Chia sẻ

Tre Làng

Nóng: Ukraine muốn đàm phán vô điều kiện sau tối hậu thư của Nga

Ukraine đề nghị đàm phán với Nga về tình hình Mariupol mà không cần điều kiện tiên quyết nào, trong bối cảnh hàng ngàn binh sĩ, dân thường Ukraine và lính đánh thuê mắc kẹt trong nhà máy thép Azovstal.

Reuters dẫn lời nhà đàm phán Mykhailo Podolyak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine ngày 20/4 tuyên bố, Kiev sẵn sàng đàm phán mà "không cần bất cứ điều kiện nào" ngay tại Mariupol nhằm mở đường để hàng ngàn người mắc kẹt trong nhà máy thép Azovstal được phép sơ tán. 

Cấu trúc nổi của nhà máy Azovstal phía sau một tòa nhà cháy đen ở Mariupol. Ảnh: Reuters

Theo ông Pololyak, các cuộc đàm phán có thể diễn ra theo hình thức "Một đối một. Hai đối hai. Để cứu những chàng trai của chúng tôi, nhóm Azov, các binh sĩ, dân thường, trẻ em, những người còn sống và cả những người bị thương".

Trong khi đó, ông David Arakhamia, một nhà đàm phán khác của Ukraine xác nhận, trong cuộc thảo luận giữa Kiev và lực lượng tham chiến ở Mariupol, đã có "một đề xuất được đưa ra nhằm tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp, tại chỗ, về việc sơ tán các đơn vị đồn trú quân sự".

"Chúng tôi sẵn sàng đến đó bất cứ lúc nào để tiến hành các cuộc đàm phán kiểu như vậy ngay khi nhận được xác nhận từ phía Nga", ông David Arakhamia nói.

Thông điệp trên được các quan chức Ukraine loan báo sau khi Nga hai lần ra tối hậu thư, trong đó cho lực lượng Ukraine cố thủ trong Azovstal thêm cơ hội đầu hàng nhằm tránh thương vong. Hết ngày 20/4, Nga xác nhận không có binh sĩ Ukraine nào ra hàng theo hành lang mà Nga thiết lập.

Nga những ngày qua chỉ trích chính quyền Ukraine đã "bội bạc" với lực lượng ở Mariupol, cho rằng Kiev cấm cản họ đầu hàng, buộc họ phải chiến đấu dù đã cạn kiệt đạn dược và lương thực. Phía Nga cũng xác nhận bên trong Azovstal có 400 lính đánh thuê nước ngoài, chủ yếu tới từ châu Âu.

Hiện chưa rõ Moscow có chấp thuận đề nghị của Ukraine hay không. Phía Nga nhiều lần khẳng định họ không nương tay với nhóm binh sĩ thuộc Tiểu đoàn Azov, lực lượng mà Moscow cho là mang tư tưởng tân phát xít.

Cùng ngày, Interfax dẫn lời người đứng đầu Cộng hòa Chechnya thuộc Nga, ông Ramzan Kadyrov, nói rằng nhà máy Azovstal ở Mariupol sẽ được Nga kiểm soát trong hôm nay, 21/4.

"Hôm nay, trước bữa trưa hoặc sau bữa trưa, Azovstal sẽ hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng vũ trang Liên bang Nga", ông Kadyrov, người từng trực tiếp chỉ huy nhóm binh sĩ Chechnya tham chiến ở Mariupol, nhấn mạnh.

Thiện Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog