Chia sẻ

Tre Làng

Xuất hiện video Tổng thống Ukraine khuyên người dân buông vũ khí trên kênh truyền hình quốc gia

Kênh truyền hình Ukraine 24 vào ngày 16/3 đã phát một video trong đó Tổng thống Volodymr Zelensky kêu gọi người Ukraine từ bỏ vũ khí và ngừng giao tranh, nói rằng ông đã "quyết định trở về Donbas" trong khi những nỗ lực của quân đội của ông trong cuộc chiến "đã thất bại".

Trong video, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đứng sau bục, mặc một chiếc áo dài tay và nói rằng "hóa ra làm tổng thống là không hề dễ dàng".

Tuy nhiên, Phó Giám đốc Nghiên cứu của Hội đồng Đại Tây Dương (Atlantic Council), Roman Osadchuk, cho biết Ukraine 24 xác nhận rằng họ thực sự đã bị tin tặc tấn công và các thông điệp trong video là sai sự thật.

Theo giới chuyên gia, video là một sản phẩm “Deepfakes”.

Đó là thuật ngữ để chỉ video, hình ảnh hoặc âm thanh có vẻ được tạo ra theo cách thông thường nhưng thực sự đã được tạo ra thông qua phần mềm phức tạp.

Một ví dụ phổ biến của deepfake bao gồm cấy ghép đầu của một người nổi tiếng hoặc minh tinh vào cơ thể khác hoặc điều khiển giọng nói của một người.

Tổ chức tư vấn Hội đồng Đại Tây Dương đã dán nhãn đoạn video quay Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskyy là một trò lừa bịp do tin tặc tạo ra.

Tổ chức tư vấn Hội đồng Đại Tây Dương đã dán nhãn một đoạn video quay Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskyy là một trò lừa bịp do tin tặc tạo ra. (Hội đồng Đại Tây Dương)

Twitter đã cấm video deepfake của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói rằng video vi phạm các quy tắc của nó.

Trong một video trên mạng xã hội, ông Zelenskyy cũng xác nhận video là giả mạo và gọi vụ hack là “trò trẻ con”.

Các dấu hiệu cho thấy video bị làm giả bao gồm ông Zelenskyy có cái đầu quá lớn so với cơ thể, ánh sáng có vẻ khác với video thực do Zelenskyy tải lên và âm thanh có chất lượng kém.

Hiện vẫn chưa rõ ai là người đã tạo ra video này.

Đến nay, Twitter đã xóa video, nói video đã vi phạm các quy tắc của nó.

Ánh Vân

3 nhận xét:

  1. Trang web kiểm tra tính xác thực Snopes cũng đã mô tả rằng video được thực hiện với tay nghề kém, và video cũng đã được phát sóng trên một đài truyền hình Ukraine bị hack. Snopes cũng lưu ý rằng có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy đoạn phim là giả, chẳng hạn như thực tế là đầu của Zelensky có vẻ không vừa với cổ của anh ấy.

    Trả lờiXóa
  2. Công nghệ Deepfake hiện nay có thể chỉ dừng lại những trò chơi khăm hay phục vụ cho mục đích giải trí, nhưng nó cũng có thể bị lợi dụng để phục vụ cho những mục đích chính trị xấu xa. Khi công nghệ phát triển hơn vào những năm tới, khó có thể phân biệt đâu là video có nội dung giả mạo.

    Trả lờiXóa
  3. bây giờ thời hiện đại này, những hiệu ứng video, hiệu ứng hình ảnh, công nghệ AI phát triển như hiện nay thì những đoạn vid này được phổ biến trên mạng xã hội là điều bình thườn. quan trọng là mỗi người dân cần phải phân biệt, chắt lọc thông tin từ nguồi uy tín và chính thống

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog