Chia sẻ

Tre Làng

Ukraina có điểm nào sai khác so với Kosovo không thưa ngài Tổng thư ký LHQ?

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thẳng thắn trả lời sau những quan ngại của người đứng đầu LHQ Guterres như sau:

Ngài biết vấn đề Kosovo chứ? 

Việc đó đã là “tiền lệ" đối với nước Nga ngày hôm nay tại Ukraina. 

Kosovo được độc lập trong đó có sự hậu thuẫn của LHQ, Mỹ, EU. Theo tôi hiểu cứ cho đó là “hợp pháp" đi. Mặc dù khi Nam Tư bị Mỹ và Nato tấn công... chia năm xẻ bảy như bây giờ, Nga lúc đó đã lên án quyết liệt và khuyên Mỹ, Nato đừng nên ép buộc quá đáng và không được tấn công vào một quốc gia có chủ quyền... Cho dù Mỹ, Nato lúc đó xuyên tạc đổ tội cho tổng thống Nam Tư vi phạm tội ác chống lại loài người, nhưng sau khi bắt giam ông ấy và chẳng hiểu sao ông ấy lại chết trong khi giam giữ, để rồi sau này Toà án hình sự quốc tế phải ra phán quyết Tổng thống Nam Tư vô tội... 

Vậy thưa ngài, Mỹ, Nato đã bồi thường chiến tranh và xin lỗi nhân dân Nam Tư chưa? Đã xét xử những kẻ làm việc cẩu thả dẫn đến cái chết của hàng trăm nghìn người Nam tư chưa?

Nga đã từng phản đối rất nhiều, nếu ngài giở những trang Nhật ký làm việc của LHQ thời gian đó thì ngài sẽ hiểu. Việc Nga và nhiều quốc gia khác phản đối bởi tránh để Kosovo sẽ để lại một "tiền lệ" xấu sau này. Nhưng mặc những lời quan ngại của Nga và cộng đồng thế giới, Mỹ, Nato... sau khi tấn công phá nát Nam tư. 

Đáng sợ nhất đó là họ (Mỹ, Nato) đã sử dụng đến cả bom bẩn (Uranium nghèo) để tấn công. Hiện nay những lá đơn kêu cứu của những nạn nhân bị phơi nhiễm phóng xạ gửi khắp các toà án quốc tế và hội đồng bảo an LHQ đã rất nhiều năm nhưng không thấy hồi âm. Điều đó chắc ngài là tổng thư ký LHQ đây biết rõ hơn tôi chứ ?

Đã vậy, sau khi Nam tư bị tấn công, Mỹ, EU đã ngay lập tức công nhận Kosovo độc lập mà không cần để ý đến thái độ của người dân Nam tư.

Tôi còn nhớ rất rõ từng câu, từng từ phán quyết của Toà án công lý quốc tế rằng "Khi thực hiện quyền tự quyết, một lãnh thổ của một quốc gia không có nghĩa vụ phải xin phép tuyên bố chủ quyền của mình với các cơ quan trung ương của quốc gia đó". Bởi vậy, việc Nga công nhận "một số" thực thể độc lập của Ukraina... có gì không đúng với "luật pháp quốc tế" ?!

Việc Kosovo đã trở thành "tiền lệ" được Mỹ  EU, Toà án công lý quốc tế, LHQ ... hỗ trợ để Kosovo trở thành một quốc gia độc lập. Đó chính là hình mẫu, là "tiền lệ" để Nga nhìn vào học tập và áp dụng nó vào Ukraina ngày hôm nay đó chứ... 

Vậy Ukraina có điểm nào sai khác so với Kosovo không thưa ngài Tổng thư ký???

***
Nguồn: Thin Le
Chép lại tù Fb 
Phan Thành Thiết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog