Chia sẻ

Tre Làng

Bộ Ngoại giao: Đã giải cứu 400 người, hỗ trợ 1.500 người Việt ở Campuchia

Với sự phối hợp của các cơ quan chức năng trong nước và Campuchia, đến nay, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia đã bảo hộ, đưa về nước khoảng hơn 400 trường hợp, đồng thời, hướng dẫn, can thiệp và hỗ trợ pháp lý cho khoảng hơn 1.500 trường hợp công dân gặp khó khăn trong xuất nhập cảnh, đi lại, gia hạn cư trú, vi phạm pháp luật sở tại.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Ngày 7/7, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi phóng viên đề nghị cập nhật công tác bảo hộ công dân trước tình trạng người Việt Nam bị cưỡng bức lao động tại Campuchia, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

Trong những ngày qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia đã thường xuyên phối hợp với các bộ ngành, cơ quan chức năng, các địa phương trong nước, đặc biệt là các địa phương giáp biên giới với Campuchia và các cơ quan chức năng của Campuchia thực hiện nhiều biện pháp bảo hộ, hỗ trợ các trường hợp công dân khó khăn, hoạn nạn và đưa về nước như lập nhóm công tác chuyên trách để xử lý yêu cầu hỗ trợ của công dân; đăng cảnh báo lên hệ thống trang điện tử và tài khoản mạng xã hội của các cơ quan đại diện; thiết lập đường dây nóng hoạt động 24/7 giữa Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia và cơ quan chức năng của Campuchia trong việc tiếp nhận thông tin, hỗ trợ giải cứu công dân Việt Nam là nạn nhân một cách kịp thời và có hiệu quả; phối hợp với các cơ quan liên quan trong nước thúc đẩy tuyên truyền, cảnh báo nâng cao nhận thức cho người dân.

Công an làm việc với một nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia. Ảnh: Bộ Công an

Với sự phối hợp của các cơ quan chức năng trong nước và Campuchia, đến nay, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia đã bảo hộ, đưa về nước khoảng hơn 400 trường hợp, đồng thời, hướng dẫn, can thiệp và hỗ trợ pháp lý cho khoảng hơn 1.500 trường hợp công dân gặp khó khăn trong xuất nhập cảnh, đi lại, gia hạn cư trú, vi phạm pháp luật sở tại.

Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước, các công ty quản lý và sử dụng lao động, tăng cường điều tra, triển khai các biện pháp bảo hộ cần thiết để kịp thời xử lý các vụ việc phát sinh, từng bước đẩy lùi tình trạng này.

***
Hiện nay, nhiều đối tượng lừa đảo, dụ dỗ, lôi kéo người dân xuất cảnh sang Campuchia bằng hình thức việc nhẹ lương cao, vào làm trong các casino. Tuy nhiên khi người dân sang đây đều phải lao động nặng nhọc, bị bóc lột, hành hạ, bán cho các công ty. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cảnh giác trước các thủ đoạn của những kẻ lừa đảo, buôn người để tránh tiền mất tật mang.

Nguồn: Báo Công Lý

3 nhận xét:

  1. "Việc nhẹ lương cao" là những câu từ mà các đối tượng buôn bán người đang hàng ngày rêu rao tràn lan trên các trang mạng xã hội. Dù không biết thực hư như thế nào mà hàng trăm người nhẹ dạ cả tin đã bị lừa bán sang Campuchia bị cưỡng bức, bóc lột sức lao động, buộc phải làm việc 11-15 giờ/ngày, bị ngược đãi, đánh đập thậm chí bị chủ công ty mua bán sang công ty khác.... Muốn về nước các nạn nhân phải gọi cho gia đình nộp hàng trăm triệu đồng để chuộc người.

    Trả lờiXóa
  2. Cổng thông tin điện tử Bộ Công an đưa thông tin, cảnh báo tình trạng người dân bị lừa sang Campuchia lao động với lời dụ dỗ “việc nhẹ, lương cao”, nhưng thực chất là bị cưỡng bức lao động, cưỡng đoạt tài sản, nguy hiểm đến tính mạng.

    Trả lờiXóa
  3. Người dân cần cảnh giác trước các lời mời, kêu gọi qua Campuchia làm việc nhẹ, lương cao, không mất chi phí đi lại...của các đối tượng trên mạng xã hội. Trước khi xác định nhận lời đi làm, nhất là đi làm việc ở nước ngoài cần tìm hiểu thật kỹ về địa danh, địa điểm nơi mình định đến làm việc, đặc điểm, thông tin nhân thân của người giới thiệu và cùng mình đi làm việc tại đó như thế nào, nên tham khảo ý kiến của mọi người và cung cấp thông tin cho gia đình, người thân về địa điểm nơi làm việc và công việc của mình, thông tin về người cùng đi trước khi quyết định xuất cảnh.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog