Chia sẻ

Tre Làng

Bà Nguyễn Phương Hằng đã bị bắt - Bài học lớn cho người chơi mạng xã hội

Khoai@

Chiều tối nay 24/3/2022, thông tin tràn khắp các mặt báo là Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam Nguyễn Phương Hằng bị công an TPHCM khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra bắt tạm giam về hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích của cá nhân. Tất cả các Quyết định và lệnh nói trên đều đã được Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Đây là thông tin rất sốc với nhiều người, nhưng lại là kết cục không nằm ngoài dự liệu đối với những người am hiểu pháp luật.

Bà Nguyễn Phương Hằng nổi tiếng không chỉ vì là TGĐ Công ty Cổ phần Đại Nam mà còn nổi tiếng vì bà là vợ của Doanh nhân Huỳnh Uy Dũng (Dũng Lò Vôi) đã có nhiều hoạt động từ thiện trong lĩnh vực y tế, phòng chống dịch và xây dựng các đền chùa miếu mạo. Bà Nguyễn Phương Hằng nổi tiếng hơn khi bắt đầu phát Livestream từ tháng 3/2021 đến nay với các nội dung được đông đảo người dân quan tâm, như hoạt động từ thiện của các nghệ sĩ, các cá nhân trong giới showbiz.

Trong các buổi phát Liivestream, ngoài việc tố cáo ông Võ Hoàng Yên lừa đảo, bà Phương Hằng cũng tố nhiều nghệ sĩ như Phi Nhung, Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Thủy Tiên, Trấn Thành, MC Đại Nghĩa... ăn chặn tiền quyên góp cho đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt năm 2020. 

Ngoài việc tố trên sóng Livestream, bà Phương Hằng cũng đã gửi đơn tố cáo đến công an TPHCM và Bình Dương đối với các nhân vật nêu trên. Sau đó, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã vào cuộc điều tra và kết luận các nghệ sĩ này không có hành vi gian dối, không chiếm đoạt tiền từ thiện do người dân đóng góp, ủng hộ để cứu trợ đồng bào miền Trung nên không khởi tố vụ án hình sự. Cơ quan này cũng ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với ông Võ Hoàng Yên, nghệ sĩ Hoài Linh do không có dấu hiệu tội phạm.

Ở chiều ngược lại bà Nguyễn Phương Hằng cũng bị nhiều nghệ sĩ nói trên và nhà báo Đức Hiển, nhà báo Hàn Ni khởi kiện về hành vi vu khống, làm nhục người khác và lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Như trên đã nói việc bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt nằm trong dự liệu của nhiều người hiểu biết pháp luật. Công bằng mà nói, những cống hiến của vợ chồng bà cho xã hội là rất to lớn, không thể phủ nhận, song điểm yếu chết người của bà là nói năng gay gắt, cực đoan, đại ngôn, ngông cuồng tới mức kết luận ai đó phạm tội nhưng không hề có chứng cứ đã khiến bà vướng vòng lao lý. 

Lẽ ra với tầm cỡ gia sản mà Đại Nam đang sở hữu thì bà có thể ung dung sống cực kỳ hạnh phúc mà ngay cả các tỷ phú người Nga bây giờ cũng phải nằm mơ. Nhưng thật tiếc, những cám dỗ tung hô của đám đông trên mạng khiến bà trở nên cao ngạo, mất kiểm soát, hiếu thắng và ít chịu lắng nghe. 

Pháp luật đòi hỏi phải có chứng cứ gắn với những cáo buộc cụ thể. Chưa cần bà Nguyễn Phương Hằng lên tiếng, có những kẻ ai cũng biết là xấu nhưng khi tố cáo bà lại không có đủ chứng cứ theo quy định của pháp luật. Trong khi những phát ngôn của bà lúc cao hứng, mất kiểm soát, thiếu cái phanh hiệu lực lại trở thành chứng cứ buộc tội bà về hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích của cá nhân.

Trong câu chuyện này, công là một chuyện nhưng tội lại là một chuyện khác, cần phải rạch ròi. Về tình, ta nghĩ có thể lấy công chuộc tội, nhưng về lý thì công tội phân minh và công có thể chỉ là tình tiết giảm nhẹ.

Và bà đã phải trả cái giá quá đắt. 

Có lẽ chuyện bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt là một câu chuyện không mấy vui vẻ, song nó lại là bài học lớn cho những ai chơi mạng xã hội mà quen thói ngông cuồng, ngáo bản thân, phát ngôn bạt mạng.

20 nhận xét:

  1. Rất đáng mừng khi nghe tin bà này bị tạm giữ và tiến hành khởi tố, điều tra. Xử tội cung như làm sạch trang mạng xã hội. Mỗi lần mà lên trang mạng xã hội thấy bà này live chửi rủa, dùng ngôn từ thô tục xúc phạm người khác thật sự rất khó chịu. Cho vừa

    Trả lờiXóa
  2. Tuy muộn, nhưng vẫn rất cần thiết. Từ khoảng tháng 3-2021 đến nay, bà Nguyễn Phương Hằng thường xuyên livestream “gọi tên” nhiều người nổi tiếng. Trong đó, nhiều buổi livestream, bà Hằng đã “tố” nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Thủy Tiên, Trấn Thành, MC Đại Nghĩa... ăn chặn tiền quyên góp cho đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt năm 2020.Sau đó, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã vào cuộc điều tra và kết luận các nghệ sĩ này không có hành vi gian dối, không chiếm đoạt tiền từ thiện do người dân đóng góp, ủng hộ để cứu trợ đồng bào miền Trung nên không khởi tố vụ án hình sự.Hy vọng đó à bài học khi sử dụng MXH

    Trả lờiXóa
  3. Nguyễn Phương Hằng bị bắt là một bài học lớn cho những người chơi mạng xã hội. Mạng xã hội là một không gian nhạy cảm, vì vậy mà người chơi phải luôn cẩn trọng ngôn từ cũng như suy xét thật kỹ để tránh những lời nói, phát ngôn lệch lạc, gây tổn thất, nguy hại cho Đảng và Nhà nước cũng như tự đẩy mình vào chỗ không còn đường lui

    Trả lờiXóa
  4. Sau sự việc bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt, đây là bài học về sự ảo tưởng của bản thân trên mạng xã hội. Những đối tượng gây náo loạn trên mạng xã hội thường là những đối tượng có học thức thấp, coi thường pháp luật. Còn những doanh nhân, những người có học thức, có hiểu biết xã hội, những người có tầm ảnh hưởng đối với xã hội họ thường rất kín tiếng và chuẩn mực trước cộng đồng, ít khi có những phát ngôn gây sốc như vậy.

    Trả lờiXóa
  5. hiện tượng phát trực tiếp trên mạng xã hội của một doanh nhân như bà Hằng trong thời gian qua để bày tỏ quan điểm thái độ ý kiến, thậm chí chửi bới một số người như chỗ không người là một hiện tượng lạ, chưa từng có ở Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  6. Pháp luật Việt Nam ghi nhận quyền tự do ngôn luận, tự do bày tỏ quan điểm, thái độ, ý kiến của mình đối với các vấn đề xã hội. Tuy nhiên, quyền tự do đó cũng trong khuôn khổ pháp luật. Nếu đi quá giới hạn của quyền tự do ngôn luận sẽ xâm phạm đến các quyền hợp pháp khác của công dân.

    Trả lờiXóa
  7. Trong suốt thời gian qua, rất nhiều người đã góp ý, thậm chí chỉ ra các dấu hiệu vi phạm pháp luật của bà Nguyễn Phương Hằng nhưng bà Hằng không những không nghe mà còn có những lời khó nghe khi họ góp ý cho mình.

    Trả lờiXóa
  8. Dạo gần đây không ít rác trên mạng xã hội gây ra những ảnh hưởng nhất định, đặc biệt là trẻ em và vị thành niên chưa nhận rõ và dễ bắt chước làm theo. việc cơ quan điều tra áp dụng các biện pháp cứng rắn để xử lý đối với những hiện tượng chửi bới, vu khống, đưa tin trái phép trên mạng xã hội là cần thiết để làm trong sạch môi trường mạng.

    Trả lờiXóa
  9. Những hiện tượng chửi bới, tố cáo trên môi trường mạng trong thời gian qua đã ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, ảnh hưởng đến nhận thức của giới trẻ và của những người lao động. Hy vọng sự việc của bà Nguyễn Phương Hằng sẽ không còn những người tự cho mình là "ông trời con" trên mạng xã hội

    Trả lờiXóa
  10. Như thế, từ trước tới nay, dù ở bất cứ thể chế xã hội nào, câu chuyện sử dụng lời nói đều rất quan trọng. Cha ông ta cũng có câu: “Lời nói chẳng mất tiền mua; Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” hay “Họa từ miệng mà ra; Bệnh từ miệng mà vào”…, tất cả đều nhắc nhở chúng ta về ý nghĩa và tầm quan trọng của lời nói.

    Trả lờiXóa
  11. Môi trường ảo khiến nhiều người thể hiện cái tôi-cá nhân nhiều hơn mà ít chú ý đến cái tôi-xã hội. Khi cái tôi-cá nhân lấn át cái tôi-xã hội, người ta sẽ ít chú ý đến áp lực của dư luận khi thể hiện quan điểm, và từ đó thiếu sự kiềm chế, đặc biệt trong việc sử dụng ngôn từ.

    Trả lờiXóa
  12. Môi trường mạng xã hội giờ đây không còn là ẩn danh và ảo nữa, vì vậy, chúng ta có thể trở thành nô lệ của những lời đã nói. Cần phải luôn luôn tuân thủ nguyên tắc căn bản nhất của lời nói: CẨN TRỌNG. Cách chúng ta cẩn trọng trong lời nói cũng chính là tôn trọng chính bản thân mình. Đó là một trong những bài học lớn của cuộc sống!

    Trả lờiXóa
  13. Hiện nay, internet và MXH đã mở ra cho tất cả mọi người một không gian, nói rộng ra là một thế giới hết sức hấp dẫn. Những người tham gia mạng xã hội rất đa dạng, khác nhau về tuổi tác, dân tộc, tôn giáo, trình độ học vấn, tính cách, sở thích… Thế giới này được xem là ảo nhưng mọi phiên bản của đời thật đều có ở đó.

    Trả lờiXóa
  14. Một điều đáng buồn là hiện nay, môi trường mạng xã hội vẫn xảy ra nhiều trường hợp bị vẩn đục bởi các hành vi giao tiếp, ứng xử chưa văn hóa. Mặt khác, cách sử dụng mạng xã hội của Có vẻ như bà Hằng cho rằng mạng xã hội là thế giới ảo nên tự cho mình cái quyền “tự do ngôn luận” núp bóng trong hành vi phỉ báng, cư xử vô văn hóa… làm tổn thương người khác, lây lan cách ứng xử tiêu cực cho cộng đồng.

    Trả lờiXóa
  15. Thực tế cho thấy, những gì chia sẻ trên mạng xã hội là sự phản ánh con người, tính cách, lối sống của chính người đó. Vì vậy, giao tiếp, ứng xử, tương tác trên mạng xã hội, mỗi người cần hoàn thiện đạo đức, nhân cách của con người trong thời đại 4.0.

    Trả lờiXóa
  16. Mong rằng tin tức là chỉnh xác thì rất có lợi cho xã hội vn vì kẻ bênh và người chống sẽ hết chửi nhau trên mạng và những người có tâm từ thiện sẽ tiếp tục lấy uy tín của mình kêu gọi góp công góp của giúp đỡ những gia đình bị thiên tai bảo lụt

    Trả lờiXóa
  17. Nén bạc không thể đâm toạc được mọi thứ nhất là pháp luật . Xã hội cần những người lương thiện chứ không cần những kẻ ngược ngạo lộng ngôn ,bất thiện. NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG lĩnh tội vì sự ngu dốt và ngạo ngược

    Trả lờiXóa
  18. Bà ấy chửi thẳng mặt chủ tịch xứ bolero nên bị bế thôi. Chắc ngày xưa cũng có nhiều khuất tất nhiều khi cũng thấy tội, giá bà ấy tém tém lại thì đỡ hại bản thân . Xã hội này nó vậy, thứ trưởng , cục trưởng BCA cũng có kẻ ăn tiền của tội phạm rồi bị đi tù thì mình dân đen đấu sao đc

    Trả lờiXóa
  19. Hy vọng, pháp luật có sự xem xét thấu đáo! Bà Hằng phát ngôn, có ảnh hưởng tới một số cá nhân, nhưng có đúng có sai; không phát ngôn đả phá chế độ, nhân vật lịch sử! Việc xem xét cần phân tích khách quan mặt ưu, mặt khuyết; không để bị kẻ xấu lợi dụng xuyên tạc chính sách khuyến khích người dân dũng cảm tố cáo sai trái; làm những người hâm mộ bà Hằng thất vọng, mất niềm tin; đồng thời, ngăn ngừa được việc phát ngôn thiếu kiểm soát trên không gian mạng (có án treo???). Tiếc rằng, để bà H tự diễn biến lâu quá, giá mà có sự nhắc nhở, cảnh báo nghiêm khắc sớm hơn thì tốt biết mấy!

    Trả lờiXóa
  20. Có vẻ như việc bà Hằng bị bắt lúc này là cứu cánh cho dân báo với nghệ sĩ. Bu vô xỉa xói, rào dậu, hả hê, miệt thị lên giọng các kiểu Khối người hả hê với tin này nhỉ. Cứ cười đi lỡ mai đến lượt mình lại không còn cười được Đủ chứng cứ thì triển thôi. Lời nói ra toàn lưu hêtw trên mạng công khai thế kia mà


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog