Chia sẻ

Tre Làng

Hội nhà văn Việt Nam tạm thu hồi giải thưởng với sách của TS Vũ Thị Trang

Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam quyết định tạm thời thu hồi Giải thưởng Tác giả trẻ năm 2021 đối với tác phẩm "Phê bình phân tâm học - phía của những ám ảnh nghệ thuật" của tác giả Vũ Thị Trang" để bảo đảm tính trong sáng, khách quan, nghiêm minh trong hệ thống Giải thưởng.

Hội Nhà văn Việt Nam ngày 30-3 cho biết để bảo đảm tính trong sáng, khách quan, nghiêm minh trong hệ thống Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam, cũng như xét các yếu tố liên quan đến quy chế và uy tín của giải thưởng, Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam quyết định tạm thời thu hồi Giải thưởng Tác giả trẻ năm 2021 đối với tác phẩm "Phê bình phân tâm học - phía của những ám ảnh nghệ thuật" của tác giả Vũ Thị Trang.

Hội Nhà văn Việt Nam tạm thu hồi giải thưởng với cuốn sách của TS Vũ Thị Trang do bị “tố” vi phạm bản quyền

Giải thưởng Tác giả trẻ nằm trong hạng mục giải thưởng chính thức hằng năm của Hội Nhà văn Việt Nam, nhằm phát hiện, khuyến khích, ghi nhận các cây bút trẻ có tài năng dấn thân vào lĩnh vực lao động sáng tạo nghệ thuật.

Năm 2021, giải thưởng được công bố lần đầu với 5 tác phẩm ở bốn hạng mục gồm: văn xuôi, thơ, nghiên cứu lý luận phê bình và dịch văn học. Kết quả giải thưởng đã được đa số dư luận bạn đọc cũng như các nhà chuyên môn đánh giá tốt.

Tuy nhiên, gần đây Ban Chấp hành Hội Nhà văn nhận được đơn khiếu nại từ Tiến sĩ Đỗ Hải Ninh (công tác tại Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) đề cập những dấu hiệu vi phạm bản quyền trong cuốn chuyên khảo "Phê bình phân tâm học - phía của những ám ảnh nghệ thuật" của tác giả Vũ Thị Trang, số xác nhận đăng ký xuất bản: 2144-2020/ CXBIPH/8-136/KHXH, số quyết định xuất bản 339/QĐ-NXBKHXH ngày 18.12.2020 - ISBN:978-604 - 9964 - 80-0, nộp lưu chiểu tháng 12-2020 và đã được trao Giải thưởng Tác giả trẻ năm 2021.

Sau khi nghiên cứu đơn khiếu nại, cẩn trọng lắng nghe dư luận, tham khảo ý kiến một số nhà chuyên môn, các chuyên gia trong lĩnh vực lý luận phê bình và bản quyền cũng như trực tiếp gặp gỡ lắng nghe các bên liên quan trình bày quan điểm, luận cứ của mình, ngày 28-3-2022, Ban Thường vụ Hội Nhà văn Việt Nam đã họp phiên mở rộng, có sự tham gia của đại diện Ban Kiểm tra Hội, để phân tích, đánh giá kỹ lưỡng về sự việc này.

Từ kết quả cuộc họp Ban Thường vụ mở rộng và trao đổi ý kiến thống nhất của tất cả các Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam quyết định tạm thời thu hồi Giải thưởng Tác giả trẻ năm 2021 đối với tác phẩm "Phê bình phân tâm học - phía của những ám ảnh nghệ thuật" của tác giả Vũ Thị Trang.

Hội Nhà văn Việt Nam cũng cho hay khi có kết luận chính thức từ phía các cơ quan chức năng liên quan đến vấn đề bản quyền, Hội Nhà văn Việt Nam sẽ tham khảo và đưa ra quyết định tiếp theo phù hợp với trách nhiệm và nghĩa vụ của mình.

Yến Anh

5 nhận xét:

  1. Cuốn sách “Phê bình phân tâm học phía của những ám ảnh nghệ thuật” được tác giả Vũ Thị Trang khẳng định in một phần từ đề tài cấp Bộ có tên “Tự truyện và tiểu thuyết Việt Nam sau 1986 nhìn từ phê bình phân tâm học” do Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cấp kinh phí, do chính bà Vũ Thị Trang làm chủ nhiệm và một phần từ bản thảo luận án của bà. Sách ra đời với mục đích phục vụ công tác đào tạo tại cơ quan. Cuốn sách có tên “Phê bình phân tâm học phía của những ám ảnh nghệ thuật” được Nhà xuất bản Khoa học xã hội in ấn và nộp lưu chiểu tháng 12/2020.

    Trả lờiXóa
  2. Hội Nhà văn Việt Nam cũng cho hay khi có kết luận chính thức từ phía các cơ quan chức năng liên quan đến vấn đề bản quyền, Hội Nhà văn Việt Nam sẽ tham khảo và đưa ra quyết định tiếp theo phù hợp với trách nhiệm và nghĩa vụ của mình.

    Trả lờiXóa
  3. Vấn đề bản quyền hiện nay đang rất nhức nhối trong nhiều lĩnh vực, trong đó có văn học. Chúng ta phải có những giải pháp căn cơ để đảm bảo trí tuệ của tác ko bị kẻ khác sao chép vô tội vạ như vậy

    Trả lờiXóa
  4. Cần phải thực hiện bảo vệ bản quyền cho các tác giả một cách nghiêm chỉnh thì chúng ta mới hy vọng có một xã hội sáng tạo, có tri thức, nhất là tri thức bản địa. Đây là một việc làm cần được ủng hộ và cổ vũ vì tương lai của đất nước. Không có bảo vệ bản quyền, không có sở hữu trí tuệ, đất nước sẽ không có trí tuệ

    Trả lờiXóa
  5. Dù khó nhưng rõ ràng, việc vi phạm bản quyền, dù là sách giấy hay sách số, sách nói đều cần phải xử phạt nghiêm minh. Luật đã có, chúng ta không thiếu chế tài, pháp luật đầy đủ. Có điều nếu ý thức của mọi người về bản quyền yếu, lơ là, không quan tâm, không có thái độ cứng rắn, mạnh mẽ thì pháp luật không được thực thi và những kẻ vi phạm sẽ coi thường pháp luật, coi thường tác giả

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog