Chia sẻ

Tre Làng

Khởi tố bị can, bắt tạm giam một số tướng lĩnh của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển.

Khoai@

Các cụ nói cấm có sai: "Gieo gió thì phải gặt bão". Chiều nay 18/4/2022, báo chí đồng loạt đưa tin, cơ quan ĐTHS Bộ Quốc phòng đã khởi tố bị can, và thực hiện lệnh bắt tạm giam một số cán bộ của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển (BTL CSB), trong đó có một số tướng lĩnh. Tất cả các cá nhân bị bắt đều bị cáo buộc tham ô tài sản. 

Trung tướng Nguyễn Văn Sơn khi còn đương chức. Ảnh Trelangblog.com.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra vụ án “Tham ô tài sản” liên quan đến sai phạm tại BTL CSB, cơ quan ĐTHS Bộ Quốc phòng đã quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với: 

- Thiếu tướng Phạm Kim Hậu, nguyên Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng; 

- Thiếu tướng Bùi Trung Dũng, nguyên Phó Tư lệnh; 

- Thiếu tướng Doãn Bảo Quyết, nguyên Phó Chính ủy kiêm Chủ nhiệm Chính trị; 

- Đại tá Nguyễn Văn Hưng, nguyên Phó Tư lệnh; 

- Thượng tá Bùi Văn Hòe, Phó trưởng Phòng Tài chính.

Cả 5 cá nhân trên đều bị cáo buộc có hành vi "Tham ô tài sản" quy định tại Khoản 4, Điều 353 BLHS với vai trò đồng phạm với bị can Nguyễn Văn Sơn, Trung tướng, nguyên Tư lệnh và bị can Hoàng Văn Đồng, Trung tướng, nguyên Chính ủy.

Cơ quan ĐTHS Bộ Quốc phòng cũng đã thay đổi biện pháp ngăn chặn, bắt tạm giam đối với Trung tướng Nguyễn Văn Sơn và Trung tướng Hoàng Văn Đồng. Hai vị này trước đó bị Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng khởi tố bị can, ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú về tội "Tham ô tài sản" quy định tại Khoản 4, Điều 353 Bộ luật Hình sự.

Các quyết định tố tụng của cơ quan điều tra đều được Viện kiểm sát quân sự Trung ương phê chuẩn.

Trước đó, tại phiên họp hôm 1/10/2021, Ban Bí thư đã kết luận và quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Trung tướng Hoàng Văn Đồng, Thiếu tướng Phạm Kim Hậu, Thiếu tướng Bùi Trung Dũng, Thiếu tướng Doãn Bảo Quyết.

Theo Ban Bí, Ban Thường vụ Đảng uỷ CSB Việt Nam nhiệm kỳ 2015-2020 đã "vi phạm rất nghiêm trọng". Nhiều cán bộ, đảng viên, trong đó có cả Bí thư, Phó Bí thư Đảng uỷ, Tư lệnh, Phó Tư lệnh và lãnh đạo, chỉ huy đơn vị trực thuộc "suy thoái về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng".

Đây là vụ án rất nghiêm trọng, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương, chỉ đạo các cơ quan tư pháp quân đội tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ sai phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan, bảo đảm nghiêm minh, đúng pháp luật, không có vùng cấm.

Việc bắt 5 sỹ quan hàm tướng và 2 sỹ quan hàm tá thuộc BTL CSB Việt Nam một lần nữa cho thấy, công tác đấu tranh chống tham nhũng không hề có vùng cấm và công tác điều tra cũng không có chuyện bị "chìm xuồng" như một số người vẫn lên mạng bóng gió ám chiijr sự bao che cho các sỹ quan quân đội có tiêu cực.

27 nhận xét:

  1. Đây là bệnh của những người có quyền, có chức, lại nắm trong tay tiền của thì rất dễ tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm. Cuộc phát động chống tham nhũng, tiêu cực được bắt đầu từ năm 2013, khi thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng. Từ năm 2013 đến nay, đã xử rất nhiều vụ, nhiều Ủy viên Trung ương, Ủy viên Bộ Chính trị bị đi tù, thu hồi tài sản lên đến hàng triệu USD và nhiều tỷ đồng.

    Trả lờiXóa
  2. Nhắc lại câu nói của Bác Hồ, cưa một cành cây mọt, sâu, để cứu cả cái cây. Xử một vài người để răn đe, giáo dục, ngăn ngừa người khác đừng vi phạm, để cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, ngăn ngừa là chính, không phải cốt xử cho nhiều, xử cho nặng mới là nghiêm.

    Trả lờiXóa
  3. đây là cuộc đấu tranh còn lâu dài, gian khổ, quyết liệt và gian nan. Vừa qua mới là hạn chế, ngăn ngừa được một bước. Còn quyền, còn chức, còn tiền, nếu con người ta không tu dưỡng rèn luyện sẽ còn xảy ra.

    Trả lờiXóa
  4. Từ kết quả và kinh nghiệm đấu tranh chống tham nhũng trên thế giới và ở Việt Nam những năm qua đã cho chúng ta cơ sở niềm tin thắng lợi vào cuộc đấu tranh này nhất định sẽ thành công, bởi thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đều thấy rõ tham nhũng là kẻ thù chung, nhất thiết phải loại trừ nó ra khỏi đời sống xã hội.

    Trả lờiXóa
  5. Tham nhũng là trở ngại lớn đối với quá trình phát triển, do đó luôn đặt quyết tâm cao trong đấu tranh chống tham nhũng. Tham nhũng là loại tội phạm hết sức nguy hiểm bởi tính chất, hậu quả mà nó gây ra, do vậy, chống tham nhũng luôn là nhiệm vụ trọng tâm của các quốc gia trên thế giới

    Trả lờiXóa
  6. Thực tế cho thấy, mỗi quốc gia có các mô hình, phương pháp, tổ chức chống tham nhũng khác nhau, song hiệu quả chống tham nhũng luôn phụ thuộc chủ yếu vào quyết tâm, lập trường, thái độ của chính đảng cầm quyền. Bởi vậy, để chống tham nhũng có hiệu quả thì quyết tâm chính trị cao chống tham nhũng mạnh mẽ là điều cần thiết và không thể thiếu đối với mỗi quốc gia.

    Trả lờiXóa
  7. Tham nhũng vẫn diễn ra nghiêm trọng ở nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều lĩnh vực với phạm vi rộng, tính chất phức tạp, gây hậu quả xấu về nhiều mặt, làm giảm sút lòng tin của nhân dân

    Trả lờiXóa
  8. Đấu tranh chống tham nhũng không chỉ là việc của Đảng, Nhà nước, mà còn là việc của toàn dân và muốn thành công trong cuộc đấu tranh này, nhân dân phải được Đảng lãnh đạo, Nhà nước tổ chức; có chiến lược, sách lược và phương thực đấu tranh bài bản, đúng đắn, rõ ràng.

    Trả lờiXóa
  9. Thực tế cho thấy, công tác phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam ngày càng được triển khai quyết liệt và có hiệu quả, với phương châm không có vùng cấm, không có ngoại lệ và đã tạo được sức răn đe, cảnh tỉnh lớn.

    Trả lờiXóa
  10. Công tác phòng, chống tham nhũng vẫn không ngừng, không nghỉ, thậm chí ngày càng quyết liệt hơn, ngày càng có hiệu quả cao hơn và thêm nhiều bài học quý, nhiều kinh nghiệm tốt hơn. Thời gian tới phải làm mạnh hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, hiệu quả cao hơn nữa, không ngừng, không nghỉ và chỉ có tiến lên. Đây là vì sự nghiệp chung, không thể không làm, cắt một vài cành sâu để cứu cả cây, làm rất quyết liệt, nhưng nhân văn, nhân đạo, rất có lý, có tình, tâm phục, khẩu phục. Nhiệm vụ sắp tới còn nặng nề, khó khăn, không được chủ quan và mong mỏi của nhân dân vẫn là phải tiếp tục cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng không được dừng

    Trả lờiXóa
  11. Phòng và đấu tranh chống tham nhũng luôn là một vấn đề được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm; đồng thời được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Đấu tranh chống tham nhũng là nhiệm vụ vừa cấp bách vừa thường xuyên và lâu dài để Đảng trong sạch vững mạnh, xứng đáng với vai trò tiền phong lãnh đạo cách mạng Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  12. Thực tế cho thấy, công tác đấu tranh chống tham nhũng ở Việt Nam đã được tiến hành với quyết tâm chính trị cao, thể hiện rõ tinh thần kiên quyết, song không nóng vội, chủ quan mà là kiên trì, liên tục với những bước đi đúng lộ trình, vững chắc, tích cực và có trọng tâm, trọng điểm. Trong cuộc đấu tranh đó, việc thực hiện đồng bộ các biện pháp để vừa chủ động phòng ngừa, không để xảy ra tham nhũng vừa kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng và cả các hành vi bao che, dung túng tiếp tay cho tham nhũng theo phương châm không có ngoại lệ, không có vùng cấm… được phối hợp nhuần nhuyễn, đồng bộ là không thể phủ nhận.

    Trả lờiXóa
  13. các cụ cũng bảo cấm có sai, tham thì thâm. Không có vùng cấm, không có chỗ dung thân cho chính những sai phạm, sơ hở và tham nhũng. Tỷ lệ tướng lĩnh vi phạm kỷ luật trong thời bình nhiều một cách đột biến, nhiều kẻ vi phạm tham ô tài sản, liên quan đến đất đai rất nhiều.Phải kiên quyết xử lý những cái sai phạm như vậy, lò đã rực lửa thì củi tươi cũng phải cháy

    Trả lờiXóa
  14. Thật đau lòng khi chứng kiến hàng loạt tướng lĩnh của Bộ Tư lệnh CSB. Họ là những người có chức vụ cao, đứng đầu một cơ quan chủ chốt của đất nước mà lại có những hành vi sai phạm không thể đáng trách hơn. Thực tế này cho thấy điểm đáng mừng trong công tác phòng chống tham nhũng nhưng cũng là điểm đáng phải nhìn nhận lại ở đạo đức, tư cách của những người cán bộ.

    Trả lờiXóa
  15. Tham nhũng vấn đề nhức đối không chỉ riêng Việt Nam mà trên cả thế giới. Bởi lẽ sự tác động to lớn của nó đến nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội cũng như đà phát triển của đất nước. Về lâu về dài, tham nhũng khiến đất nước ta thụt lùi, lạc hậu, khồn theo kiijp thời đại và quan trọng hơn hết là đe họa đến sự tồn vong của chế độ ta. Song vậy nên cần mạnh tay xử lý các tội phạm tham nhũng hơn nữa

    Trả lờiXóa
  16. Ngoài việc xử lý tội phạm tham nhũng, hiện nay chúng ta cần chú ý đẩy mạnh hiệu quả của công tác thu hồi tài sản tham nhũng, Bởi lẽ, trong giai đoạn hiện nay, chỉ có khoảng 30% tài sản tham nhũng được thu hồi thành công, những thiệt hại mà Nhà nước và nhân dân phải gánh trả là rất lớn.

    Trả lờiXóa
  17. Xử ly mạnh tay , điều tra ngọn ngành dây mơ rễ má của các tội phạm tham nhũng là điều cần thiết để làm sạch bộ máy chúng ta. Bởi lẽ, tham nhũng gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng, nó phá hoại đời sống xã hội, làm chậm tiến trình tăng trưởng kinh tế, cản trở việc đầu tư, giảm cơ hội việc làm và suy giảm lòng tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước.

    Trả lờiXóa
  18. Ở nước ta, trong công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế, việc phòng, chống tham nhũng có ý nghĩa chính trị, xã hội, pháp lý rất quan trọng, góp phần khôi phục kỷ cương trong Đảng, tăng cường sức mạnh và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Nhà nước, củng cố lòng tin của quần chúng nhân dân, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, công chức, lành mạnh hóa các quan hệ xã hội và thực hiện công bằng xã hội

    Trả lờiXóa
  19. Đảng viên ở bất cứ cương vị công tác nào vi phạm đều phải xử lý nghiêm, làm nghiêm từ trên xuống dưới; nơi nào tự kiểm tra không phát hiện, hoặc phát hiện nhưng xử lý vi phạm nương nhẹ thì cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương đó phải chịu trách nhiệm và có hình thức xử lý đúng mức, không “rút kinh nghiệm” chung chung.

    Trả lờiXóa
  20. Thời gian qua công tác phòng, chống tham nhũng đã đạt được những kết quả tích cực, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, góp phần ổn định chính trị, phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội, tạo niềm tin cho nhân dân và được quốc tế đánh giá rất cao.

    Trả lờiXóa
  21. Hiện nay, phòng, chống tham nhũng cần phải song hành với việc chấn chỉnh, đấu tranh loại bỏ tư tưởng bàn lùi, tránh tư tưởng lo ngại chống tham nhũng sẽ cản trở phát triển, làm nhụt chí, làm “cầm chừng”, “phòng thủ”, “che chắn”, giữ “an toàn” trong bộ phận cán bộ đảng viên…

    Trả lờiXóa
  22. Trong thời gian tới, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng cần tập trung vào những nội dung cụ thể: tiếp tục hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế – xã hội để phòng, chống tham nhũng;tiếp tục thực hiện nghiêm cơ chế, chính sách về công tác tổ chức, cán bộ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; tăng cường vai trò giám sát trong công tác phòng, chống tham nhũng;

    Trả lờiXóa
  23. Với những kết quả đạt được trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng thời gian qua đã làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy rõ sự nghiêm khắc, quyết liệt của Đảng, Nhà nước. Thế nhưng, tham nhũng, tiêu cực còn hết sức phức tạp, đòi hỏi phải có những giải pháp phòng, chống căn cơ, quyết liệt hơn.

    Trả lờiXóa
  24. Đây là một bước chuyển lớn trong hoạt động của Ban chỉ đạo khi mở rộng phạm vi chỉ đạo, không chỉ tập trung vào nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, mà còn là cả phòng, chống tiêu cực, coi đây là hai loại án. Trong đó nội hàm của phòng, chống tiêu cực được xác định cụ thể vào việc phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

    Trả lờiXóa
  25. Giai đoạn vừa qua, việc không ít cán bộ, đảng viên nhúng chàm bị xử lý vì tham nhũng là cần thiết, là đích đáng, thế nhưng cũng rất chua xót. Qua các vụ án tham nhũng, mất mát tiền bạc, vật chất đã đau xót, nhưng mất mát con người, mất mát niềm tin còn đau xót hơn nhiều. chính vì không giữ được sự rèn luyện, tu dưỡng, và cũng bởi luật pháp và những quy định ràng buộc cán bộ, đảng viên còn sơ hở nên họ đã gục ngã bởi những “viên đạn bọc đường”.

    Trả lờiXóa
  26. Đây là vụ án rất nghiêm trọng mà dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, ban thường vụ Quân ủy Trung ương chỉ đạo các cơ quan tư pháp quân đội tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ sai phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan, đảm bảo nghiêm minh, đúng pháp luật, không có vùng cấm

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog