Chia sẻ

Tre Làng

Cựu Cố vấn An ninh Mỹ John Bolton thừa nhận lên kế hoạch lật đổ chính phủ nước ngoài

Đây là bài được chép nguyên văn từ BBC tiếng Việt

John Bolton, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc và cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, ngày 12/07 cho biết ông đã giúp lên kế hoạch thực hiện các cuộc đảo chính ở nước ngoài, theo Reuters.

Ông Bolton đưa ra bình luận với CNN sau phiên điều trần của Quốc hội Mỹ về cuộc bạo loạn tại Điện Capitol vào ngày 06/01/2021.

Các nhà lập pháp trong ủy ban điều trần hôm 12/07 đã cáo buộc cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump kích động bạo lực trong nỗ lực cuối cùng nhằm tiếp tục nắm quyền lực sau khi thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Trả lời người dẫn chương trình của CNN Jake Tapper, tuy nhiên, ông Bolton cho rằng cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không đủ khả năng để thực hiện thành công "một cuộc đảo chính được lên kế hoạch kỹ lưỡng," sau đó ông nói thêm: "Khi ai đó đã giúp đảo chính - không phải ở đây nhưng bạn biết ở nơi khác - thì mất rất nhiều công sức. Và đó không phải là điều mà ông ấy [Trump] đã thực hiện."

Sau đó người dẫn chương trình Tapper hỏi ông Bolton về những nỗ lực nào mà ông ấy đang đề cập.

Ông Bolton trả lời, "Tôi sẽ không đi vào chi tiết," trước khi đề cập Venezuela. "Kết quả là không thành công. Không phải là chúng tôi có liên quan nhiều nhưng tôi thấy là phe đối lập đã cố gắng lật đổ vị tổng thống được bầu bất hợp pháp và họ đã thất bại," ông nói.

Năm 2019, ông Bolton với cương vị là Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ đã công khai ủng hộ lời kêu gọi của lãnh đạo phe đối lập Venezuela là Juan Guaido đối với quân đội, rằng hãy ủng hộ nỗ lực lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro theo chủ nghĩa xã hội, cho rằng kết quả tái đắc cử ông Maduro là bất hợp pháp. Nhưng cuối cùng thì ông Maduro vẫn còn tại vị.

"Tôi có cảm giác là còn những điều khác ông không nói với tôi (ngoài Venezuela)," người dẫn chương trình của CNN nói, và ông Bolton trả lời: "Tôi chắc chắn là có."

Nhiều chuyên gia về chính sách ngoại giao trong những năm qua đã chỉ trích quá khứ Mỹ can thiệp vào các quốc gia khác, như cuộc lật đổ Thủ tướng Iran đương nhiệm Mohammad Mosaddegh vào năm 1953, người theo chủ nghĩa dân tộc, cuộc chiến tranh Việt Nam, xâm lược Iraq và cuộc chiến Afghansitan.

Thế nhưng là điều rất bất thường là giới chức Mỹ công khai đề cập đến vai trò của họ trong việc gây bất ổn tại những quốc gia nước ngoài.

"John Bolton, người đã nắm chức vụ thuộc hàng cao nhất trong bộ máy chính phủ Mỹ, bao gồm chức Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, lại phô trương một cách không thích hợp về chuyện ông ấy đã giúp lên kế hoạch đảo chính ở quốc gia khác," Dickens Olewe, một nhà báo của BBC từ Kenya viết trên Twitter. 

John Bolton giữ chức vụ Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ từ tháng 04/2018, và là cố vấn an ninh quốc gia thứ ba của ông Trump sau Michael Flynn và HR McMaster. Ông là một nhà ngoại giao theo chính sách đối ngoại "diều hâu".

Vào tháng 10/2019, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đã sa thải ông John Bolton do 'bất đồng sâu sắc'.

Trong cuốn sách 'The Room Where It Happened' của ông John Bolton được xuất bản vào tháng 06/2020 sau khi bị sa thải, ông đã đưa ra nhiều bí mật "động trời", như cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tìm cách nhờ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp mình tái đắc cử, hay ông Trump bị cáo buộc đã không biết Vương quốc Anh là một cường quốc hạt nhân.

Thậm chí quyển sách còn có nội dung ông Trump nói rằng việc xâm chiếm Venezuela sẽ rất "tuyệt", theo cuốn sách, và rằng quốc gia Nam Mỹ này "thực sự là một phần của Hoa Kỳ".

2 nhận xét:

  1. Âm mưu lật đổ, bạo loạn, gây chia rẽ không chỉ bây giờ mới có mà nó có từ trong âm mưu của Mỹ rất lâu rồi, phải nói là chúng rất ma mãnh và Mỹ là bậc thầy về việc này. Do đó những gì chúng làm, chúng thổ lộ đều là những âm mư, thủ đoạn của chúng mà ra thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy nên các quốc gia được sự can thiệp của Mỹ mà sau đó dựng lên được một chính quyền mới để lãnh đạo thì khả năng cao là bù nhìn của Mỹ đưa lên, Ukraina cũng là một điển hình, chắc chắn vị tổng thống này cũng được Mỹ nuôi dưỡng, đào tạo một thời gian trước khi đưa lên làm tổng thống rồi.

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog