Chia sẻ

Tre Làng

Tình hình Nga-Ukraine: Kiev tiếp tục nhận lô vũ khí ‘khủng’

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, nước này sẽ gửi 100 triệu bảng vũ khí cho Ukraine, bao gồm cả hệ thống phòng không di động Starstreak.

“Tôi có thể thông báo rằng Vương quốc Anh sẽ gửi thêm 100 triệu bảng trang thiết bị quân sự chất lượng cao cho các lực lượng vũ trang Ukraine, bao gồm thêm tên lửa phòng không Starstreak, 300 tên lửa chống tăng và đạn dẫn đường chính xác”, ông Johnson nói tại một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Ông Johnson nói thêm rằng, Anh cũng sẽ gửi mũ bảo hiểm, kính nhìn đêm và áo giáp cho Ukraine.

Anh gửi vũ khí trị giá 100 triệu bảng cho Ukraine. (Ảnh: Twitter)

Ông Biden ký luật cấm nhập khẩu năng lượng của Nga

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký các dự luật đã được Quốc hội thông qua trước đó để đình chỉ quan hệ thương mại bình thường với Nga và Belarus, cũng như cấm nhập khẩu năng lượng của Nga do tình hình ở Ukraine.

Theo một tuyên bố của chình quyền Mỹ, đây là “Luật chấm dứt nhập khẩu dầu của Nga”, trong đó nghiêm cấm việc cung cấp các năng lượng từ Nga một cách hợp pháp, cũng như “Luật đình chỉ quan hệ thương mại bình thường với Nga và Belarus” nhằm thắt chặt hơn nữa các hạn chế trong lĩnh vực thương mại.

Quần đảo Cayman đóng băng hàng tỉ USD do các lệnh trừng phạt chống Nga

Nhà chức trách ở Quần đảo Cayman cho biết, các nhà cung cấp dịch vụ tài chính đã phong tỏa số tài sản trị giá 7,3 tỉ USD theo các biện pháp hạn chế chống lại Nga.

Quần đảo này được cho là đang hành động phù hợp với các nghĩa vụ xuất phát từ phán quyết của Anh về các lệnh trừng phạt đối với Moscow.

Nhiều nhà cung cấp dịch vụ tài chính đã gửi hơn 400 biểu mẫu báo cáo xác nhận rằng tài sản trị giá 7,3 tỉ USD đã bị đóng băng.

Lầu Năm Góc cho biết, không có kế hoạch triển khai lực lượng ở Phần Lan và Thụy Điển

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, kế hoạch triển khai các lực lượng của Mỹ ở Phần Lan và Thụy Điển trong bối cảnh bàn luận về khả năng các quốc gia gia nhập NATO vẫn chưa được tiến hành.

“Tôi không muốn đi trước quá trình ra quyết định giữa các nước và liên minh. Không có kế hoạch tích cực cho việc triển khai các lực lượng của Mỹ ở những nước này”, ông Kirby nói tại một cuộc họp báo.

Ông Kirby lưu ý rằng, quá trình lập kế hoạch sẽ có sự tham gia thực tế của Phần Lan và Thụy Điển vào NATO.

Phương Tây “làm ngơ” trước vấn nạn tù binh Nga

Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát quốc phòng Nga, Đại tá Mikhail Mizintsev cho biết, các nước phương Tây làm ngơ trước vấn đề đối xử tệ với các tù nhân chiến tranh Nga ở Ukraine.

“Các quốc gia được gọi là ‘phương Tây văn minh’, Liên Hợp Quốc, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC), cũng như các tổ chức nhân quyền quốc tế khác, tỏ ra hoàn toàn thờ ơ với các vấn đề nhân đạo do Nga khởi xướng. Cho đến nay họ vẫn chưa đưa ra phản ứng theo bất kỳ cách nào trước những tuyên bố của phía Nga về việc tra tấn khủng khiếp và trả thù dã man đối với các tù nhân chiến tranh của Nga”, ông Mizintsev nói.

Đại tá Mizintsev nói thêm, tất cả sự thật về sự đối xử vô nhân đạo của những người theo chủ nghĩa dân tộc đối với tù nhân chiến tranh Nga đều được ghi lại và gửi tới LHQ, ICRC, OSCE và các đại sứ quán.

Lính đánh thuê châu Âu chiến đấu ở Mariupol

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết, ngoài quân đội Ukraine và các tiểu đoàn quốc gia, lính đánh thuê châu Âu đang chiến đấu ở Mariupol, các cuộc đàm phán đang được tiến hành bằng 6 thứ tiếng.

“Kết quả đánh chặn vô tuyến điện cho thấy, ngoài quân từ tiểu đoàn Azov và tàn dư của lực lượng vũ trang Ukraine, còn có một số lượng đáng kể lính đánh thuê nước ngoài tại các khu vực bị chiếm đóng của thành phố, ngoài người Ukraine và tiếng Nga, chúng còn được thực hiện bằng 6 ngôn ngữ khác, chủ yếu là ngoại ngữ châu Âu”, ông Konashenkov nói.

Vị tướng này nhắc lại rằng chính quyền Ukraine đã từ chối rút các tay súng khỏi Mariupol, nhưng ông chắc chắn sẽ được quân đội Cộng hòa Nhân dân Donetsk và các đơn vị của lực lượng vũ trang Nga thả.

“Rõ ràng, đó không phải là những người bảo vệ cái gọi là các giá trị châu Âu đang bị phong tỏa trong thành phố, mà là những người lính đánh thuê nước ngoài”, ông Konashenkov nói thêm.

Nga bàn giao cho Ukraine tàu cứu hộ

Theo người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát quốc phòng Nga, Đại tá Mikhail Mizintsev, Moscow đã bàn giao miễn phí tàu Sapphire cho Kiev.

Ông Mizintsev cho biết: “Ngày 8/4, phía Nga đã bàn giao cho Ukraine tàu cứu hộ Sapphire và không kèm theo bất kỳ điều kiện nào trong khu vực chuyển giao hai bên đã thống nhất với Cơ quan Cứu hộ Hàng hải Quốc tế”.

Đại tá Mizintsev nêu rõ các nhà chức trách Ukraine đang cố gắng tránh đối thoại về vấn đề đảm bảo tàu nước ngoài xuất cảnh an toàn. Đồng thời, Moscow đang triển khai toàn bộ các biện pháp nhằm đảm bảo hàng hải dân sự ở các vùng biển ở Biển Đen, Azov và Địa Trung Hải .

Ông Mizintsev một lần nữa kêu gọi Tổ chức Hàng hải Quốc tế, cũng như người đứng đầu các công ty của chủ tàu tác động đến chính quyền Ukraine để thả và đảm bảo lối ra an toàn của các tàu nước ngoài từ các cảng của Ukraine.

Thanh Bình (lược dịch)

6 nhận xét:

  1. Phương Tây tiếp tục rót vũ khí cho U Cà và biến nước này thành chiến trường ủy nhiệm để chống lại Nga. Tình hình này chưa biết bao giờ cuộc chiến mới có thể kết thúc được. Từ một đất nước xinh đẹp thì giờ Ukraine đang trở thành một đống hoang tàn, đổ nát bởi chiến tranh. Chính quyền nước này là tội đồ của nhân dân bởi đã để đất nước trở thành con rối trong tay phương Tây.

    Trả lờiXóa
  2. Phương Tây tiếp tục rót vũ khí cho U Cà và biến nước này thành chiến trường ủy nhiệm để chống lại Nga. Tình hình này chưa biết bao giờ cuộc chiến mới có thể kết thúc được Từ một đất nước xinh đẹp thì giờ Ukraine đang trở thành một đống hoang tàn, đổ nát bởi chiến tranh. Chính quyền nước này là tội đồ của nhân dân bởi đã để đất nước trở thành con rối trong tay phương Tây

    Trả lờiXóa
  3. Các anh Tây mồm nói hoà bình nhưng tay ký lệnh gửi vũ khí cho Ucraina thế này thì có phải gian xảo quá rồi không Nga thì chơi đẹp nhưng phương tây lại quá xỏ lá cộng thêm anh hề hay dỗi kia nữa, xem ra cuộc chiến vẫn chưa thể đi đến hồi kết được.

    Trả lờiXóa
  4. Cuộc đối đầu này thực chất đã trở thành cuộc đối đầu giữa Nga với Mỹ và các nước phương Tây, còn Ukraine lại trở thành con tốt thí cho phương tây và Mỹ điều khiển khiến tình hình ngày càng trở nên phức tạp hơn. Bản dự thảo hòa bình mới đây của Ukraine với Nga là do NATO đứng sau,họ không muốn hòa bình lập lại dễ dàng, muốn Nga đang phải chịu nhiều sự trừng phạt hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  5. Kể từ khi Nga khai màn chiến dịch quân sự ở Ukraine, các nước NATO và đồng minh đã hạn chế can dự trực tiếp vào cuộc xung đột nhưng vẫn cung cấp vũ khí, đạn dược và nhiên liệu cho Ukraine. Mátxcơva từng nhiều lần nói rằng các nguồn cung của phương Tây sẽ chỉ khiến xung đột kéo dài, đồng thời cảnh báo quân đội Nga có thể nhắm mục tiêu vào những chuyến hàng này.

    Trả lờiXóa
  6. Chính phủ Mỹ tuyên bố, nước này đã cam kết viện trợ hơn 12.000 vũ khí chống tăng, 1.400 hệ thống phòng không và "hàng trăm" máy bay không người lái cảm tử cho Ukraine để chống lại các lực lượng Nga. Quyết định sẽ nâng tổng số viện trợ quân sự của Washington cho Kiev lên xấp xỉ 1,7 tỷ USD kể từ khi Nga bắt đầu mở chiến dịch tấn công vào Ukraine.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog