Chia sẻ

Tre Làng

Vụ Tịnh thất bồng lai: Sẽ phục hồi điều tra tin tố giác loạn luân và lừa đảo

Khoai@

Sau khi xét xử vụ lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân ở Tịnh thất bồng lai vào hôm 21/7, thì đến ngày hôm qua 26/6 nhiều báo đăng tin "Tạm đình chỉ điều tra hành vi loạn luân tại Tịnh thất bồng lai". Thông tin này khiến nhiều người thất vọng và có bình luận tiêu cực trên một số trang mạng.

Sáng ngày 26/7, Vietnamnet viết "Nguồn tin từ Công an tỉnh Long An xác nhận, nội dung tố giác hành vi loạn luân đối với một số cá nhân ở "Tịnh thất Bồng Lai" có tính chất phức tạp, thời hạn giải quyết đã hết nhưng chưa có kết quả giám định nên tạm đình chỉ". 

Tuy nhiên, sáng nay 27/7, lại có tin sắp phục hồi điều tra tin tố giác loạn luân ở Tịnh thất bồng lai. Theo đó, tờ Zing thông tin "Hai nội dung tố giác liên quan Tịnh thất Bồng Lai sắp được cơ quan tố tụng tỉnh Long An phục hồi điều tra là loạn luân và lừa đảo".

Dẫn lời lãnh đạo công an tỉnh Long An, báo viết rằng cơ quan điều tra công an tỉnh Long An chuẩn bị phục hồi điều tra 2 nội dung tố giác tội phạm từng bị tạm đình chỉ liên quan đến Tịnh thất Bồng Lai gồm lừa đảo chiếm đoạt tài sản và loạn luân.

Lãnh đạo công an Long An cho biết: "Trước đây, chúng tôi tiếp nhận 3 nội dung tố giác nhưng điều tra để truy tố, xét xử trước vụ lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân. Hai nội dung còn lại đã tạm đình chỉ điều tra khá lâu, nay chuẩn bị phục hồi điều tra.

Theo quy định tại điều 147 Bộ Luật tố tụng hình sự năm 2015 quy định về thời hạn, thủ tục giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố:

1. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải kiểm tra, xác minh và ra một trong các quyết định:

a) Quyết định khởi tố vụ án hình sự;

b) Quyết định không khởi tố vụ án hình sự;

c) Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

2. Trường hợp vụ việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn giải quyết tố giác, tin báo, kiến nghị khởi tố có thể kéo dài nhưng không quá 02 tháng. Trường hợp chưa thể kết thúc việc kiểm tra, xác minh trong thời hạn quy định tại khoản này thì Viện trưởng Viện kiểm sát cùng cấp hoặc Viện trưởng Viện kiểm sát có thẩm quyền có thể gia hạn một lần nhưng không quá 02 tháng.

Chậm nhất là 05 ngày trước khi hết thời hạn kiểm tra, xác minh quy định tại khoản này, Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải có văn bản đề nghị Viện kiểm sát cùng cấp hoặc Viện kiểm sát có thẩm quyền gia hạn thời hạn kiểm tra, xác minh..."

Theo quy định này, thời hạn tối đa giải quyết tin tố giác tội phạm là 04 tháng (tính cả trường hợp gia hạn) kể từ ngày nhận được tố giác. 

Như vậy, việc tạm đình chỉ điều tra tin tố giác loạn luân và lừa đảo tại Tịnh thất bồng lai là do 2 nội dung tố giác này có tính chất phức tạp, thời hạn giải quyết đã hết nhưng chưa có kết quả giám định. Khi có kết quả giám định, cơ quan tố tụng sẽ xem xét sau. Nếu kết quả giám định phù hợp nội dung tố giác cùng với những chứng cứ khác, cơ quan tố tụng sẽ phục hồi điều tra. Nếu không có căn cứ chứng minh hành vi phạm tội thì cơ quan tố tụng sẽ ra quyết định đình chỉ giải quyết tin báo tố giác tội phạm.

Điều 149 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 quy định về "Phục hồi giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố" nêu rõ "Khi lý do tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố không còn, Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra ra quyết định phục hồi giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố. Thời hạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố tiếp không quá 01 tháng kể từ ngày ra quyết định phục hồi".

Đối chiếu với các quy định của pháp luật, có nhiều khả năng đã có kết quả giám định từ các cơ quan chuyên môn mà kết quả đó phù hợp nội dung tố giác cùng với những chứng cứ khác chứng minh việc tố cáo có hành vi loạn luân, lừa đảo ở Tịnh thất bồng lai. Do đó, việc phục hồi điều tra về hành vi loạn luân và lừa đảo có thể được tiến hành trong nay mai.

Theo ý kiến cá nhân, cơ quan điều tra có thể tách 2 vụ này thành 2 vụ án riêng biệt. Một vụ điều tra về hành vi loạn luân và vụ còn lại sẽ là vụ điều tra về hành vi lừa đảo.

Xem ra, Lê Tùng Vân và các đối tượng khác có thể phải đối mặt với các án phạt tù khác nữa.

10 nhận xét:

  1. Như vậy có thể thấy rằng những tội trạng của bọn chúng thật là nguy hiểm và chồng chéo nhau, nếu không kết luận làm rõ những hành vi phạm tội của chúng thì không thấy được bản chất, hành vi âm mưu thủ đoạn do chúng vạch ra. Do đó việc phục hồi điều tra đều rất hợp lý

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phục hồi giải quyết và nên tách riêng ra để điều tra, nguồn tin nào làm rõ được trước thì xử lý trước, nguồn tin sau thì xử lý sau, như vậy sẽ đảm bảo được tiến độ xử lý vụ việc, không bị kéo dây thời gian xử lý, ông cụ này sai nhiều, không chỉ dừng lại ở những tội bị truy tố trước pháp luật vừa rồi đâu

      Xóa
  2. Bình Minh20:21 27/7/22

    Có nghĩa là sư thầy Lê Tùng Vân vẫn chưa hết các bản án phải nhận đâu, đã làm thì phải làm cho đến nơi đến chốn như vậy thì mới nghiêm minh, người dân họ mới kính phục cơ quan tố tụng được, ai đời một lão già mang đầy tội trạng trong người mà dám chỉ đạo đệ tử đưa tin xúc phạm, vu khống đến cơ quan công an, coi thường pháp luật

    Trả lờiXóa
  3. Năm 2020-2021, Công an tỉnh Long An và Công an huyện Đức Hòa nhận được nhiều đơn thư tố cáo một số cá nhân tại Tịnh thất Bồng Lai. Đầu năm 2022, Công an huyện Đức Hòa khởi tố vụ án, khởi tố ông Lê Tùng Vân (90 tuổi) và một số người khác về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

    Trả lờiXóa
  4. Quá hợp lí, bản thân ông Lê Tùng Vân này phạm quá nhiều tội cùng lúc, gây nỗi bức xúc lớn trong xã hội, ảnh hưởng đến sự thiêng liêng của tôn giáo, yêu cầu phải xử nghiêm, tránh để sót lọt tội phạm, gây bất bình trong dư luận.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoa Co May20:54 28/7/22

      Bỏ sót thì không có đâu bạn, cơ quan điều tra sẽ lần lượt làm rõ từng vấn đề để xử lý kẻ phạm tội trước pháp luật, sự việc của những chú tiểu đi thi hài đáng lẽ cho dư luận một sự mến mộ, yêu thương vô bờ bến, nhưng không ngờ vì một kẻ như lê tùng vân lại làm cho người dân phải phẫn nộ vì những hành vi quá vô đạo đức

      Xóa
  5. Tại phiên tòa, các bị cáo đều cho rằng mình bị oan, không phạm tội, không vu khống, không bôi nhọ xúc phạm ai... và không thừa nhận hành vi bị truy tố như cáo trạng nêu.

    Trả lờiXóa
  6. Hành vi của bị cáo Vân và 5 bị cáo đã phạm tội rõ ràng, phạm tội nhiều lần. Cụ thể vào năm 2021, Lê Tùng Vân chị đạo Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên biên soạn, dàn dựng rồi trình chiếu để bị cáo Vân xem trước, sau đó trình chiếu trên các tài khoản Youtube "5 chú tiểu - Thiền am bên bờ vũ trụ” ngày 22-8-2021 với tên gọi "Phim hài chiếu rạp mùa dịch năm 2021: Vùng đất huyền bí - 5 chú tiểu Thách thức danh hài". Ngay trong nội dung video, clip này, bị cáo Lê Tùng Vân tham gia diễn xuất vai "Phật Hồng hạc vãn du".

    Trả lờiXóa
  7. Lê Tùng Vân và các bị cáo đã lợi dụng hình ảnh của Phật giáo, lôi kéo nhiều đối tượng cuồng tín đến ở và sinh hoạt tôn giáo trái phép, nhưng thực chất các hoạt động này là mạo danh, xuyên tạc và xúc phạm Phật giáo.

    Trả lờiXóa
  8. Các bị cáo trong vụ án còn triệt để khai thác các ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng mạng xã hội (YouTube, Facebook...) để làm công cụ, phương tiện đắc lực thực hiện hành vi phạm tội, tạo sức lan truyền nhanh chóng, khiến cộng đồng mạng trong và ngoài nước liên tục chia sẻ, bình luận tiêu cực, nhìn nhận sai lệch về danh dự, uy tín, hoạt động của cơ quan bảo vệ pháp luật Nhà nước, tổ chức tôn giáo tại Việt Nam và danh dự, nhân phẩm của cá nhân chức sắc trong tôn giáo.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog