy anh dân chủ chả bao giờ dám đăng bài nói câu nào, như câm như mù cả. Ngày 16 tháng 3 năm 1968, cách đây 54 năm, tại ngôi làng Sơn Mỹ, tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam, lính Mỹ cùng với quân chư hầu đốt phá đến ngôi nhà, kho thóc cuối cùng. 567 người dân của ngôi làng đã bị giết với sự tàn ác ghê tởm (bao gồm 173 trẻ em, 182 phụ nữ, trong đó có 17 phụ nữ mang thai).

    Trả lờiXóa
  9. Sơn Mỹ là một lời nhắc nhở khủng khiếp về cách người Mỹ hành động trong các cuộc chiến. Câu chuyện này trở nên công khai một cách tình cờ. Có bao nhiêu tội ác vẫn chưa được biết đến chỉ vì người Mỹ không để lại nhân chứng sống và lời khai. Quy mô thương vong của người dân Việt Nam có thể được đánh giá từ những tập phim khác

    Trả lờiXóa
  10. Tha thứ nhưng không quên. Hoặc có thể là không tha thứ và không quên!

    Trả lờiXóa
  11. Mỹ đã từng làm ra những chuyện không thể mất nhân tính hơn khi gây ra chiến tranh ở việt Nam mà cụ thể hơn đó là khi tiến hành xâm lược Việt Nam. Những mất mát, đau thương đó vẫn còn mãi cho tới ngày nay, đây cũng là bài học sâu sắc nhắc nhở chúng ta về hậu quả của chiến tranh.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog