Chia sẻ

Tre Làng

Điệp viên Phạm Xuân Ẩn nói gì về TT ngụy Nguyễn Văn Thiệu và thuộc hạ?

Khoai@

Chi tiết sẽ giới thiệu dưới đây về TT ngụy Nguyễn Văn Thiệu trái ngược hoàn toàn với những gì mà nhà báo Hoàng Hải Vân viết về ông Thiệu trong loạt bài về Điệp viên Phạm Xuân Ẩn với 53 kỳ, đăng trên báo Thanh Niên thời Nguyễn Công Khế. Không rõ vì nội dung tâng bốc Nguyễn Văn Thiệu quá đáng hay vì lý do thiếu trung thực...  mà có một kỳ không được đăng. Nhưng theo Hoàng Hải Vân thì kỳ đó không đăng là do Tổng biên tập đi vắng.

Anh Hoàng Hải Vân viết: "Loạt ký sự về Phạm Xuân Ẩn đăng trên Thanh Niên năm 2001 lẽ ra có 53 kỳ, nhưng có 1 kỳ không đăng được do Tổng Biên tập đi vắng. Nó có tựa đề là “Nguyễn Văn Thiệu dưới mắt Phạm Xuân Ẩn”. Vì là câu chuyện “nhạy cảm”, nên tôi gọi cho anh Nguyễn Công Khế, phân tích cho anh nghe Thanh Niên có thể gặp phản ứng gì từ nội dung bài báo, anh bảo đợi anh về xem kỹ lại trước khi đăng. Nhưng không đợi được, loạt Ký sự phải đăng liên tục hàng ngày, nên bài này phải gác lại rồi trôi luôn".

Và đây là chi tiết chính, ngược hoàn toàn những gì Hoàng Hải Vân viết về TT Nguyễn Văn Thiệu và lạ lùng là vẫn là ông Phạm Xuân Ẩn nhận xét, đánh giá:

1.
Xin trích từ Điệp viên hoàn hảo do chính tác giả người Mỹ rất nổi tiếng là Larry Berman viết:

"Ông Ẩn chỉ trích Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu rất nặng nề, bằng chứng rõ ràng nhất là trong tài liệu của Shaplen có ghi lại lời Ẩn ví năng lực lãnh đạo của Tổng thống Thiệu với một con khỉ nghiện thuốc phiện trong gánh xiếc.

“Ẩn: Thiệu, chúng ta đã tạo nên ông ta như vậy, nếu bây giờ để ông ta tự đi, ông ta sẽ té mất. Rất nhiều người Hoa và người Sài Gòn nuôi khỉ, cho chúng ăn thuốc phiện, đỗ ăn ngon, dạy làm trò, đội mũ sặc sỡ. Làm xiếc. Nhưng khi người chủ quay lưng lại ba phút thôi, con khỉ sẽ trở về với bản tính tự nhiên của nó, sẽ bốc cứt ăn, giống Thiệu. Vì thế nếu chúng ta trì hoãn sự giúp đỡ trong năm phút thôi, Quân lực Việt Nam Cộng hòa sẽ bị nuốt chứng. Chúng ta đã tạo ra một môi trường toàn khỉ ở đây”. (23)". 

Chú thích: (23) “An Market file”, Hộc 91, Tệp 6, Tài liệu của Shaplen; tác giả phỏng vấn Ẩn.


2.
Chi tiết này cũng được đăng trong một bài viết có tựa "Phạm Xuân Ẩn ví Nguyễn Văn Thiệu chỉ như một con khỉ" trên VTC News. Xem ở đây:

Trích 1: 
"Ẩn giải thích với Shaplen rằng cuộc khủng hoảng lãnh đạo tại Sài Gòn là một hệ quả trực tiếp của việc Mỹ chẳng làm gì để phát triển một thế hệ lãnh đạo mới tại Việt Nam. "Máu và đôla đã được vung vãi tại đây nhưng chúng ta đã làm được gì cho người Việt Nam và chính quyền Sài Gòn? Phần lớn người Mỹ đang quan hệ với lũ khỉ và đường nào rồi thì chúng ta cũng sẽ rút lui sớm thôi".

Trích 2: "Chúng ta chỉ biết tới lũ khỉ. Khi mới đến, chúng ta tận dụng những người Việt được Pháp đào tạo, đội ngũ quan lại, và chúng ta tạo nên những vị tướng mới. Đôla, vân vân, nhưng lũ khỉ chẳng biết đường sử dụng. Không có học thuyết cho Việt Nam, không có cả học thuyết của Mỹ".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog