Chia sẻ

Tre Làng

Mỹ đang đi trên dây khi chia sẻ thông tin tình báo giúp Ukraine

Tờ Wall Street Journal (WSJ) ngày 8/5 dẫn nguồn tin là quan chức đương nhiệm và cựu quan chức Mỹ cho biết Washington "đang đi trên lằn ranh mỏng manh" khi chia sẻ một lượng lớn thông tin tình báo mật với Ukraine, giúp chính quyền Kiev đương đầu chiến dịch quân sự của Moskva, nhưng đồng thời cũng không muốn bị kéo vào đụng độ trực tiếp với Nga.

Số quan chức này cho biết chính sách chia sẻ thông tin tình báo của Mỹ về bản chất được vận hành theo quy trình sau: Mỹ cung cấp dữ liệu về di chuyển của binh sỹ, xe tăng, tàu chiến Nga; còn Ukraine sẽ quyết định đâu là thời điểm để tấn công các mục tiêu của Nga.

Truyền thông phương Tây trong tuần trước rộ thông tin Ukraine sử dụng tin tình báo do Mỹ cung cấp để định vị và tấn công soái hạm Moskva của Hạm đội Biển Đen (Nga), cũng như tiến hành các vụ không kích sát hại một số sĩ quan cấp cao của Nga trên chiến trường. Điều đó cho thấy một thực tế về cái gọi là “tuyến đường ống dữ liệu” được tình báo Mỹ chuyển cho Chính phủ Ukraine ở tầm mức chưa có tiền lệ - như cách nói của các quan chức Mỹ.

Trước ngày 24/2 – thời điểm Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, quan chức Mỹ thường xuyên công khai tin tình báo giải mật liên quan đến kế hoạch, ý định quân sự của Moskva. Tuy nhiên, Mỹ sau đó tỏ ra cẩn trọng khi đề cập trao đổi thông tin tình báo với Kiev. Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki phản bác thông tin nói rằng Mỹ đang chỉ dẫn cho Ukraine về các mục tiêu, nền tảng quân sự của Nga để tấn công.

Bà Psaki nói rằng Mỹ không cung cấp thông tin chỉ định mục tiêu chi tiết cho phía Ukraine trong vụ soái hạm Moskva bị chìm trên Biển Đen hồi tháng 4 vừa qua. “Chúng tôi chuyển nhiều thông tin tình báo, nhưng chỉ để giúp Ukraine hiểu rõ mối đe dọa từ các tàu chiến Nga trên Biển Đen và giúp họ tự vệ trước các cuộc tấn công tiềm tàng từ hướng biển”, phát ngôn viên Nhà Trắng nói.

Khi chiến sự bước sang tháng thứ ba và Ukraine tiếp nhận thêm nhiều vũ khí hiện đại do Mỹ và đồng minh chuyển giao, chưa thể biết chắc liệu chính quyền Tổng thống Joe Biden có tiếp tục theo đuổi cách tiếp cận mà giới chức Mỹ gọi là “cân bằng mong manh” hay không. Ông Putin hẳn nhiên không hài lòng về chính sách chia sẻ thông tin tình báo của Mỹ với Ukraine. Chính điều này sẽ làm tăng nguy cơ Moskva coi Mỹ vượt "lằn ranh đỏ" và trở thành bên can dự trực tiếp trong các vụ tấn công nhằm vào lực lượng Nga.

Dan Hoffman, cựu quan chức cấp cao chuyên theo dõi Nga tại Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), cho biết phía Mỹ đang cung cấp thông tin tình báo chiến thuật cho Ukraine, theo kiểu “chỗ này đặt trung tâm chỉ huy của Nga, chỗ kia có tàu chiến Nga”. Còn quyết định cuối cùng sẽ do Ukraine đưa ra. Tuy nhiên, Moskva không nhìn nhận theo cách đó. “Điểm mấu chốt nằm ở chỗ Nga sẽ nhận định theo chiều hướng nào”, ông Hoffman nói.

Từ tháng trước, Mỹ bắt đầu mở rộng chia sẻ thông tin tình báo Ukraine, giúp quân đội Ukraine có thể định vị vị trí lực lượng Nga ở Donbas và Crimea. Lấy lý do bảo đảm an ninh, giới chức Mỹ không tiết lộ thông tin chi tiết về loại hình tin tình báo chia sẻ, dù nhiều người biết rằng trong số này chắc chắn sẽ gồm có ảnh chụp vệ tinh, một số cuộc gọi, tin nhắn chặn thu.

Giới chức Mỹ chỉ đưa ra một số ít điểm giới hạn về quan hệ đối tác tình báo. Theo đó, Mỹ không cung cấp cho Ukraine tin tình báo giúp Kiev tấn công các mục tiêu ở bên trong lãnh thổ Nga. Washington cũng không chia sẻ thông tin giúp Ukraine triệt hạ các tướng lĩnh của Nga trên chiến trường cũng như các thủ lĩnh dân sự người Nga.

Quan điểm của Mỹ về chia sẻ thông tin tình báo cũng như viện trợ hàng tỷ USD vũ khí cho Ukraine là một phần trong nỗ lực của chính quyền Tổng thống Joe Biden muốn Nga phải trả mức giá đắt cho hành động can thiệp quân sự ở Ukraine, nhưng không để leo thang tới ngưỡng làm bùng phát xung đột giữa hai cường quốc quân sự hàng đầu trên thế giới sở hữu tiềm lực hạt nhân.

Mỹ đến thời điểm này vẫn đẩy mạnh viện trợ vũ khí cho Ukraine, nhưng không cấp các chủng loại có khả năng tấn công sâu vào lãnh thổ Nga, hoặc khiến Moskva coi đây là hành động leo thang, ví như cấp máy bay tiêm kích. Lý do là bởi leo thang nhanh chóng trong chiến tranh tại Ukraine tiềm ẩn nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa Mỹ với Nga.

Hoài Thanh/Báo Tin tức (Theo WSJ)

10 nhận xét:

  1. hính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tăng cường chia sẻ thông tin tình báo với Kiev, góp phần dẫn đến thành công của Ukraine trong việc nhắm mục tiêu vào các lãnh đạo quân đội cấp cao của Nga cũng như đánh chìm soái hạm Moskva của Hải quân Nga. Việc tiết lộ thông tin cũng như xác nhận vai trò của Mỹ trong các hoạt động gây tổn thất cho Nga ở Ukraine có thể khiến Moscow leo thang căng thẳng theo cách mà họ cho là cần thiết.

    Trả lờiXóa
  2. Dù Lầu Năm Góc bác bỏ việc giúp Ukraine hạ các sỹ quan cấp cao hay đánh chìm soái hạm của Nga, nhưng việc chia sẻ thông tin tình báo đặt ra câu hỏi liệu Nhà Trắng sẽ “đi xa tới đâu” để giúp Ukraine đối phó với Nga trong khi vẫn tìm cách tránh khiêu khích Moscow và tránh bị kéo vào cuộc xung đột hiện nay.

    Trả lờiXóa
  3. Có những hạn chế rõ ràng về thông tin tình báo chia sẻ với Ukraine, trong đó bao gồm lệnh cấm cung cấp thông tin tình báo chính xác về các lãnh đạo cấp cao của Nga. Đây là một phần trong nỗ lực của Nhà Trắng nhằm tránh vượt qua ranh giới mà Moscow có thể coi là động thái leo thang.

    Trả lờiXóa
  4. Kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine cuối tháng 2, chính quyền Mỹ cũng đã cung cấp hàng tỷ USD vũ khí và công khai thừa nhận việc cung cấp thông tin tình báo chiến thuật cho Ukraine. Nhưng khi cuộc chiến vẫn tiếp diễn và Ukraine được cho là đã tiêu diệt nhiều mục tiêu quan trọng của Nga, việc chia sẻ thông tin tình báo có thể khiến Mỹ bị kéo vào cuộc xung đột hiện nay.

    Trả lờiXóa
  5. Những thay đổi trong các quy tắc tình báo phản ánh những tính toán thay đổi của chính quyền về những gì Tổng thống Vladimir Putin có thể coi là leo thang. Mỹ cũng đang cố gắng tăng cường hỗ trợ cho các lực lượng Ukraine, vốn đã gây bất ngờ về sự kiên cường khi giữ chân Nga trong hơn 1 tháng chiến sự. Lầu Năm Góc cũng đã công bố 800 triệu USD hỗ trợ quân sự mới cho Ukraine, có thể bao gồm vũ khí và thiết bị phòng thủ mạnh hơn.

    Trả lờiXóa
  6. vẫn có một sự mơ hồ đối với giới hạn trong những chỉ thị mới về chia sẻ thông tin tình báo. Câu hỏi được đặt ra là liệu Mỹ có trì hoãn hoặc giới hạn thông tin về một mục tiêu có thể là của Nga ở các khu vực được quốc tế công nhận là lãnh thổ Ukraine hay không, bao gồm cả Bán đảo Crimea và các phần của Donbas.

    Trả lờiXóa
  7. Ngoài khả năng tình báo của riêng mình, Ukraine còn dựa vào sự hỗ trợ của Mỹ và phương Tây để giúp họ lập kế hoạch và đẩy lùi các đợt tấn công. Trước và trong xung đột, Mỹ đã chia sẻ một cách công khai và riêng tư thông tin tình báo về những gì họ tin là kế hoạch của ông Putin với hy vọng đánh bại Nga và xây dựng sự ủng hộ cho một phản ứng mạnh mẽ của phương Tây với Moscow.

    Trả lờiXóa
  8. Có lẽ thấy được vực thẳm trước mắt, nên trước những thông tin đăng tải trên các trang thông tin của Mỹ cũng nhưu quốc tê svuawf qua về việc chia sẻ thông tin tình báo cho Ukraina, chính quyền Tổng thống Biden đã phủ nhận việc cung cấp thông tin để giúp Ukraine để đánh chìm tàu Nga. Cụ thể, các quan chức khẳng định Mỹ không hề biết về ý định tấn công và không liên quan đến vụ tấn công này của Ukraine. Các quan chức cũng nhấn mạnh Mỹ không cung cấp thông tin để Ukraine bắn hạ các chỉ huy Nga.

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh00:17 10/5/22

    ĐẠI SỨ NGA “ĐẪM MÁU”
    Tại Warsaw, Đại sứ Nga Sergei Andreev đã bị tấn công và phủ đầy sơn đỏ khi ông cố gắng đặt vòng hoa tại mộ các binh sĩ Liên Xô, phóng viên RIA Novosti đưa tin, được Nova TV dẫn lời.
    Ông ta rời khỏi hiện trường sau vụ tấn công, đi cùng với cảnh sát. Theo công bố, cuộc tấn công được thực hiện bởi những người Ukraine biểu tình chống lại cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.
    Có hình ảnh, clips:
    https://novini.bg/sviat/eu/717848...
    Theo Novini Bulgaria
    9/5/2022. NHT
    Fb Nguyễn Hữu Thao.

    Trả lờiXóa
  10. Tờ Wall Street Journal (WSJ) ngày 8/5 dẫn nguồn tin là quan chức đương nhiệm và cựu quan chức Mỹ cho biết Washington "đang đi trên lằn ranh mỏng manh" khi chia sẻ một lượng lớn thông tin tình báo mật với Ukraine, giúp chính quyền Kiev đương đầu chiến dịch quân sự của Moskva, nhưng đồng thời cũng không muốn bị kéo vào đụng độ trực tiếp với Nga.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog