Chia sẻ

Tre Làng

Mạc Văn Trang và bức ảnh người lính Ukraine ôm chiếc TV

Ong Bắp Cày 

Hôm qua 26/4, vớ được tấm hình người lính đang hớn hở ôm một chiếc TV, Mạc Văn Trang vội vã đăng lên Facebook cá nhân kèm status có tựa đề "Tội nghiệp anh lính Nga" để bày tỏ thái độ khinh miệt đất nước Nga, con người Nga. Yêu hay ghét là quyền của mỗi người, nhưng giá như cái sự yêu hay ghét đó dựa trên cơ sở hiểu biết và sự thật thì quý biết mấy.

Tôi trích nguyên văn từ FB Mạc Văn Trang (Xem hình trên):

"TỘI NGHIỆP ANH LÍNH NGA!

Cái tivi mầu to đùng kiểu này, nhà mình đã bỏ đi gần chục năm nay, bán chả ai mua, cho không ai lấy! Vậy mà anh linh Nga thì hỉ hửng với chiến lợi phẩm này. Trong khi con các quan chức cao cấp thì ăn tàn phá hại ở trời Tây!

Bạn nào chưa tin hãy chịu khó đọc bài của nhà báo Nga nói về đời sống của nhân dân Nga tại Xiberi để cố mà hiểu. Ở đó nhiều nơi chưa có điện, dùng hố xí xổm, nghèo đói lạc hậu; con trai đi lính coi như cơ hội vàng, con gái lấy được chồng China coi như số độc đắc!…" - Hết trích.

Vậy có đúng người lính trong hình đang ôm chiếc TV với bộ mặt hớn hở kia có đúng là lính Nga như Mạc Văn Trang, Nguyễn Văn Đài và một số người bài Nga nói hay không, khi mà Logo quân phục của người lính đang mặc lại là Logo của quân đội Ukraine?

Áp dụng tính năng tìm kiếm nguồn gốc bức ảnh, chỉ trong 2 giây đã cho ra hàng ngàn kết quả. Sau khi sàng lọc theo thời gian, tôi phát hiện có 2 bài chứa đựng hình ảnh này, nhưng từ 2019 và 2021. Điều này có nghĩa bức ảnh trên không phải có từ năm 2022 khi mà xung đột Nga - Ukraine xảy ra.

Năm 2021, báo Nga đã có bài phản ánh lính Ukraine đã cướp bóc ở Donbass. Báo Nga viết "Жители Донбасса избили мародёров из ВСУ" dịch ra là: "Cư dân Donbass đánh bại những kẻ cướp bóc từ Lực lượng vũ trang Ukraine". (Xem ảnh chụp màn hình bên cạnh).

Bài báo có đoạn:

"Cư dân của làng Novoakhtyrka, do Lực lượng vũ trang Ukraine chiếm đóng, ở quận Novoaydarsky của LPR, đã đánh bại các quân nhân Ukraine tham gia cướp bóc. Điều này đã được đại diện chính thức của Lực lượng Dân quân Nhân dân của LPR Ivan Filiponenko thông báo hôm nay."

Trong bài viết, tác giả phản ánh việc lính Ukraine cướp bóc của người dân là có hệ thống và kéo dài từ nhiều năm trước. Bức ảnh được chú thích là hình ảnh cắt ra từ clip phản ánh lính Ukraine cướp của dân từ 2018.

Link bài báo Nga đây:
Nguồn: https://rusnext.ru/news/1636264944302845

Còn đây là bài báo của Lugansk có tựa: "ООН призвала Украину расследовать сообщения о мародерстве киевских силовиков в Донбассе" đăng vào ngày 5/12/2019. Tiêu đề dịch ra là "LHQ kêu gọi Ukraine điều tra các báo cáo về việc cướp bóc của lực lượng an ninh Kyiv ở Donbass.

Các bạn nhìn vào Logo trên quân phục của người lính (chỗ khoanh tròn màu đỏ ở góc dưới bên phải) thì có thể phán đoán được đó là quân phục của quân đội nước nào.

Link bài báo Lugansk từ 5/12/2019 đây:
http://lugansk1.info/89032-oon-prizvala-ukrainu-rassledovat-soobshheniya-o-maroderstve-kievskih-silovikov-v-donbasse/

Nên nhớ, bài báo của Luganck là lời kêu gọi của Liên hợp quốc, đòi điều tra các vụ cướp bóc của lực lượng an ninh Kyiv ở Donbass.

Như vậy, tin mà Mạc Văn Trang đang loan tải trên mạng là thông tin sai sự thật. Có thể ông ta không đủ trình độ khả năng để truy nguồn bức ảnh, trong khi lại tin tưởng vào những tuyên truyền dối trá của đám dân chủ cuội và truyền thông phương Tây nên đã post lên mạng. Khả năng lớn hơn là Mạc Văn Trang thừa biết đó là tin giả, nhưng coi thường người đọc, nên cứ post lên mạng để định hướng dư luận. 

Thật khó để tin được rằng, Mạc Văn Trang là Phó giáo sư, Tiến sĩ, từng có hơn 30 năm công tác ở Viện Khoa học Giáo dục và từng Tổng biên tập Tạp chí Phát triển Giáo dục... lại trì độn về nhận thức đến thế. Đã có nhiều bạn đọc vào bình luận và chỉ ra đó là tin giả, thậm chí có người chỉ nguồn bức ảnh, nhưng Mạc Văn Trang vẫn giả câm giả điếc, vẫn trơ trẽn lì lợm như gái đừng đường. 

Nói thật, làm dân chủ mà dối trá, trơ trẽn thì chỉ có thể làm trò cười cho thiên hạ mà thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog