Chia sẻ

Tre Làng

Những chính sách sặc mùi phát-xít của nhà nước Ukraina sau Maidan 2014


Phương Tây đã từng bước phục hoạt chủ nghĩa phát-xít ở Ukraina bằng Maidan 1 (2004) và Maidan 2 (2014). Nếu Putin không làm gì đó, Maidan 3 rất có thể sẽ đưa bọn phát-xít lên nắm chính quyền Kiev.

Hàng loạt chính sách xuyên tạc lịch sử, tôn vinh chủ nghĩa phát-xít

Sau khi lên nắm quyền ở Ukraina từ chính biến Euromaidan 2014, một trong những việc đầu tiên mà tiên mà phe Maidan làm là bỏ Ngày lễ cấp quốc gia là “Ngày Chiến thắng 9/5”, với ý nghĩa là ngày kết thúc cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của nhân dân Liên bang Xô viết (9/5/1945), và đổi nó thành “Ngày tưởng niệm các nạn nhân của quân Liên Xô xâm lược”.

Sau đó chính quyền Maidan của Ukraina tiếp tục tôn vinh chủ nghĩa phát-xít bằng cách ấn định ngày 14/10, ngày Stepan Bandera – nhà dân tộc chủ nghĩa khét tiếng với chính sách khủng bố người Do Thái – thành lập UPA là “Ngày bảo vệ Tổ quốc” (thay cho ngày thành lập Quân đội Liên Xô 23/2).

Đến ngày 9/4/2015, Quốc hội Ukraina đã ban hành luật 2538-1 về quy chế pháp lý và tôn vinh những người đã tham gia các tổ chức chống chính quyền Xô Viết từng tồn tại trên lãnh thổ Ukraina là “chiến sỹ đấu tranh vì độc lập của Ukraina” trong thế kỷ 20, mà nhiều tổ chức trong số đó là đồng minh của Đức Quốc xã.

Danh sách này gồm có: Quân đội Cộng hòa Nhân dân Ukraina (UNR), Cộng hòa nhân dân miền Tây Ukraina (ZUNR), Karpatskaia Sech, Tổ chức quân sự Ukraina (UVO), Tổ chức dân tộc Ukraina (OUN), Hội đồng giải phóng Ukraina, Nhóm Ukraina-Helsinky và tất nhiên là có cả Quân đội khởi nghĩa Ukraina UPA của Bandera.

Cùng ngày 9/4/2015, Quốc hội Ukraina cũng đã thông qua luật về việc lên án và cấm tuyên truyền quảng bá tư tưởng và các biểu tượng của chủ nghĩa Cộng sản, tuyên bố chế độ Cộng sản tồn tại ở Ukraina đến năm 1991 là tội phạm khủng bố nhà nước.

Các chính trị gia, gồm cả nguyên thủ quốc gia Ukraina, cũng thường xuyên tuyên tuyền cho giới trẻ bằng những phán xét xằng bậy về lịch sử, những tuyên ngôn bôi nhọ quá khứ của Liên bang Xô viết.

Điển hình là Thủ tướng Ukraina Arseny Yatsenyuk. Ông này thản nhiên xuyên tạc lịch sử, coi rẻ xương máu của những chiến sĩ của các nước cộng hòa thuộc Liên bang Xô viết – trong đó có những người con Ukraina – đã hy sinh để bảo vệ Liên Xô, đánh bại quân Đức, bảo vệ thế giới khỏi hiểm họa Phát-xít.

Ví dụ như trong khuôn khổ chuyến thăm Cộng hòa Liên bang Đức ngày 8/1/2015, Yatsenyuk cho rằng Nga “đang tìm cách viết lại lịch sử Chiến tranh Thế giới thứ 2” bằng hành động xâm lược Ukraina giống như khi “Liên Xô xâm lược Đức (Quốc xã) và Ukraina” trước đây.

Tháng 4/2015, Bộ Giáo dục và khoa học Ukraina thông qua các bổ sung cho sách giáo khoa lịch sử lớp 11. Sách giáo khoa mới của Ukraina sẽ dạy trẻ em nước này biết rằng, “quân xâm lược Nga” và “bè lũ tay sai của Nga” đang xâm lược Tổ quốc, phá hoại đất nước, giết hại thường dân Ukraina và quân đội nước này đang tiến hành “cuộc chiến tranh nhân dân chống lại nước Nga xâm lược”.

Song song với việc xuyên tạc lịch sử, chính sách phân biệt chủng tộc bài Nga cũng được chính quyền Kiev đẩy mạnh, thể hiện qua chính sách với tiếng Nga. Vào ngày 23/5/2017, Nghị Viện Ukraina thông qua một đạo luật loại bỏ tiếng Nga khỏi các kênh truyền hình và phát thanh, dù 30% người Ukraina coi tiếng Nga là ngôn ngữ mẹ đẻ, và hàng triệu người sử dụng tiếng Nga như ngôn ngữ thứ hai. Từ tháng 9/2020, tiếng Nga bị cấm giảng dạy ở tất cả các trường học.

Với những việc làm trên, chính quyền Kiev đã tiến hành những bước đi gia tăng sự thù hận nhằm vào Nga, gieo rắc những tư tưởng lệch lạc đầu lớp trẻ Ukraina lớn lên sau khi Liên Xô sụp đổ.

Những hành động này của chính quyền Kiev đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của đông đảo chính khách và nhân dân các nước châu Âu.

Tướng Waldemar Skrzypczak – Thứ trưởng quốc phòng Ba Lan đã phải thốt lên rằng ông không thể hiểu nổi tương lai của Ukraina đang được xây dựng dựa trên nền tảng nào: “Bằng chủ nghĩa dân tộc cực đoan sao?”.

Điều đáng nói, ông Skrzypczak được coi là người có quan điểm ủng hộ Kiev và chống Nga quyết liệt nhất. Việc vị tướng này tuyên bố rút lại sự ủng hộ của mình đối với Ukraina chứng tỏ Kiev đã bước chệch đường do chính những hành động nã pháo vào quá khứ của mình.

Sự phục sinh của chủ nghĩa phát-xít ở Ukraina

Những đạo luật và chính sách của chính quyền Kiev đưa ra đã giúp cho những hành động quá khích được hợp pháp hóa và đẩy lên thành cao trào mới.

Phong trào phá bỏ những “tàn dư của Liên Xô” như tượng đài Lenin, tượng chiến sĩ Hồng quân vốn dấy lên sau Cách mạng Cam 2004, nay tiếp tục tái diễn. Chỉ trong vòng 1 năm từ khi cuộc chính biến trên quảng trường Maidan nổ ra, hơn 500 tượng đài đã bị phá bỏ trong tiếng hô vang “Vinh quang Ukraina”. (Xem thêm bài Vinh quang Lenin- Vinh quang Ukraina)

Đặc biệt là những phần tử phát-xít Ukraina còn báng bổ cả nguyên soái Kutuzov, một vị tướng có công rất lớn trong lịch sử Ukraina. Ông đã 2 lần bị thương trong 2 cuộc chiến tranh Nga-Thổ Nhĩ Kỳ (1768-1774) và Nga-Pháp (1812) khi cố gắng bảo vệ vùng đất Ukraina, khi đó thuộc về nước Nga Sa hoàng.

Dường như đối với những người trẻ tuổi Ukraina, quá khứ gắn với nước Nga Sa hoàng, với Liên Xô đại đều là “quá khứ nhục nhã” cần phải phế bỏ, “lịch sử vinh quang” của Ukraina phải được lớp trẻ Ukraina ngày nay viết lại với những hành động mang đậm tính dân tộc cực đoan.

Ngày nay, trên đất nước Ukraina ở đâu cũng gặp những biểu tượng của chủ nghĩa phát-xít Đức. Nó có thể thấy nhan nhản ở thành viên của các đảng phái cực hữu, thậm chí trong cả lực lượng vũ trang, hầu như cuộc tuần hành nào cũng có thể bắt gặp.

Dường như đó đã là một lí tưởng sống mới của lớp trẻ hiện nay, những gì không phù hợp với họ thì phải được đập đi, xây lại nhưng không phải bằng tri thức và nhiệt huyết của tuổi trẻ mà bằng những viên đạn trên đầu mũi súng.

Ukraina đã từng bỏ phiếu chống việc “lên án chủ nghĩa phát xít” trong một nghị quyết tại Liên Hợp Quốc vào năm 2014. Nên nhớ là chỉ có 3 quốc gia bỏ phiếu chống đó là Hoa Kỳ, Canada và Ukraina. Có 50 quốc gia, trong đó phần lớn là châu Âu bỏ phiếu trắng với cam kết “chúng tôi lên án chủ nghĩa phát xít, nhưng không muốn bày tỏ điều đó tại đây” và gần 120 quốc gia bỏ phiếu đồng ý.

Theo TRANG QUÂN SỰ VIỆT NAM

Và nhà cầm quyền Ukraina đã sớm phải trả giá cho những chính sách mang tính chất phát-xít của mình bằng sự nổi dậy của các tầng lớp quần chúng, dẫn đến sự ly khai của miền Đông và bán đảo Krym trưng cầu dân ý để trở về với nước Nga.

Hiện nay, chính trường Ukraina đang tiềm ẩn những cơn sóng ngầm cực kỳ khủng khiếp. Tuy chính quyền Kiev tạm thời giữ được ổn định do hướng mũi dùi dư luận vào Nga, nhưng nếu không có những chuyển biến mới và yêu sách của các tổ chức cực hữu không được giải quyết, Maidan 3 có thể xuất hiện trong thời gian tới.

Chính phương Tây đã phục hoạt chủ nghĩa phát-xít ở Ukraina bằng thực hiện “Cách mạng cam” với Maidan 1 (2004), Maidan 2 (2014). Và Maidan 3 rất có thể sẽ đưa chủ nghĩa phát-xít lên vị thế lãnh đạo ở Ukraina.

Bài chép từ Google.Tienlang

9 nhận xét:

  1. Ở Ukraine đang tiềm ẩn những mối nguy cực kỳ nguy hiểm, tuy thủ đô Kiev tạm giữ được ổn định do dư luận hướng về nước Nga nhưng nếu không có gì chuyển biến mới và yêu cầu của các tổ chức không được giải quyết thì những cơn sóng sẽ ập đến vào thời gian tới

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính phương tây là phục lại chủ nghĩa phát xít ở Ukraine bằng việc thực hiện Cách mạng cam với Mandan 1 Mandan 2 và Mandan 3 này có thể đưa chủ nghĩa phát xít lên vị thế lãnh đạo ở Ukraina nè.

      Xóa
  2. Và nhà cầm quyền Ukraina đã sớm phải trả giá cho những chính sách mang tính chất phát-xít của mình bằng sự nổi dậy của các tầng lớp quần chúng, dẫn đến sự ly khai của miền Đông và bán đảo Krym trưng cầu dân ý để trở về với nước Nga.

    Trả lờiXóa
  3. Ngày nay, trên đất nước Ukraina ở đâu cũng gặp những biểu tượng của chủ nghĩa phát-xít Đức. Nó có thể thấy nhan nhản ở thành viên của các đảng phái cực hữu, thậm chí trong cả lực lượng vũ trang, hầu như cuộc tuần hành nào cũng có thể bắt gặp. Dường như đó đã là một lí tưởng sống mới của lớp trẻ hiện nay, những gì không phù hợp với họ thì phải được đập đi, xây lại nhưng không phải bằng tri thức và nhiệt huyết của tuổi trẻ mà bằng những viên đạn trên đầu mũi súng.

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Chủ nghĩa phát xít đã bị cả loài người lên án, tẩy chay. Vậy mà Chính phủ Mỹ cùng NATO vẫn ngang nhiên phục dựng một chính phủ phát xít giữa lòng châu Âu- đó là Ukraina. Chuyện về “tiểu đoàn phát xít Azov” hôm nay trên đây không phải là phát hiện gì mới. Đó là chuyện cả thế giới đã biết từ năm 2014 đến nay.

    Trả lờiXóa
  6. Thế nhưng rất tiếc là báo chí Việt Nam dường như đã bị USAID (MỸ) thao túng nên mãi đến bây giờ, khi nổ ra “Chiến dịch Đặc biệt” của Nga ở Ukraina, báo chí Việt Nam vẫn không nhìn ra bản chất chiến dịch này là Nga chỉ muốn “Phi phát xít hóa Ukraina”, chỉ muốn phá vỡ mưu đồ của Mỹ và NATO biến Ukraina thành tiền đồn chống Nga cho chủ Mỹ (cũng như Mỹ đang muốn biến Việt Nam thành “Tiền đồn chống Trung Quốc” cho chủ Mỹ!”). Vậy nên đến giờ này, báo chí Việt Nam chỉ biết nhai lại bộ máy Tâm lý chiến của Mỹ và phương Tây để lên án “sự xâm lược của Nga với Ukraina”, không có báo nào dám dũng cảm phân tích về tư tưởng phát xít của Mỹ cùng chính quyền bù nhìn Kiev hiện nay.

    Trả lờiXóa
  7. Phương Tây đã từng bước phục hoạt chủ nghĩa phát-xít ở Ukraina bằng Maidan 1 (2004) và Maidan 2 (2014). Nếu Putin không làm gì đó, Maidan 3 rất có thể sẽ đưa bọn phát-xít lên nắm chính quyền Kiev. Điều này thực sự rất nguy hiểm, và thế giới đã được biết về nó rất rõ.

    Trả lờiXóa
  8. Dường như đối với những người trẻ tuổi Ukraina, quá khứ gắn với nước Nga Sa hoàng, với Liên Xô đại đều là “quá khứ nhục nhã” cần phải phế bỏ, “lịch sử vinh quang” của Ukraina phải được lớp trẻ Ukraina ngày nay viết lại với những hành động mang đậm tính dân tộc cực đoan.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog