Chia sẻ

Tre Làng

Đã có tiền lệ "Kosovo" và "Tòa án Công lý Liên hợp Quốc"

Khoai@

Hôm 26/4/2022, giải thích với Tổng thư ký LHQ, ông Putin giải thích việc Nga đưa quân vào Donbass đã có "Tiền lệ Kosovo" và tuân thủ Hiến chương LHQ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiếp Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres tại Điện Kremlin. Cuộc hội đàm xoay quanh cuộc khủng hoảng Ukraine và về tình hình trên thực địa. 

TT Nga nói động thái của Moscow trong việc công nhận các nước cộng hòa ly khai như Donetsk và Lugansk dựa trên "tiền lệ Kosovo" do tòa án của LHQ tạo ra. Các nước cộng hòa nổi lên sau khi người dân ở phía đông Ukraine phản đối cuộc biểu tình Maidan 2014 do phương Tây hậu thuẫn, ông giải thích.

Ông Putin nói thêm rằng chính quyền Kiev đã lựa chọn một giải pháp quân sự dẫn đến bế tắc 8 năm ở Donbass.

“Tôi nhớ rất rõ quyết định của Tòa án Công lý Quốc tế, trong đó tuyên bố rằng khi thực hiện quyền tự quyết, một lãnh thổ của một quốc gia không có nghĩa vụ phải xin phép tuyên bố chủ quyền của mình với các cơ quan trung ương của quốc gia đó" - ông Putin nói.

Đáp lại, ông Guterres chỉ ra rằng LHQ vẫn chưa công nhận Kosovo là một thực thể độc lập, coi đây là một phần của Serbia. Tuy nhiên, ông Putin phản đối, cho rằng tiền lệ pháp lý vẫn tồn tại vì Kosovo đã nhận được sự công nhận rộng rãi ở phương Tây.

“Rất nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm cả các đối thủ của chúng tôi ở phương Tây, đã làm điều này đối với Kosovo. Kosovo được rất nhiều quốc gia công nhận - đó là một thực tế - rất nhiều quốc gia phương Tây, nó được công nhận là một quốc gia độc lập. Chúng tôi cũng làm như vậy đối với các nước cộng hòa ở Donbass" - ông Putin nói.

Ông nói thêm rằng các nước cộng hòa này sau đó đã yêu cầu Moscow hỗ trợ quân sự, và việc Nga chấp nhận đề xuất này là hoàn toàn tuân thủ Hiến chương LHQ.

Ông Putin cũng lưu ý thêm rằng, dân thường bị mắc kẹt tại nhà máy Azovstal ở lại đó vì các chiến binh Ukraine đang ẩn náu tại đây không cho họ đi.

"Chúng tôi liên tục nhận được tin từ chính quyền Ukraine rằng có thường dân ở đó. Tuy nhiên, quân đội Ukraine phải thả họ, hoặc họ sẽ giống như những kẻ khủng bố ở nhiều quốc gia trên thế giới... ẩn náu sau dân thường. Điều dễ dàng nhất là để những người này được ra ngoài" - ông nói.

Ông Putin cũng lưu ý rằng người đứng đầu LHQ rõ ràng đã đưa “thông tin sai lệch” về các hành lang nhân đạo do Nga thiết lập, chỉ ra rằng hơn 100.000 dân thường đã rời Mariupol thông qua các hành lang đó. "Và họ có thể đi bất cứ đâu: một số muốn đến Nga, một số muốn đến Ukraine. Bất cứ nơi nào - chúng tôi không giữ họ, chúng tôi cung cấp tất cả hình thức giúp đỡ và hỗ trợ" - ông nói thêm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog