Chia sẻ

Tre Làng

Ông Putin tung chính sách mới 'thách thức' phương Tây, đồng ruble vọt tăng

Đồng ruble của Nga tăng vọt lên gần 95 ruble/USD trong ngày 23/3, cao nhất trong 3 tuần, sau khi Nga tuyên bố chỉ chấp thuận thanh toán bằng đồng ruble cho các hợp đồng chuyển khí đốt tới "những nước không thân thiện".

Đồng ruble của Nga tăng vọt lên gần 95 ruble/USD trong ngày 23/3, cao nhất trong 3 tuần.

Theo hãng tin RT của Nga, trong phiên 23/3, đồng ruble đã đóng cửa ở mức cao nhất kể từ đầu tháng 3 tại thị trường trong nước lẫn nước ngoài.

Tại Moscow, tỷ giá hối đoái giữa đồng ruble và đồng USD có lúc vọt lên 94,98 ruble/USD trước khi chốt phiên 23/3 ở mức 97,73 ruble/USD, tăng 6%. Trên nền tảng EBS, đồng rube đóng cửa ở mức 96,5 ruble/USD, tăng 8,8%.

So với đồng euro, đồng nội tệ của Nga cũng tăng 6% lên 108,01 ruble/euro tại thị trường Moscow.

Trước đó, vào đầu tháng 3, đồng ruble của Nga đã giảm xuống mức thấp nhất lịch sử sau khi hứng loạt đòn trừng phạt kinh tế hà khắc của Mỹ và các đồng minh. Khi đó, đồng ruble đã giảm xuống còn 132 ruble/USD và 147 ruble/euro.

Tuy nhiên, đồng ruble đã có phản ứng tích cực sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra chỉ thị mới. Theo đó, Nga sẽ chỉ chấp thuận thanh toán bằng đồng ruble cho các hợp đồng chuyển khí đốt tới "những nước không thân thiện". Hiện danh sách này bao gồm 27 thành viên Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Australia, Anh, Canada, Monaco, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thụy Sĩ, Singapore…

Theo truyền thông địa phương, ông Putin đã giao cho Ngân hàng Trung ương Nga và các cơ quan chính phủ hướng dẫn các thủ tục giao dịch tài chính với châu Âu bằng đồng ruble trong vòng một tuần. Đồng thời, chính phủ Nga cũng sẽ ban hành chỉ thị tương ứng cho Tập đoàn dầu khí quốc gia Gazprom về việc sửa đổi các hợp đồng hiện có.

Cơ quan hàng không vũ trụ Roscosmos của Nga cùng ngày cũng thông báo sẽ yêu cầu các đối tác quốc tế thanh toán bằng đồng ruble.

Các nhà phân tích coi động thái này là nỗ lực nhằm gây áp lực lên châu Âu của Nga, để trả đũa loạt biện pháp cấm vận khắc nghiệt sau khi nước này động binh với Ukraine, đồng thời hỗ trợ giá trị của đồng ruble.

Khi mệnh lệnh của ông Putin được thực hiện, châu Âu sẽ phải mua lượng ruble trị giá hàng trăm triệu euro mỗi ngày. Với Nga, việc đó sẽ cung cấp cho họ dòng chảy ngoại tệ mạnh, đồng thời thúc đẩy nhu cầu đối với đồng ruble.

Theo RT

5 nhận xét:

  1. Quả là không gì làm khó được ông Putin. Dù phương tây nỗ lực, cố gắng, trăm phương ngàn kế gây khó dễ, cấm vận đủ đường, đến cùng Putin vẫn luôn tìm ra cách giải quyết. Hay là do phương tây quên mất rằng sự phục thuộc dầu mò của phương tây đối với Nga đã rất lớn, khó mà cắt đứt ngày một ngày hai. Dù cấm vận Nga đó, nhưng Phương Tây cũng ảnh hưởng và chịu những khó khăn đáng kể đặc biệt là mùa đông lạnh giá đang cần năng lượng để sưới ấm như vậy.

    Trả lờiXóa
  2. Nga ko còn là quốc gia yếu như cách đây 10 năm nữa, cho nên phương Tây đang quá sai lầm trong chính sách với Nga. Trước đây Nga nó ko yếu nhưng mà cũng ko mạnh, nhưng sau nhiều cuộc chiến nó đã trở nên mạnh mẽ hơn, nên h đừng hòng ai bắt nạt Nga

    Trả lờiXóa
  3. Phương Tây vẫn còn lệ thuôc rất lớn về dầu mỏ với Nga. Tổng thống Nga đã chỉ thị cho Ngân hàng Trung ương Nga và chính phủ trong vòng một tuần phải đưa ra quy định về việc mua đồng ruble trên thị trường nội địa cho những nước mua khí đốt của Nga.Ông Putin nói thêm rằng Nga sẽ tiếp tục cung cấp khí đốt và theo các nguyên tắc định giá đã ký kết trong hợp đồng. Chỉ có đơn vị tiền tệ thanh toán sẽ thay đổi.Trước đó, cùng ngày, người phát ngôn Chính phủ Pháp Gabriel Attal cho bi

    Trả lờiXóa
  4. Nga ko còn là quốc gia yếu như cách đây 10 năm nữa, cho nên phương Tây đang quá sai lầm trong chính sách với Nga Phải công nhận Putin có những tham mưu kinh tế quá đỉnh! Đấy! Ở đấy mà cấm vận, mà lên án,mà vùi dập Nga. Những trò đó làm sao làm khó được Putin đại đế.


    Trả lờiXóa
  5. Phải công nhận Putin có những tham mưu kinh tế quá đỉnh! Trước đây Nga nó ko yếu nhưng mà cũng ko mạnh, nhưng sau nhiều cuộc chiến nó đã trở nên mạnh mẽ hơn, nên h đừng hòng ai bắt nạt Nga Có qua có lại mới toại lòng nhau, Nga thực sự đang có những bước đi chính xác chống lại sức ép từ phương Tây


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog