Chia sẻ

Tre Làng

Quan chức Ukraine nói có thể phải "Nhường quyền kiểm soát" cho Nga ở miền Đông

Khoai@

Trong suốt 3 tháng qua, kể từ khi xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine nổ ra, với sự trợ giúp của truyền thông và các chính phủ phương Tây, những gì chúng ta thấy trên báo, đài là Nga thiệt hại nặng và Ukraine đang trên đà giải phóng, và nếu không có gì thay đổi, đến cuối năm nay quân đội Ukraine sẽ tiến vào giải phóng Crimiea.

Nhưng thực tế là Nga đã được Ukraine "nhường quyền kiểm soát" gần như toàn bộ miền Nam Ukraine và ngày càng có nhiều vùng của Ukraine muốn được sáp nhập vào Nga.

Mới nhất, vào ngày hôm qua 27/5, một quan chức Ukraine đã phải nói rằng, lực lượng nước này có thể phải rút khỏi điểm phòng ngự cuối cùng ở Luhansk để tránh bị quân Nga bắt giữ khi Moscow tiếp tục tiến sâu vào miền Đông. Tuy nhiên, cũng giống Zelensky, quan chức này vẫn "nổ" rằng, "Chúng tôi có đủ sức mạnh và nguồn lực để tự vệ. Tuy nhiên, chúng tôi có thể sẽ phải rút lui nhằm tránh bị bao vây"

Trước đó cùng ngày, lực lượng ly khai thân Moscow nói đã kiểm soát thành phố Lyman ở tỉnh Donetsk, một trong hai tỉnh cấu thành vùng Donbas, sau những đợt pháo kích nặng nề.

Ukraine xác nhận Lyman thất thủ nhưng cho hay lực lượng nước này đang chặn đường tiến tới Sloviansk, thành phố cách đó nửa giờ lái xe về phía tây nam.

Nga đã kiểm soát được Lyman. Đồ họa: BBC. Việt hóa: Quốc Đạt.

Việc kiểm soát Lyman là bước tiến đáng kể trong quá trình tiến quân của Nga cùng lực lượng ly khai tại miền Đông Ukraine, theo BBC. Đây là thành phố tầm trung thứ hai thất thủ trước Nga trong tuần này, sau khi quân đội Ukraine phải rút khỏi Svitlodarsk, thành phố nằm xa hơn về phía nam vào hôm 24/5 để tránh bị bao vây.

Gỡ gạc chút thể diện trước báo giới, TT Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine đang “bảo vệ đất đai trong chừng mực mà các nguồn lực quốc phòng hiện tại cho phép”. 

Trái với những gì truyền thông phương Tây và Ukraine tuyên bố, quân đội Nga đã chọc thủng phòng tuyến của Ukraine vào tuần trước tại thành phố Popasna, phía nam Sievierodonetsk. Một tờ báo của Anh sau đó đã phải cái chính và thừa nhận lực lượng mặt đất Nga hiện đã kiểm soát được một số ngôi làng phía tây bắc Popasna.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Vladimir Rogov, thành viên hội đồng điều hành của chính quyền quân sự - dân sự vùng Zaporozhye, cho biết vùng lãnh thổ này có kế hoạch sáp nhập vào Nga sau khi Moscow giành quyền kiểm soát nơi này. "Chỉ có một tương lai duy nhất cho vùng Zaporozhye đó là trở thành một phần của Nga, một thực thể không thể tách rời với Liên bang Nga. Chúng tôi không cần những vùng xám, không cần một Cộng hòa Nhân dân tự xưng Zaporozhye. Chúng tôi muốn trở thành một phần của Nga".

Không rõ Ukraine dưới sự lãnh đạo của Zelensky sẽ còn tiếp tục "nhường quyền kiểm soát" lãnh thổ cho Nga bao nhiêu lần nữa, nhưng nhiều chuyên gia quân sự cho rằng, miền Tây của nước này đang có nguy cơ sáp nhập vào Ba Lan.

1 nhận xét:

  1. Trong suốt 3 tháng qua, kể từ khi xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine nổ ra, với sự trợ giúp của truyền thông và các chính phủ phương Tây, những gì chúng ta thấy trên báo, đài là Nga thiệt hại nặng và Ukraine đang trên đà giải phóng, và nếu không có gì thay đổi, đến cuối năm nay quân đội Ukraine sẽ tiến vào giải phóng Crimiea. Nhưng thực tế là Nga đã được Ukraine "nhường quyền kiểm soát" gần như toàn bộ miền Nam Ukraine và ngày càng có nhiều vùng của Ukraine muốn được sáp nhập vào Nga.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog