Chia sẻ

Tre Làng

Động thái mới trong xung đột Nga - Ukraine

Khoai@

1.
Báo chí viết rằng, "Ukraine đi nước cờ quan trọng phản đòn Nga", theo đó nước này đã cấm tất cả hàng nhập khẩu từ Nga.

Thông báo của Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Yulia Svyrydenko đăng tải trên mạng xã hội Facebook ngày 9/4: "Hôm nay, chúng tôi chính thức tuyên bố chấm dứt hoàn toàn thương mại hàng hóa với (Nga). Từ giờ trở đi, không sản phẩm nào của Liên bang Nga có thể nhập khẩu vào lãnh thổ của đất nước chúng tôi".

Bà Svyrydenko giải thích quyết định trên sẽ khiến Nga không thu được các khoản tiền từ xuất khẩu hàng hóa vào Ukraine, qua đó hạn chế khả năng tài trợ cho chiến dịch quân sự đang diễn ra. Động thái này cũng thúc đẩy các nước phương Tây tăng cường lệnh trừng phạt đối với Moscow, bao gồm cả việc thực hiện lệnh cấm nhập khẩu và cô lập tất cả ngân hàng Nga.

2.
Rất khó hiểu, trong khi Mỹ yêu cầu cấm các nước châu Âu nhập khẩu dầu và khí đốt từ Nga thì Mỹ lại tăng cường nhập khẩu dầu mỏ của Nga". Phó Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia LB Nga Mikhail Popov ngày 3/4 cho biết Mỹ trong tuần qua đã tăng 43% lượng nhập khẩu dầu mỏ từ Nga, lên mức 100.000 thùng/ngày.

Trả lời phỏng vấn báo Komsomol, ông Popov cho rằng Mỹ buộc châu Âu áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga nhưng vẫn tiếp tục nhập khẩu dầu mỏ từ Nga và còn tăng 43% nhu cầu ‘vàng đen’ trong tuần qua, lên mức 100.000 thùng mỗi ngày.

Ông Popov cũng cho biết Washington đã cho phép các công ty Mỹ nhập khẩu phân bón hóa học từ Nga, công nhận đây là mặt hàng thiết yếu. Trong khi đó, Nhà Trắng lại không muốn các nước châu Âu thực hiện chính sách tương tự. Quan chức Nga cho rằng sẽ có nhiều diễn biến "bất ngờ" khác từ phía Mỹ.

Theo ước tính của Bloomberg, Nga có thể thu về 321 tỷ USD từ việc bán các dầu khí trong năm 2022.

3.
Hãng tin TASS dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày 9/4 cho biết một tàu chiến và một tàu tuần tra biên giới thuộc Hạm đội biển Đen của Nga "buộc phải khai hỏa vào tàu chở hàng Apache của Ukraine khi nó đang hướng về phía cảng ở TP Mariupol, không đáp ứng yêu cầu của họ thông qua kênh liên lạc quốc tế".

Quân đội Nga cho biết Hạm đội Biển Đen đã nổ súng và bắt giữ tàu chở hàng định sơ tán chỉ huy của lực lượng Azov ở thành phố Mariupol, phía nam Ukraine.

8 nhận xét:

  1. Nặc danh20:00 10/4/22

    GIỜ MAÏDAN CỦA CHÍNH CÁC BẠN ĐÃ ĐIỂM (JONATHAN LITTELL)
    https://ethongluan.org/index.php/doc-bai-luu-tru/7712-gi-maidan-c-a-chinh-cac-b-n-da-di-m-jonathan-littell

    Trả lờiXóa
  2. NATO và Mỹ luôn áp lệnh trừng phạt để mong muốn hòa bình nhưng tay thì ký lệnh gửi vũ khí cho Ukraine thì phải chăng ý đồ đằng sua chiến sự này là gì. Nga có vẻ đang chơi đpẹ nhưng phương Tây lại dùng thủ đoạn để mong cuộc chiến kéo dài, xong lợi ích lại mang về mình thì sao có thể chấp nhận nổi. Cuộc chiến này chắc chắn còn kéo dài

    Trả lờiXóa
  3. Nga đã yêu cầu Ukraine chính thức tuyên bố mình là một quốc gia trung lập và sẽ không bao giờ gia nhập khối quân sự NATO do Mỹ đứng đầu, nhưng chính phủ Ukraine khẳng định cuộc tấn công của Nga là hoàn toàn vô cớ và bác bỏ tuyên bố rằng họ đang có kế hoạch chiếm lại 2 nước cộng hòa bằng vũ lực.

    Trả lờiXóa
  4. Nga-Ukraine triển khai 3 vòng đối thoại, cùng các nỗ lực ngoại giao đang được các bên liên quan ráo riết xúc tiến, cho thấy cánh cửa đối thoại để giải quyết hòa bình xung đột vẫn chưa khép lại. Vẫn còn quá sớm để nhận định về triển vọng cuộc xung đột tại Ukraine, song rõ ràng việc đại diện của Moskva và Kiev đã tổ chức 3 cuộc đàm phán trong hơn 10 ngày, cùng các nỗ lực ngoại giao đang được các bên liên quan ráo riết xúc tiến, cho thấy cánh cửa đối thoại để giải quyết hòa bình xung đột vẫn chưa khép lại, dù rằng còn không ít khó khăn phía trước.

    Trả lờiXóa
  5. Với việc Nga và Ukraine đã ngồi vào bàn thương lượng, nêu những quan ngại và đề xuất của mỗi bên, dù chưa đi tới được sự thỏa hiệp, song cộng đồng quốc tế hy vọng các nỗ lực đối thoại sẽ được đẩy mạnh hơn nữa nhằm hướng tới một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Ukraine, vì lợi ích của các bên liên quan cũng như vì hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển của toàn thế giới.

    Trả lờiXóa
  6. Bằng cách cắt lát sự kiện, Mỹ và NATO quy kết Nga là nguyên nhân gây căng thẳng. Nhưng xét một cách tổng thể, toàn diện, không khó để thấy cội nguồn căng thẳng là ở đâu. Bởi an ninh của một, một số quốc gia, không thể tách rời an ninh của các quốc gia khác. Đó là điều Nga mong muốn.

    Trả lờiXóa
  7. Mặc dù hiện tại, giữa Nga và Ukraine đang có những bất đồng khó có thể hòa giải về địa chính trị, nhưng mối liên kết của nền kinh tế giữa 2 nước vẫn luôn được duy trì và có ảnh hưởng rất lớn tới mọi động thái của chính phủ 2 bên. Không chỉ gắn kết nhau bởi vị thế địa lý liền kề, nền kinh tế Nga và Ukraine còn gắn bó mật thiết bởi các đầu mối kinh tế có liên quan chặt chẽ.

    Trả lờiXóa
  8. Không kể tới những xung đột giữa Nga và Ukraine trong mối quan hệ tay đôi, hay xu hướng nền kinh tế hiện tại đang nghiêng về phương Tây, việc nền kinh tế của Ukraine có mối quan hệ tự nhiên mật thiết với Nga là kết quả của việc có chung một đường biên giới kéo dài, sự gắn kết về lịch sử và các mối liên hệ về kinh tế.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog