Chia sẻ

Tre Làng

Tại sao EU phải cấm địa chỉ truyền thông Nga RT và Sputnik?


Hội đồng Liên minh Châu Âu công bố hôm 02-03-2022 quy định nghiêm cấm phổ biến bất kỳ nội dung và chương trình phát sóng của RT và Sputnik nào. Sáng ngày 04-03-2022, tôi còn có thể truy cập trang web của RT DE (kênh tiếng Đức của đài truyền hình Nga RT, có đặt văn phòng ban biên tập ở Berlin) để đọc bài, nhưng từ buổi chiều thì bị chặn. Rất may mắn, sang ngày 05-03-2022, một người bạn đã giúp tôi cài đặt phần mềm để truy cập trang web của RT DE như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Nhiều tổ chức và chính trị gia ở Đức lên án mạnh mẽ biện pháp này. Bởi vì, chính quyền đã trắng trợn cướp đi cái quyền của người dân trong việc tự do lựa chọn tin tức. Cho đến nay, phương Tây luôn rao giảng, chỉ có chế độ độc tài mới có quy định kiểm duyêt, họ phê phán rằng Taliban quá hà khắc vì không cho phép người dân nghe nhạc nước ngoài, xem phim của phương Tây.

Để biện minh cho việc làm vi phạm trắng trợn Hiến pháp, chính quyền đưa ra quả quyết bị người dân “cười thối mũi” rằng truyền thông Nga đưa tin sai sự thực. Trong thực tế, hàng triệu người ở Đức thường xuyên theo dõi chương trình của RT DE và Sputnik và nhận ra sự giả dối của truyền thông Phương Tây.

Theo tôi (HNT), dù đưa ra biện minh kiểu gì, rõ ràng phương Tây đã thất bại lớn trên mặt trận truyền thông. Đó là điều hiển nhiên, nếu chỉ vài ba người theo dõi và không ai tin truyền thông Nga, thì Đức không phải muối mặt để cướp đi quyền cơ bản của công dân. Sự nghiêm khắc hơn chỉ có thể là đưa ra quy định cấm nhắc tên “Tổng thống Putin” và “Liên bang Nga”. Nhưng các danh từ này đã ăn sâu vào trái tim khối óc của những người yêu chuộng hòa bình và lẽ phải.

Để trả đũa, Nga ngay sau đó cấm các địa chỉ truyền thông phương Tây như BBC, đài phát thanh và truyền hình Hoa Kỳ…

Về vấn đề này, báo điện tử NachDenkSeiten ngày 03-03-2022 đăng bài Tuyên truyền chiến tranh và lệnh cấm RT - Một mình với các nhà kiến tạo dư luận của Đức. Trong đó có đoạn:

“Việc phổ biến các phương tiện truyền thông nhà nước RT và Sputnik của Nga tại EU hiện đã bị cấm. Theo các phương tiện truyền thông, biện pháp này có hiệu lực vào hôm thứ Tư. “Tất cả chúng ta đều đứng về quyền tự do ngôn luận, nhưng nó không được lạm dụng để tuyên truyền chiến tranh. Điện Kremlin đã vũ khí hóa thông tin", Phó Ủy ban EU Vera Jourova cho phát biểu như vậy vào tối thứ Ba. Người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết hôm thứ Tư rằng "những người trung thành với Điện Kremlin sẽ không được phép tung tin dối trá thâm độc của họ để biện minh cho cuộc chiến của Putin hoặc gieo mầm chia rẽ trong Liên minh của chúng ta."

Theo trang mạng RND, bước đi này là toàn diện: Các nhánh của RT là RT English, RT UK, RT DE, RT Pháp và RT Tây Ban Nha cũng như Sputnik đều bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm. Các nhà khai thác cáp và vệ tinh hiện không còn được phép phát sóng các chương trình của họ ở EU. Các nhà cung cấp dịch vụ Internet cũng phải chặn quyền truy cập vào các trang web truyền thông và các nền tảng truyền thông xã hội cũng phải chặn RT và Sputnik ở EU, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông. Đây chỉ có thể được phân loại là kiểm duyệt cực lớn.

Việc tuyên truyền chống Nga rầm rộ trên nhiều phương tiện truyền thông Đức cho thấy tác dụng của nó không chỉ chống lại chính phủ Nga và đối với một cuộc quân sự bị cuồng loạn hóa, mà còn chống lại, một nhóm sắc tộc, các nghệ sĩ, vận động viên và nhà khoa học Nga, như báo điện tử NachDenkSeiten vừa mô tả trong một bài báo vừa mới đăng”.

Bản quyền ảnh: Sergei Elagin / Shutterstock
Đường link của bài báo: https://www.nachdenkseiten.de/?p=81491

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog