Chia sẻ

Tre Làng

Ba công ty của Mỹ đã mua 17 triệu ha đất nông nghiệp của Ukraine

Khoai@

Mới đây, trên tờ Australian National Review đăng tải bài viết: "Three Large American Multinationals Bought 17 Million Hectares of Ukrainian Agricultural Land", tạm dịch là "Ba công ty đa quốc gia lớn của Mỹ đã mua 17 triệu ha đất nông nghiệp của Ukraine" của tác giả Laura Aboli. Bạn nào giỏi tiếng anh có thể vào đường link ở cuối bài để kiểm chứng.

Theo bài báo, ba công ty đa quốc gia lớn của Mỹ đã mua 17 triệu ha đất nông nghiệp của Ukraine là Cargill, Dupont và Monsanto (là người Úc gốc Đức nhưng có vốn của Mỹ). Năm phần trăm đất nông nghiệp của Ukraine sau đó đã được mua bởi nhà nước Trung Quốc.

Nếu để so sánh, thì toàn bộ nước Italy chỉ có 16,7 triệu ha. Trong khi ba công ty Mỹ đã mua nhiều đất nông nghiệp hữu ích ở Ukraine hơn toàn bộ Italy.

Để biết thêm chi tiết xin mời theo link dưới đây đọc bài báo băng tiếng Pháp nói về quỹ tiền tệ quốc tế, các công ty đa quốc gia và những lãnh đạo Ukraine đã dần dần thâu tóm đất đai nông nghiệp bán cho nước ngoài như thế nào. Các anh chị có thể sử dụng google dịch trực tuyến và có kết quả rất tốt.


Một hải đăng mạng đã viết "Để so sánh, toàn bộ Việt Nam chỉ có 11 triệu ha đất nông nghiệp, nước Ý cũng chỉ có 16,7 triệu ha. Như vậy, ba công ty Mỹ đã mua đất màu mỡ ở Ukraina còn cao hơn tất cả diện tích nông nghiệp của Ý".

Toàn bộ diện tích tự nhiên của Ukraine là 60 triệu ha, trong đó có 17 triệu ha màu mỡ nhất để làm nông nghiệp thì đã bị bán cho các công ty Mỹ. Diện tích bị bán gần bằng 1/3 đất nước Ukraina!

Một bạn đọc phát hiện, 3 gia tộc Cargill, Dupont và Monsanto là những người Úc gốc Đức, nhưng là công dân Mỹ, sử dụng vốn Mỹ. Các cổ đông chính trong các doanh nghiệp của họ là American Vanguard, BlackRock và Blackstone.

BlackRock là một quỹ có 10 nghìn tỷ đô la, Vanguard là 6 nghìn tỷ đô la, Blackstone là 881 tỷ đô la. Họ thao túng sản xuất nông nghiệp toàn cầu. Vì vậy, nạn đói, nếu có thì rõ ràng được xuất phát từ Mỹ.

Và đó cũng là lý do khiến Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraina!

Với người Việt Nam, việc bán đất cho công ty nước ngoài chắc chắn sẽ bị phản đối gay gắt, thậm chí có thể dẫn đến biểu tình, bạo loạn.

Cách đây vài năm, khi mà Quốc hội mới chỉ lấy ý kiến rộng rãi của người dân về "Dự luật đặc khu" mà một số người, trong đó có cả thành phần là nhân sĩ, trí thức, nhà báo, linh mục công giáo đã nhảy dựng lên phản đối.

Lý do họ phản đối rất buồn cười, rằng "Dự luật đặc khu là bán đất cho Trung Quốc". Có lẽ những người phản đối ấy, chưa từng đọc một trang Dự luật, hoặc đọc nhưng cố tình hiểu sai và vì động cơ chính trị bẩn thỉu nên đã có những phát ngôn sai lêch, kích động người dân biểu tình.

Thực tế, trong Dự luật không có chỗ nào cho phép bán đất cho nước ngoài chứ chưa nói đến bán đất cho Trung Quốc. Ngay trong Dự luật cũng không có một chữ nào là "Trung Quốc".

Nói như thế để thấy, việc 3 công ty của Mỹ đã mua tới 17 triệu ha đất nông nghiệp màu mỡ nhất của Ukraine (chưa kể Trung Quốc đã mua 5% trong số 42 
triệu héc ta đất nông nghiệp của Ukraine) là câu chuyện không bình thường và nếu nó xảy ra ở Việt Nam thì hậu quả sẽ rất thảm khốc.

Trở lại với câu chuyện bán đất của Ukraine, theo báo Kyivindependent, cơ quan báo chí chính thống của chính quyền Kiev, chỉ trong 6 tháng gần đây, Ukraine đã bán được 155.000 héc ta đất chỉ trong 6 tháng. Họ tính toán rằng hàng năm họ sẽ bán từ 1-1,5% diện tích đất nông nghiệp của mình trong tổng số 42 triệu héc ta (lớn hơnn cả diện tích Việt Nam) cho các công ty nước ngoài. 

Tính ra, tốc độ bán của họ trung bình hàng năm đạt 4200 - 6400 km vuông, tương đương với diện tích của một tỉnh (trung bình) ở Việt Nam. Giá bán khá rẻ, 1420 USD, tức là khoảng 33,2 triệu VNĐ/héc ta, tức 1,2 triệu VNĐ/sào hoặc 3320 VNĐ/ mét vuông.

Với tình hình này, không lâu nữa lãnh đạo đất nước Ukraine sẽ bán đến mét vuông đất cuối cùng. 

Tham khảo link kiểm chứng:
https://www.australiannationalreview.com/lifestyle/three-large-american-multinationals-bought-17-million-hectares-of-ukrainian-agricultural-land/

5 nhận xét:

  1. Hoa Co May20:21 27/7/22

    Bảo là đồng minh mà tranh thủ lúc đất nước hỗn loạn đi mua hết đất nông nghiệp của Ukraina, nếu đất đó không dùng để canh tác nữa mà phục vụ ý đồ khác của chủ sở hữu thì người dân Ukraina lấy gì mà ăn, lấy gì mà xuất khẩu ra nước ngoài để thu ngoại tệ về đây, chơi với Mỹ chưa bao giờ là tốt đẹp, quay trước quay sau là nó thôn tính cái ngon hết về nó

    Trả lờiXóa
  2. Bọn mỹ này nó đồng minh với nước nào thì nước đó không mất đất cũng mất dầu mỏ, tài nguyên các thứ. Và Ukraine mất đất là phải thôi, vì sát với Nga nên mua để đặt tên lửa vũ khí uy hiếp Nga. Tóm lại chơi với mỹ chỉ có thiệt thôi, có khi mất nước luôn ấy chứ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ukraina vốn là một phần máu thịt của Liên bang Xô Viết ngày xưa, lúc tách ra cũng được ưu ái nhiều về lãnh thổ thế mà từ khi tổng thóng yanukovic bị lật đổ, Mỹ nó dựng nên chính quyền bù nhìn làm điên đảo cả đất nước, hệ lụy xấu cũng từ thời điểm này mà ra chứ trước đó làm gì có chuyện mất mát như thế này

      Xóa
  3. Lãnh đạo Ukraina một mặt hô hào bảo vệ đất nước mặt còn lại đua nhau bán đất cho nước ngoài thế kia, thì một thời gian nữa các ông ôm tiền bỏ chạy sang trời tây hưởng lạc thì người dân Ukraina lại hứng trọn hết, âu thì biết làm sao khi có một tên hề làm thủ tướng bù nhìn cho nước ngoài mặc sức thao túng, làm thiệt hại cho đất nước

    Trả lờiXóa
  4. sao chả thấ ông Nghị Nghĩa đăng đàn gọi là nhượng địa nhỉ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog