Chia sẻ

Tre Làng

Nga tuyên bố ngừng bắn tại Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố tạm dừng tấn công Ukraine lúc 10h sáng nay 5/3 (2h chiều giờ VN) để người dân có thể rời thành phố Mariupol và Volnovakha đang bị phong tỏa.

Người dân Ukraine đi sơ tán. Ảnh: AP

Theo hãng tin RT và Interfax, việc lập các hành lang nhân đạo này đã được Nga và Ukraine nhất trí. Đại diện Nga và Ukraine đã gặp gỡ trong cuộc hòa đàm vòng hai diễn ra ở Belarus vào thứ năm (3/3).

Các lực lượng Ukraine hiện chưa xác nhận thông tin trên và chưa rõ hành lang sơ tán sẽ mở trong bao lâu.

Thị trưởng Mariupol là Vadim Boychenko cho biết, quyết định ngừng bắn sẽ cho phép khôi phục việc cung cấp điện và nước, dịch vụ điện thoại di động. Ông nói thêm rằng các quan chức địa phương cũng sẽ tìm cách cung cấp thực phẩm và các bộ sơ cứu.

Mikhail Podolyak, một thành viên phái đoàn đàm phán của Ukraine trước đó xác nhận, hai phía đã đề cập tới khả năng tạm ngừng bắn để dân thường sơ tán.

Nga tấn công Ukraine vào tuần trước với lập luận bảo vệ cho Donestk và Lugansk, hai vùng ly khai khỏi Ukraine kể từ sau cuộc đảo chính năm 2014 tại Kiev. Moscow cũng tuyên bố muốn phi quân sự hóa Ukraine. Trong khi đó, Ukraine nói, cuộc tấn công của Nga là hoàn toàn vô cớ và kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ.

Hoài Linh

7 nhận xét:

  1. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định đã đáp ứng tất cả các điều kiện của phía Ukraine bao gồm thời gian, lộ trình và an ninh. Cơ quan này tin rằng Ukraine đã lợi dụng lệnh ngừng bắn do Nga thiết lập để củng cố tình hình cho các lực lượng của mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tổng thống Ukraine đưa ra những chỉ trích đối với NATO và Mỹ viện trợ ít ỏi và tỏ ra không quan tâm đối với nước này, tổng thống Zelensky muốn Mỹ và NATO cần phải có những hành động thiết thực hơn để can thiệp vào cuộc chiến này. Tuy nhiên đây là việc làm hết sức khó khăn bởi vốn Joe Biden đã không muốn đưa quân đội Mỹ vào cuộc chiến này rồi.

      Xóa
  2. Động thái này diễn ra sau vòng đàm phán thứ hai giữa Nga và Ukraina vào đầu tuần này đạt được một thỏa thuận về mở hành lang nhân đạo cho dân thường. Khi đó, người đứng đầu hội đồng an ninh Ukraina Oleksiy Danilov kêu gọi Nga tạo hành lang nhân đạo để cho trẻ em, phụ nữ và người già thoát khỏi các cuộc giao tranh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sự can thiệp của NATO và Mỹ với Nga được đánh giá là yếu và không đủ để khiến Nga phải quan ngại về việc này, đồng thời Mỹ cũng không muốn mạo hiểm đưa quân đội vào chiến sự giữa 2 nước Nga và Ukraine., Joe Biden vốn là như vậy, NATO cũng không muốn làm chiến sự lan ra ngoài lãnh thổ Ukraine.

      Xóa
  3. Tình hình chiến sự giữa hai nước hết sức căng thẳng và phức tạp. Chỉ mong rằng sẽ có những cuộc đàm phán tiếp theo và hòa bình sẽ được lập lại. Chiến tranh đã ảnhhưởng đến rất nhiều đến cuộc sống của người dân hai nước và cả thế giới. Trước mắt giá vàng và giá dầu đang tăng cao ở nhều nước trong đó có nước ta.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi nghĩ rằng nguyên nhân để xung đột leo thang như hiện nay không có bên nào đúng hoặc sai tuyệt đối, nhưng rõ ràng chiến dịch quân sự này tạo ra tiền lệ xấu trong việc sử dụng sức mạnh quân sự trong quan hệ quốc tế, hòa bình thế giới bị đe dọa.

    Trả lờiXóa
  5. Chúng ta phản đối bất cứ hình thức nào áp đặt chiến tranh với Ukraine, kêu gọi hòa bình, ổn định cho người dân. Tuy nhiên, cũng cần góp ý với các bạn Ukraine về việc để đất nước mình trở thành nơi xung đột quyền lực của các nước lớn là rất không ổn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog